สวัสดีครับทุกท่าน
ทักทายกันก่อนจ้าา ^^
ช่วงนี้ฝนตกทุกวันเลย ขี่รถระวังกันด้วยนะครับ รถไม่มี ABS รักษาความเร็วอย่าให้สูงเกินไปด้วยนะ
ระวังน้ำขังให้ดี ขี่มาเร็วๆ ล้มแน่ เส้นจราจร (ตัวดีเลย จะลื่นไปไหน
)
พวกรถใหญ่ต่างๆ ก็อย่าไปขี่ตีคู่นะ ให้มันไปก่อนดีกว่า (พลาดมากลับจุดเซฟอย่างเดียวนะ )
ช่วงนี้ได้ลองชุดกันฝนหลายๆ ชุด ทั้งตัวหลักสิบ ไปยันหลักพัน
สรุปเอาไม่อยู่ซักชุด เปียกยันไข่ทุกชุดเลย
มาเริ่มกันเลยดีกว่า ก่อนหน้านี้เคยมีรีวิวจากท่านป๊อป ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ Integra ไว้ค่อนข้างละเอียด
ตามลิงค์นี้
http://ppantip.com/topic/31780516
กระทู้นี้ถือเป็นภาคต่อละครับ เอาล่ะเรามาทำความรู้จักกันต่อกับ Honda Integra กันเลยครับ
ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับระบบ DCT (Dual Cluch Transmission) กันก่อน
ระบบเครื่องยนต์นี้ ถ้าจะอธิบายให้เข้าใจง่ายแบบบ้านๆ ก็คือ
คลัชของเครื่องยนต์จะมี 2 ชุด สลับกันทำงานขณะเปลี่ยนเกียร์
โดยสองล้อปกติเวลาเข้าเกียร์นั้น จะมีจังหวะการเปลี่ยนเกียร์คือ
ปิดคันเร่ง -> กำคลัช -> ใส่เกียร์ -> ปล่อยคลัช -> เปิดคันเร่งต่อ
แต่ระบบนี้
ขั้นตอนทั้งหมดที่กล่าวมาไม่ต้องทำเลย
มันจะสลับกันทำงานระหว่างคลัชชุดแรกและชุดที่สอง ทำให้กำลังไม่ตก
น่าจะพอเห็นภาพกับระบบ DCT กันไปแล้วนะครับ ทีนี้เรามาต่อกันที่ Integra กันครับ
Honda Integra รุ่นนี้ในบ้านเราขี่กันค่อนข้างน้อยครับ ส่วนมากจะไปออก NC กันเยอะ
ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าทำไมถึงไม่ค่อยจะนิยมกัน ทั้งๆ ที่ท่านั่งขี่ง่ายกว่า กับทรง Scooter
โดยมิติรถจะค่อนข้างใหญ่ เมื่อเทียบกับ NC แต่เล็กกว่า Forza ทั้งด้านหน้าและหลัง
ลืมบอกไปว่ารถเดิมๆ นั้นจะไม่มีกล่องหลัง กล่องข้างอะไรเลยนะครับ จะมีแต่รถเฉยๆ นะ
แต่ผมสาย Touring ครับ เวลาเที่ยวแต่ละทีของเยอะ ทั้งของแฟน ของลูกสาวเลยจัดเต็มซะหน่อย
จากนี้จะพูดแต่ละเรื่อง โดยเรียงลำดับตามนี้นะครับ
- มิติรถ ความสวยงาม รูปทรง
- อัตราการเร่ง ความเร็วในการใช้งาน
- การควบคุม การขับขี่ ท่านั่ง ประโยชน์ใช้สอย
- อัตราการกินน้ำมัน
- ค่าใช้จ่าย maintenance
ไปกันทีละข้อกันเลยครับ
มิติรถ ความสวยงาม รูปทรง
ส่วนแรกเป็นส่วนที่พูดกันยากนะครับ สำหรับรุ่นนี้ ถ้าใครชอบก็น่าจะชอบเลย
