ประสบการณ์เดินทางที่แย่ที่สุดในชีวิต กับสายการบินระดับชาติ Thaiairways (TG) และ Lufthansa (LH) ไม่คิดว่าจะขาดความรับผิดชอบขนาดนี้!!!!!!!
เราเริ่มออกเดินทางตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม ด้วย TG922 เวลา 12.25 pm จุดหมายคือ Frankfurt เพื่อไปต่อเครื่อง Lufthansa LH1138 ไปBarcelona แต่พอเครื่องขึ้นไปได้แค่ 30 นาที กัปตันก็แจ้งว่าเครื่องบินเกิดปัญหาระบบไฮโดรลิคขัดข้อง ต้องปล่อยน้ำมันกลางอากาศเป็นเวลา 30 นาที และต้องบินกลับสุวรรณภูมิเพื่อเปลี่ยนเครื่อง (ซึ่งเช็คกับเพื่อนที่เป็นช่างการบินไทย เค้าก็บอกว่าปัญหานี้แทบจะไม่เกิดเลย 0.00001%)
ปัญหาของสายการบินไทยที่เกิดขึ้น นำไปสู่ปัญหาระยะยาว จนถึงวันนี้ก็ยังไม่จบ!!!!!!!!
เพราะ flight 922 ดีเลย์ ทำให้เรารู้ว่าต่อเครื่อง LH1138 ไป Barcelona จุดหมายสุดท้ายไม่ทันแน่ๆ เลยรีบแจ้งกับเจ้าหน้าที่ TG เค้าก็เลยออกตั๋วให้ใหม่เป็น LH1124 แต่ต้องเป็นวันรุ่งขึ้น (วันที่ 3 กรกฎาคม) และต้องค้างคืนที่ frankfurt 1 คืน ซึ่งไม่ได้อยู่ในแพลนการเดินทางแต่อย่างใด นอกจากนี้พนักงานภาคพื้นของสายการบินไทย ก็ไม่ได้อำนวยความสะดวกในเรื่องข้อมูลที่พักหรือรายละเอียดอื่นๆเลย เรากังวลเรื่องกระเป๋า เลยถามไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ยืนยันว่ากระเป๋าจะเช็คทรูไปที่ Barcelona เลย
เมื่อเดินทางไปถึงสนามบิน frankfurt เป็นเวลาเกือบ 5 ทุ่มแล้ว เราก็รีบไปติดต่อเจ้าหน้าที่ทันทีที่ลงเครื่อง แต่ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ตรงนั้น แจ้งว่าการบินไทยไม่ได้ออกตั๋ว LH1124 วันที่ 3 กรกฎาคมให้!!!! เราต้องไปติดต่อสายการบิน lufthansa เองในเช้าวันรุ่งขึ้น และเรายังกังวลเรื่องกระเป๋า ก็เลยสอบถามไปอีก เจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถให้ข้อมูลอะไรได้เลย แต่เราเดินทางกับการบินไทยมานาน และไม่คิดว่าสายการบินระดับชาติ จะละเลยในการ transfer กระเป๋า เพราะเป็นความผิดพลาดของสายการบินเองที่ทำให้ผู้โดยสารพลาดเที่ยวบิน connecting flight
เราจึงคิดว่าเมื่อมีการเปลี่ยน flight โดยการบินไทยเอง การบินไทยก็ควรที่นำส่งกระเป๋าไปกับไฟลท์ที่ผู้โดยสารบินในวันรุ่งขึ้น
เช้าวันที่ 3 กรกฎาคม เรารีบเดินทางไปติดต่อและ check-in ที่ counter lufthansa แต่ก็ยังกังวลเรื่องกระเป๋าเดินทางอีกนั่นแหละ จึงถามย้ำกับเจ้าหน้าที่ LH เจ้าหน้าที่ก็ยืนยันว่ากระเป๋าเดินทางของเราจะไปกับ flight LH1124 ที่เราเดินทางไปแน่นอน...
