เคยมีประสบการณ์แบบนี้ไหมครับ เวลาซื้อหุ้นตัวไหนแล้ว หลังจากนั้น เรามักจะเห็นสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้องกับบริษัทแห่งนั้นเสมอ
หลายคนเลยคิดว่าบริษัทนี้ มีสินค้าหรือบริการเยอะจริง ๆ หรือไม่ก็โฆษณาเยอะ หรือหนักกว่านั้นคือพาลไปคิดว่าบริษัทนี้ต้อง Popular แน่ ๆ เลย รวยแน่ ๆ เรา
โปรดระวังครับ สิ่งที่ท่านกำลังเจอ
อาจจะเป็นสิ่งที่เรียกว่า Frequency illusion
ซึ่งเป็นอาการที่เราพบว่าเรามักจะเห็นสิ่งที่เราเริ่มสนใจ บ่อยครั้งกว่าตอนที่เราไม่ได้สนใจสิ่งนั้น ทั้ง ๆ ที่สิ่งนั้นมันก็มีจำนวนเท่าเดิมนั่นแหละครับ !!!
มันก็คล้าย ๆ เวลาเราเริ่มสนใจอยากซื้อรถนั่นแหละครับ พอเราสนใจรถรุ่นไหน เรามักจะขับรถไปเจอรถรุ่นนั้นอยู่บ่อย ๆ ไม่ใช่ว่ารถรุ่นนั้นผลิตเยอะขึ้นหรอกครับ เป็นเพียงเพราะว่าแต่ก่อนเราไม่ได้สนใจ เราก็ไม่ได้สังเกต ก็เท่านั้นเอง !!!
เวลาเราจะประเมินความ “ดัง” ของบริษัท ให้ระวังหลุมพรางนี้ดี ๆ นะครับ
ติดตามอ่านบทความอื่น ๆ เกี่ยวกับความลำเอียงในการตัดสินใจได้ที่
https://www.facebook.com/DataAnalysisforDecisionMaking/
ความลำเอียงในการตัดสินใจลงทุน: บริษัทนี้ดังจริง ๆ (Frequency illusion)
หลายคนเลยคิดว่าบริษัทนี้ มีสินค้าหรือบริการเยอะจริง ๆ หรือไม่ก็โฆษณาเยอะ หรือหนักกว่านั้นคือพาลไปคิดว่าบริษัทนี้ต้อง Popular แน่ ๆ เลย รวยแน่ ๆ เรา
โปรดระวังครับ สิ่งที่ท่านกำลังเจอ
อาจจะเป็นสิ่งที่เรียกว่า Frequency illusion
ซึ่งเป็นอาการที่เราพบว่าเรามักจะเห็นสิ่งที่เราเริ่มสนใจ บ่อยครั้งกว่าตอนที่เราไม่ได้สนใจสิ่งนั้น ทั้ง ๆ ที่สิ่งนั้นมันก็มีจำนวนเท่าเดิมนั่นแหละครับ !!!
มันก็คล้าย ๆ เวลาเราเริ่มสนใจอยากซื้อรถนั่นแหละครับ พอเราสนใจรถรุ่นไหน เรามักจะขับรถไปเจอรถรุ่นนั้นอยู่บ่อย ๆ ไม่ใช่ว่ารถรุ่นนั้นผลิตเยอะขึ้นหรอกครับ เป็นเพียงเพราะว่าแต่ก่อนเราไม่ได้สนใจ เราก็ไม่ได้สังเกต ก็เท่านั้นเอง !!!
เวลาเราจะประเมินความ “ดัง” ของบริษัท ให้ระวังหลุมพรางนี้ดี ๆ นะครับ
ติดตามอ่านบทความอื่น ๆ เกี่ยวกับความลำเอียงในการตัดสินใจได้ที่ https://www.facebook.com/DataAnalysisforDecisionMaking/