สังคมไทยปับความเห็นแก่ตัวในยุคนี้

สวัสดีครับ ผมก็อเป็นพนักงานในร้านอาหารแห่งหนึ่งซึ้งผททำงานนี้มาก็ราวๆ1ปีได้แล้วครับ ได้เจอลูกค้ามากมายหลายหน้าหลายตา ฐานะ และสัญชาติต่างๆ
สิ่งที่ผมเจอและได้มาจากลูกค้าและอยากแบ่งปันเพื่อนๆนะครับ คือง่ายอยากระบาย ฮ่าๆ
เอาเลยนะครับจะบอกว่าลูกค้าสมัยนี้ขาดอย่างหนึ่งที่ควรมีคือความคิด กับมารยาท ที่ผมเจอ ส่วนใหญ่จะเหมือนกับพวกคนที่ไม่มีความคิด อย่างเช่น

1.ผมถืออาหารเต็มถาดมาเสริฟมากมาย ซึ่งบนโต๊ะก็เต็มไปด้วยอาหารพอเราพูดขออณุญาติเสริฟก้อไม่มีลูกค้าสนใจจะเคลียที่บนโต๊ะให้หรือรับอาหารจากมือเรา (ของเก่ายังทานไม่ได้ทานไม่มีจารเปล่าให้เก็บ) เราก็ลงอาหารลำบากเนื่องจากพื้นที่บนโต๊ะเต็ม อาหารในมือก็เยอะ

2.ผมยกอาหารมาเต็มถาด ในขณะผมยกอยู่นั้น มีลูก(ไม่มีความคิด)บางท่านยื่นแก้วน้ำมาให้ผมเติม ทางทีอาจจะเป็นพวก พริก กะเทียม ซึ่งเราบริการเราไม่เคย ปธิเสธที่จะบริการลูกค้าแต่บางที ลูกค้าควรใช้สมองสักเยอะๆนะครับนึกถึงใจเขาใจเรา ผมจึงต้องบอกลูกค้ารอสักครู่

3.ลูกค้าเรียกถี่เกินความจำเป็น คือบางทีรวมๆแล้วเหมือนแทบจะดูแลท่านอยู่โต๊ะเดียวเนื่องจาก เดี๋ยวเติมนู่นเปลี่ยนนี่ เดะตามอาหาร ทั้งๆที่พึ่งจะสั่งบอกรอนาน เติมแล้ว ผ่านไปไม่นานก็เรียก(ไม่นานจริงๆไม่ถึง5นาที) ซึ่งจุดนี้ทำให้บางทีดูแลลูกค้า ไม่ทั่วถึงเพราะความเห็นแก่ตัวจากรู้ค้าบางท่าน

ทั้งหมดที่กล่าวไม่ได้เกิดกับผมคนเดียว พนักงานท่านอื่นก็เจอเช่นกัน

และที่เหลือก็คงเรื่องเล็กๆน้อยๆ (หรือเปล่า) ที่พอผมปล่อยวางได้ ปลงครับฮ่าๆ

ป.ล.ซึ่งปัญหาเหล่านี้ส่วนใหญ่ จะพบในลูกค้าที่มีฐานะ มีตังอะง่ายๆ หรือพวกนักเรียน นักศึกษาวัยรุ่นที่มา
เป็นกลุ่ม

#สุดท้ายที่อยากจะพูดคือ มีเงินนี่ก็ดีครับ แต่ควรมีมารยาททางสังคมระหว่างคนด้วยกันสักนิด ใช้สมองคิด ก่อนจะเรียกขอหรือต้องการอะไร ดูหน่อยว่าเขาสามารถทำให้ได้หรือเปล่า พอบริการไม่ดีก็ชักสีหน้า และลงที่ใบคอมเม้นฮ่าๆ
ป.ล.1 ขอบคุณลูกค้าที่น่ารักทุกท่านที่เข้าใจซึ่งมีเยอะเช่นคุณผญท่านนึงเห็นเราเดินวุ่นเหนื่อย ป้าแกถาม เหนื่อยมั้ยคนเยอะ เดินกันมันเลย ผมเลยบอกเดินจนตาลายเลยครับฮ่าๆ แล้วสามีนางก็บอก เดี๋ยวว่างรบกวนให้คนเติมน้ำให้พี่หน่อย คือชอบครับพูดจาดีมีมรยาท มีความเอาใจใส่ในมนุษย์ด้วยกันไม่ใช่สักแต่ว่าใช้ เราก็จะเอาใจใส่คุณครับ^^
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่