ปัจจุบันกระทรวงคมนาคม กำลังจัดทำแผนแม่บทรถไฟฟ้า (M-Map) ระยะที่ 2 คาดว่าในปี 2560 น่าจะมีรายละเอียดที่ชัดเจนมากขึ้น
สำหรับโครงการที่จะบรรจุในแผน จะเป็นโครงการที่มีเส้นทางต่อเชื่อมกับจังหวัดปริมณฑล พร้อมกับเป็นฟีดเดอร์ป้อนให้กับรถไฟฟ้าสายปัจจุบัน และจะแล้วเสร็จในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
ล่าสุด "รฟม.-การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย" เตรียมเสนอโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลในอนาคตให้ "สนข.-สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร" เจ้าภาพร่างพิมพ์เขียวแผนแม่บทพิจารณา
มีทั้งหมด 8 โครงการ และเคยผ่านตา "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจไปแล้ว เมื่อครั้งที่ไปเยือน รฟม.ครั้งที่ 2 ประกอบด้วย
1.สายสีเหลืองส่วนต่อขยายช่วงลาดพร้าว-ประชาชื่น ระยะทาง 6.905 กม. จะเชื่อมกับสายสีเขียว สีแดง และสีม่วง
2.สายสีเหลืองส่วนต่อขยาย ช่วงสำโรง-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 8.47 กม. จะต่อเชื่อมกับสายสีเหลือง สีเขียว และสีม่วง
3.สายสีน้ำตาลช่วงแคราย-ลำสาลี ระยะทาง 20.96 กม. จะเชื่อมต่อกับสายสีเหลือง สีเขียว สีแดง และสีม่วง
4.สายสีทอง ช่วงปากเกร็ด-ถ.กาญจนาภิเษก ระยะทาง 10.56 กม. จะเชื่อมสีชมพูกับสีม่วง
5.สายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงมีนบุรี-สุวรรณภูมิ ระยะทาง 9.44 กม. เชื่อมระหว่างสายสีชมพูกับสีเขียว
6.สายสีเงิน ช่วงตลิ่งชัน-ชัยพฤกษ์ ระยะทาง 15.6 กม. เชื่อมสีเขียวกับสายสีทอง 7.สายวงแหวนฯช่วงบางใหญ่-พระราม 2 ระยะทาง 35.71 กม. และ
8.สายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางกรวย ระยะทาง 3.7 กม. เป็นการขยายสายสีม่วงปัจจุบันไปบรรจบกับสีทองที่ถนนกาญจนาภิเษก
นอกจากนี้ "รฟม." ยังมีแผนจะสร้างรถไฟฟ้าในหัวเมืองใหญ่ ที่เชียงใหม่ ภูเก็ต นครราชสีมา ชลบุรี และสงขลา โดยประเดิมโมโนเรลภูเก็ตเป็นสายแรก ใช้วิธีการดึงเอกชนลงทุน PPP วงเงิน 2.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งได้รับการไฟเขียวจาก "รองนายกฯสมคิด" เป็นที่เรียบร้อยแล้ว รอสรุปแบบรายละเอียดจะแล้วเสร็จในปี 2560 จากนั้นตบเกียร์เดินหน้าลุยเต็มสูบ
ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
รูปประกอบเพิ่มบางส่วนจาก เพจข่าวรถไฟ (เฉพาะฝั่งนนทบุรี)
คนนนท์เฮ รฟม.ดันแผนแม่บทเฟส 2 ผุดเพิ่ม 8 สายรถไฟฟ้าใหม่ !!!
ปัจจุบันกระทรวงคมนาคม กำลังจัดทำแผนแม่บทรถไฟฟ้า (M-Map) ระยะที่ 2 คาดว่าในปี 2560 น่าจะมีรายละเอียดที่ชัดเจนมากขึ้น
สำหรับโครงการที่จะบรรจุในแผน จะเป็นโครงการที่มีเส้นทางต่อเชื่อมกับจังหวัดปริมณฑล พร้อมกับเป็นฟีดเดอร์ป้อนให้กับรถไฟฟ้าสายปัจจุบัน และจะแล้วเสร็จในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
ล่าสุด "รฟม.-การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย" เตรียมเสนอโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลในอนาคตให้ "สนข.-สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร" เจ้าภาพร่างพิมพ์เขียวแผนแม่บทพิจารณา
มีทั้งหมด 8 โครงการ และเคยผ่านตา "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจไปแล้ว เมื่อครั้งที่ไปเยือน รฟม.ครั้งที่ 2 ประกอบด้วย
1.สายสีเหลืองส่วนต่อขยายช่วงลาดพร้าว-ประชาชื่น ระยะทาง 6.905 กม. จะเชื่อมกับสายสีเขียว สีแดง และสีม่วง
2.สายสีเหลืองส่วนต่อขยาย ช่วงสำโรง-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 8.47 กม. จะต่อเชื่อมกับสายสีเหลือง สีเขียว และสีม่วง
3.สายสีน้ำตาลช่วงแคราย-ลำสาลี ระยะทาง 20.96 กม. จะเชื่อมต่อกับสายสีเหลือง สีเขียว สีแดง และสีม่วง
4.สายสีทอง ช่วงปากเกร็ด-ถ.กาญจนาภิเษก ระยะทาง 10.56 กม. จะเชื่อมสีชมพูกับสีม่วง
5.สายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงมีนบุรี-สุวรรณภูมิ ระยะทาง 9.44 กม. เชื่อมระหว่างสายสีชมพูกับสีเขียว
6.สายสีเงิน ช่วงตลิ่งชัน-ชัยพฤกษ์ ระยะทาง 15.6 กม. เชื่อมสีเขียวกับสายสีทอง 7.สายวงแหวนฯช่วงบางใหญ่-พระราม 2 ระยะทาง 35.71 กม. และ
8.สายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางกรวย ระยะทาง 3.7 กม. เป็นการขยายสายสีม่วงปัจจุบันไปบรรจบกับสีทองที่ถนนกาญจนาภิเษก
นอกจากนี้ "รฟม." ยังมีแผนจะสร้างรถไฟฟ้าในหัวเมืองใหญ่ ที่เชียงใหม่ ภูเก็ต นครราชสีมา ชลบุรี และสงขลา โดยประเดิมโมโนเรลภูเก็ตเป็นสายแรก ใช้วิธีการดึงเอกชนลงทุน PPP วงเงิน 2.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งได้รับการไฟเขียวจาก "รองนายกฯสมคิด" เป็นที่เรียบร้อยแล้ว รอสรุปแบบรายละเอียดจะแล้วเสร็จในปี 2560 จากนั้นตบเกียร์เดินหน้าลุยเต็มสูบ
ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
รูปประกอบเพิ่มบางส่วนจาก เพจข่าวรถไฟ (เฉพาะฝั่งนนทบุรี)