http://ppantip.com/topic/35478561 อ้างอิงจากกระทู้นี้
ทางเจ้าหน้าที่บัตรเครดิตธนาคารไทยพานิชย์ได้ดำเนินการติดต่อฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ให้ผมอยู่ โพสนี้ยังไม่ใช่การ Complain เป็นอีกช่องทางหนึ่งเพื่อ Clarify กับทางเจ้าหน้าที่ของธนาคารเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน และเพื่อลูกค้าบัตรเครดิตท่านอื่นจะได้ตรวจสอบข้อมูลตัวเองอยู่เสม่ำเสมอ
เนื่องจากผมได้ของสินเชื่อกับธนาคาร และทางธนาคาแจ้งมาว่าผมไม่ผ่านการพิจารณาเนื่องจากมีบัญชีบางตัวในเครดิตบรูโรผมมี “Status 40”
หลังจากตรวจสอบได้พบว่า ประมาณเดือนธันวาคม 2015 (ไม่แน่ใจ) ผมได้ยกเลิกการใช้งานบัตรกดเงินสด (Speedy cash) เลขที่ 7777-7700-1539-2685 (คิดว่าน่าบอกได้เพราะได้ทำการยกเลิกบัตรไปแล้ว) จุดประสงค์เพื่อลดภาระการใช้จ่ายซึ่งผมได้แจ้งยกเลิกของธนาคาอื่นด้วยอีกสองใบ
ในความเห็นผม
- ผมทำการยกเลิการใช้งานบัตร ไม่ใช่เป็นการปิดบัญชี การปิดบัญชีคือเมื่อผมนำเงินก้อนไปชำระทั้งหมดเพื่อปิดบัญชีหรือการผ่อนชำระจนหมด แล้วทางธนาคารก็จะส่ง “Code 11” คือการปิดบัญชีให้ทางเครดิตบรูโร
- ในส่วนของธนาคารเอง (ซึ่งเข้าใจว่าบรูโรไม่จำเป็นต้องรู้) ก็น่าจะแค่ทำการลงข้อมูล “ยกเลิก/ระงับ/อื่นๆ” หรือจะ “ปิดบัญชี” ก็ได้ และตราบใดที่ลูกค้ายังชำระขั้นต่ำเป็นปกติอยู่ ดังนั้นทางธนาคารก็ควรต้องส่ง Code 10 สำหรับบัญชีลูกค้าให้กับบรูโรเท่านั้น จนกว่าจะผ่อนชำระหมด (ปิดบัญชี) เป็น 11
- การส่ง “Code 40 = อยู่ระหว่างชำระสินเชื่อ” ที่ส่วนมากคือลูกค้ามีปัญหา จากการพูดคุยหาข้อมูลกับผู้ทำงานด้านสินเชื่อถ้าอธิบายว่า ถึงประวัติการส่งย้อนหลัง 36 เดือนจะปกติ แต่มองอีกมุมอาจเป็นบัญชีที่มีปัญหามาก่อนหน้านั้นแต่ตกลงกันได้ มองเป็น Positive หรือ Negative ก็ได้ สำหรับ ส่วนของลูกค้าควรจะมองได้มุมเดียวเท่านนั้น คือ Positive คือ นั่นก็คือ “Code 10” เท่านั้น (40 คือ ถ้าเป็นปลาก็ปลาเน่าและปลาดีที่ดันไปจับใส่อยู่ข้องเดียวกัน บางคนอาจเลือกเอาปลาดีๆ บางคนอาจยกข้องขึ้นดมแล้วได้กลิ่นเน่าอาจทิ้งทั้งข้องเลย)
- จากการตรวจสอบไปยังธนาคารอื่นอีกสองธนาคารที่ผมได้ทำการยกเลิกบัตรเหมือนกัน ได้รับคำตอบว่าสถานะบัตรของผมได้แสดงเป็น "การยกเลิกบัตร" แต่ยังผ่อนชำระอยู่ และทางธนาคารทั้งสองได้ส่งข้อมูลเป็น "สถานะ 10 ปกติ" และจะเปลี่ยนเป็น สถานะ "11 ปิดบัญชี" จนกว่าจะชำระหนี้จนหมด
ดังนั้นผมมีความประสงค์ให้ทางธนาคารไทยพานิชย์ติดต่อไปยังเครดิตบรูโรเพื่อแก้ข้อมูลของผมจาก “Code 40” เป็น “Code 10” (บัญชีปกติ) โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เนื่องจากผมต้องทำการขอสินเชื่อในการีไฟแนนซ์บ้านและเรื่องก็ชะลออยู่
ผมไม่แน่ใจว่าทุกธนาคารมีการพิจารณา Status ต่างๆ ที่แสดงในเครดิตบรูโรเหมือนกันหรือต่างแตกต่างกันอย่างไร ในกรณีที่ธนาคารแต่ละธนาคารมีมุมมองต่างๆ กัน หรือแม้แต่จะมีแค่ธนาคารเดียว ดังนั้นในความเห็นผมถ้าอาจมีความแตกต่างในการพิจารณาซึ่งขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่แต่ละท่านและอาจเกิดผลกระทบสำหรับลูกค้าที่จ่ายเป็นปกติ ในกรณีลูกค้าปกติทั่วไปในเรื่องของข้อมูลทางการเงินในเครดิตบรูโร ควรมีแค่ 2 Status เท่านั้นคือ
“10” เมื่อท่านมีสินเชื่อและยังจ่ายปกติ
“11” เมื่อท่านชำระหนี้หมดแล้ว คือ ปิดบัญชี
รบกวนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ธ.ไทยพานิชย์ แค่ยกเลิกบัตรทำให้ประวัติเครดิตบรูโร Negative โดน Rejected สินเชื่อบ้าน
ทางเจ้าหน้าที่บัตรเครดิตธนาคารไทยพานิชย์ได้ดำเนินการติดต่อฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ให้ผมอยู่ โพสนี้ยังไม่ใช่การ Complain เป็นอีกช่องทางหนึ่งเพื่อ Clarify กับทางเจ้าหน้าที่ของธนาคารเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน และเพื่อลูกค้าบัตรเครดิตท่านอื่นจะได้ตรวจสอบข้อมูลตัวเองอยู่เสม่ำเสมอ
เนื่องจากผมได้ของสินเชื่อกับธนาคาร และทางธนาคาแจ้งมาว่าผมไม่ผ่านการพิจารณาเนื่องจากมีบัญชีบางตัวในเครดิตบรูโรผมมี “Status 40”
หลังจากตรวจสอบได้พบว่า ประมาณเดือนธันวาคม 2015 (ไม่แน่ใจ) ผมได้ยกเลิกการใช้งานบัตรกดเงินสด (Speedy cash) เลขที่ 7777-7700-1539-2685 (คิดว่าน่าบอกได้เพราะได้ทำการยกเลิกบัตรไปแล้ว) จุดประสงค์เพื่อลดภาระการใช้จ่ายซึ่งผมได้แจ้งยกเลิกของธนาคาอื่นด้วยอีกสองใบ
ในความเห็นผม
- ผมทำการยกเลิการใช้งานบัตร ไม่ใช่เป็นการปิดบัญชี การปิดบัญชีคือเมื่อผมนำเงินก้อนไปชำระทั้งหมดเพื่อปิดบัญชีหรือการผ่อนชำระจนหมด แล้วทางธนาคารก็จะส่ง “Code 11” คือการปิดบัญชีให้ทางเครดิตบรูโร
- ในส่วนของธนาคารเอง (ซึ่งเข้าใจว่าบรูโรไม่จำเป็นต้องรู้) ก็น่าจะแค่ทำการลงข้อมูล “ยกเลิก/ระงับ/อื่นๆ” หรือจะ “ปิดบัญชี” ก็ได้ และตราบใดที่ลูกค้ายังชำระขั้นต่ำเป็นปกติอยู่ ดังนั้นทางธนาคารก็ควรต้องส่ง Code 10 สำหรับบัญชีลูกค้าให้กับบรูโรเท่านั้น จนกว่าจะผ่อนชำระหมด (ปิดบัญชี) เป็น 11
- การส่ง “Code 40 = อยู่ระหว่างชำระสินเชื่อ” ที่ส่วนมากคือลูกค้ามีปัญหา จากการพูดคุยหาข้อมูลกับผู้ทำงานด้านสินเชื่อถ้าอธิบายว่า ถึงประวัติการส่งย้อนหลัง 36 เดือนจะปกติ แต่มองอีกมุมอาจเป็นบัญชีที่มีปัญหามาก่อนหน้านั้นแต่ตกลงกันได้ มองเป็น Positive หรือ Negative ก็ได้ สำหรับ ส่วนของลูกค้าควรจะมองได้มุมเดียวเท่านนั้น คือ Positive คือ นั่นก็คือ “Code 10” เท่านั้น (40 คือ ถ้าเป็นปลาก็ปลาเน่าและปลาดีที่ดันไปจับใส่อยู่ข้องเดียวกัน บางคนอาจเลือกเอาปลาดีๆ บางคนอาจยกข้องขึ้นดมแล้วได้กลิ่นเน่าอาจทิ้งทั้งข้องเลย)
- จากการตรวจสอบไปยังธนาคารอื่นอีกสองธนาคารที่ผมได้ทำการยกเลิกบัตรเหมือนกัน ได้รับคำตอบว่าสถานะบัตรของผมได้แสดงเป็น "การยกเลิกบัตร" แต่ยังผ่อนชำระอยู่ และทางธนาคารทั้งสองได้ส่งข้อมูลเป็น "สถานะ 10 ปกติ" และจะเปลี่ยนเป็น สถานะ "11 ปิดบัญชี" จนกว่าจะชำระหนี้จนหมด
ดังนั้นผมมีความประสงค์ให้ทางธนาคารไทยพานิชย์ติดต่อไปยังเครดิตบรูโรเพื่อแก้ข้อมูลของผมจาก “Code 40” เป็น “Code 10” (บัญชีปกติ) โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เนื่องจากผมต้องทำการขอสินเชื่อในการีไฟแนนซ์บ้านและเรื่องก็ชะลออยู่
ผมไม่แน่ใจว่าทุกธนาคารมีการพิจารณา Status ต่างๆ ที่แสดงในเครดิตบรูโรเหมือนกันหรือต่างแตกต่างกันอย่างไร ในกรณีที่ธนาคารแต่ละธนาคารมีมุมมองต่างๆ กัน หรือแม้แต่จะมีแค่ธนาคารเดียว ดังนั้นในความเห็นผมถ้าอาจมีความแตกต่างในการพิจารณาซึ่งขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่แต่ละท่านและอาจเกิดผลกระทบสำหรับลูกค้าที่จ่ายเป็นปกติ ในกรณีลูกค้าปกติทั่วไปในเรื่องของข้อมูลทางการเงินในเครดิตบรูโร ควรมีแค่ 2 Status เท่านั้นคือ
“10” เมื่อท่านมีสินเชื่อและยังจ่ายปกติ
“11” เมื่อท่านชำระหนี้หมดแล้ว คือ ปิดบัญชี