AIS Online Store ขายของแบบนี้อย่าขายเลยค่ะ !

***กระทู้ยาว แต่อยากให้อ่านเป็นอุทาหรณ์สำหรับคนสั่งสินค้าออนไลน์ค่ะ***

สืบเนื่องจากกระทู้ก่อน "สั่งซื้อมือถือ AIS Online Store ได้รับอีเมลแจ้ง tracking no. แล้ว แต่กลับไม่พบสถานะการจัดส่งสินค้าในระบบ !" http://ppantip.com/topic/35553515 วันนี้ล่าสุดได้รับสินค้าเรียบร้อย หลังจากรอมาครบ 6 วัน (สั่งสินค้าวันที่ 30 สิงหาคม)

คิดว่าเรื่องจะจบหลังจากได้ของแล้ว แต่ไม่ค่ะ AIS Online Store ยังสร้างเซอร์ไพรส์อย่างต่อเนื่อง ของที่เราสั่งเป็น iPhoneSe สีดำ นะคะ ตอนที่ได้รับเรารีบแกะกล่อง ตรวจสอบสภาพพร้อมกับถ่ายภาพและอัดวีดีโอไปด้วยเป็นหลักฐานทุกขั้นตอน  และสภาพก็อย่างที่เห็นตาม links เลยค่ะ

http://i.imgur.com/bEZRktX.jpg

http://i.imgur.com/kBJXctr.jpg

http://i.imgur.com/DwyDBJt.jpg

http://i.imgur.com/Q130clA.jpg

http://i.imgur.com/L5Nw0xk.jpg


เครื่องที่เทสต์กันหน้าร้านยังมีสภาพดีกว่านี้ สติ๊กเกอร์ใสติดกันรอยมีรอยขูดขีดเยอะมาก ลักษณะเหมือนสติ๊กเกอร์เคยลอกออกมาแล้วติดกลับเข้าไปใหม่, สติ๊กเกอร์กันรอยตรงที่ติดปุ่มโฮมก็ยังมีรอยคล้ายกับถูกเล็บจิ๊กลงไป  และพีคที่สุดยอมไม่ได้ต้องมาตั้งกระทู้อีกครั้ง คือ ตรงปุ่ม + เร่งเสียง มีรอยหวิ่นชัดเจน ประมาณ 2 มิลลิเมตร บอกตรงๆ เข็ดขยาดและเสียความรู้สึกกับ AIS Online Store มากค่ะ กำลังคิดอยู่ว่าจะทนเคลมหรือเอาเงินคืนดี  

ครั้งหน้าคงไม่มีอีกแล้วเราจะใช้บริการ Apple Store ยอมจ่ายแพงกว่า ไม่สนใจโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมอะไรอีกแล้ว ถ้าคิดจะสอดใส้ขายของที่ไม่มีคุณภาพเครื่องเกรด B C D E F แบบนี้  ทำไมไม่ชี้แจงลูกค้าโดยระบุในเงื่อนไขตรงๆ ไปเลยว่าสินค้าได้รับส่วนลดแต่มีตำหนิ แล้วให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกเอง มันจะแฟร์กว่าให้ลูกค้ามานั่งเสี่ยงดวง เสียความรู้สึกและเสียเวลาส่งของคืน เคลมไปเคลมมาวุ่นกันทั้งสองฝ่าย  หรือ AIS Online Store ชอบแบบนี้ ถ้าใครขี้เกียจเอาเรื่อง ยอมปล่อยผ่านก็ได้กำไรไปอย่างนั้นหรอคะ  " ขายของแบบนี้อย่าขายค่ะ "  ใครจะสั่งเจ้านี้คิดดูดีดีนะคะ เราเตือนด้วยความหวังดีในฐานะผู้บริโภคด้วยกัน


**************** อัพเดทอีกครั้ง พบปัญหาที่ใหญ่และหนักกว่าเดิม !!! ******************

หลังจากได้เครื่องสภาพแย่ๆ มา เราหาข้อมูลเพิ่มและขอคำปรึกษาจากเพื่อนที่เคยใช้ iPhone ทุกคนส่งสัยว่าเป็นเครื่องที่เปิดการใช้งานมาก่อนหรือเปล่า ถูกสลับเครื่องหรือไม่ เราจึงลองเช็ค IMEI กับ เลขเครื่องในใบเสร็จดู พร้อมกับตรวจสอบกล่องอย่างละเอียดอีกครั้ง ปรากฎว่าพบปัญหาที่หนักกว่าเดิมค่ะ หมายเลขเครื่องในใบเสร็จไม่ตรงกับเลข IMEI !!! (ดูภาพในlink  http://i.imgur.com/VvMt2g3.jpg )

