สวัสดีสมาชิกทุกท่านครับ
ช่วงนี้เข้าหน้าฝนกันอีกแล้วใครใช้รถทุกวันอย่าลืมเช็คยาง เบรคกันด้วยนะครับ
อย่าขี้เหนียว "เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย" กันล่ะ ยางมันโล้นแล้วก็ไปเปลี่ยนกันซะ
ทนขี่ไปเจอฝนเจอน้ำ ล้มมามันจะไม่ได้แค่ค่ายางอย่างเดียวนะ เผลอๆ เจ็บตัวกันซะอีก
ทักทายกันพอหอมปากหอมคอ สำหรับวันนี้อยากจะมาเล่าให้ฟัง เรื่องสองล้อระบบ DCT ที่ใช้อยู่
กับ Honda Integra 700 หลังจากผ่านการใช้งานมา 5 ปี กับระยะทางกว่า 100,000 กม.
สำหรับเรื่องที่จะเล่าให้ฟัง ผมขอแยกหัวข้อออกมาตามนี้ครับ
1. การใช้งานในชีวิตประจำวัน / ออกทริป
2. ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมดในช่วงเวลา 5 ปี
3. ปัญหาต่างๆ ที่พบจากรถรุ่นนี้
4. ความสะดวกสบายที่ได้จากรถรุ่นนี้
เอาล่ะ มาเริ่มกันเลยครับ !!
1. การใช้งานในชีวิตประจำวัน / ออกทริป
สำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน บอกได้เลยว่ารถรุ่นนี้สามารถใช้งานได้ทุกวันนะครับ
โดยผมเองทำงานก็เป็นพนักงานออฟฟิศธรรมดานี่ล่ะครับ ก็ใช้รถเหมือนเหมือนที่เพื่อนๆ ใช้กัน
ซึ่งในแต่ละวัน ถ้าวันไหนไม่มีออกไปตรวจสาขา ไม่ต้องขอสินค้าหรืออุปกรณ์อะไร ก็จะมีแต่กล่องหลัง
แต่ถ้ามีอะไรที่ต้องแบกเยอะๆ ก็ใช้กล่องข้างแหล่ะ ซึ่งบางคนที่ไม่เคยติดกล่องข้าง จะกังวลว่าจะมุดไม่ได้
แต่สำหรับใครที่ใช้งานกล่องข้างประจำ จะรู้ระยะรถของตัวเอง ซึ่งมันสามารถที่จะมุดไปได้นะ แต่ก็มีข้อจำกัดอยู่บ้าง
ในเมืองใช้งานได้สบาย ไม่เกะกะเทอะทะ บางทีก็ติดกล่องข้างวิ่งในเมืองเล่นกับลูกสาว 555
สำหรับการออกทริปคงไม่ต้องพูดอะไรมาก ด้วยทรงรถที่นั่งสบาย สามารถขับขี่ได้ชิลๆ ครับ
2. ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมดในช่วงเวลา 5 ปี
สำหรับรถรุ่นนี้ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ผมนำรถเข้าศูนย์มาตลอด ซึ่งจะเข้าทุก 12,000 กม. เพื่อปรับตั้งวาล์วตามระยะ
ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยทั้งหมดจะอยู่ราว 3,500-4,000 บาท ซึ่งจะรวมน้ำมันเครื่อง ปะเก็น ยางรอง น๊อตและค่าแรงช่าง
ส่วนค่าใช้จ่ายอื่นๆ อาทิน้ำยาหล่อเย็น น้ำมันเบรค ระบบส่งกำลัง ระบบห้ามล้อ ราคาก็คือว่าพอดูอยู่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้
ผมเลือกที่จะไม่ใช้ของศูนย์ แต่เลือกใช้ตามความชอบ และเงินในกระเป๋าของตัวเอง ซึ่งมีทั้งถูกและแพงกว่าของศูนย์ครับ
แต่อะไหล่ที่ต้องใช้ในกรณีที่ชำรุด หมดอายุการใช้งาน หรือมีอุบัติเหตุ ซึ่งเราต้องเบิกศูนย์ อันนี้แรงมาก ขอยกตัวอย่างตามนี้
จานเบรคหน้า - หลังจากที่ใช้รถไปได้ประมาณ 60,000 กม. จานหน้าบางมาก จึงสอบถามราคาศูนย์
ซึ่งจานหน้าชิ้นเดียวเบิกศูนย์อยู่ที่ราคา 8,700 บาทไทย
ซึ่งผมไปจับมือสองญี่ปุ่นมาได้ในราคา 3,300 บาทไทย รวมส่งมา
จากนั้นก็มีแกนโช้คหน้า ซึ่งผมพลาดที่ไม่ได้เช็คซีลโช้ค ซึ่งมันขาดและน้ำมันก็หายไปจากระบบ
