ความน่าเบื่อของเกมส์ และการนอกใจ
หลังจากที่เขียนเรื่องเกรียนๆมามากพอสมควร
วันนี้เรามาเข้าสู่โหมดสาระกันดีกว่า ในเรื่องของความน่าเบื่อของเกมส์ และการนอกใจ
เราต้องกลับมาย้อนกลับหน่อยกับ ทฤษฏี มาสโลว์
ท่านสามารถกดอ่านได้ตามนี้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ความต้องการทางร่างกาย (Physiological Needs)
เป็นความต้องการลำดับต่ำสุดและเป็นพื้นฐานของชีวิต
เป็นแรงผลักดันทางชีวภาพ เช่น ความต้องการอาหาร น้ำ อากาศ ที่อยู่อาศัย
ความต้องการความปลอดภัย (Safety Needs)
เป็นความต้องการที่จะเกิดขึ้นหลังจากที่ความต้องการทางร่างกายได้รับการ ตอบสนองอย่างไม่ขาดแคลนแล้ว
หมายถึง ความต้องการ สภาพแวดล้อมที่ปลอดจากอันตรายทั้งทางกายและจิตใจ ความมั่นคงในงาน ในชีวิตและสุขภาพ
ความต้องการทางสังคม (Social Needs)
เมื่อมีความปลอดภัยในชีวิตและมั่นคงในการงานแล้ว
คนเราจะต้องการความรัก มิตรภาพ ความใกล้ชิดผูกพัน ต้องการเพื่อน
การมีโอกาสเข้าสมาคมสังสรรค์กับผู้อื่น ได้รับการยอมรับเป็นสมาชิกในกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งหรือหลายกลุ่ม
ความต้องการเกียรติยศชื่อเสียง (Esteem Needs)
เมื่อความต้องการทางสังคมได้รับการตอบสนองแล้ว
คนเราจะต้องการสร้างสถานภาพของตัวเองให้สูงเด่น
มีความภูมิใจและสร้าง การนับถือตนเอง ชื่นชมในความสำเร็จของงานที่ทำ
ความรู้สึกมั่นใจในตัวเองแลเกียรติยศ
ความต้องการเติมความสมบูรณ์ให้ชีวิต (Self-actualization Needs)
เป็นความต้องการระดับสูงสุด
คือต้องการจะเติมเต็มศักยภาพของตนเอง
ต้องการความสำเร็จในสิ่งที่ปรารถนาสูงสุดของตัวเอง
ความเจริญก้าวหน้า การพัฒนาทักษะความสามารถให้ถึงขึดสุดยอด
มาสโลว์แบ่งความต้องการเหล่านี้ออกเป็นสองกลุ่ม คือ
ความต้องการที่เกิดจากความขาดแคลน (deficiency needs)
เป็น ความต้องการ ระดับต่ำ ได้แก่ความต้องการทางกายและความต้องการความปลอดภัย
อีกกลุ่มหนึ่งเป็น ความต้องการก้าวหน้า และพัฒนาตนเอง (growth needs)
ได้แก่ความต้องการทางสังคม เกียรติยศชื่อเสียง และความต้องการเติมความสมบูรณ์ให้ชีวิต จัดเป็นความต้องการระดับสูง
และอธิบายว่า ความต้องการระดับต่ำจะได้รับการสนองตอบจากปัจจัยภายนอกตัวบุคคล
ส่วนความต้องการระดับสูง จะได้รับการสนองตอบ จากปัจจัยภายในตัวบุคคลเอง
ตามทฤษฎีของมาสโลว์ ความ ต้องการที่รับการตอบสนองอย่างดีแล้ว จะไม่สามารถเป็นเงื่อนไขจูงใจบุคคลได้อีกต่อไป แม้ผลวิจัย ในเวลาต่อมา ไม่สนับสนุนแนวคิดทั้งหมดของมาสโลว์ แต่ทฤษฎีลำดับความต้องการของเขา ก้เป็นทฤษฎีที่เป็นพื้นฐาน ในการอธิบายองค์ประกอบของ แรงจูงใจ ซึ่งมีการพัฒนาในระยะหลังๆ
และ การได้ขึ้นสู่จุดสูงสุด
เช่นเดียวกับการใช้ชีวิตคู่ จุดสูงสุดคือการตอบสนองความต้องการและความพิงพอใจของมนุษย์
ซึ่งตามทฤษฎีของมาสโลว์ กล่าวว่า
ความ ต้องการที่รับการตอบสนองอย่างดีแล้ว จะไม่สามารถเป็นเงื่อนไขจูงใจบุคคลได้อีก
มันก็คือ ความต้องการขั้นต่อไป ของมนุษย์นั้นเอง พูดง่ายๆก็คือความโลภ นั้นแหละ ความไม่รู้จักพอ
เห็นรึปล่าวว่า ตอนนี้ มันใกล้เคียงกัน
เพื่อที่จะแสวงหาความพึงพอใจ และทางเลือกสิ่งที่ดีที่สุด เราจึงต้องการหาสิ่งท้าท้ายอยู่เสมอ
