เป็นธรรมหรือไม่???? dtac กับกรณีค่าส่วนเกิน บริการรับส่งข้อมูล/ข่าวสาร/บันเทิง ผ่าน WAP

เริ่มต้นจากความสงสัย ??????

วันที่ 22 มิถุนายน 2559 ผมเริ่มใช้บริการ dtac แบบรายเดือนในอัตราค่าบริการ 899/ เดือน (แต่ผมย้ายค่ายมาจากค่ายอื่นจึงได้ลด 50% เหลือ 449)
และเมื่อถึงกำหนดชำระ คือวันที่ 22 กรกฎาคม 2559 ใน app Dtac มี "ใบแจ้งค่าบริการ" มาให้ผมต้องชำระเป็นเงินจำนวน 522 บาท
ซึ่งตอนแรกที่ผมเห็นก็คิดว่าผมอาจจะโทรเกินจึงยังไม่ได้ตรวจดู "รายละเอียดค่าบริการ"
ต่อมา เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2559 ผมว่าจะไปชำระค่าบริการ จึงได้เปิดดู "รายละเอียดค่าบริการ" ว่าเหตุใดจึงมีค่าบริการที่เกินออกมา เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่า
ผมมียอดที่ต้องชำระเพิ่มเป็น "ค่าบริการส่วนเกิน : บริการรับส่งข้อมูล/ข่าวสาร/บันเทิง ผ่าน WAP 1 ครั้ง" เป็นเงินจำนวน 38 บาท
ผมจึงส่งสัยว่าค่าบริการส่วนดังกล่าวมาได้อย่างไร เพราะการใช้ smart phone ของผมส่วนใหญ่แล้วผมจะใช้ในการอ่านข่าว เล่น line และ facebook เป็นหลัก



เริ่มหาข้อมูล

เมื่อเกิดความสงสัยดังกล่าว ผมจึงเริ่มหาข้อมูลจากสื่อออนไลน์ ว่ามีบุคคลอื่นที่มีกรณีแบบผมหรือไม่
ซึ่งเท่าที่ผมสืบค้นข้อมูล(เฉพาะในเว็บ pantip เท่านั้น) ได้มีกลุ่มคนที่โดนในลักษณะเดียวกันกับผม  ดังนี้
1. http://ppantip.com/topic/35495716 โพสเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2559
2. http://ppantip.com/topic/35150232 โพสเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2559 (เดือนแรกก็โดนเลย เหมือน จขกท. เลย เหอะๆ )
3. http://ppantip.com/topic/34917587 โพสเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2559
4. http://ppantip.com/topic/34956571 โพสเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2559
5.http://ppantip.com/topic/34820502 โพสเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2559 (กระทู้นี้ก็โดนกันเยอะครับ โดนแบบงงเหมือนกันเลย)
6. http://ppantip.com/topic/34324928 โพสเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2558
7. http://ppantip.com/topic/30404379 โพสเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2556 (เมื่อปี 2556 บอกว่าเป็น "ค่าบริการรับส่งข้อมูล/ข่าวสาร/บันเทิง ผ่าน sms"  ปัจจุบันบอกว่าเป็นค่าบริการผ่าน WAP)

ซึ่งจากการสืบค้นข้อมูลดังกล่าว ก็ได้มีคนที่ร่วมชะตากรรมเดียวกันไปโพสแสดงความคิดเห็นอีกมากมาย ซึ่งทุกคนล้วนแต่กล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า "เขาไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการให้บริการของ dtac" ซึ่งเกิดจาก "ค่าบริการส่วนเกิน : บริการรับส่งข้อมูล/ข่าวสาร/บันเทิง"
และคำตอบที่ได้จากทาง dtac ก็เป็นไปในลักษณะเดียวกัน (ตอบแบบผลักภาระให้ผู้ใช้บริการ) คือ

