เนื่องด้วย เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2559 บินไฟล์ DD4231 เลขที่นั่ง 61K จากย่างกุ้ง-ดอนเมือง เช็คอินที่ย่างกุ้งผ่านขั้นตอนเรียบร้อย กระเป๋ารับที่ภูเก็ต ยกเว้นบัตรโดยสารขึ้นเครื่องจาก ดอนเมือง-ภูเก็ต DD7504 ให้มาติดต่อกับเจ้าหน้าที่ที่ดอนเมือง มีการติดสติกเกอร์ผู้โดยสารต่อเครื่องที่หน้าอกอย่างชัดเจน ซึ่งมีเวลาต่อเครื่อง 1 ชั่วโมง 35 นาที จนกระทั่งมาถึงดอนเมือง 09.40 น. ก่อนออกจากเครื่อง ซึ่งออกมาลำดับเกือบท้ายๆ จากที่นั่งซึ่งนั่งหลังสุด ไม่มีการประกาศใดๆ จากพนักงานต้อนรับบนเครื่อง หรือมีป้ายชื่อ ที่สื่อไปยังผู้โดยสารต่อเครื่องใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งแปลกใจอยู่!! จึงได้สอบถามไปกับพนักงานภาคพื้นดิน (ผู้หญิง ) ซึ่งยืนอยู่ตรงหน้าประตูทางออกของเครื่องบิน ซึ่งเธอแนะนำถึงเส้นทางไปยังห้องผู้โดยสารเปลี่ยนเครื่องภายในประเทศ (อาคาร 1) พร้อมทั้งผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง กระผมเดินไปเองคนเดียว จนกระทั่งเจอห้องดังกล่าว + ป้ายของนกแอร์ซึ่งบอกไว้ว่าเป็นที่สำหรับเปลี่ยนเครื่องภายในประเทศของผู้โดยสารที่มาจากต่างประเทศ แต่พอเข้าไปถึงกลับไม่มีเคาร์เตอร์นกแอร์!!!! มีเฉพาะไลออนแอร์กับแอร์เอเชีย ซึ่งป้ายด้านนอกแสดงไว้อย่างชัดเจนสำหรับผู้โดยสารต่อเครื่องภายในประเทศ จากนั้นจึงเดินย้อนกลับมาที่ห้องสำหรับผู้โดยสารเปลี่ยนเครื่องออกนอกประเทศ มีเคาร์เตอร์นกแอร์แต่กลับไม่มีเจ้าหน้าที่สักคน จึงตัดสินใจโทรไป 1318 เพื่อแจ้งปัญหาดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ก็รับฟังพร้อมแก้ปัญหาพร้อมทั้งได้ให้เบอร์โทรเพื่อการติดต่อ สักครู่ได้มีสายจากคอลเช็นเตอร์โทรมาถามถึงตำแหน่งที่ผมอยู่ ณ ขณะนั้น ซึ่งคุยไปทางคอลเซ็นเตอร์ก็ไม่เข้าใจ ขณะนั้นมีเจ้าหน้าที่ ต.ม. ผ่านมาพอดีก็เลยให้คุยสายด้วยเพื่อที่จะบอกตำแหน่งที่ผมอยู่ แต่ก็ไม่รู้เรื่อง พร้อมทั้งนี้ผมได้ขอคำแนะนำถึงวิธีการจะต้องทำอย่างไรเพื่อที่จะไปรับบัตรโดยสารขึ้นเครื่องต่อ แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถตอบได้ และยังไม่มีเจ้าหน้าที่นกแอร์สักคนในบริเวณนั้น ผมจึงตัดสินใจผ่านกระบวนการคนเข้าเข้าเมืองออกมาเนื่องจากเวลาต่อเครื่องกระชั้นชิดเข้ามาแล้ว และพยามหาเจ้าหน้าที่นกแอร์ จึงไปเจอเคาน์เตอร์ Lost & Found ตรงสายพานที่ 5 จึงได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ตรงนั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ติดต่อกับฝ่ายท่ีดูแลผู้โดยสารต่อเครื่องโดยใช้วิทยุสื่อสารการติดต่อยากมาก เมื่อติดต่อได้แล้ว ผมจึงแจ้งไปให้มารับที่เคาน์เตอร์นี้ด้วยแต่กลับเงียบหายไป รอจนกระทั่ง 10.40 น. จึงได้ตัดสินใจอีกครั้งเพื่อออกไปยังอาคาร2 เพื่อไปเช็คอินใหม่ โดยแจ้งเจ้าหน้าที่เคาน์เตอร์ไว้ หลังจากออกมาจากอาคาร 1 ก็มีโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่นกแอร์โทรมาบอกว่าให้ผมไปที่เคาน์เตอร์เช็คอิน 14Q เพื่อรับบัตรโดยสาร จากนั้นก็ไปยังประตูขึ้นเครื่องกลับภูเก็ต เกือบคนสุดท้ายที่ขึ้นเครื่อง
กระบวนการการเดินทาง
23/09/59
DD7521, DD4234 / ภูเก็ต-ย่างกุ้ง
เช็คอินอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคารเก่า บัตรโดยสารขึ้นเครื่องครบทั้ง 2 ไฟล์ท > นั่งรถชัตเติ้ลบัส > แจ้งให้ไปผ่าน ต.ม. ที่อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ อาคารใหม่ หลังจากนั้นไม่มีข้อมูล! ว่าให้รอประตูไหนอย่างไร เพียงบอกแค่ว่าจะมีเจ้าที่ให้บริการ แต่พอไปถึงกลับไม่มี ต้องสอบถามจากสายการบินอื่นๆ ว่าของนกแอร์ให้ผู้โดยสารรออยู่ส่วนไหนของอาคาร พร้อมทั้งโทรหาออฟฟิต นกแอร์ ท่าอากาศยานภูเก็ต ถึงได้คำตอบพร้อมเจ้าหน้าที่ลงมา ซึ่งขณะนั้นผมได้รออยู่ที่ประตูทางออก 82 เวลาประมาณ 06.15 น. เครื่องออก 06.25 น. บินถึงดอนเมือง เจ้าหน้าที่บริการบนเครื่องเรียกชื่อ พร้อมทั้งให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินซึ่งรอรับอยู่หน้าประตูทางออกเครื่องบิน แล้วจึงนำผู้โดยสารไปยังทางลัดเพื่อเชื่อมไปยังอาคารต่างประเทศ > เสร็จสิ้นกระบวนการ
26/09/59
DD7504 / ดอนเมือง - ภูเก็ต
ถึงสนามบินภูเก็ต > ออกจากเครื่อง > มีเจ้าหน้าที่ชูป้ายชื่อ รอรับ เพื่อนำไปรับกระเป๋าที่อาคารผู้โดยสารต่างประเทศหลังใหม่ รวดเร็ว > แนะนำถึงกระบวนการหลังจากรับกระเป๋า > เสร็จสิ้นกระบวนการ
จากเรื่องราวที่ได้กล่าวมาข้างต้น
1. ไม่มีเจ้าหน้าที่มาให้บริการกับผู้โดยสารที่เปลี่ยนเครื่อง เพราะเหตุใด ?