ทำให้แกนเป็นรอย ต้องเบิกใหม่ อันนี้เบิกศูนย์มาในราคาคู่ละ 13,220 บาท
3. ปัญหาต่างๆ ที่พบจากรถรุ่นนี้
สำหรับรุ่นนี้ เป็น DCT 1st GEN ที่เข้ามาในบ้านเรา ซึ่งร้อยละ 100 (555) จะเจอปัญหาเกียร์ค้างกันหมด
เท่าที่ทราบ แม้กระทั่ง X-ADV ซึ่งเป็น DCT 4th GEN ก็ยังคงเจอปัญหานี้กันอยู่ ซึ่งก็ยังคงแก้ปัญหานี้ไม่ได้ต่อไป
ซึ่งเมื่ออาการนี้ปรากฏขึ้น เราจะไม่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้เลย ขี่เกียร์ไหนคาเกียร์นั้นตลอด ต้องหยุดรถและ Restart เครื่องใหม่เท่านั้น
เกียร์จะเข้ามาเริ่มที่เกียร์ N ใหม่ แล้วก็ขับขี่ต่อไปได้ตามปกติ ซึ่งรถผมเจออาการนี้ที่ระยะ 70,000 กม. บางคัน 40,000 กม.เจอแล้วก็มี
แต่แปลกที่ DCT ในพิกัด cc อื่นๆ ไม่เคยเจออาการนี้กันเลย หรืออาจจะเกี่ยวกับระบบส่งกำลังรึป่าวผมก็ไม่แน่ใจนะ
4. ความสะดวกสบายที่ได้จากรถรุ่นนี้
สำหรับรุ่นนี้ ความสะดวกสบายที่ได้คงไม่พ้นเรื่องของระบบ DCT ที่ทำให้การขับขี่ง่าย ไม่ต้องพะวงกับการเปลี่ยนเกียร์
เราสามารถ Focus และดื่มด่ำกับบรรยากาศของโค้งต่างๆ ได้ รวมถึงรอบเครื่องที่ต่ำ ทำให้เครื่องยนต์รับภาระน้อย
ซึ่งเหมาะมากสำหรับการขับขี่ทางไกล ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. รอบเครื่องจะวิ่งอยู่เพียง 3,500 รอบเท่านั้นเองครับ
สำหรับ Honda Integra 700 คันนี้ ผมคิดว่าตัวเองน่าจะเป็นคนที่ใช้งานคุ้มค่าที่สุดคนนึงเลยนะ เพราะว่าในทุกๆ วัน
จะมีเจ้านี้อยู่ด้วยกับผมเสมอ ทั้งไปทำงาน ทำบุญ งานบวช งานแต่ง ออกทริป ลงสนาม รถยนต์จอดทิ้งไว้ไม่ค่อยได้ใช้เลย
ซึ่งระยะเวลาที่ผ่านมา 5 ปี หลายครั้งที่คิดจะขายเพื่อขยับขึ้นไปอีก (หลายคนน่าจะรู้ว่าตัวไหน 555) แต่จนแล้วจนรอด
ก็อยู่ด้วยกันตลอด ซึ่งผมคิดว่าจะไม่ขายละ เพราะเป็นคันแรกที่ขี่ครบ 100,000 กม. อยู่เป็นเพื่อนกันจนตายไปเลยดีกว่า
ไหนๆ ก็พาผมไปไหนมาไหนเยอะขนาดนี้แล้ว ผมเองก็คงไม่ทิ้งเพื่อนคันนี้ไปไหนเช่นกันล่ะ 555
สำหรับใครที่มีโอกาสได้อยู่กับเพื่อนสองล้อนานๆ ลองเข้ามาพูดคุยกันดูครับ ว่ามีความประทับใจอะไรกันบ้าง
หรือมีคำถาม อยากได้คำแนะนำการออกทริป หรือดูแลรักษารถก็ Comment ถามมาได้นะครับ จขกท.นั่งเฝ้าตลอดครับ
หากมีโอกาสได้พบเจอกัน เข้ามาทักพูดคุยกันได้นะครับ ของแท้ต้องมี หมาน้อยTouring บนรถนะครับ
[CR] ชวนคุยขี่สองล้อ DCT ครบ 100,000 กม. แล้วอยากเล่า ^^
ช่วงนี้เข้าหน้าฝนกันอีกแล้วใครใช้รถทุกวันอย่าลืมเช็คยาง เบรคกันด้วยนะครับ
อย่าขี้เหนียว "เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย" กันล่ะ ยางมันโล้นแล้วก็ไปเปลี่ยนกันซะ
ทนขี่ไปเจอฝนเจอน้ำ ล้มมามันจะไม่ได้แค่ค่ายางอย่างเดียวนะ เผลอๆ เจ็บตัวกันซะอีก
ทักทายกันพอหอมปากหอมคอ สำหรับวันนี้อยากจะมาเล่าให้ฟัง เรื่องสองล้อระบบ DCT ที่ใช้อยู่
กับ Honda Integra 700 หลังจากผ่านการใช้งานมา 5 ปี กับระยะทางกว่า 100,000 กม.