แต่ถ้าจะไม่ชอบก็คงจะไม่ชอบเลยเช่นกัน ส่วนนึงผมคิดว่าน่าจะมาจาก
เรื่องที่เป็น Scooter แต่ดันใช้โซ่ในการส่งกำลัง ทำให้ดูเหมือนจะครึ่งๆ กลางๆ
แถม U-Box กับขนาดที่บอกได้ว่า
ไม่ต้องมียังดีซะกว่า เล็กขนาดที่ใส่หมวกครึ่งใบยังไม่ได้
เทียบกับ NC ที่ U-Box ที่ขนาดใหญ่กว่ามาก จึงทำให้หลายๆ คนมองว่าประโยชน์ใช้สอยมันน้อย
แต่ผมดันไปเจอรูปนี้ครับ กับการติดกล่องให้ Integra จึงทำให้เกิดความคิดในบัดดล
ว่าเราจะแต่งรถให้เป็น Goldwing น้อยซะเลย (มโนสุดๆ 555)
ซึ่งพอติดเข้าไปแล้ว ก็อย่างที่เห็นครับ พอมโนว่าเป็น Goldwing น้อยได้หน่อยนึง 555
อัตราการเร่ง ความเร็วในการใช้งาน
หลายคนถามว่า 700cc. วิ่งได้เท่าไหร่ ทุกครั้งที่ผมบอกว่าเต็มที่ได้
167 กม./ชม.
ก็มักจะไม่ค่อยมีคนเชื่อซักเท่าไหร่ ต้องทำความเข้าใจกันแบบนี้ครับ
DCT ตัวนี้เป็นเครื่องยนต์แบบ Pararel สองสูบ รถจะมีกำลังค่อนข้างดี แต่ปลายจะไม่มาซักเท่าไหร่
ลองสังเกตุที่ภาพนี้ดูนะครับ ว่ารอบมันสูงสุดเต็มที่อยู่ที่เท่าไหร่
อย่างที่เห็นนั่นล่ะครับ รอบมันมีแค่ 6,000 เท่านั้น จึงไม่แปลกที่ความเร็วปลายจะน้อย
แต่มันก็มีข้อดีคือ
รถจะไม่เหนื่อย เวลาวิ่งทางไกล เพราะรอบจะต่ำอยู่ตลอดเวลา
อย่างรถของผม กล่อง 3 ใบ บรรทุกเต็ม คน 2 หมาน้อย 1
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. รอบผมจะอยู่ที่ 3,500 เท่านั้นเองครับ
ดังนั้นคนที่เน้นเร็วอาจจะไม่เหมาะด้วยประการฉะนี้ แต่ถ้าชอบชิลขี่ไปเรื่อยๆ ก็น่าสนนะครับ
การควบคุม การขับขี่ ท่านั่ง ประโยชน์ใช้สอย
เนื่องด้วยเครื่องยนต์อยู่ต่ำ จุดศูนย์ถ่วงเลยต่ำตามไปด้วย ทำให้การขับขี่ควบคุมได้ง่าย
หากคนที่ขี่ Sport หรือ Dual Purpose มาลองขี่ดูจะเห็นถึงความต่างในการควบคุมรถได้อย่างชัดเจน
ลองดูคลิบการขี่เล่นรอบ
บึงฉวากเซอร์กิต ดูนะครับ
สำหรับท่านั่งคนขี่ จะนั่งได้สบายพอสมควร เบาะใหญ่ใช้ได้เลยทีเดียว
แต่สำหรับคนซ้อน เบาะเล็กไปหน่อย แถมยังแข็งกว่าส่วนคนขี่ นั่งนานๆ เมื่อยก้นอยู่ครับ
ประโยชน์ใช้สอย ก็สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้ ขี่ได้ง่าย พอรถเคลื่อนที่ไปแล้วก็ไม่หนักครับ
แต่เวลาเข็น บอกตามตรงว่าก็มีหอบเหมือนกัน รถเปล่าหนักประมาณ 240 กก. ครับ
อัตราการกินน้ำมัน
เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ถือเป็นจุดเด่นของรถรุ่นนี้ โดยรถจะมีทั้งหมด 3 Mode การขับขี่
