เช่น เรียกว่า " ตอนนี้และต่อไป ข้าพเจ้าจะประพฤติตนเพื่อให้ดำเนินไปสู่ สัมมาราคะ สัมมาโทสะ สัมมาโมหะ โดยมิท้อถอยและพยายาม "
ขอถามเพื่อนๆและสมาชิกพันทิป ว่า การใช้คำกล่าวนี้ดังนี้ จะพอให้การตั้งความชังและรังเกียจต่อศัพท์บัญญัติที่มีแล้วกลับลดลงเป็นความเป็นกลางได้หรือไม่? เพราะเคยได้ฟังวินิจฉัย มาบ้างที่บางแห่งก็กล่าวตระหนักถึงรากกิริยาของศัพท์คำว่า เมตตา! เป็นอ้างถึงขนาดว่า เมตตาก็คือราคะ(ธรรมนิยาม)อย่างชนิดละเอียด ...ที่นี้ความเป็นปุถุชนนี่มักรังเกียจ คือมักถูกเกียดกันกั้นไว้ หากเมื่อใช้คำสูงเช่นมรรค เช่นญาณ โพชฌงค์ วิมุตต์ หรือตลอดศัพท์อลังการในอภิธรรม คือพอปุถุชนเรานี้สุจริตพูดปุ๊บ เป็นต้องถูกเกลียดชังรังเกียจปั๊บไม่มากก็น้อย เลย เป็นต้องพูดรากกิริยาศัพท์ไปเลยทีเดียวก็น่าจะดีกว่า จะได้รู้ว่าเป็นการพูดมาจากปุถุชน ที่ยังไม่ได้เป็นนักบวช หรือเป็นนักความรู้ดีชนิดพิเศษมาพูด
เช่น กระผมก็สนใจเรื่อง เมถุนสังโยค อันที่จะเป็นสัมมาราคะอยู่นา? ไฉนจึงจะพอประพฤติกระทำตนไม่ให้ผิดไปถึงอาการเมถุนธรรมสังโยค[*]
อธิบายข้อคำถามต่อไปว่า หากให้ได้ประพฤติแล้วทุกสิ่งดีงามมุ่งมั่น แต่สิ่งดีงามนั้นมันเป็นแต่คล้อยไปในเมถุนสังโยคตลอด จะกล่าวว่าสลดรังเกียจ อันตัวนิพพิทาญาณก็ไม่มาปรากฏให้มากกว่าธรรมชาติตัวชนิดราคะ เพราะคิดว่าตัวความรักความปลื้มปลาบซาบซึ้งอะไร มันก็คงมีไปตลอดชีวิตอยู่แล้วตามสำคัญหัวใจตนเองในตอนนี้. แต่ส่วนสัมมาโทสะ กับสัมมาโมหะนั้น คงหมดธุระมากแล้วต่อไป เป็นแต่ตลอดปัจุบันนี้เอง ที่มีชีวิตวนเวียนอยู่กับสัมมาราคะเป็นอย่างมาก.
[*]
การประพฤติผิดในพรหมจรรย์ ของพรหมจารี เรียกว่า ประกอบเมถุนสังโยค
○
บรรดาทางสองแยกนั้น เรียกว่า อันตรายทางขาด!
ผู้หญิง เงินทอง น้ำจิตมิตรสหาย. ในสามสิ่งอย่างนี้หากผู้ใดประพฤติถูก ควรน่าจะเรียกว่าสัมมา.
ขอถามเพื่อนๆและสมาชิกพันทิป ว่า การใช้คำกล่าวนี้ดังนี้ จะพอให้การตั้งความชังและรังเกียจต่อศัพท์บัญญัติที่มีแล้วกลับลดลงเป็นความเป็นกลางได้หรือไม่? เพราะเคยได้ฟังวินิจฉัย มาบ้างที่บางแห่งก็กล่าวตระหนักถึงรากกิริยาของศัพท์คำว่า เมตตา! เป็นอ้างถึงขนาดว่า เมตตาก็คือราคะ(ธรรมนิยาม)อย่างชนิดละเอียด ...ที่นี้ความเป็นปุถุชนนี่มักรังเกียจ คือมักถูกเกียดกันกั้นไว้ หากเมื่อใช้คำสูงเช่นมรรค เช่นญาณ โพชฌงค์ วิมุตต์ หรือตลอดศัพท์อลังการในอภิธรรม คือพอปุถุชนเรานี้สุจริตพูดปุ๊บ เป็นต้องถูกเกลียดชังรังเกียจปั๊บไม่มากก็น้อย เลย เป็นต้องพูดรากกิริยาศัพท์ไปเลยทีเดียวก็น่าจะดีกว่า จะได้รู้ว่าเป็นการพูดมาจากปุถุชน ที่ยังไม่ได้เป็นนักบวช หรือเป็นนักความรู้ดีชนิดพิเศษมาพูด
เช่น กระผมก็สนใจเรื่อง เมถุนสังโยค อันที่จะเป็นสัมมาราคะอยู่นา? ไฉนจึงจะพอประพฤติกระทำตนไม่ให้ผิดไปถึงอาการเมถุนธรรมสังโยค[*]
อธิบายข้อคำถามต่อไปว่า หากให้ได้ประพฤติแล้วทุกสิ่งดีงามมุ่งมั่น แต่สิ่งดีงามนั้นมันเป็นแต่คล้อยไปในเมถุนสังโยคตลอด จะกล่าวว่าสลดรังเกียจ อันตัวนิพพิทาญาณก็ไม่มาปรากฏให้มากกว่าธรรมชาติตัวชนิดราคะ เพราะคิดว่าตัวความรักความปลื้มปลาบซาบซึ้งอะไร มันก็คงมีไปตลอดชีวิตอยู่แล้วตามสำคัญหัวใจตนเองในตอนนี้. แต่ส่วนสัมมาโทสะ กับสัมมาโมหะนั้น คงหมดธุระมากแล้วต่อไป เป็นแต่ตลอดปัจุบันนี้เอง ที่มีชีวิตวนเวียนอยู่กับสัมมาราคะเป็นอย่างมาก.
[*] การประพฤติผิดในพรหมจรรย์ ของพรหมจารี เรียกว่า ประกอบเมถุนสังโยค
○ บรรดาทางสองแยกนั้น เรียกว่า อันตรายทางขาด!