ระกำใจมาก ASUS Zenfone 3 อายุเดือนกว่า กับคำว่าความชื้น และ ไม่อยู่ในประกัน มูลค่า 6,600 บาท



1. เนื่องด้วย iphone 4 ชักอืดเกินไปแล้ว เลยได้เวลาเปลี่ยนตัวใหม่ จนไปเจอ ASUS Zenfone3 5.2 นิ้ว(ชอบสเป็ค ชอบแอนดรอยด์ และไม่ชอบโทรศัพท์ใหญ่มาก เพื่อนก็บอกว่าzenfoneก็ดีนะ) จึงตัดสินใจซื้อที่เจมาร์ท Central Festival สมุย(ผมมาทำร้านอาหารที่สมุย) วันที่ 3 ต.ค. 59 พอพนง.เอาเครื่องมาให้ผมก็เช็คละเอียด กด *#0*# เช็คทุกรายการก็ผ่านไปด้วยดี จ่ายเงินเสร็จสรรพ เวรละ เดินหาทั่วห้าง เคสไม่มี กระจกกันรอยไม่มี เพราะรุ่นค่อนข้างใหม่ และไม่ค่อยป๊อปปูล่า อันนี้ไม่ว่ากัน(อยากไม่เหมือนชาวบ้านเอง5555) เลยกะจะมาซื้อที่ กทม. (เพราะจะขึ้นไปช่วง 9-16 พ.ย.)

2. การใช้งานก็ถูกใจ สมราคา ไม่มีปัญหาอะไร ลักษณะการใช้งานผมก็ทั่วๆไป อยู่ร้านอาหารห้องแอร์ทั้งวัน นอนห้องพัดลม เอาใส่กระเป๋ากางเกงขี่มอไซค์ไปไหนมาไหน ไม่เคยโดนน้ำหรือตกน้ำ เต็มที่ก็ขับมอไซค์ตากฝนปรอยๆเสื้อผ้าชื้นนิดหน่อย แต่โทรศัพท์ไม่เปียก .....มาอุบัติเหตุก็ตรงสิ้นเดือน ต.ต. (จำวันไม่ได้) นั่งทำงานแล้วไสเก้าอี้ หมุนไปมา(เก้าอีกออฟฟิศมีล้อ) โทรศัพท์หลุดจากกระเป๋ากางเกงตกพื้น(2ฟุตไม่เกิน) ผลคือ เครื่องไม่กระจาย แต่กระจกด้านหลังร้าวเป็นเส้นประมาณ 1 นิ้ว แต่ใช้งานได้ปกติทุกอย่าง ก็ถือว่าซวยไป(ไม่รอให้ไปซื้อเคสที่กทม.แล้วค่อยหล่นฟะ T T)

3. วันที่ 7 พ.ย.(ก่อนไปกทม.2วัน) คืนนั้นนอนตี2 ก่อนนอนเปิดอีเมล เปิดpdf ฯลฯ เสร็จขึ้นนอน โทรศัพท์วางหัวเตียง(ปกติ) ไม่ได้เสียบชาร์จ แล้วนอน.....ตื่นมานาฬิกาปลุก แต่....ทัชสกรีนไม่ได้!!! ปุ่มหลัก(Home return)ก็ทัชไม่ได้ แต่ปุ่มเพิ่มลดเสียง ปุ่มเปิดปิดจอด้านข้างใช้งานได้เป็นปกติ ...ใจเสียแล้วครับ นั่งปล้ำอยู่นาน restartไป2-3รอบก็ไม่เป็นผล ช่วงเช้าสายเข้าหลายสาย เครื่องสั่น ริงโทนดังปกติ แต่กดทัช กดรับสายไม่ได้ จนสุดท้ายเย็นวันนั้นก็ factory reset ล้างเครื่องไปเลย   ผลคือ เครื่องรีสตาร์ทแล้วเข้าจอwelcome แล้วก็ทัชไม่ได้อีกตามเคย ...... หมดปัญญาแล้วครับ

4. 34 วันที่ซื้อโทรศัพท์มาก็มีปัญหาแล้ว แต่ยังอยู่ในประกัน จึงโทรหาเจมาร์ท พนง.บอกว่าต้องส่งซ่อมศูนย์กทม.ใช้เวลา2เดือน แต่ถ้าไปส่งที่ศูนย์ซ่อมเองน่าจะเร็วกว่า ก็เลยตัดสินใจเอาเข้าศูนย์ซ่อมที่เซียร์รังสิต