คือจะมี D Mode การขับขี่ปกติ จะเปลี่ยนเกียร์ให้เมื่อรอบถึง 2,500
S Mode การขับขี่แบบสปอร์ต จะเปลี่ยนเกียร์ให้เมื่อรอบถึง 4,500
และ MT Mode กับการควบคุมการ Shift + หรือ - เอง
จากการใช้งานมา 1 ปี กับระยะที่วิ่งไป 36,xxx กม. ใช้ทั้ง 91 และ 95
มีอัตราการกินน้ำมันที่แทบจะไม่แตกต่างกันซักเท่าไหร่ ทั้ง 3 โหมด
อาจจะด้วยระบบที่จดจำพฤติกรรมการขับขี่ของเราด้วยส่วนหนึ่ง
ทำให้อัตราการกินน้ำมันจะเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 24-28 กิโลลิตร
ไม่ว่าจะออกทริป หรือว่าวิ่งในเมือง ก็จะอยู่ที่อัตราประมาณนี้เสมอ
สำหรับตัวผมถือว่าทำได้ไม่เลวนะ สำหรับรถพิกัด 700cc.
ค่าใช้จ่าย maintenance
สุดท้ายคือเรื่องค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา Honda Integra ตัวนี้เป็นลอตแรกที่เข้ามา
การดูแลรักษาจะมีรอบเข้าทุก 6,000 กม. โดยทุก 12,000 กม.จะมีการเช็คใหญ่และตั้งวาวล์
ค่าใช้จ่ายทุก 6,000 กม. จะอยู่ที่ประมาณ 1,200 - 1,500 บาท ไม่รวมค่าแรง (500 บาท/ชม.)
ค่าใช้จ่ายทุก 12,000 กม. จะอยู่ที่ประมาณ 2,500 - 3,000 บาท ไม่รวมค่าแรง (500 บาท/ชม.)
โดยค่าใช้จ่ายข้างต้นไม่รวมการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 1,600 บาท
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% ของศูนย์เปลี่ยนทุกระยะ 12,000 กม. ครับ
เรื่องน้ำมันเครื่อง ก็นานาจิตตังอีกเช่นกัน ส่วนตัวผมคิดว่าเปลี่ยนถ่ายตามรอบที่กำหนด
ใช้น้ำมันเครื่องให้ตรงตามที่กำหนด ก็ถือว่าเพียงพอแล้ว ไม่ต้องใช้น้ำมันเครื่องเทพ
หรือว่าเปลี่ยนบ่อยอะไรให้ยุ่งยาก เปลืองตังค์เปล่าๆ ครับ
สุดท้ายมีคลิบที่ทำไว้เล่นๆ ให้ชมบรรยากาศทุกมุมของ Honda Integra ตัวนี้
ที่ผมแต่งและมโนไปเองว่าเป็น Goldwing น้อย ให้ได้ลองชมกันดูครับ
แถมให้นิดกับลูกสาวยามที่อยู่บน Goldwing น้อยคันนี้ครับ
หวังว่าคงพอเป็นข้อมูลให้กับเพื่อนๆ พี่ๆ ที่สนใจในรถตระกูลนี้ รวมไปถึงระบบ DCT ในรุ่นอื่นๆ ด้วย
ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก ในการหารถมาใช้งานหรือออกทริปกันนะครับ
ใครที่สงสัยอะไรพูดคุยกันได้นะครับ จะให้ข้อมูลเท่าที่มีเต็มที่
ถ้าเจอกันก็ทักได้นะครับ ของแท้ต้องมีหมาน้อยอยู่บนรถเสมอนะจ๊ะ
Pic Credit บางภาพ : RC Club , Nikkasit Motographer Kup-Thai
*แก้ไขคำผิด และเพิ่มเครดิตภาพ
