ฝากเงินผิดไปเข้าบัญชีคนอื่น...ชีวืตยังมีหวัง

กระทู้สนทนา
ขอลำดับเหตุการณ์สำหรับเรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ เรื่องฝากเงินโดยไม่ใช้บัญเอทีเอ็มในตู้ฝากนะครับ

ความเบลอ ความเหนื่อย และความประมาทด้วย

ทุกครั้งที่ฝากเงินคุณต้องดูให้ดี เพราะหลายๆคนอาจไม่โชคดีแบบผม

ขอลำดับเหตุการณ์และวิธีการกระบวนการตั้งแต่เกิดขึ้นวันที่ฝากเงินจนถึงวันที่ได้เงินคืนครับ

๑. ผมทำการฝากเงินโดยไม่ได้ใช้บัตรเอทีเอ็มเพราะมีบันทึกเลข บช ไว้แล้ว แต่ตอนกดดันมีเลขเบิ้ล ซึ่งจากเลข บช ๑๖ หลัก มันก็เลยกลายเป็นว่าเลขมันผิดไปเป็น ๑๗ หลัก ซึ่งแปลว่าหลักที่ ๑๗ มันก็ไม่นับนะสิครับ แล้วตอนที่เงินฝากเข้า เราก็อาศัยความเคยชิน ดูชื่อ บช บ้างไม่ดูบ้าง แต่วันนี้เป็นความพลาดที่ไม่ได้ดูเพราะเนื่องจากฝากเงินในห้างและห้างก็จะปิดแล้ว แต่ยังดีครับที่ยังเก็บสลิปเอาไว้

๒. หลักจากที่ฝากเงินเสร็จ ผมก็เปิดเช็คใน application ตอนนั้นรู้แล้วว่า เงินไม่เข้า เลยหยิบสลิปมาดู เห็นชื่อที่อยู่ในสลิปเท่านั้นแหละ ลมจับทันที

๓. ในระหว่างนั้นโทรหา call center ซึ่งตรงนี้ก็มีความพีค ตรงนี้เราได้อธิบายในรายละเอียดตามนี้ครับ

"ผมทำการฝากเงินโดยไม่ใช้บัตร ฝากทางตู้หน้าสาขาเซ็นทรัลเวิร์ด และกลายเป็นว่าผมฝากผิดเพราะกดตัวเลขผิด โดยกลายเป็นฝากคนบุคคลอื่น"

สิ่งที่ผมได้รับคำตอบจากทางปลายสายคือ "บาร์โค้ตผิดหรือค่ะ ให้ดูที่บาร์โค้ต ค่ะ"

ึความงงจึงเกิดขึ้นอีก ๓ เท่า เพราะในสลิปที่ออกมาผมไม่เห็นบาร์โค้ตใดๆ จึงถามกลับไปว่า "บาร์โค้ตดูที่ตรงไหนครับ ซึ่งผมไม่เห็น"

อาจจะเป็นความผิดพลาดของผมเองที่ผมไม่รู้ แต่เมื่อเอามาพิจารณาก็ไม่เห็นมีบาร์โค้ตสลิป จึงบอกพนักงานไป พนักงานปลายสายก็บอกประมาณว่าต้องมี

มันจึงเป็นจุดที่มีความหงุดหงิด เช่นซึ่งผมได้อธิบายซ้ำว่าฝากเงินนะครับ ไม่ได้สแกนบาร์โค้ตจ่ายค่าบัตร ปลายสายยังคงยืนยันว่ามี ผมเลยรู้สึกว่าน้องพนักงานท่านนี้ไม่น่าจะรู้เรื่องละ และไม่อยากที่จะหงุดหงิดแล้วพูดจาไม่ดีออกไปในสิ่งที่ผมทำพลาด เลยวางสายดีกว่า ประจวบกับพนักงานที่แบงค์ยังไม่ได้กลับ ผมเลยเดินเข้าไปขอความช่วยเหลือ

ซึ่งสิ่งที่ทางแบงค์ช่วยได้คือเช็คว่าในบชปลายทางมีการกดเงินออกไปรึยัง และทำการต่อสาย call ceter ให้และสอบถามรายละเอียดที่ต้องทำด่วนที่สุด
ณ จุดนี้ จึงต้องขอบอกให้ทุกท่านทราบนะครับ สำหรับคนที่เคยมีประสบการณ์แบบนี้ แต่ของผมเกิดขึ้นกับแบงค์ SCB ไม่แน่ใจแบงค์อื่นต้องเตรียมเอกสารอย่างไร แต่สำหรับแบงค์นี้สิ่งที่ต้องทำคือ

