ขณะที่ เรากำลังเล่นเฟสบุ๊คเพลินๆ
ข้อความแจ้งเตือนใครบางคนแท็กเราก็เด้งขึ้นมา เพื่อนถามมาว่า เทอโจทย์ข้อนี้เท่าก้บเท่าไหร่ ปรากฏว่าเป็น
5+4-3+2-1*0 = ???
พร้อมแคปชั่นที่ว่า มากกว่า 90% จะตอบผิด!!
เราคิดๆดู เอะ มันก็ออก 8 สิ ทำไมถึงบอกว่า 90% จะตอบผิด เราเลยลองไล่อ่านคอมเม้น ปรากฏว่า
แบบแรก: ออก 0 ชี้ 0 คูณอะไรก็ออก 0 (ขุ่นพระ!!!)
แบบที่สอง: ออก 7 นะถูกแล้ววว ไอ้พวกที่ออก 8 นะ 0*1 ออก 1 ละมั้งนั้น (ห๊ะ!!! นี้ตูโง่ขนาดนั้นเลย)
แบบทีสาม: ออก 8 (อู๊ยย เจอแล้วคนตอบเหมือนกัน)
แบบที่สี่: ออก 4 (งงแปป นึกยังไงก็นึกไม่ออก มันออก 4 ได้ไงหวา)
เราก็ตอบกลับคอมเม้นไปว่า ออก 8 นะเทอ พร้อมอธิบายไปว่า
หากเจอประโยคสัญลักษณ์ที่มี การคูณ หรือ การหาร หรือทั้ง”คูณ” และ “หาร” รวมอยู่ด้วยให้ทำการดำเนินการ “การคูณ” และ “การหาร” ก่อนเลยโดยให้ไล่การดำเนินการจาก “ซ้ายไปขวา” เสมอ และหลังจากนั้นค่อยทำ “การบวก” หรือ “การลบ” ตามมาโดยใช้หลักการเดียวกัน คือ ดำเนินการจาก “ซ้ายไปขวา”
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://www.oknation.net/blog/sms007/2008/01/23/entry-15
พร้อมถามกลับว่า
เรา: เทอออกเท่าไหร่
เพื่อน: ออก 4 (ผ่าง!! กำลังอยากรู้พอดี ออก 4 ได้ไง)
เพื่อน: ก็ 9-5 (ห๊ะ! 5 มันได้แต่ใดมาาาา) (5+4)-(3+2) ไง (เห็นเครื่องหมายลบมั่ย มันจะทิ่มตาแตกอยู่แล้วว!!!)
เรา: นี้เทอกำลังจะบออกว่า เทอติดหนี้ 3 ใช้คืน 2 แล้วเทอได้คืนมา 5 เหรอออ แล้วถ้าเทอจะใส่วงเล็บนะ เทอก็ต้องดึงลบออกมาก่อนสิ มันต้องเป็น -(3-2)
เพื่อน: โอ๊ยย ก็มันคิดได้หลายวิธี (โอ๊ยยยย!!)