และยิ่งแย่ไปกว่านั้น คือ ตัวกล่องไม่มีบาร์โค้ด, ไม่ระบุข้อมูลเครื่อง หรือ มีสติ๊กเกอร์แสดงรายละเอียดด้านหลังกล่องใดใดติดอยู่เลย มีเพียงเลขบาร์โค้ดเล็กๆ ที่ซ่อนอยู่ข้างในกล่อง และมีตัวหนังสือเขียนข้างบนกล่องว่า "5SE=B"  ขณะนั้นเรายังไม่แน่ใจแต่ใจนี้คิดว่ามันไม่ปกติและมากกว่าแค่ปัญหาเรื่องสภาพเครื่องแล้ว จึงลองหาข้อมูลลักษณะของกล่องไปเปรียบเทียบกับรีวิว iPhoneSE อีกครั้ง ( อ้างอิงจาก http://www.flashfly.net/wp/?p=144677 ) ก็พบความแตกต่างอย่างชัดเจน ข้างกล่องที่เราได้รับไม่มีคำว่า iPhone SE รูปหน้ากล่องก็ไม่ใช่รูป iPhone SE และที่ชาร์ทยังมีสภาพคล้ายกับของปลอม

ดูภาพประกอบได้ใน Links ต่อไปนี้
(รูปกล่อง iPhoneSE ที่ได้รับจาก AIS Online Store )
รูปกล่อง 1: http://i.imgur.com/mJolpPV.jpg
รูปกล่อง 2: http://i.imgur.com/TmgLWI2.jpg
รูปกล่อง 3: http://i.imgur.com/PBjnlLi.jpg

รูปบาร์โค้ดในกล่อง
: http://i.imgur.com/Vj0Jh1l.jpg

รูปที่ชาร์ท
: http://i.imgur.com/Jze7U7t.jpg

สรุป:  อยากจะขอถาม AIS Online Store ว่ามันเกิดความผิดพลาดอะไรขึ้น ส่งเครื่องประเภทไหนที่เลข IMEI ไม่ตรงกับเลขเครื่องที่ออกใบเสร็จมาให้ลูกค้า ซึ่งสภาพเครื่อง + package ก็ต่างไปจากมาตรฐานของ Apple  เครื่องที่ระบุ IMEI ไว้ในใบเสร็จรับเงินหายไปไหน ? หากไม่สามารถตอบคำถามและแก้ไขปัญหาได้ เราจะดำเนินการส่งเครื่องคืนกลับให้ AIS และรับเงินคืน พร้อมทั้งทำหนังสือร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับมาตรฐานการให้บริการ ทั้งหน่วยงานต้นสังกัด และสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ร่วมด้วยการเผยแพร่เรื่องราวและข้อเท็จจริงให้แก่สังคมรับทราบผ่านช่องทางต่างๆ ที่พึงกระทำได้ตามสิทธิและกฎหมายที่คุ้มครอง

*** ไม่ว่าความผิดพลาดจะเกิดขึ้นด้วยสาเหตุใด ในฐานะที่เราเป็นลูกค้าที่ใช้บริการสั่งซื้อสินค้าจาก AIS Online Store
เมื่อเกิดปัญหาลูกค้าได้รับสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ และยังพบว่ามีข้อมูลที่ผิดพลาด หมายเลขเครื่องในใบเสร็จไม่ตรงกับสินค้าที่ได้รับ  AIS Online Store จึงไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบในทุกกรณีได้ และจำเป็นต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นความผิดพลาดในขั้นตอนไหน หรือ อย่างไร คุณมีหน้าที่ไปตรวจสอบและแก้ไขโดยด่วน มาถึงจุดนี้เราพร้อมเสียเวลาและจะติดตามเรื่องถึงที่สุด เพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของตัวเราเองในฐานะผู้บริโภค ทุกช่องทางที่กระทำได้ผ่านการร้องเรียน และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ***

หลักฐานทั้งหมดที่เราถืออยู่ พร้อมแสดงและชี้แจงให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องรับทราบมีดังต่อไปนี้
1. ภาพนิ่ง:  
   1.1 ภาพตัวเครื่อง
   1.2 ภาพกล่องภายใน ภายนอก
   1.3 ภาพอุปกรณ์ทั้งหมด
   1.4 ภาพถ่ายเลข IMEI  
   1.5 ภาพใบเสร็จรับเงินที่ระบุหมายเลขเครื่อง
2. ภาพเคลื่อนไหว: ตั้งแต่ตอนแกะกล่องพัสดุ จนกระทั่งเช็คสภาพเครื่อง
3. ใบเสร็จรับเงินฉบับจริง