เรามาลองเปรียบเทียบ กันดู
น่าเบื่อของเกมส์ และการนอกใจ มีความคลายคลึงกันอย่างไร
เกมส์ มีความน่าสนใจอยู่ที่การ เอาชนะ ด่านต่างๆ การชนะบอส ของด่านนั้น
หรือแม้แต่การเอาชนะคู่แข่งด้วย คะแนน และ ข้อจำกัดต่างๆ
หรือแม้กระทั้งการ up skill ของตัว ผู้เล่น เอง
โดยเราจะสังเกตว่า ยิ่งด่านที่ผ่านยากเท่าไหร่ เรา ยิ่งมีความพยายามกับมันมากขึ้นเท่านั้น
แต่เมื่อพลาด มันมักทำให้เราหงุดหงิด
เกิดอารมฉุนเฉียว เพราะไม่ได้ดังใน
จึงเห็นว่าหลายๆคน บ้าเกมส์ เล่น มันทั้งวันทั้งคืน เพียงเพราะต้องการเอาชนะ
เพราะสิ่งที่เราชนะ รางวัลที่ได้ มันคือความพึงพอใจ
และส่งผลให้สมอง หลัง โดปามีน และ เอนโดรฟิน
จึงไม่แปลกใจว่าทำไม หลายๆคน จึงสามารถอดหลับอดนอน เพราะเล่นเกมส์ได้
และกลายเป็นคนติดเกมส์ได้ในที่สุด
เพราะ สิ่งที่ตอบสนอง คือความพึงพอใจ เมื่อ สามารถเอาชนะได้
ซึ่งเมื่อเราเปรียบเทียบ แล้ว เราก็จะพบความคล้ายคลึงของเกมส์ และการนอกใจตรงที่จุดที่สนองความต้องการ
ดังนั้น สิ่งเดียวที่จะทำให้เกมส์ไม่น่าเบื่อ คือการพัฒนาไปเรื่อย ของเกมส์
หรือขึ้นอยู่กับว่า คุณ จะพอใจในสิ่งที่คุณ มีหรือไม่
บายยยยย
หากแท็คผิดขออภัย เพราะมันเกี่ยวข้องกับหลายส่วน
ความน่าเบื่อของเกมส์ และการนอกใจ
หลังจากที่เขียนเรื่องเกรียนๆมามากพอสมควร
วันนี้เรามาเข้าสู่โหมดสาระกันดีกว่า ในเรื่องของความน่าเบื่อของเกมส์ และการนอกใจ
เราต้องกลับมาย้อนกลับหน่อยกับ ทฤษฏี มาสโลว์
ท่านสามารถกดอ่านได้ตามนี้[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ซึ่งตามทฤษฎีของมาสโลว์ กล่าวว่า
ความ ต้องการที่รับการตอบสนองอย่างดีแล้ว จะไม่สามารถเป็นเงื่อนไขจูงใจบุคคลได้อีก
มันก็คือ ความต้องการขั้นต่อไป ของมนุษย์นั้นเอง พูดง่ายๆก็คือความโลภ นั้นแหละ ความไม่รู้จักพอ
เห็นรึปล่าวว่า ตอนนี้ มันใกล้เคียงกัน
เพื่อที่จะแสวงหาความพึงพอใจ และทางเลือกสิ่งที่ดีที่สุด เราจึงต้องการหาสิ่งท้าท้ายอยู่เสมอ
เรามาลองเปรียบเทียบ กันดู
น่าเบื่อของเกมส์ และการนอกใจ มีความคลายคลึงกันอย่างไร
เกมส์ มีความน่าสนใจอยู่ที่การ เอาชนะ ด่านต่างๆ การชนะบอส ของด่านนั้น
หรือแม้แต่การเอาชนะคู่แข่งด้วย คะแนน และ ข้อจำกัดต่างๆ
หรือแม้กระทั้งการ up skill ของตัว ผู้เล่น เอง
โดยเราจะสังเกตว่า ยิ่งด่านที่ผ่านยากเท่าไหร่ เรา ยิ่งมีความพยายามกับมันมากขึ้นเท่านั้น
แต่เมื่อพลาด มันมักทำให้เราหงุดหงิด
เกิดอารมฉุนเฉียว เพราะไม่ได้ดังใน
จึงเห็นว่าหลายๆคน บ้าเกมส์ เล่น มันทั้งวันทั้งคืน เพียงเพราะต้องการเอาชนะ
เพราะสิ่งที่เราชนะ รางวัลที่ได้ มันคือความพึงพอใจ
และส่งผลให้สมอง หลัง โดปามีน และ เอนโดรฟิน
จึงไม่แปลกใจว่าทำไม หลายๆคน จึงสามารถอดหลับอดนอน เพราะเล่นเกมส์ได้
และกลายเป็นคนติดเกมส์ได้ในที่สุด
เพราะ สิ่งที่ตอบสนอง คือความพึงพอใจ เมื่อ สามารถเอาชนะได้
ซึ่งเมื่อเราเปรียบเทียบ แล้ว เราก็จะพบความคล้ายคลึงของเกมส์ และการนอกใจตรงที่จุดที่สนองความต้องการ
ดังนั้น สิ่งเดียวที่จะทำให้เกมส์ไม่น่าเบื่อ คือการพัฒนาไปเรื่อย ของเกมส์
หรือขึ้นอยู่กับว่า คุณ จะพอใจในสิ่งที่คุณ มีหรือไม่
บายยยยย
หากแท็คผิดขออภัย เพราะมันเกี่ยวข้องกับหลายส่วน