การสอบถามประวัติการทำงานของพนักงานใหม่ เพื่อตรวจสอบ จากที่ทำงานเดิม

กรณีสอบถามประวัติการทำงานของพนักงานใหม่ เพื่อตรวจสอบพฤติกรรม ความประพฤติ ฯลฯ เรียนสอบถามในเรื่องหลักเกณฑ์ มารยาท ความเหมาะสม และอื่นๆ   ขอความเห็นจากฝ่ายบุคคล ถึงแนวทางปฏิบัติตามหลักสากล ดังนี้


-กรณีสอบถามทางโทรศัพท์ จำเป็นไหม ต้องเลือกผู้สอบถามให้ดี เพื่อป้องกัน Bias เช่น ต้องสอบถามระดับบังคับบัญชาสูงกว่าเท่านั้นหรือ สอบถามฝ่ายบุคคลในระดับหัวหน้าขึ้นไป(ไม่มั่นใจว่าระดับ Junior วุฒิภาวะจะสามารถแสดงความเห็นได้หรือไม่) หรือถ้าเป็นระดับเดียวกัน หรือ ระดับต่ำบังคับบัญชากว่า อาจมีปัญหาเรื่องความขัดแย้งกันที่มีมาก่อน จนไม่ได้ fact

-ข้อมูลอ้างอิงเหล่านี้เชื่อถือได้แค่ไหน เพราะเป็นความเห็นส่วนบุคคล เพราะถ้าเจอคนที่แสดงความเห็นตามความเป็นจริง ก็OK   แต่กรณี เจอแหล่งข่าวที่ไม่เสถียร เช่น องค์กรมีปัญหาขัดแย้งภายในอยู่แล้ว,ไม่เข้าใจสภาพแวดล้อมทำงาน ณ ที่นั่น ดีพอ จึงไม่สามารถบ่งชี้ว่า คนๆนี้ ต้องปฏิบัติเช่นนี้(กรณีบุคลิก พฤติกรรม ไม่ใช่การทุจริต)

-จำเป็นต้องขออนุญาตจากพนักงานใหม่นั้นๆ หรือไม่ (หรือระบุในใบสมัครบุคคลอ้างอิง)   หรือว่าสามารถดำเนินการในทางลับ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อข้อมูล

-ผู้สอบถามควรเป็นบุคคลที่ได้รับการอนุญาตจากองค์กร โดยผู้บริหารที่มีอำนาจหรือไม่ หรือฝ่ายบุคคลทั่วๆ ไปที่สามารถเห็น resume และประวัติพนักงานก็สามารถกระทำได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่