แต่ปรากฏว่า เมื่อไปถึงสนามบิน Barcelona เวลาประมาณ 9.30 น. กลับไม่พบกระเป๋าเดินทาง หลังจากรอกระเป๋าเป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมง และเดินดูทั่วบริเวณสายพานทั้งหมดทั่วทั้งสนามบิน!!!
เมื่อแน่ใจว่าไม่พบกระเป๋า เราเลยรีบแจ้งกับทาง swissport ที่สนามบิน Barcelona เพื่อออกใบเคลม Property Irregularity Report (PIR) พร้อมทั้งแจ้งรายละเอียด ลักษณะของกระเป๋าทั้งหมด อีกทั้งยังแจ้ง itinerary แผนการเดินทางตลอดทริป เพราะเราแบ็คแพ็คและย้ายที่อยู่เกือบทุกวัน แต่ยังหวังว่ากระเป๋าจะถูกนำส่งระหว่างที่อยู่ในยุโรป
เช้าวันที่ 4 กรกฎาคม ให้เพื่อนที่การบินไทยเช็คให้ เค้ายืนยันว่าเจอกระเป๋าแล้ว แต่ตกค้างอยู่ที่ Frankfurt และทาง TG จะส่งมาให้ที่ Barcelona เราก็บอกว่าบ่ายวันนี้ (4 ก.ค.) เราจะเดินทางไปฝรั่งเศสแล้ว ถ้านำส่งไม่ทันให้ช่วยส่งไปที่ฝรั่งเศส เจ้าหน้าที่ก็รับปากและบอกว่าจะส่งไปที่ฝรั่งเศสให้
แต่จนแล้วจนรอดกระเป๋าก็ไม่มา!!!
ไม่คิดเลยว่าระบบสายการบินจะทำงานได้แย่ขนาดนี้ -- ไม่รู้ว่ากระเป๋าถูกส่งมาจาก Frankfurt จริงรึเปล่า ถ้าส่งมาแล้วทำไมทาง Barcelona ไม่ติดต่อหรือนำส่งให้ผู้โดยสาร
ทั้งหมดเป็นประสบการณ์การเดินทางที่แย่มากๆๆๆๆๆๆๆๆ เราต้องใส่เสื้อผ้าซ้ำ 3 วัน ยังไม่ซื้ออะไรเพราะหวังว่ากระเป๋าจะมาทันเวลา แต่พอเข้าวันที่ 4 ที่ 5 ก็เริ่มทยอยซื้อเสื้อผ้าใหม่ วันละ 1-2 ชุด และก็หวังอยู่ตลอดว่ากระเป๋าจะมาทันก่อนกลับ และคิดว่าสายการบินระดับชาติ ควรจะมีความรับผิดชอบกับผู้โดยสารมากกว่านี้
ตลอดเวลาที่อยู่ที่โน่น ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม ที่รู้ว่ากระเป๋าดีเลย์ จนถึงวันที่ 11 กรกฎาคม วันสุดท้ายของการเดินทาง กระเป๋าก็ยังไม่มา เราตามกับทางสายการบินทุกวัน
ย้ำว่า ทุกวัน ทั้ง LH และ TG ให้ทางเมืองไทยช่วยตามให้ด้วย ทั้งโทรหา ทั้งอีเมลตาม ซึ่งทุกช่องทางติดต่อยากมากและไม่เคยได้รับข้อมูลที่ชัดเจนว่ากระเป๋าอยู่ที่ไหน จะนำส่งเมื่อไหร่ หายหรือไม่ ได้คำตอบแค่ว่า ยังไม่ทราบว่ากระเป๋า locate อยู่ที่ไหน (แต่คิดว่าไม่หาย - -") ทางเราและญาติที่เมืองไทย ได้สอบถามตลอดว่า action ต่อไปคืออะไร แต่ก็ไม่เคยได้รับคำตอบ นอกจากนี้ เรายังพยายามติดต่อทาง email และมีการ update temporary address กับทาง
http://lh.com/bagstatus ทุกวัน ถึงขนาดขับรถจาก avignon ไป Marseille เพราะรู้ว่ามีออฟฟิส Lufthansa อยู่ที่นั่น แต่ช่องทางทั้งหมดที่ว่ามา ก็ไม่สามารถให้ข้อมูลได้เลยว่ากระเป๋าอยู่ที่ไหน
