เมื่อทัวร์ทำเราตกเครื่องที่เกาหลี

แค่อยากเล่าประสบการณ์การไปเกาหลีครั้งแรกของเรากับทัวร์ราคาถูก เราเดินทางช่วงเดือนตุลาคม  เผื่อเพื่อนๆคนไหนจะไปเที่ยวจะได้ ทำใจและระมัดระวังในสิ่งที่อาจเกิดขึ้นโดยคาดไม่ถึง (เพราะก็ไม่คิดว่าจะเจอกับตัวเอง)
                 โปรแกรมทัวร์เรา 5 วัน 3 คืน เชจู-โซล สำหรับโปรแกรมที่แท้จริงทัวร์จะส่งให้เราใกล้วันที่จะเดินทาง ซึ่งอาจต่างจากโปรแกรมที่โฆษณา ส่วนโปรแกรมการเดินทางในวันจริงของเราคือ เราจะต้องบินไปลงที่เชจูก่อนโดยค้างที่เชจู 2 คืนแล้วบินไปโซลค้าง 1 คืน จากนั้นบินกลับมาต่อเครื่องที่          เชจูอีกเพื่อบินกลับกรุงเทพ
               วันแรกที่เดินทางไปถึงจึงทราบว่าเราต้องไปร่วมกรุ๊ปกับทัวร์อื่นๆอีกหลายบัส ไม่ว่าจะเป็นที่พักหรืออาหารก็จะต้องใช้สถานที่ร่วมกับบัสอื่นๆ สำหรับโรงแรมที่เราพักจัดว่าดีเลยล่ะ ห้องกว้างขวางมีเตียง (เพราะบางที่จะให้ปูที่นอนกับพื้นแบบดั้งเดิม) ระบบชักโคลกเป็นแบบสมาร์ทคือมีระบบฉีดน้ำอัตโนมัติ  อาหารไม่ได้ดีแต่ก็ไม่ได้แย่ สมราคา แต่หากรถเราไปถึงช้าอาหารก็จะถูกจำกัดเพราะทัวร์บัสอื่นที่ไปถึงก่อนทานไปซะเต็มที่แล้ว นี่คือข้อเสียข้อแรกล่ะ ส่วนไกด์บัสเราก็ไม่ค่อยมีความรู้เท่าใดนักแต่ก็ไม่ใช่สาระ  ที่มาแย่ก็เช้าวันที่4เราต้องเดินทางไปโซลแต่เช้า กำหนดการเครื่องออก 8.20 น.ลูกทัวร์มาครบตามเวลานัดหมายล่วงหน้าแต่ไกด์ก็ใจเย็นไม่ออกรถ มัวแต่ขายของจนลูกทัวร์กลัวตกเครื่อง สอบถามไกด์ถึงเวลาที่เราควรจะไปถึงสนามบินได้แล้ว แต่คุณไกด์นางตอบว่า 20 นาทีก็ทัน ทันอะไรกันค่ะคุณขา ไปถึงสนามบินก็จะ8.10 น.แล้ว กระเป๋ายังไม่โหลด ไอ้เราก็เย็นใจคิดว่านางทำอาชีพนี้มานาน (นางโฆษณาสรรพคุณตัวเองว่าทำท่องเที่ยวมา 6 ปีแล้ว นางน่าจะมืออาชีพพอสมควรนะ) อาจมีใครติดต่อเช็คอินให้เราล่วงหน้าแล้ว  ป่าวค่ะทุกอย่างไม่ได้จัดการใดๆไว้เลย ไกด์เข้าไปคุยกับพนักงานที่สนามบินหน้าตาเคร่งเครียด สุดท้ายเราตกเครื่องค่ะ ไกด์อ้างว่าบริษัทใหญ่เปลี่ยนไฟท์บินโดยไม่แจ้งให้ทราบ พระเจ้าเป็นเหตุผลที่ล้ำลึกที่สุด เพราะหากเป็นเช่นที่ไกด์แจ้งเราแบบนั้นจริง แสดงว่าบริษัททัวร์นี้ระบบบริหารจัดการแย่มากหรือไม่ก็จงใจให้ลูกทัวร์ตกเครื่องอาจด้วยเหตุผลในการเซพค่าห้องที่โซล หรือเหตุใดๆก็ตาม