กรณี พนง.เอไอเอส ที่คงจะระดับสูงพอควร แอบขโมยข้อมูลลูกค้าไปขายให้บุคคลที่ 3 ที่ (เข้าใจว่า) น่าจะเป็นพวกบริษัททวงหนี้อะไรสักอย่าง…ก่อนมีผู้หวังดี ดอดไปเตือนลูกค้าที่เป็นผู้เสียหายรายนี้ พร้อมส่งข้อมูลที่เป็น database การใช้งานโทรศัพท์ วัน เวลา การสถานที่ ละติจูด ลองติจูดละเอียดยิบให้ ทำเอาเจ้าตัวนั่งไม่ติดชีวิตถูกคุกคามตามติดเป็นเรียลลิตี้ ราวหนังฮอลลิวูด Eagle Eye ยังไงยังงั้น!!! (แต่อย่าลืมว่าเขาปริ้นข้อมูลย้อนหลัง ไม่ใช่ Real- time)
ร้อนถึง กสทช.ต้องออกโรงไล่บี้-สอบกราวรูด...ขณะเอไอเอสก็ไล่ พนง.ฉาวออกทันทีทันควัน
พร้อมเพิ่มมาตรการคุมเข้มการเข้าถึงข้อมูลของ พนง.-ฝ่ายบริหาร ว่าไปมันก็น่าจะเอวังด้วยประการล่ะฉะนี้! แต่ที่ติดใจและคิดว่าสังคมคงแคลงใจ....ผู้เสียหายที่นำข้อมูลที่อ้างว่าได้มาจาก “ผู้หวังดี” ไปลงโซเชียล เพื่อเรียกร้องให้บริษัทออกมารับผิดชอบที่ปล่อยให้ พนง.เอาข้อมูลความลับลูกค้าไปขายแก่คนภายนอก...นั้น หากตนเองที่อ้างว่าถูกคุกคาม ตามล่าจนครอบครัวหวาดผวา
แล้วที่เผยตัวเองออกมาหล่ะ...ไม่น่ากลัวยิ่งกว่าหรือ? แล้วข้อมูลที่ว่า “ผู้หวังดี” ให้มานั้นก็แปลก...อ้างว่าไม่ใช่มีแค่ที่ลง ยังมีที่ได้รับก่อนหน้านี้อีกอื้อ และที่สำคัญนะคะ
“...พนักงานคนนี้ ไม่ได้พึ่งทำเป็นครั้งแรก ดิฉันได้รับหลักฐานว่าเธอรับเงินจากบุคคล ที่ขอให้เธอช่วยดึงข้อมูลของคนอื่นๆ อีกมาก ไม่ใช่ของดิฉันคนเดียว และเธอก็ทำมาอย่างยาวนาน คร่าวๆ ที่มีหลักฐาน ก็ 2-3 ปีย้อนกลับไปได้ และจำนวนเงินที่เธอได้รับจากบุคคลนี้มีมูลค่าหลายแสนบาท!!!!!!!!!!!! ย้ำ หลายแสนบาท!....”
ทำเอางง...ตกลงว่าบุคคลที่ 3 ที่ว่าเป็นผู้มีอิทธิพลซื้อข้อมูลจาก พนง.เอไอเอสนั้น มีความสัมพันธ์กับผู้เสียหายอย่างไรกันแน่? เป็นแค่ “เจ้าหนี้-ลูกหนี้” /แค่เจ้าหนี้เอาข้อมูลไว้ไล่บี้ลูกหนี้แน่หรือ? ถึงได้ยอมให้ผู้เสียหายเข้าถึง access ข้อมูลลูกหนี้คนอื่นๆ ได้ด้วย? ถ้าเป็นบริษัทตามทวงหนี้ จะใน-นอกระบบโดยทั่วไป ก็ไม่น่าจะให้ผู้เสียหายได้ล่วงรู้ข้อมูลได้ถึงกึ๋นขนาดนี้ จะแหวกหญ้าให้งูตื่นทำไม? หรือเพื่ออะไร? เป็น “เงื่อนงำ” ที่มากกว่า...ที่เห็นและเป็นอยู่ไหม?
เงื่อนงำพนักงานเอไอเอสขโมยข้อมูลลูกค้า!
ร้อนถึง กสทช.ต้องออกโรงไล่บี้-สอบกราวรูด...ขณะเอไอเอสก็ไล่ พนง.ฉาวออกทันทีทันควัน
พร้อมเพิ่มมาตรการคุมเข้มการเข้าถึงข้อมูลของ พนง.-ฝ่ายบริหาร ว่าไปมันก็น่าจะเอวังด้วยประการล่ะฉะนี้! แต่ที่ติดใจและคิดว่าสังคมคงแคลงใจ....ผู้เสียหายที่นำข้อมูลที่อ้างว่าได้มาจาก “ผู้หวังดี” ไปลงโซเชียล เพื่อเรียกร้องให้บริษัทออกมารับผิดชอบที่ปล่อยให้ พนง.เอาข้อมูลความลับลูกค้าไปขายแก่คนภายนอก...นั้น หากตนเองที่อ้างว่าถูกคุกคาม ตามล่าจนครอบครัวหวาดผวา
แล้วที่เผยตัวเองออกมาหล่ะ...ไม่น่ากลัวยิ่งกว่าหรือ? แล้วข้อมูลที่ว่า “ผู้หวังดี” ให้มานั้นก็แปลก...อ้างว่าไม่ใช่มีแค่ที่ลง ยังมีที่ได้รับก่อนหน้านี้อีกอื้อ และที่สำคัญนะคะ
“...พนักงานคนนี้ ไม่ได้พึ่งทำเป็นครั้งแรก ดิฉันได้รับหลักฐานว่าเธอรับเงินจากบุคคล ที่ขอให้เธอช่วยดึงข้อมูลของคนอื่นๆ อีกมาก ไม่ใช่ของดิฉันคนเดียว และเธอก็ทำมาอย่างยาวนาน คร่าวๆ ที่มีหลักฐาน ก็ 2-3 ปีย้อนกลับไปได้ และจำนวนเงินที่เธอได้รับจากบุคคลนี้มีมูลค่าหลายแสนบาท!!!!!!!!!!!! ย้ำ หลายแสนบาท!....”
ทำเอางง...ตกลงว่าบุคคลที่ 3 ที่ว่าเป็นผู้มีอิทธิพลซื้อข้อมูลจาก พนง.เอไอเอสนั้น มีความสัมพันธ์กับผู้เสียหายอย่างไรกันแน่? เป็นแค่ “เจ้าหนี้-ลูกหนี้” /แค่เจ้าหนี้เอาข้อมูลไว้ไล่บี้ลูกหนี้แน่หรือ? ถึงได้ยอมให้ผู้เสียหายเข้าถึง access ข้อมูลลูกหนี้คนอื่นๆ ได้ด้วย? ถ้าเป็นบริษัทตามทวงหนี้ จะใน-นอกระบบโดยทั่วไป ก็ไม่น่าจะให้ผู้เสียหายได้ล่วงรู้ข้อมูลได้ถึงกึ๋นขนาดนี้ จะแหวกหญ้าให้งูตื่นทำไม? หรือเพื่ออะไร? เป็น “เงื่อนงำ” ที่มากกว่า...ที่เห็นและเป็นอยู่ไหม?