เมื่อกลับมาถึงเมืองไทย เช้าวันที่ 12 กรกฎาคม 2559 เรารีบไปติดต่อ baggage service ของ Lufthansa ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็รับเรื่องไว้ว่าจะช่วยประสานงานกับทาง headquarter แต่จนป่านนี้ก็ยังไม่รู้ว่ากระเป๋าอยู่ที่ไหน และเราก็พยายามติดต่อ TG แจ้งให้ทราบถึงความลำบากตลอดเวลาที่อยู่ที่โน่น เพราะว่าปัญหาเริ่มต้นจากการที่ TG922 ดีเลย์ รวมทั้งขอร้อง TG ว่าจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างไรได้บ้าง ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เบอร์ 02-1345453, 02-1345462-3 รับปากว่าจะประสานงานกับ lufthansa ให้ แต่ผ่านไปจนถึงวันนี้ (25 กรกฎาคม) ก็ยังไม่มีการติดต่อกลับ จาก TG เหมือนกับว่า ปัดความรับผิดชอบให้ LH ทั้งหมด
ตลอด 3-4 วันหลังจากกลับมา เราไม่เคยได้รับโทรศัพท์จากสายการบินไทยหรือlufthansa เลย ว่าจะให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารยังไงได้บ้าง บอกแค่ให้รอ รอ แล้วก็รอ แถมเราต้องเป็นคนโทรตามเองทุกวัน เสียสุขภาพจิตมากกกกกกก
จนวันที่ 17 กรกฎาคม เราได้รับ sms จากทาง
http://lh.com/bagstatus ว่ากระเป๋าอยู่ที่ Barcelona และจะถูกส่งไปที่ Zurich โดย LX1195 และส่งต่อมาที่สุวรรณภูมิ โดย LX180 เราดีใจมากกกกกก.... แต่เรื่องก็ยังไม่จบแค่นั้น บ่ายวันที่ 18 กรกฎาคม เราได้รับโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่ Lufthansa บอกว่าไม่มีกระเป๋าของเรามากับ LX180!!!! เราเลยรีบติดต่อไปที่ LH และ TG อีกครั้งเพื่อขอความช่วยเหลือและร้องเรียนถึงการไม่ได้รับความสะดวกดังที่กล่าวมาทั้งหมด ทาง LH ก็ช่วย โดยติดต่อไปทาง headquarter แต่สุดท้ายจนถึงวันนี้ ก็ยังไม่รู้ว่ากระเป๋าอยู่ที่ไหน หายหรือไม่ และเจ้าหน้าที่ก็ตอบไม่ได้ว่าทำไมถึงมีการส่ง sms หลอกๆให้กับผู้โดยสารว่ากระเป๋าจะมา
ส่วนทาง TG ก็บอกแค่ว่าให้ส่ง emailร้องเรียน ไปที่ customer@thaiairways.com ซึ่งเราก็ยืนยันว่าการส่ง email แบบนี้มันไม่เวิร์ค เราเคยติดต่อมาหลายครั้งแล้วในเรื่องอื่นๆ แต่ก็ไม่เคยได้รับการตอบกลับ ทางเจ้าหน้าที่ก็ยืนยันว่าไม่เคยมีปัญหา มีการตอบกลับทุกครั้ง เราเลยลองส่งเข้าไปอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม แต่จนป่านนี้ ผ่านไปเป็นอาทิตย์แล้วก็ยังไม่มีการติดต่อกลับมา
เลยอยากมาแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อนๆฟัง หรือถ้าใครพอจะมีคำแนะนำว่าสามารถทำอะไรได้บ้างก็ยินดีนะคะ เพราะตอนนี้ก็ยังคงรอต่อไปและหวังว่าจะได้กระเป๋าคืน
ไปเที่ยวยุโรปด้วย TG และ LH แต่กระเป๋าเดินทางดีเลย์ตั้งแต่เริ่มทริป กลับมาเกือบเดือนแล้ว กระเป๋าก็ยังไม่มา...