เรา: มันก็มีอยู่หลักการเดียวนี้แหละ เทอ คิดสิคิดสมมุติว่า
เจ้าหนี้: ใช้หนี้มาเดี๋ยวนี้ 3 บาท!! (-3) ถ้าไม่อยากโดนเจี๋ยน
ลูกหนี้: มีแค่ 2 บาท (+2) เอาไปก่อนนะ เอาไปเลยๆ
เจ้าหนี้: เดี๋ยววว! ตังๆ
ลูกหนี้: 0o0 หยึ่ย
เจ้าหนี้: อะ 5 บาท!! (=5??) เอาไป
ลูกหนี้: ตายจริง ขอบคุณนะคะ วันหลังจะมายึมใหม่
มันใช่เหรอออ เทอออ ถถถถ
ดูยังไม่เชื่อว่าออก 8 เอางี้นะ
สมมุติ แทน 0 ให้ x เป็น
5+4-3+2-1x = 8
กับ
5+4-3+2-1x = 4
ข้อแรกจะเห็นว่า x=0
ส่วนข้อสอง x=4
แสดงว่าเท่า 8 คือถูกแล้ว
สาเหตุที่ คูณมาก่อนบวก สมมุติให้ลองคิดตามนะ พ่อมีเงิน 5 บาท ลูก 3 คน คนละ 5 บาท แม่ จ่ายไป 5 บาท ได้ตังทอนมา 2 บาท เงินทังหมดที่มีคือ 17 ใช่มั่ย
5+3*5-5+2 = 17 หรือให้เห็นง่ายๆก็คือ
5+(5+5+5)-5+2 = 17
นี้ถ้าไม่ลำดับแบบนี้ คำตอบมันก็ออกมาเป็นเท็จ เช่น
ทำบวกก่อน
5+3 = 8
8*5 = 40
40-5 = 35
35+2 = 37
มันไม่สมเหตุสมผลเลย ถ้าเทียบใส่โจทย์เห็นมั่ย
อธิบายมาขนาดนี้ก็ไม่รู้ว่าปานนี้ เพื่อนจะเข้าใจหรือเปล่า หรือ เราอธิบายได้ไม่ดีก็ไม่รู้
เลื่อนๆๆ เฟสบุ๊คมาอีก เห็นเพจหนึ่งแชร์มา เป็นการบ้านของเด็กคนหนึ่ง
...-5+2+1=8
คือเด็กตอบ 10 อืมๆๆ โอเค ถูกๆๆ
แต่ๆ อาจารบอกผิด มันต้อง 16 สิ ปัดโถ่วว (ตูจิบ้าา) ซึ่งผู้ปกคองก็ไปถามคนรู้จัก ที่ออก 16 พร้อมอธิบายว่า x-(5+2+1)=8
โอ๊ยยย ลบอะลบ ถ้าจะใส่วงเล็บก็ต้องเป็น -(5-2-1) สิ เฮ้ออออ
ทุกคนมีความคิดเห็นอย่างไร มีวิธีที่อธิบายให้เข้าใจง่ายกว่านี้มั่ย คิดเห็นกันอย่างไร กับ 90% ที่ตอบผิดมันแสดงให้เห็นถึงอะไรบ้าง หรือว่า ถึงจะตอบผิดก็ไม่มีผลกระทบอะไร (??)
ขอบคุณค่ะ
5+4-3+2-1*0 = ???
ข้อความแจ้งเตือนใครบางคนแท็กเราก็เด้งขึ้นมา เพื่อนถามมาว่า เทอโจทย์ข้อนี้เท่าก้บเท่าไหร่ ปรากฏว่าเป็น
5+4-3+2-1*0 = ???
พร้อมแคปชั่นที่ว่า มากกว่า 90% จะตอบผิด!!
เราคิดๆดู เอะ มันก็ออก 8 สิ ทำไมถึงบอกว่า 90% จะตอบผิด เราเลยลองไล่อ่านคอมเม้น ปรากฏว่า
แบบแรก: ออก 0 ชี้ 0 คูณอะไรก็ออก 0 (ขุ่นพระ!!!)
แบบที่สอง: ออก 7 นะถูกแล้ววว ไอ้พวกที่ออก 8 นะ 0*1 ออก 1 ละมั้งนั้น (ห๊ะ!!! นี้ตูโง่ขนาดนั้นเลย)
แบบทีสาม: ออก 8 (อู๊ยย เจอแล้วคนตอบเหมือนกัน)
แบบที่สี่: ออก 4 (งงแปป นึกยังไงก็นึกไม่ออก มันออก 4 ได้ไงหวา)
เราก็ตอบกลับคอมเม้นไปว่า ออก 8 นะเทอ พร้อมอธิบายไปว่า
หากเจอประโยคสัญลักษณ์ที่มี การคูณ หรือ การหาร หรือทั้ง”คูณ” และ “หาร” รวมอยู่ด้วยให้ทำการดำเนินการ “การคูณ” และ “การหาร” ก่อนเลยโดยให้ไล่การดำเนินการจาก “ซ้ายไปขวา” เสมอ และหลังจากนั้นค่อยทำ “การบวก” หรือ “การลบ” ตามมาโดยใช้หลักการเดียวกัน คือ ดำเนินการจาก “ซ้ายไปขวา”
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
พร้อมถามกลับว่า
เรา: เทอออกเท่าไหร่
เพื่อน: ออก 4 (ผ่าง!! กำลังอยากรู้พอดี ออก 4 ได้ไง)
เพื่อน: ก็ 9-5 (ห๊ะ! 5 มันได้แต่ใดมาาาา) (5+4)-(3+2) ไง (เห็นเครื่องหมายลบมั่ย มันจะทิ่มตาแตกอยู่แล้วว!!!)
