ขอสอบถามเกี่ยวกับค่าส่วนกลางของหมู่บ้าน ที่อยู่ในช่วงการรับโอนจากโครงการหมู่บ้านหน่อยค่ะ

ขอปรึกษาสมาชิกเกี่ยวกับค่าส่วนกลางของหมู่บ้าน ที่อยู่ในช่วงการรับโอนจากโครงการหมู่บ้าน เป็นช่วงรอยต่อซึงสมาชิกส่วนใหญ่ไม่เคยมีใครอยู่หมู่บ้านจัดสรรมาก่อน ทำให้ไม่ค่อยมีความรู้ในเรื่องเหล่านี้เพียงพอ ดังนั้นเพื่อให้เป็นแนวทาง เจ้าของกระทู้ขอยกตัวอย่างคร่าว ๆ ดังนี้นะค่ะ

1. สมาชิกของลูกบ้านมีทั้งหมด 20 หลัง โดยทางโครงการทยอยโอนกรรมสิทธิ์เป็น 4 ช่วง ช่วงละ 5 หลัง ในเดือนมกราคม เมษายน กรกฎาคม และเดือนกันยายน

2. โครงการเก็บค่าส่วนกลางล่วงหน้า จำนวน 2 ปี รวมเป็นเงิน 90,000 บาท โดยโครงการผลักภาระของค่าใช้จ่ายที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายน ได้แก่ ค่า รปภ ค่าดูแลสวน ค่าน้ำ ค่าไฟ มาให้เป็นค่าใช้จ่ายของค่าส่วนกลางทั้งหมด โดยค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงโดยประมาณเดือนละ 10,000 บาท

3. เมื่อโครงการบริหารจัดการได้เป็นเวลา 1 ปี ได้มีหนังสือแจ้งว่าเงินค่าส่วนกลางที่นำมาจ่ายค่าจ้าง รปภ. ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าติดตั้งกล้องวงจรปิด และค่าติดตั้งไม้กั้นถนนทางเข้าออกหมู่บ้าน  โครงการจึงต้องการส่งมอบการบริหารให้แก่ลูกบ้านให้ช่วยกันบริหารกันเอง

ขอสอบถามการปฏิบัติของสมาชิกเพื่อเป็นแนวทางนะคะ

1. ในช่วงที่ยังไม่ได้โอนกรรมสิทธิ์ให้แก่สมาชิกในหมู่บ้าน แล้วค่าใช้จ่ายจริงที่เกิดขึ้น โครงการสามารถมานำเงินจากค่าส่วนกลางที่เก็บได้ทั้งหมดไปใช้ได้เลยหรือคะ ถ้าอย่างนั้นสมาชิกที่เพิ่งจ่ายเงินในเดือนกันยายน เพื่อเป็นค่าส่วนกลางล่วงหน้า 2 ปี แต่เดือนมกราคมของปีถัดไปก็ต้องจ่ายค่าส่วนกลางเพิ่มอีก อย่างนี้จะยุติธรรมกับสมาชิกที่ได้โอนบ้านในช่วงหลังหรอคะ

2. ลูกบ้านที่โอนกรรมสิทธิ์ตั้งแต่เดือนมกราคม แต่ตอนนั้นโครงการให้โอนก่อนโดยยังไม่มีสาธารณูปโภคต่างๆ เช่น รปภ. ที่เพิ่งมีตอนเดือนเมษายน (เดือนแรกที่เริ่มมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น) จะคิดให้เป็นลูกบ้านที่อยู่ในกลุ่มเดียวกับที่โอนกรรมสิทธิ์ตอนเดือนเมษายนเลยได้หรือไม่คะ

3. ด้านหลังหมู่บ้านมีบ้านซึ่งเป็นสมาชิกครอบครัวหนึ่งซึ่งอยู่ดั้งเดิมก่อนหมู่บ้านนี้จะสร้างขึ้น ทำให้ปัจจุบันบ้านหลังนั้นก็ใช้ทางเข้า- ออกเดียวกันกับหมู่บ้าน และผ่านทางกั้นเช่นเดียวกับสมาชิกหมู่บ้าน เราสามารถไปให้เค้าช่วยออกค่าใช้จ่ายเช่น ค่า รปภ. ด้วยได้หรือไม่คะ แล้วจะดำเนินการอย่างไรดี

4. เราจำเป็นต้องจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลหรือไม่คะ หรือสามารถบริหารภายในกันเองได้โดยไม่จดทะเบียน ต่อไปในอนาคตจะมีผลดีผลเสียหรือไม่อย่างไรค่ะ

5. มีบ้านที่ยังไม่มีสมาชิกเข้ามาอยู่ 4 หลัง อย่างนี้เราก็ต้องเก็บค่าส่วนกลางเค้าเช่นกันใข่มั้ยคะ ถึงแม้จะไม่มีคนอยู่บ้านก็ตาม

6. ค่าใช้จ่ายในส่วนของไม้กั้นทางเข้าออกและค่าติดตั้งกล้องวงจรปิด ถือเป็นค่าใช้จ่ายของโครงการบ้านโดยตรง หรือมาเก็บส่วนนี้จากค่าส่วนกลางของลูกบ้านคะ หมู่บ้านของสมาชิกท่านอื่นดำเนินการอย่างไรบ้างคะ

คำถามอาจวกวนและยาวหน่อยนะคะ เนื่องจากกำลังพยายามสมมุติให้เข้าใจง่ายและรายละเอียดจริงๆ มีเยอะ จึงขอคำปรึกษาผู้รู้เพื่อเป็นแนวทางหน่อยค่ะ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่