ความลำเอียงในการตัดสินใจลงทุน: บริษัทนี้ดังจริง ๆ (Frequency illusion)

กระทู้คำถาม
เคยมีประสบการณ์แบบนี้ไหมครับ เวลาซื้อหุ้นตัวไหนแล้ว หลังจากนั้น เรามักจะเห็นสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้องกับบริษัทแห่งนั้นเสมอ

หลายคนเลยคิดว่าบริษัทนี้ มีสินค้าหรือบริการเยอะจริง ๆ หรือไม่ก็โฆษณาเยอะ หรือหนักกว่านั้นคือพาลไปคิดว่าบริษัทนี้ต้อง Popular แน่ ๆ เลย รวยแน่ ๆ เรา

โปรดระวังครับ สิ่งที่ท่านกำลังเจอ
อาจจะเป็นสิ่งที่เรียกว่า Frequency illusion

ซึ่งเป็นอาการที่เราพบว่าเรามักจะเห็นสิ่งที่เราเริ่มสนใจ บ่อยครั้งกว่าตอนที่เราไม่ได้สนใจสิ่งนั้น ทั้ง ๆ ที่สิ่งนั้นมันก็มีจำนวนเท่าเดิมนั่นแหละครับ !!!

มันก็คล้าย ๆ เวลาเราเริ่มสนใจอยากซื้อรถนั่นแหละครับ พอเราสนใจรถรุ่นไหน เรามักจะขับรถไปเจอรถรุ่นนั้นอยู่บ่อย ๆ ไม่ใช่ว่ารถรุ่นนั้นผลิตเยอะขึ้นหรอกครับ เป็นเพียงเพราะว่าแต่ก่อนเราไม่ได้สนใจ เราก็ไม่ได้สังเกต ก็เท่านั้นเอง !!!

เวลาเราจะประเมินความ “ดัง” ของบริษัท ให้ระวังหลุมพรางนี้ดี ๆ นะครับ

ติดตามอ่านบทความอื่น ๆ เกี่ยวกับความลำเอียงในการตัดสินใจได้ที่ https://www.facebook.com/DataAnalysisforDecisionMaking/

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่