มีน่า ตัวแทนประกันชีวิต จึงอยู่ในอาชีพ ไม่นาน

ผมเจอเพื่อนที่ทำอาชีพตัวแทน เค้าเล่าประสบการณ์ให้ฟังว่า
เค้าทำอาชีพนี้มา10กว่าปี เห็นอะไรเยอะแยะในอาชีพนี้
มีทั้งข้อดี ข้อเสีย
ข้อดี
1. ค่าคอมปีแรกเยอะ เมื่อก่อน 55% แต่เดี๋ยวนี้
ลดบางแบบ 40% ถ้าเป็นแบบสั้นๆ คอมจะเหลือ แค่ 10%เป็นต้น
2. ค่าคอมปีสอง ก็จะลดไปอีก อาจจะเหลือ 10กว่า%
3. ปี 3 เหลือ 10%
4. ปีหลังๆนี่เหลือ 1-5%
5. ทำได้ตามเป้า มีเงินเดือน

ตรงนี้คงเป็นส่วนหนึ่งที่ ทำไหมตัวแทนพอขายไปๆ
ไม่มีลูกค้าเพิ่มหรือเพิ่มน้อยลด ก็เลยถอดใจ
เพราะต้องตามบริการ เสียค่ารถ และอื่นๆ ใครทนไม่ได้
ก็จากไป ลูกค้าก็โดนโอน โดนทิ้ง นานๆไป ลูกค้าก็ขาดส่ง
สัญญาก็เปลี่ยน และหมดสัญญา

ข้อเสีย
1. ต้องทำเหมือนไม่รู้ แสร้งว่า บริษัทให้
เช่น ปฎิทิน ไดอารี่ ร่ม ที่มีlogo บริษัท ตัวแทนต้องซื้อทั้งนั้น
ปีหนึ่งเสียเป็นหมื่น แล้วเอาความดีความชอบให้บริษัท
แม้ว่าบริษัทจะขายไม่แพง แต่ก็ขึ้นราคาทุกปี
2. เวลามีปัญหาเรื่องเคลม ลูกค้าไม่รู้หรอก
ว่า หากเคลมไม่ได้ตัวแทนทุกข์ใจแค่ไหน
แต่บางครั้งติดเงื่อนไขของสัญญาซึ่งก็มีหลายข้อ
และบางที ก็มาจาก รพ
เช่น ลูกค้าซื้อประกันสุขภาพ ไปผ่าตัด รพ รัฐบาล
ใบเสร็จออกมาเป็นค่าผ่าตัด ไม่ใช่ออกมาเป็นค่าแพทย์ผ่าตัด
แบบนี้ คำมันไม่ตรง บริษัทประกันไม่จ่ายส่วนนี้
จ่ายแค่ค่าห้องผ่าตัด เท่านั้น ซึ่งน้อยมาก แต่ค่าผ่าตัดของรพ รัฐบาล
ก็หลัก 2-3 หมื่น ตัวแทนก็ต้องตอบไปตามที่เป็นจริง
ลูกค้าก็รู้สึกไม่ดี
3. บางครั้ง ขายประกันมาดีๆ ดีใจว่าขายได้
พอส่งเข้าบริษัทบริษัทอนุมัติ แต่ไม่จ่ายคอม
เพราะลูกค้า มีการยกเลิกประกันมาก่อน 3 เดือน
ที่แล้ว เลยทำงานฟรี
4. เวลาอยู่ในบริษัท แม้จะเป็นตัวแทนของบริษัท
แต่มันจะได้รับการมองว่าตัวแทนเป็นผู้ร้าย
เพราะมีตัวแทนแย่ๆ ทำเสียมาแต่อดีต
บริษัทเลยไม่ไว้ใจตัวแทนใหม่ๆ
5. รูดบัตรจ่ายเบี้ย ตัวแทนก็ต้องร่วมออกค่าธรรมเนียมให้ลูก
ส่วนหนึ่ง

โดยบริษัทสอนว่า เหมือนคุณทำธุรกิจ
แต่ผมก็ไม่เห็น sale ที่ไหน มันต้องออกค่ารูดบัตรให้ลูกค้าเลยนะ
งง มาก


อันนี้คร่าวๆ
ผมฟังก็เห็นใจตัวแทน นะครับ
วันหน้า ผมจะไม่ขอปฏิทินเค้าๆ แล้ว อิอิ
เล่าสู่กันฟัง ใครที่เคยโหดๆกับตัวแทน จะได้เข้า
ใจ และไม่โหดกับเค้ามากนัก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่