อันดับแรก คุณต้องถ่ายสำเนาบัตรประชาชนพร้อมสลิปที่คุณฝากผิด
อันดับสอง รีบไปแจ้งความ การแจ้งความควรแจ้งในเขตที่เกิดเหตุนะครับ คาดว่านอกเขตทางกฎหมายไทยน่าจะมีปัญหา ตรงนี้ผมไม่แน่ใจ เพราะบางทีบัตรหายก็ให้ไปแจ้งตรงสถานีตำรวจเขตที่คุณเกิด ไม่ใช่เขตที่คุณทำหายนะครับ หรือเพราะผมเคยมีประสบการณ์แย่ๆ กับ สน.บางรัก ช่างมันเถอะครับ จำไว้ทำอะไรอย่าหงุดหงิดเป็นอันขาด เพราะเชื่อได้ว่าเราอาจไม่เข้าใจระบบ หรือมีมนุษย์ที่ไม่ทำตามระบบแล้วทำให้เราหัวเสีย ปล่อยไปให้ใจเราเป็นสุขที่สุดจะดีกว่า

มาต่อครับ คุณมี ๒ สิ่งที่กล่าวมานี้ สิ่งที่คุณทำคือให้ส่งแฟกซ์ ซึ่งผมบอกทางแบงค์ว่า ปัจจุบันโลกมันไปไกลมากแล้ว ส่งผ่านทางอีเมล์น่าจะง่ายกว่าสำหรับผม ช่วงเวลาตอนนี้คือ ๒๒.๓๐ น. จะมีที่ไหนให้ส่งแฟกซ์

อ้อ...ในช่วงที่ผมไปแจ้งความคุณตำรวจให้ความช่วยเหลือดีครับ แต่บางครั้งอาจจะมีคำถามที่ไม่ควรถาม เช่น ฝากผิดตั้งแต่สามทุ่ม ทำไมเพิ่งมา เลยต้องตอบไปอย่างสุภาพว่า ผมก็ต้องมีกระบวนการณ์พูดคุยถามรายละเอียดกับทางแบงค์ ถ้าไม่ถามก็คงไม่ทราบว่าต้องแจ้งความ และควรแจ้งให้ละเอียดยังไง และหน้าห้างรถก็ติดมาก ซึ่งคุณตำรวจก็ได้ถามกลับมา ดึกขนาดนี้ยังติดอีกเหรอ เห็นมั้ยครับบางครั้งการสร้างบทสนทนาก็ควรมีไอคิวในการถามบ้าง มันคงเป็นความหงุดหงิดกับคำถามซึ่งผมเองก็ไม่อยากคิดอะไรไปให้หงุดหงิดมากกว่านี้ เลยตอบไปว่าเมื่อกี้บอกไปแล้วว่ารถติด ความหมายก็คือมีรถเยอะ ซึ่งผมคงไม่มีเวลาว่างเดินเล่นแล้วค่อยมาแจ้งความ ต้องขอบคุณมากนะครับ ขอลาเพราะเห็นพี่มีเคสมาแจ้งความเยอะ ช่วยคนอื่นต่อเถอะครับ (เคสที่ว่าคือผู้หญิงโดนขโมยมือถือหน้าป้ายรถเมล์สยาม ซึ่งผมเห็นอยู่ตรงหน้าตอนนี้ประมาณ ๔ เคสได้ สาวๆต้องระวังดีๆนะครับ เพราะเกิดในเวลาเดียวกัน)

จากนั้นผมส่งข้อมูลไปทางอีเมล์ และรีบโทรกลับไปเพื่อทำการยืนยันกับเจ้าหน้าที่ call center อีกครั้งว่าได้รับข้อมูลแล้วรึยัง ตรงนี้ัจำเป็นมากนะครับเพื่อเป็นการ Re Check สรุปว่าเอกสารได้รับแล้ว

ตื่นเช้าขึ้นมามีอีเมล์ตอบกลับมาว่าเอกสารได้รับเรียบร้อย แต่เนื่องจากวันเสาร์คาดว่าคงไม่มีใครมาปฏิบัติงานใดๆ ให้ผมได้แน่นอน นั่นคือทำใจ

ผ่านไปวันอาทิตย์ ร้อนใจบ้างในบางครั้ง ทำใจในหลายๆครั้ง

จนเช้าวันจันทร์ โทรหา call center คำตอบก็คงเป็น pattern เพราะเคัาก็คงไม่ทราบการทำงานมากกว่านี้ สิ่งที่ได้รับการตอบรับกลับมาคือหน่วยงานจะทำการประสานให้เองค่ะ