สำหรับเรื่องที่จะเล่าให้ฟัง ผมขอแยกหัวข้อออกมาตามนี้ครับ
1. การใช้งานในชีวิตประจำวัน / ออกทริป
2. ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมดในช่วงเวลา 5 ปี
3. ปัญหาต่างๆ ที่พบจากรถรุ่นนี้
4. ความสะดวกสบายที่ได้จากรถรุ่นนี้
เอาล่ะ มาเริ่มกันเลยครับ !!
1. การใช้งานในชีวิตประจำวัน / ออกทริป
สำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน บอกได้เลยว่ารถรุ่นนี้สามารถใช้งานได้ทุกวันนะครับ
โดยผมเองทำงานก็เป็นพนักงานออฟฟิศธรรมดานี่ล่ะครับ ก็ใช้รถเหมือนเหมือนที่เพื่อนๆ ใช้กัน
ซึ่งในแต่ละวัน ถ้าวันไหนไม่มีออกไปตรวจสาขา ไม่ต้องขอสินค้าหรืออุปกรณ์อะไร ก็จะมีแต่กล่องหลัง
แต่ถ้ามีอะไรที่ต้องแบกเยอะๆ ก็ใช้กล่องข้างแหล่ะ ซึ่งบางคนที่ไม่เคยติดกล่องข้าง จะกังวลว่าจะมุดไม่ได้
แต่สำหรับใครที่ใช้งานกล่องข้างประจำ จะรู้ระยะรถของตัวเอง ซึ่งมันสามารถที่จะมุดไปได้นะ แต่ก็มีข้อจำกัดอยู่บ้าง
ในเมืองใช้งานได้สบาย ไม่เกะกะเทอะทะ บางทีก็ติดกล่องข้างวิ่งในเมืองเล่นกับลูกสาว 555
สำหรับการออกทริปคงไม่ต้องพูดอะไรมาก ด้วยทรงรถที่นั่งสบาย สามารถขับขี่ได้ชิลๆ ครับ
2. ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมดในช่วงเวลา 5 ปี
สำหรับรถรุ่นนี้ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ผมนำรถเข้าศูนย์มาตลอด ซึ่งจะเข้าทุก 12,000 กม. เพื่อปรับตั้งวาล์วตามระยะ
ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยทั้งหมดจะอยู่ราว 3,500-4,000 บาท ซึ่งจะรวมน้ำมันเครื่อง ปะเก็น ยางรอง น๊อตและค่าแรงช่าง
ส่วนค่าใช้จ่ายอื่นๆ อาทิน้ำยาหล่อเย็น น้ำมันเบรค ระบบส่งกำลัง ระบบห้ามล้อ ราคาก็คือว่าพอดูอยู่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้
ผมเลือกที่จะไม่ใช้ของศูนย์ แต่เลือกใช้ตามความชอบ และเงินในกระเป๋าของตัวเอง ซึ่งมีทั้งถูกและแพงกว่าของศูนย์ครับ
แต่อะไหล่ที่ต้องใช้ในกรณีที่ชำรุด หมดอายุการใช้งาน หรือมีอุบัติเหตุ ซึ่งเราต้องเบิกศูนย์ อันนี้แรงมาก ขอยกตัวอย่างตามนี้
จานเบรคหน้า - หลังจากที่ใช้รถไปได้ประมาณ 60,000 กม. จานหน้าบางมาก จึงสอบถามราคาศูนย์
ซึ่งจานหน้าชิ้นเดียวเบิกศูนย์อยู่ที่ราคา 8,700 บาทไทย
ซึ่งผมไปจับมือสองญี่ปุ่นมาได้ในราคา 3,300 บาทไทย รวมส่งมา
จากนั้นก็มีแกนโช้คหน้า ซึ่งผมพลาดที่ไม่ได้เช็คซีลโช้ค ซึ่งมันขาดและน้ำมันก็หายไปจากระบบ