[CR] รีวิว Honda Integra กับสองล้อระบบ DCT
ทักทายกันก่อนจ้าา ^^
ช่วงนี้ฝนตกทุกวันเลย ขี่รถระวังกันด้วยนะครับ รถไม่มี ABS รักษาความเร็วอย่าให้สูงเกินไปด้วยนะ
ระวังน้ำขังให้ดี ขี่มาเร็วๆ ล้มแน่ เส้นจราจร (ตัวดีเลย จะลื่นไปไหน )
พวกรถใหญ่ต่างๆ ก็อย่าไปขี่ตีคู่นะ ให้มันไปก่อนดีกว่า (พลาดมากลับจุดเซฟอย่างเดียวนะ )
ช่วงนี้ได้ลองชุดกันฝนหลายๆ ชุด ทั้งตัวหลักสิบ ไปยันหลักพัน
สรุปเอาไม่อยู่ซักชุด เปียกยันไข่ทุกชุดเลย
มาเริ่มกันเลยดีกว่า ก่อนหน้านี้เคยมีรีวิวจากท่านป๊อป ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ Integra ไว้ค่อนข้างละเอียด
ตามลิงค์นี้ http://ppantip.com/topic/31780516
กระทู้นี้ถือเป็นภาคต่อละครับ เอาล่ะเรามาทำความรู้จักกันต่อกับ Honda Integra กันเลยครับ
ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับระบบ DCT (Dual Cluch Transmission) กันก่อน
ระบบเครื่องยนต์นี้ ถ้าจะอธิบายให้เข้าใจง่ายแบบบ้านๆ ก็คือ
คลัชของเครื่องยนต์จะมี 2 ชุด สลับกันทำงานขณะเปลี่ยนเกียร์
โดยสองล้อปกติเวลาเข้าเกียร์นั้น จะมีจังหวะการเปลี่ยนเกียร์คือ
ปิดคันเร่ง -> กำคลัช -> ใส่เกียร์ -> ปล่อยคลัช -> เปิดคันเร่งต่อ
แต่ระบบนี้ ขั้นตอนทั้งหมดที่กล่าวมาไม่ต้องทำเลย
มันจะสลับกันทำงานระหว่างคลัชชุดแรกและชุดที่สอง ทำให้กำลังไม่ตก
น่าจะพอเห็นภาพกับระบบ DCT กันไปแล้วนะครับ ทีนี้เรามาต่อกันที่ Integra กันครับ
Honda Integra รุ่นนี้ในบ้านเราขี่กันค่อนข้างน้อยครับ ส่วนมากจะไปออก NC กันเยอะ
ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าทำไมถึงไม่ค่อยจะนิยมกัน ทั้งๆ ที่ท่านั่งขี่ง่ายกว่า กับทรง Scooter
โดยมิติรถจะค่อนข้างใหญ่ เมื่อเทียบกับ NC แต่เล็กกว่า Forza ทั้งด้านหน้าและหลัง
ลืมบอกไปว่ารถเดิมๆ นั้นจะไม่มีกล่องหลัง กล่องข้างอะไรเลยนะครับ จะมีแต่รถเฉยๆ นะ
แต่ผมสาย Touring ครับ เวลาเที่ยวแต่ละทีของเยอะ ทั้งของแฟน ของลูกสาวเลยจัดเต็มซะหน่อย
จากนี้จะพูดแต่ละเรื่อง โดยเรียงลำดับตามนี้นะครับ
- มิติรถ ความสวยงาม รูปทรง
- อัตราการเร่ง ความเร็วในการใช้งาน
- การควบคุม การขับขี่ ท่านั่ง ประโยชน์ใช้สอย
- อัตราการกินน้ำมัน
- ค่าใช้จ่าย maintenance
ไปกันทีละข้อกันเลยครับ
มิติรถ ความสวยงาม รูปทรง
ส่วนแรกเป็นส่วนที่พูดกันยากนะครับ สำหรับรุ่นนี้ ถ้าใครชอบก็น่าจะชอบเลย