"พบบริการเสริม Wap cpa แบบบริการแบบรายครั้ง Amzging wallpaper ซึ่งไม่ใช่แบบสมัครแล้วมีค่าบริการเรียกเก็บทุกเดือน บริการเสริมดังกล่าวหากไม่มีการกดทำรายการก็จะไม่มียอดค่าบริการเรียกเก็บค่ะ"

"ค่าบริการดังกล่าวอาจเกิดได้จาก คลิกเข้าไปยังโฆษณา ซึ่งผู้ให้บริการภายนอกโพสต์ไว้ตาม website ต่างๆ, การส่งข้อความมาให้ทดลองใช้งานฟรี (ชื่อก็บอกอยู่ว่าทดลองใช้งาน และยังบอกอีกว่าฟรี ยังจะโดนเรียกเก็บค่าส่วนเกินอีก) และต่ออายุโดยคิดเงินอัตโนมัติได้ค่ะ"

"สำหรับบริการเสริมต่างๆ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นจากผู้ให้บริการภายนอก จะมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์หลากหลายรูปแบบ เช่น  เกิดมาจากการร่วมชิงรางวัล , การทดลองใช้งานฟรี , การส่ง sms  , ระบบเสียงอัตโนมัติ , การเข้าใช้งานเว็บไซต์ , การเข้าใช้งาน Application ต่างๆ  หรือ Link แปะที่หน้าเว็บต่างๆ  จึงทำให้มีผลต่อการสมัครบริการค่ะ"

ทั้งนี้ หากตามอ่านกระทู้ต่างๆที่ผมนำมาอ้างอิง ทุกคนต่างก็ไม่รู้ว่าไปกดอะไรส่วนไหน ถึงได้เสียค่าบริการส่วนดังกล่าว ซึ่งหากเขารู้ก็คงไม่กดเป็นแน่ รวมทั้งผมด้วย

ซึ่งเรื่องนี้ผมก็ได้ติดต่อสอบถามไปทาง feedback@dtac.co.th ผ่านคอมเม้นของ pantip ก็ได้คำตอบในลักษณะเดียวกัน



คำถามที่เกิดขึ้น

1. ผู้ใช้บริการควรจะต้องได้ทราบถึงข้อมูลก่อนว่าหากกดไปแล้วจะต้องเสียค่าบริการส่วนเกินหรือไม่ โดยอาจเป็นการถามความยินยอมของผู้ใช้บริการว่าจะกด ตกลก หรือ ยกเลิก

2. หรือเป็นเพราะเมื่อไม่มีข้อความดังกล่าวตามข้อ 1. ให้ผู้ใช้บริการกด ตกลง หรือ ยกเลิก จึงเป็นเหตุที่ dtac ผลักภาระความรับผิดชอบให้ตกอยู่กับผู้ใช้บริการได้โดยง่าย

3. จะมีผู้ใช้บริการอีกกี่รายที่เจอกรณีแบบนี้อีก และจะมีอีกกี่รายที่รู้ว่าโดนเอาเปรียบแต่ต้องจ่ายไปเพราะไม่ได้ดูรายละเอียดค่าบริการ หรือจำยอมจ่ายไปเพราะเห็นว่าเป็นจำนวนเงินที่ไม่มากเกินไป

4. ปัญหาดังกล่าวจะแก้ไขได้หรือไม่ เพราะผมเคยใช้บริการของค่าย True มาประมาณ 5-6 ปี ก็ไม่เคยพบเจอกับปัญหาดังกล่าว

5. ผมคิดผิดไปหรือไม่ที่เลือกใช้บริการของ dtac (หวังว่าคงไม่ใช่)

6. เงินแม้เพียง 38 บาท หากเป็นส่วนที่เราคิดว่ามันไม่ถูกต้อง เราก็ควรต้องจ่ายไปหรือ และหากไม่มีทางแก้ไขจริงๆ อาจจะต้องพิจารณาการเป็นลูกค้าของ dtac ต่อไป
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่