เรายินดีให้ AIS Online Store ติดต่อเพื่อชี้แจง ตรวจสอบ และแสดงความรับผิดชอบทุกช่องทาง หลังไมค์มาขอข้อมูลเบอร์ติดต่อได้ค่ะ

***************** อัพเดทล่าสุด วันนี้ 6/9/2559 ******************

ช่วงเช้า AIS ติดต่อเข้ามาชี้แจงถึงสองครั้งทางโทรศัพท์ ก็ต้องขอบคุณตรงนี้อีกครั้งที่ติดตามเรื่องให้ โดย AIS แจ้งว่าได้มีการนำเรื่องไปดำเนินการตรวจสอบ เบื้องต้น AIS ให้ความเห็นว่าไม่น่าจะเป็นเครื่องที่ส่งออกจากคลังสินค้าของทาง AIS เอง เนื่องจากจะเช็ค IMEI เครื่องให้ตรงกับใบเสร็จทุกครั้งก่อนส่งออกให้ลูกค้า

สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นในกรณีของเรา AIS แสดงความรับผิดชอบโดยการจะดำเนินการจัดส่งเครื่องใหม่ให้ หลังจากการส่งคืนเครื่องที่มีปัญหากลับคืนไปตรวจสอบ ซึ่งทาง AIS จะทำการประสานงานกับพนักงาน AIS Shop ในพื้นที่โดยติดต่อและดำเนินการให้ทั้งหมดเอง ซึ่งเราได้กำชับสอบถามไปแล้วว่าจะมั่นใจได้อย่างไรว่าจะไม่มีปัญหาเกิดขึ้นอีก AIS ก็ได้แจ้งว่าจะดูแลกระบวนการจัดส่งให้เคสนี้เป็นพิเศษและจะรีบดำเนินการให้ จึงขอให้ลูกค้ามั่นใจได้

จากที่กล่าวมาทั้งหมด ในเบื้องต้นเรามีความพึงพอใจ และยอมรับวิธีแก้ไขปัญหาของ AIS โดยจะรอรับเครื่องใหม่ หลังจากส่งคืนเครื่องที่มีปัญหากลับไป ผ่านการติดต่อประสานงานจาก AIS และ AIS shop ในพื้นที่ แต่หากพบข้อผิดพลาดอีกครั้งเกี่ยวกับสภาพสินค้าและความถูกต้อง เราจะขอยืนยันที่จะดำเนินการยื่นเรื่องคืนสินค้าและคืนเงิน พร้อมกับการร้องเรียน เผยแพร่เป็นอุทาหรณ์สู่สังคมผ่านทุกช่องทางที่สามารถกระทำได้ในฐานะผู้บริโภค

ท้ายที่สุดนี้ เราหวังว่าปัญหาทุกอย่างจะได้รับการแก้ไขและมีข้อยุติลงด้วยดีพร้อมกันทุกฝ่าย โดยขอให้กรณีนี้เป็นกรณีศึกษาของผู้บริโภคที่สั่งซื้อสินค้าออนไลน์ และเป็นกรณีศึกษาในการบริหารจัดการจัดส่งสินค้าออนไลน์ให้แก่ AIS เอง เพื่อปรับปรุงคุณภาพสินค้าและบริการ จึงจะก่อให้เกิดผลดีต่อผู้ซื้อและผู้ขายต่อไป

Update: 7/9/2559

AIS มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาที่รวดเร็วขึ้น หลังจากเราติดต่อไปทางหลังไมค์ โดยแจ้งว่า พรุ่งนี้ (8 กันยายน) จะให้พนักงานจาก AIS Online Store เข้ามารับเครื่องที่เกิดปัญหาไปตรวจสอบ พร้อมกับนำเครื่องใหม่มาเปลี่ยนให้ เราตกลงพร้อมกับเลื่อนการเดินทางไปต่างจังหวัด
เพราะอยากรับของตรวจสอบสภาพด้วยตัวเอง และจะได้ให้ข้อมูลแก่ AIS ด้วยตัวเองเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น

*****เราทราบดีว่าทุกคนเหนื่อย เราเองก็ยิ่งเหนื่อย ซึ่งอยากให้เรื่องนี้มันจบลง และเป็นบทเรียนสำคัญให้แก่ทุกฝ่าย รวมถึงผู้บริโภคอย่างเราทุกคน พรุ่งนี้หลังจากได้เครื่องใหม่จะอัพเดทให้ทราบว่าจะยุติลงอย่างไรอีกครั้งนะคะ*****

......................................................................................................................................................................................
********************** UPDATE: 8/9/2559 การยุติปัญหาในส่วนที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า ***********************
......................................................................................................................................................................................