5. 11 พ.ย. ที่เซียร์รังสิต ส่งซ่อมแจ้งอาการ รอยตก ผมบอกความจริงทุกอย่าง และบอกเลยว่าไม่เคยตกน้ำ ไม่โดนน้ำ (เหงื่อออกหูนี่นับไหม?) อาการเป็นแบบนี้ ความเป็นมาเป็นแบบนี้นะ บลาๆๆ พนง.แจ้งว่าเช็คอาการประมาณ 3-4วัน ถ้าซ่อมหรือเปลี่ยนอะไหล่ก็อีก 3-4 วัน ถ้าไม่มีอะไหล่ก็รอเบิก 3-4วัน สรุปถ้าไวสุดก็ 6-7วัน โอเครับได้ เดี๋ยวติดตามสอบถามเองได้

6. 14 พ.ย. ซักบ่าย3-4โมง โทรเช็คสถานะซ่อม คอลเซ็นเตอร์แจ้งว่า mainboard เสีย ต้องเปลี่ยน รอเบิกของ 3-4 วัน ซ่อมอีก 3-4 วัน(ผมคงรอรับไม่ทัน ต้องกลับสมุย 16 พ.ย.แล้ว) คอลเซ็นเตอร์บอกไม่มีค่าใช้จ่าย เพราะอยู่ในระยะประกัน แล้วแจ้งอีกว่าประกันเราอยู่ถึงเดือนสิงหาคมปีหน้า และทวนข้อประกันว่ารับประกันชิ้นส่วนมือถือนะ แต่ตกน้ำ โดนน้ำมา หรือกกระแทกจนชิ้นส่วนพัง จะไม่ได้อยู่ในประกันนะ อันนี้โอเค ปกติทั่วไป เข้าใจได้ ....สรุปซ่อมต่อไป เสร็จแล้วผมจะให้เพื่อนมารับเครื่องแทนนะ

7. 19 พ.ย. โทรไปเช็คสถานะ เผื่อเสร็จจะให้แฟนไปรับเครื่องแทน คอลเซ็นเตอร์แจ้งว่า ทางเซียร์รังสิตส่งอีเมลรายละเอียดค่าใช้จ่ายซ่อมเครื่องไปให้แล้ว รอเราตกลง ช่างจะได้เบิกอะไหล่มาเปลี่ยนให้ โดยมี เปลี่ยนจอ 2,000 เมนบอร์ด 3,000 สายแพร์ 200 ผมนี่สตั้นไปสามวิ โอเคๆ ไหนเล่ามาละเอียดๆอีกรอบซิ พนง.บอกว่า ช่างที่รังสิตตรวจสอบพบอาการความชื้นจากน้ำเข้า ทำให้เมนบอร์ดช๊อตลามไปถึงจอ และทำให้ไม่อยู่ในประกัน ลูกค่าต้องจ่ายค่าอะไหล่เอง .....สตั้นอีก2วิ เอาล่ะ ผมไม่เคยทำให้เครื่องโดนน้ำ ตกน้ำ ถ้าเหงื่อออกหูล่ะก็มีบ้าง เครื่องตกมาก็บอกว่าเครื่องตกมา บอกกันตรงๆตลอด ทำไม่เช็กรอบแรกบอกเมนบอร์ดพัง เปลี่ยนให้ อยู่ในประกัน มารอบนี้ทำไมมันเป็นไปได้ขนาดนี้ แล้วคุยไปผมก็เปิดอีเมลในโน๊ตบุ๊คดู ไม่มีอีเมลจากASUSเลย ในJunkก็ไม่มี F5 ไปหลายรอบก็ไม่มี ทวนอีเมลผมก็ถูกต้อง เอาเป็นว่าส่งรายละเอียดมาให้ผมดูด่วนๆอีกรอบแล้วกัน แล้วก็ถ้าเป็นไปได้ผมอยากคุยกับช่างที่เปิดเครื่องผม โอเค วางสาย

8. 19 พ.ย. หลังจากข้อ 7 ซักสิบห้านาที ช่างโทรมาบอกออาการว่าลักษณะเหมือนน้ำเข้าเครื่องจากทางด้านล่าง(รูชาร์จ) ทำให้เมนบอร์ดช๊อตไปถึงจอเลยต้องเปลี่ยน จอ เมนบอร์ด และสายแพร์ แล้วก็บอกว่าอาการนี้น้ำเข้าแน่นอน ไม่ใช่ความชื้น และไม่เกี่ยวกับที่ผมทำตก!!! โอเคๆ สรุปน้ำเข้าตัวเครื่อง.... แต่ผมบอกตรงๆเลย ผมไม่เคยทำมือถือโดนน้ำ เต็มที่ก็เหงื่อหู และความชื้นตามข้อ 2. หรือมีบางครั้งที่เพิ่งล้างมือหมาดๆมาจับ (สามกรณีนี้ไม่ทราบจริงๆ ว่าต้องถึงกับพังเลยหรือ? เพราะiphone4 ผมก็เจอแบบนี้เป็นปกติ - ไอโฟน4ใช้มาปีกว่าแล้ว)
    ความเห็นช่างกับสิ่งที่เราใช้งานอยู่ไม่ตรงกันแล้ว สรุปคือผมต้องเสียเงินใช่มั้ย
ZE520KL-1A 5.2 LCD MODULE                   ฿2,000.36   no vat
ZE520KL MB._3G/MSM8953(2.0G)             ฿3,816.38  no vat
ZE520KL SUB_BD                                       ฿269.14    no vat
Service Charge    600  บาท  
6,600 กว่าบาท นี่ไม่ใช่น้อยๆนะครับ