ฟังแค่นี้เราก็พอทราบแล้วว่า คงต้องถอดใจอย่างแน่นอน เพราะการที่แบงค์จะทำให้หรือไม่หรือรีบขนาดไหนเราไม่รู้ได้

แต่สิ่งนึงที่แบงค์ได้ทำแล้วคือการ อายัติบัญชีของฝั่งที่ผมโอนผิด เป็นความน่าสงสาร เพราะถ้าเป็นผมคงรู้สึกไม่ดี แต่ก็ต้องขอบคุณในระบบของแบงค์เช่นกัน

เพราะเนื่องจากแบบนี้ครับ ที่ต้องรีบแจ้งความทำการอายัติเงินนั้น เพื่อไม่ให้มีการถอนเงินออกจากบัญชี เพราะกระบวนการฝากเงินที่เราทำคือการทำโดยสมบูรณ์ ความผิดไม่ได้เกิดที่คนรับเงิน แต่การยืนยันตัวตนตอนฝากของเราเองนั้น มันเป็นชื่อคนอื่นแต่แกเองนั่นแหละที่กด OK ทำไม ทั้งๆที่เป็นชื่อคนอื่น ถูกมั้ยครับ

เมื่อบัญชีโดนอายัติ แปลว่าคู่กรณีจะเบิกเงินไม่ได้ ซึ่งแน่นอนว่าต้องกลับมาติดต่อที่แบงค์เพื่อขอทำเรื่อง ซึ่งแปลว่าก็ต้องมาโชว์ตัวและทำการคืนเงิน เพราะมีการบันทึกเอาไว้ แต่ทางแบงค์ไม่ได้การันตีนะครับว่าจะได้คืน คงเป็นการเพลย์เซฟในการตอบคำถามหรือภาษากฏหมาย เพราะถ้าอีกฝ่ายไม่คืนขึ้นมาในกระบวนการคือคุณต้องไปแจ้งความเพื่อให้ตำรวจมาไกลเกลี่ยกันอีกที เห็นเสต็ปความยุ่งยากมั้ยครับ แต่นี่แหละครับโลกความจริง

มาต่อครับ วันจันทร์โทรไปก็ได้คำตอบว่า เรากำลังดำเนินการให้ วันอังคาร (คือวันนี้) โทรไปก็ได้คำตอบเดิมและบอกว่ากระบวนการจะเสร็จสิ้นใน ๓๐ วัน ช่างเป็นเรื่องที่หน้าเศร้านัก นั่นแปลว่าผมต้องรอความหวังกลับคำพูดแบบนี้

แต่วันนี้ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนครับ เพราะผมทราบตังแต่วันแรกจากพนักงานแบงค์สาขาว่า บช นี้เปิดสาขาเดียวกับคุณ แน่นอนครับ เพราะขึ้นต้นเลข บช มันคือเลขสาขา ผมเลยทำการโทรไปยังสาขา ซึ่งวันนี้โชคดีครับมีพนักงานรับสาย เพราะวันก่อนหน้าไม่มี
พนักงานปลายสายน่ารักมาดูมีความตั้งใจช่วยเหลือดีมาก ผมจึงรีบเข้าไปหา

นั่นแปลว่าสิ่งที่ผมทำคือขั้นตอนลัดอย่างเต็มที่ เพราะไม่เพิ่งพา call center และหน่วยงานอื่นของแบงค์แล้วครับ ไปยังสาขาและให้ทางพนักงานเช็คประวัติ เบอร์โทร ที่อยู่ให้ครับ

หลังจากโทรไปหาปลายสาย เบอร์โทรปิดไปแล้ว แต่ยังโชคดีที่มีที่อยู่ซึ่งเป็นที่ทำงานของปลายทาง ที่แรกพนักงานคนนี้ไม่ได้อยู่ที่นั่นแล้ว
ทางพนักงานแบงค์ทำหน้ารู้สึกว่าทำไมฉันช่วยเค้าไม่สำเร็จ แต่พนักงานแบงค์ท่านนี้ ยังพยายามดูที่อยู่อื่นที่แจ้งและรีบโทรไปทันที
เป็นความโชคดีในความพยายาม เพราะปลายทางบอกมาว่าจะรีบลงมาหาผมในทันที