เราเริ่มออกเดินทางตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม ด้วย TG922 เวลา 12.25 pm จุดหมายคือ Frankfurt เพื่อไปต่อเครื่อง Lufthansa LH1138 ไปBarcelona แต่พอเครื่องขึ้นไปได้แค่ 30 นาที กัปตันก็แจ้งว่าเครื่องบินเกิดปัญหาระบบไฮโดรลิคขัดข้อง ต้องปล่อยน้ำมันกลางอากาศเป็นเวลา 30 นาที และต้องบินกลับสุวรรณภูมิเพื่อเปลี่ยนเครื่อง (ซึ่งเช็คกับเพื่อนที่เป็นช่างการบินไทย เค้าก็บอกว่าปัญหานี้แทบจะไม่เกิดเลย 0.00001%)
ปัญหาของสายการบินไทยที่เกิดขึ้น นำไปสู่ปัญหาระยะยาว จนถึงวันนี้ก็ยังไม่จบ!!!!!!!!
เพราะ flight 922 ดีเลย์ ทำให้เรารู้ว่าต่อเครื่อง LH1138 ไป Barcelona จุดหมายสุดท้ายไม่ทันแน่ๆ เลยรีบแจ้งกับเจ้าหน้าที่ TG เค้าก็เลยออกตั๋วให้ใหม่เป็น LH1124 แต่ต้องเป็นวันรุ่งขึ้น (วันที่ 3 กรกฎาคม) และต้องค้างคืนที่ frankfurt 1 คืน ซึ่งไม่ได้อยู่ในแพลนการเดินทางแต่อย่างใด นอกจากนี้พนักงานภาคพื้นของสายการบินไทย ก็ไม่ได้อำนวยความสะดวกในเรื่องข้อมูลที่พักหรือรายละเอียดอื่นๆเลย เรากังวลเรื่องกระเป๋า เลยถามไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ยืนยันว่ากระเป๋าจะเช็คทรูไปที่ Barcelona เลย
เมื่อเดินทางไปถึงสนามบิน frankfurt เป็นเวลาเกือบ 5 ทุ่มแล้ว เราก็รีบไปติดต่อเจ้าหน้าที่ทันทีที่ลงเครื่อง แต่ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ตรงนั้น แจ้งว่าการบินไทยไม่ได้ออกตั๋ว LH1124 วันที่ 3 กรกฎาคมให้!!!! เราต้องไปติดต่อสายการบิน lufthansa เองในเช้าวันรุ่งขึ้น และเรายังกังวลเรื่องกระเป๋า ก็เลยสอบถามไปอีก เจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถให้ข้อมูลอะไรได้เลย แต่เราเดินทางกับการบินไทยมานาน และไม่คิดว่าสายการบินระดับชาติ จะละเลยในการ transfer กระเป๋า เพราะเป็นความผิดพลาดของสายการบินเองที่ทำให้ผู้โดยสารพลาดเที่ยวบิน connecting flight
เราจึงคิดว่าเมื่อมีการเปลี่ยน flight โดยการบินไทยเอง การบินไทยก็ควรที่นำส่งกระเป๋าไปกับไฟลท์ที่ผู้โดยสารบินในวันรุ่งขึ้น
เช้าวันที่ 3 กรกฎาคม เรารีบเดินทางไปติดต่อและ check-in ที่ counter lufthansa แต่ก็ยังกังวลเรื่องกระเป๋าเดินทางอีกนั่นแหละ จึงถามย้ำกับเจ้าหน้าที่ LH เจ้าหน้าที่ก็ยืนยันว่ากระเป๋าเดินทางของเราจะไปกับ flight LH1124 ที่เราเดินทางไปแน่นอน...