ทำให้แกนเป็นรอย ต้องเบิกใหม่ อันนี้เบิกศูนย์มาในราคาคู่ละ 13,220 บาท
3. ปัญหาต่างๆ ที่พบจากรถรุ่นนี้
สำหรับรุ่นนี้ เป็น DCT 1st GEN ที่เข้ามาในบ้านเรา ซึ่งร้อยละ 100 (555) จะเจอปัญหาเกียร์ค้างกันหมด
เท่าที่ทราบ แม้กระทั่ง X-ADV ซึ่งเป็น DCT 4th GEN ก็ยังคงเจอปัญหานี้กันอยู่ ซึ่งก็ยังคงแก้ปัญหานี้ไม่ได้ต่อไป
ซึ่งเมื่ออาการนี้ปรากฏขึ้น เราจะไม่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้เลย ขี่เกียร์ไหนคาเกียร์นั้นตลอด ต้องหยุดรถและ Restart เครื่องใหม่เท่านั้น
เกียร์จะเข้ามาเริ่มที่เกียร์ N ใหม่ แล้วก็ขับขี่ต่อไปได้ตามปกติ ซึ่งรถผมเจออาการนี้ที่ระยะ 70,000 กม. บางคัน 40,000 กม.เจอแล้วก็มี
แต่แปลกที่ DCT ในพิกัด cc อื่นๆ ไม่เคยเจออาการนี้กันเลย หรืออาจจะเกี่ยวกับระบบส่งกำลังรึป่าวผมก็ไม่แน่ใจนะ
4. ความสะดวกสบายที่ได้จากรถรุ่นนี้
สำหรับรุ่นนี้ ความสะดวกสบายที่ได้คงไม่พ้นเรื่องของระบบ DCT ที่ทำให้การขับขี่ง่าย ไม่ต้องพะวงกับการเปลี่ยนเกียร์
เราสามารถ Focus และดื่มด่ำกับบรรยากาศของโค้งต่างๆ ได้ รวมถึงรอบเครื่องที่ต่ำ ทำให้เครื่องยนต์รับภาระน้อย
ซึ่งเหมาะมากสำหรับการขับขี่ทางไกล ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. รอบเครื่องจะวิ่งอยู่เพียง 3,500 รอบเท่านั้นเองครับ
สำหรับ Honda Integra 700 คันนี้ ผมคิดว่าตัวเองน่าจะเป็นคนที่ใช้งานคุ้มค่าที่สุดคนนึงเลยนะ เพราะว่าในทุกๆ วัน
จะมีเจ้านี้อยู่ด้วยกับผมเสมอ ทั้งไปทำงาน ทำบุญ งานบวช งานแต่ง ออกทริป ลงสนาม รถยนต์จอดทิ้งไว้ไม่ค่อยได้ใช้เลย
ซึ่งระยะเวลาที่ผ่านมา 5 ปี หลายครั้งที่คิดจะขายเพื่อขยับขึ้นไปอีก (หลายคนน่าจะรู้ว่าตัวไหน 555) แต่จนแล้วจนรอด
ก็อยู่ด้วยกันตลอด ซึ่งผมคิดว่าจะไม่ขายละ เพราะเป็นคันแรกที่ขี่ครบ 100,000 กม. อยู่เป็นเพื่อนกันจนตายไปเลยดีกว่า
ไหนๆ ก็พาผมไปไหนมาไหนเยอะขนาดนี้แล้ว ผมเองก็คงไม่ทิ้งเพื่อนคันนี้ไปไหนเช่นกันล่ะ 555
สำหรับใครที่มีโอกาสได้อยู่กับเพื่อนสองล้อนานๆ ลองเข้ามาพูดคุยกันดูครับ ว่ามีความประทับใจอะไรกันบ้าง
หรือมีคำถาม อยากได้คำแนะนำการออกทริป หรือดูแลรักษารถก็ Comment ถามมาได้นะครับ จขกท.นั่งเฝ้าตลอดครับ
หากมีโอกาสได้พบเจอกัน เข้ามาทักพูดคุยกันได้นะครับ ของแท้ต้องมี หมาน้อยTouring บนรถนะครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้