ตรงนี้สิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนั้นรู้สึกดีใจนะ แต่ก็ต้องดูท่าทีอีกฝ่าย หลังจากที่ผมได้เจอพี่เค้า เป็นคนหนองคาย ทำงานโรงแรมที่อยู่ติดกับแบ
ค์เลย และได้คุยกัน พี่เค้าไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใดที่จะคืน แต่ติดขัดเรื่องเอกสารนิดหน่อย แต่ทางแบงค์ก็ช่วยทำการประสานให้เป็นที่เรียบร้อย
ซึ่งในขั้นตอนนี้นะครับ แจังให้ทุกคนทราบ

เพราะเนื่องจาก บัญชีของพี่เค้าโดนอายัติ ทั้งผมและพี่เค้าควรอยู่พร้อมกันและมีพยานที่เป็นพนักงานแบงค์ ซึ่งต้องคุยกับ call center เพื่อที่ว่าจะได้เป็นการยืนยันตัวตนจริงด้วยบัตรประชาชน และโชว์ใบแจ้งความให้เห็น ทั้งนี้การคุยสายกับทาง call center จะได้รับการยืนยันเพื่อทำการปลดล็อคบัญชี เพื่อทางแบงค์จะสามารถถอนเงิน ให้กรณีที่อีกฝ่ายนำสมุดมาด้วย แต่ถ้าไม่มีสมุดอีกฝ่ายต้องมีบัตรเอทีเอ็มก็สามารถไปกดเงินออกมาให้ได้เลย

ต้องบอกว่าผมโชคดีครับที่ได้เงินคืน ตั้งสติ ไม่โกรธ และมีความรอบคอบ ค่อยๆ แก้ปัญหาไปทีละจุด จึงอยากบอกว่าถ้าใคร follow ตามขั้นตอนนี้ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ช่วยคุณได้ในระดับนึง ถ้าเราคุยกับ call center ไม่รู้เรื่อง ซึ่งอาจจะเกิดจากเราคุยไม่รุ้เรื่องหรือปลายทางคุยกับเราไม่รู้เรื่องเช่นกัน

ทิ้งท้ายตอนออกจากแบงค์ ผมหยิบเงินที่ฝากผิดจำนวนเงินของผมคือ ๗,๐๐๐ บาท ผมหยิบให้พี่เข้า ๑,๐๐๐ บาท ตรงนี้ผมรู้ว่าดีกว่าเสียไปทั้งหมด และผมรู้เลยว่า ในบชของพี่เค้ามีเงินติดตัวแค่ ๖๐ กว่าบาท แปลว่าอาชีพที่ไม่ได้ทำงานได้เงินเยอะ และเงินที่ได้นั้นส่งไปให้ทางบ้านเพราะบัตรเอทีเอ็มของพี่เค้าไม่ได้อยู่ติดตัว

ผมมองภาพต่อไปว่า คนที่ต้องส่งบัตรเอทีเอ็มให้คนทางบ้านโดยที่ไม่ได้เปิดบัญชีใหม่ และนอกจากนี้สิ่งนึงที่พี่เค้าพูดคือพรุ่งนี้เงินเดือนผมจะเข้าแต่ผมเอาออกมาใช่ไม่ได้ใช่มั้ยครับ แล้วที่บ้านผมจะใช้เงินนี้ได้ตอนไหน

มันเป็นน้ำเสียงที่จริงใจสำหรับผมนะ ซึ่งผมไม่รู้ว่าเค้าเป็นคนยังไง แต่ทีแรกที่รู้ว่าผมฝากเงินผิดเค้ายินดีที่จะรีบวิ่งมาจัดการกับความผิดที่ผมไปสร้างมาให้พี่เค้า
สินน้ำใจซึ่งพี่เค้าไม่อยากรับแต่ผมก็ยัดให้จนได้  วันนี้ผมได้รับการเรียนรู้ว่า โกรธไปก็มีแต่ความแย่ ยิ้มรับไว้ด้วยส่วนนึง ทำใจด้วยส่วนนึง มีความหวังไว้ด้วยส่วนนึง แต่วันนี้เปลี่ยนความโกรธให้เป็นพลังคิดบวก ยิ้มบอกตัวเองให้มีความสุข รับเรื่องดีๆที่จะเกิดขึ้น ตั้งสติในทุกครัง ไม่ว่าเรื่องไหนคุณก็สามารถรับมือกับปัญหาเหล่านั้นได้แน่นอนครับ

หวังว่ามันเป็นทั้งเรื่องราว และสิ่งที่คุณจะสามารถนำไปแก้ไขได้เผื่อเกิดปัญหาแบบเดียวกับผมนะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่