แต่ปรากฏว่า เมื่อไปถึงสนามบิน Barcelona เวลาประมาณ 9.30 น. กลับไม่พบกระเป๋าเดินทาง หลังจากรอกระเป๋าเป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมง และเดินดูทั่วบริเวณสายพานทั้งหมดทั่วทั้งสนามบิน!!!
เมื่อแน่ใจว่าไม่พบกระเป๋า เราเลยรีบแจ้งกับทาง swissport ที่สนามบิน Barcelona เพื่อออกใบเคลม Property Irregularity Report (PIR) พร้อมทั้งแจ้งรายละเอียด ลักษณะของกระเป๋าทั้งหมด อีกทั้งยังแจ้ง itinerary แผนการเดินทางตลอดทริป เพราะเราแบ็คแพ็คและย้ายที่อยู่เกือบทุกวัน แต่ยังหวังว่ากระเป๋าจะถูกนำส่งระหว่างที่อยู่ในยุโรป
เช้าวันที่ 4 กรกฎาคม ให้เพื่อนที่การบินไทยเช็คให้ เค้ายืนยันว่าเจอกระเป๋าแล้ว แต่ตกค้างอยู่ที่ Frankfurt และทาง TG จะส่งมาให้ที่ Barcelona เราก็บอกว่าบ่ายวันนี้ (4 ก.ค.) เราจะเดินทางไปฝรั่งเศสแล้ว ถ้านำส่งไม่ทันให้ช่วยส่งไปที่ฝรั่งเศส เจ้าหน้าที่ก็รับปากและบอกว่าจะส่งไปที่ฝรั่งเศสให้
แต่จนแล้วจนรอดกระเป๋าก็ไม่มา!!!
ไม่คิดเลยว่าระบบสายการบินจะทำงานได้แย่ขนาดนี้ -- ไม่รู้ว่ากระเป๋าถูกส่งมาจาก Frankfurt จริงรึเปล่า ถ้าส่งมาแล้วทำไมทาง Barcelona ไม่ติดต่อหรือนำส่งให้ผู้โดยสาร
ทั้งหมดเป็นประสบการณ์การเดินทางที่แย่มากๆๆๆๆๆๆๆๆ เราต้องใส่เสื้อผ้าซ้ำ 3 วัน ยังไม่ซื้ออะไรเพราะหวังว่ากระเป๋าจะมาทันเวลา แต่พอเข้าวันที่ 4 ที่ 5 ก็เริ่มทยอยซื้อเสื้อผ้าใหม่ วันละ 1-2 ชุด และก็หวังอยู่ตลอดว่ากระเป๋าจะมาทันก่อนกลับ และคิดว่าสายการบินระดับชาติ ควรจะมีความรับผิดชอบกับผู้โดยสารมากกว่านี้
ตลอดเวลาที่อยู่ที่โน่น ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม ที่รู้ว่ากระเป๋าดีเลย์ จนถึงวันที่ 11 กรกฎาคม วันสุดท้ายของการเดินทาง กระเป๋าก็ยังไม่มา เราตามกับทางสายการบินทุกวัน ย้ำว่า ทุกวัน ทั้ง LH และ TG ให้ทางเมืองไทยช่วยตามให้ด้วย ทั้งโทรหา ทั้งอีเมลตาม ซึ่งทุกช่องทางติดต่อยากมากและไม่เคยได้รับข้อมูลที่ชัดเจนว่ากระเป๋าอยู่ที่ไหน จะนำส่งเมื่อไหร่ หายหรือไม่ ได้คำตอบแค่ว่า ยังไม่ทราบว่ากระเป๋า locate อยู่ที่ไหน (แต่คิดว่าไม่หาย - -") ทางเราและญาติที่เมืองไทย ได้สอบถามตลอดว่า action ต่อไปคืออะไร แต่ก็ไม่เคยได้รับคำตอบ นอกจากนี้ เรายังพยายามติดต่อทาง email และมีการ update temporary address กับทาง http://lh.com/bagstatus ทุกวัน ถึงขนาดขับรถจาก avignon ไป Marseille เพราะรู้ว่ามีออฟฟิส Lufthansa อยู่ที่นั่น แต่ช่องทางทั้งหมดที่ว่ามา ก็ไม่สามารถให้ข้อมูลได้เลยว่ากระเป๋าอยู่ที่ไหน