เท่ากับการเดินทางของเราในครั้งนี้สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาไม่เป็นไปตามโปรแกรมที่โฆษณา หรือเพราะคุณไกด์นางไม่ทำการบ้านนางทำลูกทัวร์ตกเครื่อง อะไรก็ช่าง สุดท้ายเราต้องกลับมานอนเชจูอีก 1 คืน พร้อมกับโปรแกรมที่จัดแบบเสียไม่ได้ โรงแรมที่แย่ว่าเดิม อาหารอะไรก็ได้ที่สามารถรองรับลูกทัวร์แบบฉุกเฉินจำนวน 30 กว่าคน พรุ่งนี้ไปโซลแต่ไม่ทราบกำหนดการไฟท์บิน ไม่มีใดๆแน่นอน และเมื่อหมดวันไกด์แจ้งว่าโปรแกรมโซลยังคงอยู่ เป็นพรุ่งนี้เช้าบินประมาณ 9 โมงกว่า แต่ต้องแยกกันไปเพราะตั๋วไม่สามารถจองได้ครบทุกคนในไฟท์เดียวกัน ใครบินไปถึงก่อนก็ต้องไปรอเพื่อนกรุ๊ปอื่นที่ยังบินไม่ถึง พวกเราไปถึงโซลประมาณ 11โมงกว่า แล้วโปรแกรมจะเหมือนเดิมได้ไงคะ เมื่อเวลาที่จะต้องอยู่โซลหายไปหนึ่งวัน เราจึงเลือกที่จะไปแค่โซลทาวเวอร์กับช๊อปแบบเร่งรีบที่เมียงดง เพราะบ่ายสามครึ่งต้องเตรียมตัวขึ้นเครื่องบินกลับเชจูเพื่อต่อเครื่องกลับกรุงเทพแล้ว สรุปวันนั้นแทบทั้งวันใช้เวลาอยู่ที่สนามบินค่ะ
           ถามว่าบริษัทได้รับผิดชอบใดๆจากความผิดพลาดในเวลานั้นไหม อยากบอกว่าแม้แต่ไกด์นางก็เข้ามาพูดกับลูกทัวร์แบบไม่รู้สึกผิดใดๆ  ยังแอบเห็นนางคุยโทรศัพท์อย่างอารมณ์ดีระหว่างที่พวกเรารอโดยไม่รู้ชะตากรรมว่าหลังจากตกเครื่องแล้วเราจะไปนอนที่ไหน ยังไง ไกด์กล่าวขอโทษเพียงครั้งเดียวแบบเสียไม่ได้ พอลูกทัวร์ไปสอบถามก็ตอบว่าไม่รู้เท่านั้น ติดต่อบริษัทไม่ได้ มันแย่มากๆๆเลยค่ะ ไม่ใช่เพราะเราไม่ได้เที่ยวนะ แต่สิ่งที่ได้รับจากไกด์ทีเป็นคนไทยคือคิดแต่จะขายของให้คนไทยด้วยกัน ไม่จริงใจกับเรานี่มันแย่กว่าค่ะ นี่แค่ส่วนน้อยที่เราเจอนะ    
                  ทำให้เราอยากเตือนเพื่อนๆให้ศึกษาบริษัททัวร์ที่คุณจะซื้อให้ดี ให้พิจารณาในหลายๆเรื่องไม่ใช่แค่ราคา เพราะเมื่อคุณซื้อทัวร์แล้ว หากจะต้องมาลุ้นว่าจะได้เที่ยวแบบที่ทัวร์โฆษณาไหม หรือจะตกเครื่องแบบที่เราโดนมาแล้วมันก็ไม่สนุกล่ะ  สำหรับเราแม้จะเสียความรู้สึกก็ได้แต่บ่น ที่บอกเล่าก็เป็นตัวแทนเพื่อนร่วมชะตากรรมในกรุ๊ป เพราะลูกทัวร์ทุกคนรู้สึกเข็ดกับทัวร์และไกด์ทริปนี้มาก เราไม่อยากให้คนอื่นเจอประสบการณ์แย่ๆแบบที่พวกเราเจอ ขอให้ทุกท่านโชคดีในการท่องเที่ยวค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่