2. หลังจากที่ได้ติดต่อเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบผู้โดยสารต่อเครื่องผ่านทางเคาน์เตอร์ Lost & Found อาคาร 1 ของนกแอร์แล้ว แต่กลับไม่มีเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบลงมาเจอสักคน ได้แจ้งไปแล้วว่าจะรออยู่ เพราะ ?
3. ห้องที่ใช้สำหรับผู้โดยสารต่อเครื่องภายในประเทศของนกแอร์ เคาน์เตอร์อยู่ตรงไหน?
4. ได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบของนกแอร์แล้ว เรื่องยังเงียบ! ผ่านมา 1 สัปดาห์แล้ว
ฝากถึงเพื่อนสมาชิกผู้รู้ ร่วมแชร์ประสบการณ์ หรือ ให้ความกระจ่างกับกรณีนี้ด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
ความไม่พร้อมในการให้บริการต่อเครื่องของสายการบินนกแอร์!
กระบวนการการเดินทาง
23/09/59
DD7521, DD4234 / ภูเก็ต-ย่างกุ้ง
เช็คอินอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคารเก่า บัตรโดยสารขึ้นเครื่องครบทั้ง 2 ไฟล์ท > นั่งรถชัตเติ้ลบัส > แจ้งให้ไปผ่าน ต.ม. ที่อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ อาคารใหม่ หลังจากนั้นไม่มีข้อมูล! ว่าให้รอประตูไหนอย่างไร เพียงบอกแค่ว่าจะมีเจ้าที่ให้บริการ แต่พอไปถึงกลับไม่มี ต้องสอบถามจากสายการบินอื่นๆ ว่าของนกแอร์ให้ผู้โดยสารรออยู่ส่วนไหนของอาคาร พร้อมทั้งโทรหาออฟฟิต นกแอร์ ท่าอากาศยานภูเก็ต ถึงได้คำตอบพร้อมเจ้าหน้าที่ลงมา ซึ่งขณะนั้นผมได้รออยู่ที่ประตูทางออก 82 เวลาประมาณ 06.15 น. เครื่องออก 06.25 น. บินถึงดอนเมือง เจ้าหน้าที่บริการบนเครื่องเรียกชื่อ พร้อมทั้งให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินซึ่งรอรับอยู่หน้าประตูทางออกเครื่องบิน แล้วจึงนำผู้โดยสารไปยังทางลัดเพื่อเชื่อมไปยังอาคารต่างประเทศ > เสร็จสิ้นกระบวนการ
26/09/59
DD7504 / ดอนเมือง - ภูเก็ต
ถึงสนามบินภูเก็ต > ออกจากเครื่อง > มีเจ้าหน้าที่ชูป้ายชื่อ รอรับ เพื่อนำไปรับกระเป๋าที่อาคารผู้โดยสารต่างประเทศหลังใหม่ รวดเร็ว > แนะนำถึงกระบวนการหลังจากรับกระเป๋า > เสร็จสิ้นกระบวนการ
จากเรื่องราวที่ได้กล่าวมาข้างต้น
1. ไม่มีเจ้าหน้าที่มาให้บริการกับผู้โดยสารที่เปลี่ยนเครื่อง เพราะเหตุใด ?
2. หลังจากที่ได้ติดต่อเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบผู้โดยสารต่อเครื่องผ่านทางเคาน์เตอร์ Lost & Found อาคาร 1 ของนกแอร์แล้ว แต่กลับไม่มีเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบลงมาเจอสักคน ได้แจ้งไปแล้วว่าจะรออยู่ เพราะ ?
3. ห้องที่ใช้สำหรับผู้โดยสารต่อเครื่องภายในประเทศของนกแอร์ เคาน์เตอร์อยู่ตรงไหน?
4. ได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบของนกแอร์แล้ว เรื่องยังเงียบ! ผ่านมา 1 สัปดาห์แล้ว
ฝากถึงเพื่อนสมาชิกผู้รู้ ร่วมแชร์ประสบการณ์ หรือ ให้ความกระจ่างกับกรณีนี้ด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