โดนเรียกเก็บค่าบริการจาก mms, sms โดยไม่ยินยอม และสิทธิ์ที่พึงรู้
ปัญหาที่แก้ไม่ได้ และการหลับตาข้างเดียวของเครือข่ายที่เอื้อประโยชน์
ก่อนหน้านี้มี message ส่งเข้ามาแจ้งด้วยหมายเลข7 หลัก คิดในใจชะรอยคงจะเป็นmessage โฆษณาอีกเป็นแน่แท้ เป็นความผิดพลาดที่ผมไม่ได้เช็คดูข้อความที่แจ้งส่งมาใน message นั้น
สองถึงสามวันต่อมา ก็ยังมีmessage จากหมายเลขเดิม ส่งมาอีก ทำไมขยันส่งโฆษณามาได้ทุกวัน จึงเช็คดูปรากฏว่า เป็นจดหมายแจ้ง การใช้บริการ การรับ mms โดยมีการเรียกเก็บค่าบริการทุกๆวัน
ในใจคิดด้านดีว่า คงเป็นทริคการโฆษณาแบบใหม่ให้ผู้ที่ได้รับจดหมาย ตื่นตัวและเข้าไปเชคถึงต้นตอ โดยหวังการเข้าถึงเป็นแน่แท้ หากแต่ว่าเมื่อเช็คการเรียกเก็บค่าบริการ จาก dtac my account ปรากฏว่า มีส่วนคิดค่าบริการการใช้งานในส่วนนี้จริงๆ
และเมื่อเข้าไปเปิดดูกลับเป็นเพียงคลิป เด็กตัวเล็กๆ สั้นๆเพียง 10 วินาที ที่ไม่ได้มีมีความหมายถึงสิ่งใดๆ (คล้ายๆ .gif)
สิ่งแรกที่ทำได้คือ หาทางยกเลิกการใช้บริการนี้ก่อน ซึ่งโดยmessage ที่ส่งมาไม่มีข้อมูล หรือแนวทางของการยกเลิกการรับบริการใดๆ หลังจากเสิร์ชหาข้อมูลจึงพบว่า สามารถทำได้โดย
" กด *137* แล้วโทรออก เพื่อระงับการใช้งานในส่วนนี้ ( เบอร์สำหรับค่าย dtac)
นอกจากนี้ยังพบกรณีเดียวกัน จากบริษัทผู้ให้บริการเดียวกัน คือ บริษัท Amazing Plaza โดยปัญหานี้ ย้อนกลับไป ตั้งแต่ปี58 คือ
"จากที่ Dtac และ Amazing Plaza พยากยามที่ดูดเงินจากมือถือเรา โปรดระวัง!!! "
http://m.ppantip.com/topic/34331771
หรือ
" รายเดือน Dtac โดน news&entertainment เก็บเงิน ใครโดนบ้างช่วง1-2เดือนนี้"
http://m.ppantip.com/topic/34795613?
"โดน Dtac และ พวก... กินตังค์อีกแล้ว"
http://m.ppantip.com/topic/34324928
เวปอื่นบ้าง
"รายเดือน Dtac โดน news&entertainment เก็บเงิน ใครโดนบ้างช่วง1-2เดือนนี้"
http://รีวิวมือถือ.com/ถามตอบ/รายเดือน-dtac-โดน-newsentertainment-เก็บเงิน-ใครโดนบ้างช่วง1-2เดือนนี้
...แสดงว่าเหตุการณ์แบบนี้ ได้เกิดขึ้นกับคนเป็นจำนวนกว้าง และนานมากแล้ว ที่ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้าไปจัดการ
คนละ 30บาท 50 บาท /เดือน
100000 คนที่โดน บริษัทนี้ก็จะได้เงินไป เดือนละ สามล้าน - ห้าล้านบาท อย่างกินเปล่า จากเงินส่วนเล็กๆน้อยๆ จากภาครวม
หลังจากพยายามติดต่อ call center 2 รอบ ถือสายรอ ไม่สำเร็จ ระบบตอบรับอัตโนมัติ จึงแนะนำให้ เขียนจดหมายส่ง 16789 แทน...
ผมได้เขียนแจ้งความประสงค์ที่จะไม่จ่ายเงินโดยที่ผมไม่ได้ยินยอม หรือมีส่วนรับรู้ ในการไม่เต็มใจสมัครบริการ ซึ่ง หากจะมีการรับบริการเหล่านี้จริงๆ จะต้องมีการยืนยันตัวตน เช่น กรอกเบอร์โทร หรือ ยืนยันตัวตนผ่านรหัส OTP เป็นอย่างน้อย
แต่ผ่านมาทั้งสิ้น สามอาทิตย์ จดหมายที่เขียนส่งไปเนื่องจาก ติดต่อทาง dtac ไม่ได้นั้น ไม่ได้รับการตอบกลับ หรือ การโทรมาติดต่อเลยสักสายเดียว....
กรณีเช่นนี้ ทางกสทช นั้นให้ข้อมูลว่า ผู้บริโภคนั้นสามารถร้องเรียนผ่าน กสทช ในกรณีไม่ยินยอมจ่ายค่าบริการส่วนเกินที่เรียกเก็บโดยไม่ยินยอมจากผู้ใช้มือถือได้
แต่อย่างไรก็ตาม .. ไม่สามารถที่จะแก้ไข ในระดับภาครวม หรือเข้าตรวจสอบบริษัท amazing plaza นี้ได้
ดังนั้นผู้บริโภคอย่างเรา จึงทำได้แค่ป้องกันตัวเอง....