เมื่อกลับมาถึงเมืองไทย เช้าวันที่ 12 กรกฎาคม 2559 เรารีบไปติดต่อ baggage service ของ Lufthansa ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็รับเรื่องไว้ว่าจะช่วยประสานงานกับทาง headquarter แต่จนป่านนี้ก็ยังไม่รู้ว่ากระเป๋าอยู่ที่ไหน และเราก็พยายามติดต่อ TG แจ้งให้ทราบถึงความลำบากตลอดเวลาที่อยู่ที่โน่น เพราะว่าปัญหาเริ่มต้นจากการที่ TG922 ดีเลย์ รวมทั้งขอร้อง TG ว่าจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างไรได้บ้าง ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เบอร์ 02-1345453, 02-1345462-3 รับปากว่าจะประสานงานกับ lufthansa ให้ แต่ผ่านไปจนถึงวันนี้ (25 กรกฎาคม) ก็ยังไม่มีการติดต่อกลับ จาก TG เหมือนกับว่า ปัดความรับผิดชอบให้ LH ทั้งหมด
ตลอด 3-4 วันหลังจากกลับมา เราไม่เคยได้รับโทรศัพท์จากสายการบินไทยหรือlufthansa เลย ว่าจะให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารยังไงได้บ้าง บอกแค่ให้รอ รอ แล้วก็รอ แถมเราต้องเป็นคนโทรตามเองทุกวัน เสียสุขภาพจิตมากกกกกกก
จนวันที่ 17 กรกฎาคม เราได้รับ sms จากทาง http://lh.com/bagstatus ว่ากระเป๋าอยู่ที่ Barcelona และจะถูกส่งไปที่ Zurich โดย LX1195 และส่งต่อมาที่สุวรรณภูมิ โดย LX180 เราดีใจมากกกกกก.... แต่เรื่องก็ยังไม่จบแค่นั้น บ่ายวันที่ 18 กรกฎาคม เราได้รับโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่ Lufthansa บอกว่าไม่มีกระเป๋าของเรามากับ LX180!!!! เราเลยรีบติดต่อไปที่ LH และ TG อีกครั้งเพื่อขอความช่วยเหลือและร้องเรียนถึงการไม่ได้รับความสะดวกดังที่กล่าวมาทั้งหมด ทาง LH ก็ช่วย โดยติดต่อไปทาง headquarter แต่สุดท้ายจนถึงวันนี้ ก็ยังไม่รู้ว่ากระเป๋าอยู่ที่ไหน หายหรือไม่ และเจ้าหน้าที่ก็ตอบไม่ได้ว่าทำไมถึงมีการส่ง sms หลอกๆให้กับผู้โดยสารว่ากระเป๋าจะมา
ส่วนทาง TG ก็บอกแค่ว่าให้ส่ง emailร้องเรียน ไปที่ customer@thaiairways.com ซึ่งเราก็ยืนยันว่าการส่ง email แบบนี้มันไม่เวิร์ค เราเคยติดต่อมาหลายครั้งแล้วในเรื่องอื่นๆ แต่ก็ไม่เคยได้รับการตอบกลับ ทางเจ้าหน้าที่ก็ยืนยันว่าไม่เคยมีปัญหา มีการตอบกลับทุกครั้ง เราเลยลองส่งเข้าไปอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม แต่จนป่านนี้ ผ่านไปเป็นอาทิตย์แล้วก็ยังไม่มีการติดต่อกลับมา
เลยอยากมาแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อนๆฟัง หรือถ้าใครพอจะมีคำแนะนำว่าสามารถทำอะไรได้บ้างก็ยินดีนะคะ เพราะตอนนี้ก็ยังคงรอต่อไปและหวังว่าจะได้กระเป๋าคืน