แต่ถ้าจะไม่ชอบก็คงจะไม่ชอบเลยเช่นกัน ส่วนนึงผมคิดว่าน่าจะมาจาก
เรื่องที่เป็น Scooter แต่ดันใช้โซ่ในการส่งกำลัง ทำให้ดูเหมือนจะครึ่งๆ กลางๆ
แถม U-Box กับขนาดที่บอกได้ว่า ไม่ต้องมียังดีซะกว่า เล็กขนาดที่ใส่หมวกครึ่งใบยังไม่ได้
เทียบกับ NC ที่ U-Box ที่ขนาดใหญ่กว่ามาก จึงทำให้หลายๆ คนมองว่าประโยชน์ใช้สอยมันน้อย
แต่ผมดันไปเจอรูปนี้ครับ กับการติดกล่องให้ Integra จึงทำให้เกิดความคิดในบัดดล
ว่าเราจะแต่งรถให้เป็น Goldwing น้อยซะเลย (มโนสุดๆ 555)
ซึ่งพอติดเข้าไปแล้ว ก็อย่างที่เห็นครับ พอมโนว่าเป็น Goldwing น้อยได้หน่อยนึง 555
อัตราการเร่ง ความเร็วในการใช้งาน
หลายคนถามว่า 700cc. วิ่งได้เท่าไหร่ ทุกครั้งที่ผมบอกว่าเต็มที่ได้ 167 กม./ชม.
ก็มักจะไม่ค่อยมีคนเชื่อซักเท่าไหร่ ต้องทำความเข้าใจกันแบบนี้ครับ
DCT ตัวนี้เป็นเครื่องยนต์แบบ Pararel สองสูบ รถจะมีกำลังค่อนข้างดี แต่ปลายจะไม่มาซักเท่าไหร่
ลองสังเกตุที่ภาพนี้ดูนะครับ ว่ารอบมันสูงสุดเต็มที่อยู่ที่เท่าไหร่
อย่างที่เห็นนั่นล่ะครับ รอบมันมีแค่ 6,000 เท่านั้น จึงไม่แปลกที่ความเร็วปลายจะน้อย
แต่มันก็มีข้อดีคือ รถจะไม่เหนื่อย เวลาวิ่งทางไกล เพราะรอบจะต่ำอยู่ตลอดเวลา
อย่างรถของผม กล่อง 3 ใบ บรรทุกเต็ม คน 2 หมาน้อย 1
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. รอบผมจะอยู่ที่ 3,500 เท่านั้นเองครับ
ดังนั้นคนที่เน้นเร็วอาจจะไม่เหมาะด้วยประการฉะนี้ แต่ถ้าชอบชิลขี่ไปเรื่อยๆ ก็น่าสนนะครับ
การควบคุม การขับขี่ ท่านั่ง ประโยชน์ใช้สอย
เนื่องด้วยเครื่องยนต์อยู่ต่ำ จุดศูนย์ถ่วงเลยต่ำตามไปด้วย ทำให้การขับขี่ควบคุมได้ง่าย
หากคนที่ขี่ Sport หรือ Dual Purpose มาลองขี่ดูจะเห็นถึงความต่างในการควบคุมรถได้อย่างชัดเจน
ลองดูคลิบการขี่เล่นรอบ บึงฉวากเซอร์กิต ดูนะครับ
สำหรับท่านั่งคนขี่ จะนั่งได้สบายพอสมควร เบาะใหญ่ใช้ได้เลยทีเดียว
แต่สำหรับคนซ้อน เบาะเล็กไปหน่อย แถมยังแข็งกว่าส่วนคนขี่ นั่งนานๆ เมื่อยก้นอยู่ครับ
ประโยชน์ใช้สอย ก็สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้ ขี่ได้ง่าย พอรถเคลื่อนที่ไปแล้วก็ไม่หนักครับ
แต่เวลาเข็น บอกตามตรงว่าก็มีหอบเหมือนกัน รถเปล่าหนักประมาณ 240 กก. ครับ
อัตราการกินน้ำมัน
เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ถือเป็นจุดเด่นของรถรุ่นนี้ โดยรถจะมีทั้งหมด 3 Mode การขับขี่