เราขออัพเดทให้ทุกคนทราบว่าเรื่องทั้งหมดในส่วนที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าได้ยุติลงแล้วด้วยดี

หลังจาก AIS Online Store ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยแสดงความรับผิดชอบจัดส่งเครื่องใหม่มาถึงมือเราแล้วเช้านี้ สินค้าที่ได้รับอยู่ในสภาพดีตามมาตรฐานที่ควรจะเป็น ประไปกอบด้วย กล่องพัสดุ, กล่องบรรจุภัณฑ์, ตัวเครื่อง และอุปกรณ์เสริม ทั้งหมดมีสภาพเป็นปกติทุกประการ (ดูภาพประกอบได้ใน Link นี้ https://www.dropbox.com/sh/fgi5y01g0pm86up/AAD9Th5BxLAQh1F8SQiX5zGxa?dl=0 )

ทั้งนี้เรายังได้ทำการตรวจสอบหมายเลขเครื่องในใบเสร็จแล้วพบว่าตรงกันกับเครื่องที่ได้รับมาล่าสุดไม่พบความผิดพลาดใดใด เรามีความพึงพอใจในการแก้ไขปัญหาของ AIS ซึ่งก็ต้องยกเครดิตและให้ความชื่นชมแก่พนักงาน AIS และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง CC AIS ใน Pantip ที่คอยติดตามช่วยเหลือทุกขั้นตอนจนกระทั่งได้รับเครื่องใหม่ในวันนี้

ซึ่งเราในฐานะ จขกท. ต้องขอขอบคุณพื้นที่ในพันธิปที่เป็นที่พึ่งให้เราได้นำเสนอเรื่องราวและร้องเรียนปัญหาที่เกิดขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นต้องขอขอบคุณทุกคนในพันธิปที่เข้ามาร่วมตอบกระทู้ให้กำลังใจ ช่วยเหลือและแนะนำทั้งหน้าไมค์และหลังไมค์ จนปัญหาทุกอย่างได้รับการแก้ไขและยุติลงแล้วในส่วนที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า

นอกจากจะฝากเรื่องนี้ให้เป็นอุทาหรณ์แก่ผู้บริโภคทุกคนที่เข้ามาอ่านแล้ว ยังขอเป็นกำลังใจให้แก่ AIS และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงจนพบที่มาของปัญหาและได้รับการแก้ไขในที่สุด

พร้อมกันนี้ในฐานะผู้บริโภคผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับกรณีที่เกิดขึ้น หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทาง AIS จะมีการทบทวนและปรับปรุงระบบตรวจสอบการสั่งซื้อ-จัดส่งสินค้าออนไลน์ให้รัดกุมมากยิ่งขึ้นในทุกขั้นตอน จนกว่าสินค้าจะส่งถึงมือลูกค้าในสภาพที่สมบูรณ์ตรงตามคำสั่งซื้อโดยไร้ข้อผิดพลาด ซึ่งท้ายที่สุดหาก AIS สามารถจัดการกับระบบดังกล่าวได้ทั้งภายในองค์กร และบริษัท outsource ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดนั้นจะเป็นผลดีต่อทั้งผู้ซื้อและผู้ขายในฐานะผู้บริโภคและผู้ประกอบการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเชิงธุรกิจที่มีผลกับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อสินค้าและบริการของ AIS เอง ปัจจุบันเป็นที่ทราบดีว่าตลาดของการขายสินค้าออนไลน์ในธุรกิจประเภทเดียวกันและใกล้เคียงมีการแข่งขันสูง ดังนั้นมาตรฐานคุณภาพของสินค้าและการบริการจึงเป็นปัจจัยสำคัญอันดับต้นต้นที่จะมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคทั้งในปัจจุบันและอนาคต  ตามที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนี้เราซึ่งเป็นผู้บริโภคที่ประสบกับปัญหาดังกล่าว จึงเป็นส่วนหนึ่งของเสียงสะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นให้แก่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้นำไปใช้พัฒนาปรับปรุงคุณภาพมาตรฐานของระบบการสั่งซื้อ-จัดส่งสินค้าออนไลน์ต่อไป ซึ่งสำหรับเราก็ขอฝากไว้แต่เพียงเท่านี้

ขอบคุณค่ะ
ผู้บริโภค

..........................................................................................................................................................................................
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ตามข้อตกลง บอกว่า คืนได้ใน 7 วัน ยังไงลองดูนะครับ

http://store.ais.co.th/th/term_of_use/

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่