โดนเรียกเก็บค่าบริการจาก mms, sms โดยไม่ยินยอม และสิทธิ์ที่พึงรู้
ปัญหาที่แก้ไม่ได้ และการหลับตาข้างเดียวของเครือข่ายที่เอื้อประโยชน์
ก่อนหน้านี้มี message ส่งเข้ามาแจ้งด้วยหมายเลข7 หลัก คิดในใจชะรอยคงจะเป็นmessage โฆษณาอีกเป็นแน่แท้ เป็นความผิดพลาดที่ผมไม่ได้เช็คดูข้อความที่แจ้งส่งมาใน message นั้น
สองถึงสามวันต่อมา ก็ยังมีmessage จากหมายเลขเดิม ส่งมาอีก ทำไมขยันส่งโฆษณามาได้ทุกวัน จึงเช็คดูปรากฏว่า เป็นจดหมายแจ้ง การใช้บริการ การรับ mms โดยมีการเรียกเก็บค่าบริการทุกๆวัน
ในใจคิดด้านดีว่า คงเป็นทริคการโฆษณาแบบใหม่ให้ผู้ที่ได้รับจดหมาย ตื่นตัวและเข้าไปเชคถึงต้นตอ โดยหวังการเข้าถึงเป็นแน่แท้ หากแต่ว่าเมื่อเช็คการเรียกเก็บค่าบริการ จาก dtac my account ปรากฏว่า มีส่วนคิดค่าบริการการใช้งานในส่วนนี้จริงๆ
และเมื่อเข้าไปเปิดดูกลับเป็นเพียงคลิป เด็กตัวเล็กๆ สั้นๆเพียง 10 วินาที ที่ไม่ได้มีมีความหมายถึงสิ่งใดๆ (คล้ายๆ .gif)
สิ่งแรกที่ทำได้คือ หาทางยกเลิกการใช้บริการนี้ก่อน ซึ่งโดยmessage ที่ส่งมาไม่มีข้อมูล หรือแนวทางของการยกเลิกการรับบริการใดๆ หลังจากเสิร์ชหาข้อมูลจึงพบว่า สามารถทำได้โดย
" กด *137* แล้วโทรออก เพื่อระงับการใช้งานในส่วนนี้ ( เบอร์สำหรับค่าย dtac)
นอกจากนี้ยังพบกรณีเดียวกัน จากบริษัทผู้ให้บริการเดียวกัน คือ บริษัท Amazing Plaza โดยปัญหานี้ ย้อนกลับไป ตั้งแต่ปี58 คือ
"จากที่ Dtac และ Amazing Plaza พยากยามที่ดูดเงินจากมือถือเรา โปรดระวัง!!! "
http://m.ppantip.com/topic/34331771
หรือ
" รายเดือน Dtac โดน news&entertainment เก็บเงิน ใครโดนบ้างช่วง1-2เดือนนี้"
http://m.ppantip.com/topic/34795613?
"โดน Dtac และ พวก... กินตังค์อีกแล้ว"
http://m.ppantip.com/topic/34324928
เวปอื่นบ้าง
"รายเดือน Dtac โดน news&entertainment เก็บเงิน ใครโดนบ้างช่วง1-2เดือนนี้"
http://รีวิวมือถือ.com/ถามตอบ/รายเดือน-dtac-โดน-newsentertainment-เก็บเงิน-ใครโดนบ้างช่วง1-2เดือนนี้
...แสดงว่าเหตุการณ์แบบนี้ ได้เกิดขึ้นกับคนเป็นจำนวนกว้าง และนานมากแล้ว ที่ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้าไปจัดการ
คนละ 30บาท 50 บาท /เดือน
100000 คนที่โดน บริษัทนี้ก็จะได้เงินไป เดือนละ สามล้าน - ห้าล้านบาท อย่างกินเปล่า จากเงินส่วนเล็กๆน้อยๆ จากภาครวม
หลังจากพยายามติดต่อ call center 2 รอบ ถือสายรอ ไม่สำเร็จ ระบบตอบรับอัตโนมัติ จึงแนะนำให้ เขียนจดหมายส่ง 16789 แทน...
ผมได้เขียนแจ้งความประสงค์ที่จะไม่จ่ายเงินโดยที่ผมไม่ได้ยินยอม หรือมีส่วนรับรู้ ในการไม่เต็มใจสมัครบริการ ซึ่ง หากจะมีการรับบริการเหล่านี้จริงๆ จะต้องมีการยืนยันตัวตน เช่น กรอกเบอร์โทร หรือ ยืนยันตัวตนผ่านรหัส OTP เป็นอย่างน้อย
แต่ผ่านมาทั้งสิ้น สามอาทิตย์ จดหมายที่เขียนส่งไปเนื่องจาก ติดต่อทาง dtac ไม่ได้นั้น ไม่ได้รับการตอบกลับ หรือ การโทรมาติดต่อเลยสักสายเดียว....
กรณีเช่นนี้ ทางกสทช นั้นให้ข้อมูลว่า ผู้บริโภคนั้นสามารถร้องเรียนผ่าน กสทช ในกรณีไม่ยินยอมจ่ายค่าบริการส่วนเกินที่เรียกเก็บโดยไม่ยินยอมจากผู้ใช้มือถือได้
แต่อย่างไรก็ตาม .. ไม่สามารถที่จะแก้ไข ในระดับภาครวม หรือเข้าตรวจสอบบริษัท amazing plaza นี้ได้
ดังนั้นผู้บริโภคอย่างเรา จึงทำได้แค่ป้องกันตัวเอง....