ความน่าเบื่อของเกมส์ และการนอกใจ

ความน่าเบื่อของเกมส์ และการนอกใจ

หลังจากที่เขียนเรื่องเกรียนๆมามากพอสมควร
วันนี้เรามาเข้าสู่โหมดสาระกันดีกว่า ในเรื่องของความน่าเบื่อของเกมส์ และการนอกใจ
เราต้องกลับมาย้อนกลับหน่อยกับ ทฤษฏี มาสโลว์
ท่านสามารถกดอ่านได้ตามนี้[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


ซึ่งตามทฤษฎีของมาสโลว์ กล่าวว่า
ความ ต้องการที่รับการตอบสนองอย่างดีแล้ว จะไม่สามารถเป็นเงื่อนไขจูงใจบุคคลได้อีก
มันก็คือ ความต้องการขั้นต่อไป ของมนุษย์นั้นเอง พูดง่ายๆก็คือความโลภ นั้นแหละ ความไม่รู้จักพอ
เห็นรึปล่าวว่า ตอนนี้ มันใกล้เคียงกัน
เพื่อที่จะแสวงหาความพึงพอใจ และทางเลือกสิ่งที่ดีที่สุด เราจึงต้องการหาสิ่งท้าท้ายอยู่เสมอ
เรามาลองเปรียบเทียบ กันดู

น่าเบื่อของเกมส์ และการนอกใจ มีความคลายคลึงกันอย่างไร

เกมส์ มีความน่าสนใจอยู่ที่การ เอาชนะ ด่านต่างๆ การชนะบอส ของด่านนั้น
หรือแม้แต่การเอาชนะคู่แข่งด้วย คะแนน และ ข้อจำกัดต่างๆ
หรือแม้กระทั้งการ up skill ของตัว ผู้เล่น เอง
โดยเราจะสังเกตว่า ยิ่งด่านที่ผ่านยากเท่าไหร่ เรา ยิ่งมีความพยายามกับมันมากขึ้นเท่านั้น
แต่เมื่อพลาด มันมักทำให้เราหงุดหงิด
เกิดอารมฉุนเฉียว เพราะไม่ได้ดังใน
จึงเห็นว่าหลายๆคน บ้าเกมส์ เล่น มันทั้งวันทั้งคืน เพียงเพราะต้องการเอาชนะ
เพราะสิ่งที่เราชนะ รางวัลที่ได้ มันคือความพึงพอใจ
และส่งผลให้สมอง หลัง โดปามีน และ เอนโดรฟิน
จึงไม่แปลกใจว่าทำไม หลายๆคน จึงสามารถอดหลับอดนอน เพราะเล่นเกมส์ได้
และกลายเป็นคนติดเกมส์ได้ในที่สุด
เพราะ สิ่งที่ตอบสนอง คือความพึงพอใจ เมื่อ สามารถเอาชนะได้

ซึ่งเมื่อเราเปรียบเทียบ แล้ว เราก็จะพบความคล้ายคลึงของเกมส์ และการนอกใจตรงที่จุดที่สนองความต้องการ
ดังนั้น สิ่งเดียวที่จะทำให้เกมส์ไม่น่าเบื่อ คือการพัฒนาไปเรื่อย ของเกมส์

หรือขึ้นอยู่กับว่า คุณ จะพอใจในสิ่งที่คุณ มีหรือไม่

บายยยยย

หากแท็คผิดขออภัย เพราะมันเกี่ยวข้องกับหลายส่วน
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่