คือจะมี D Mode การขับขี่ปกติ จะเปลี่ยนเกียร์ให้เมื่อรอบถึง 2,500
S Mode การขับขี่แบบสปอร์ต จะเปลี่ยนเกียร์ให้เมื่อรอบถึง 4,500
และ MT Mode กับการควบคุมการ Shift + หรือ - เอง
จากการใช้งานมา 1 ปี กับระยะที่วิ่งไป 36,xxx กม. ใช้ทั้ง 91 และ 95
มีอัตราการกินน้ำมันที่แทบจะไม่แตกต่างกันซักเท่าไหร่ ทั้ง 3 โหมด
อาจจะด้วยระบบที่จดจำพฤติกรรมการขับขี่ของเราด้วยส่วนหนึ่ง
ทำให้อัตราการกินน้ำมันจะเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 24-28 กิโลลิตร
ไม่ว่าจะออกทริป หรือว่าวิ่งในเมือง ก็จะอยู่ที่อัตราประมาณนี้เสมอ
สำหรับตัวผมถือว่าทำได้ไม่เลวนะ สำหรับรถพิกัด 700cc.
ค่าใช้จ่าย maintenance
สุดท้ายคือเรื่องค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา Honda Integra ตัวนี้เป็นลอตแรกที่เข้ามา
การดูแลรักษาจะมีรอบเข้าทุก 6,000 กม. โดยทุก 12,000 กม.จะมีการเช็คใหญ่และตั้งวาวล์
ค่าใช้จ่ายทุก 6,000 กม. จะอยู่ที่ประมาณ 1,200 - 1,500 บาท ไม่รวมค่าแรง (500 บาท/ชม.)
ค่าใช้จ่ายทุก 12,000 กม. จะอยู่ที่ประมาณ 2,500 - 3,000 บาท ไม่รวมค่าแรง (500 บาท/ชม.)
โดยค่าใช้จ่ายข้างต้นไม่รวมการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 1,600 บาท
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% ของศูนย์เปลี่ยนทุกระยะ 12,000 กม. ครับ
เรื่องน้ำมันเครื่อง ก็นานาจิตตังอีกเช่นกัน ส่วนตัวผมคิดว่าเปลี่ยนถ่ายตามรอบที่กำหนด
ใช้น้ำมันเครื่องให้ตรงตามที่กำหนด ก็ถือว่าเพียงพอแล้ว ไม่ต้องใช้น้ำมันเครื่องเทพ
หรือว่าเปลี่ยนบ่อยอะไรให้ยุ่งยาก เปลืองตังค์เปล่าๆ ครับ
สุดท้ายมีคลิบที่ทำไว้เล่นๆ ให้ชมบรรยากาศทุกมุมของ Honda Integra ตัวนี้
ที่ผมแต่งและมโนไปเองว่าเป็น Goldwing น้อย ให้ได้ลองชมกันดูครับ
แถมให้นิดกับลูกสาวยามที่อยู่บน Goldwing น้อยคันนี้ครับ
หวังว่าคงพอเป็นข้อมูลให้กับเพื่อนๆ พี่ๆ ที่สนใจในรถตระกูลนี้ รวมไปถึงระบบ DCT ในรุ่นอื่นๆ ด้วย
ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก ในการหารถมาใช้งานหรือออกทริปกันนะครับ
ใครที่สงสัยอะไรพูดคุยกันได้นะครับ จะให้ข้อมูลเท่าที่มีเต็มที่
ถ้าเจอกันก็ทักได้นะครับ ของแท้ต้องมีหมาน้อยอยู่บนรถเสมอนะจ๊ะ
Pic Credit บางภาพ : RC Club , Nikkasit Motographer Kup-Thai
*แก้ไขคำผิด และเพิ่มเครดิตภาพ