เรา: นี้เทอกำลังจะบออกว่า เทอติดหนี้ 3 ใช้คืน 2 แล้วเทอได้คืนมา 5 เหรอออ แล้วถ้าเทอจะใส่วงเล็บนะ เทอก็ต้องดึงลบออกมาก่อนสิ มันต้องเป็น -(3-2)
เพื่อน: โอ๊ยย ก็มันคิดได้หลายวิธี (โอ๊ยยยย!!)
เรา: มันก็มีอยู่หลักการเดียวนี้แหละ เทอ คิดสิคิดสมมุติว่า
เจ้าหนี้: ใช้หนี้มาเดี๋ยวนี้ 3 บาท!! (-3) ถ้าไม่อยากโดนเจี๋ยน
ลูกหนี้: มีแค่ 2 บาท (+2) เอาไปก่อนนะ เอาไปเลยๆ
เจ้าหนี้: เดี๋ยววว! ตังๆ
ลูกหนี้: 0o0 หยึ่ย
เจ้าหนี้: อะ 5 บาท!! (=5??) เอาไป
ลูกหนี้: ตายจริง ขอบคุณนะคะ วันหลังจะมายึมใหม่
มันใช่เหรอออ เทอออ ถถถถ
ดูยังไม่เชื่อว่าออก 8 เอางี้นะ
สมมุติ แทน 0 ให้ x เป็น
5+4-3+2-1x = 8
กับ
5+4-3+2-1x = 4
ข้อแรกจะเห็นว่า x=0
ส่วนข้อสอง x=4
แสดงว่าเท่า 8 คือถูกแล้ว
สาเหตุที่ คูณมาก่อนบวก สมมุติให้ลองคิดตามนะ พ่อมีเงิน 5 บาท ลูก 3 คน คนละ 5 บาท แม่ จ่ายไป 5 บาท ได้ตังทอนมา 2 บาท เงินทังหมดที่มีคือ 17 ใช่มั่ย
5+3*5-5+2 = 17 หรือให้เห็นง่ายๆก็คือ
5+(5+5+5)-5+2 = 17
นี้ถ้าไม่ลำดับแบบนี้ คำตอบมันก็ออกมาเป็นเท็จ เช่น
ทำบวกก่อน
5+3 = 8
8*5 = 40
40-5 = 35
35+2 = 37
มันไม่สมเหตุสมผลเลย ถ้าเทียบใส่โจทย์เห็นมั่ย
อธิบายมาขนาดนี้ก็ไม่รู้ว่าปานนี้ เพื่อนจะเข้าใจหรือเปล่า หรือ เราอธิบายได้ไม่ดีก็ไม่รู้
เลื่อนๆๆ เฟสบุ๊คมาอีก เห็นเพจหนึ่งแชร์มา เป็นการบ้านของเด็กคนหนึ่ง
...-5+2+1=8
คือเด็กตอบ 10 อืมๆๆ โอเค ถูกๆๆ
แต่ๆ อาจารบอกผิด มันต้อง 16 สิ ปัดโถ่วว (ตูจิบ้าา) ซึ่งผู้ปกคองก็ไปถามคนรู้จัก ที่ออก 16 พร้อมอธิบายว่า x-(5+2+1)=8
โอ๊ยยย ลบอะลบ ถ้าจะใส่วงเล็บก็ต้องเป็น -(5-2-1) สิ เฮ้ออออ
ทุกคนมีความคิดเห็นอย่างไร มีวิธีที่อธิบายให้เข้าใจง่ายกว่านี้มั่ย คิดเห็นกันอย่างไร กับ 90% ที่ตอบผิดมันแสดงให้เห็นถึงอะไรบ้าง หรือว่า ถึงจะตอบผิดก็ไม่มีผลกระทบอะไร (??)
ขอบคุณค่ะ