9. ผมรู้สึกว่ามันไม่ปกติ รอบแรกบอกว่าเมนบอร์ดพังเฉยๆ(14พย) มารอบหลังพังหนักน้ำเข้าเครื่อง(19พย)หลุดประกัน จากที่อยู่ในประกัน ผ่านไปไม่กี่วันต้องเสียเงิน คิดไปคิดมามีอะไรให้คิดเล่นๆ 2 ประเด็น
                ประเด็นแรก - ผมผิดเอง อาจทำน้ำเข้าเองทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ หรือ ด้วยอะไรก็ตามที่เกิดขึ้นจากทางผมเอง(user error) ผมยอมรับโดยดี 6พันก็ต้องจ่าย เพราะผมผิดเอง .............แต่ สงสัยว่าสถานะซ่อมครั้งเเรก(14พย)ทำไมเครื่องยังไม่น้ำเข้าจนพังขนาดนี้? หรือ(14พย)อาการยังไม่ออก? หรือช่างวิเคราะห์ผิด?
                 ประเด็นสอง - ผมไม่ได้ทำน้ำเข้า(ผมไม่ได้กล่าวหานะ สันนิษฐานความเป็นไปได้) กรณีนี้ไม่ใช่ user error แต่เป็นเพราะเหตุอื่นๆ จะอะไรก็แล้วแต่ เพื่อให้หลุดประกัน? หรือเครื่องเพิ่งออกอาการน้ำเข้าหลัง14พย? หรือเหตุสุดวิสัยที่ผมไม่เกี่ยวข้อง?

      ทั้งนี้ทั้งนั้น ล่าสุด 15.55 19 พ.ย. ทางช่างได้ส่งอีเมลภาพเครื่องผมมาให้ดูแล้ว


ผมดูแล้ว ใช่ มันเป็นอาการน้ำเข้าจริง เช็คเลขแบตแล้วตรงกับกล่องโทรศัพท์ BATT : C11P1601
จากรูปการณ์ทั้งหมดแล้ว เข้าข่ายประเด็นแรกคือผิดที่ผมเอง(เตรียมควักเงินจ่ายแล้ว) ซื้อมาแล้ว พังไปแล้ว ก็คงต้องซ่อมไปตามระเบียบ

สุดท้าย
10. ผมทำใจแล้วล่ะว่าคงต้องเสียเงิน แต่ขอตั้งกระทู้ถามความคิดเห็นและความรู้จากท่านๆว่า
            1. กรณีเหตุการณ์ทั้งหมดนี้ คิดว่ายังไงครับ?
            2. เป็นไปได้มั้ยที่เครื่องผมไม่ได้น้ำเข้าตั้งแต่แรก?
            3. เป็นไปได้มั้ยที่การรับประกันมันทำให้สินเปลืองค่าใช้จ่ายของบริษัท?
            4. ในเมื่อเราเปิดเครื่องเองไม่ได้และไม่ได้นั่งเฝ้า แล้วเราจะมั่นใจได้ยังไงว่าความผิดปกติทุกอย่างเป็นไปตามที่ช่างบอก?
            5. โทรศัพท์ผมมันบอบบางไปไหม? หรือผมใช้ไม่ถูกวิธี? หรือเรื่องพวกนี้มันเป็นปกติ?

ปล. - ยังยืนยังว่าไม่เคยตกน้ำ และทำน้ำเข้าเครื่อง
      - พนง. ASUS ทุกท่าน ที่ศูนย์ พนง.คอลเซ็นเตอร์ ช่างที่โทรมา พูดจาดีมากครับ ยินดีให้ข้องมูล ผมประเมินดีมากทุกครั้ง ขอชมครับ
ขอบคุณทุกท่านที่อ่าน จขกท.ตอนนี้เจ็บช้ำระกำใจมากแล้วตอนนี้ ใช้iphone4ไปพลางๆ อย่าน้ำเข้าอีกนะลูก.... T T
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่