วันที่: 5 ก.ค. 59 เวลา: 17:09 น.
เนี่ย จอดไว้ ต้องหลายปีแล้ว เจ้าของก็ไม่มารับ >
http://www.matichon.co.th/news/201218
รถค้างท่าเรือกว่า 2,000 คัน ตลาดรถนำเข้ากระทบหมื่นล้าน
จากการติดตามข่าวบนหน้าหนังสือพิมพ์ในช่วง 4-5 เดือนที่ผ่านมา ตลาดรถยนต์นำเข้าได้มีการสั่นคลอนมาอย่างต่อเนื่อง เพราะสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้แจ้งกรมการขนส่งทางบกห้ามรับจดทะเบียนรถยนต์นำเข้าที่ยังไม่ได้ผ่านการรับรองจาก สมอ. ทำให้การทำธุรกิจนำเข้ารถยนต์อิสระต้องสะดุดไปชั่วขณะ เนื่องจากผู้บริโภคหรือผู้ซื้อไม่มั่นใจในการซื้อรถหรูนำเข้า จึงทำให้ชะลอการตัดสินใจไปเป็นจำนวนมาก เพราะไม่แน่ใจว่าจะสามารถจดทะเบียนรถได้เมื่อไรกันแน่ ส่งผลให้ในช่วงที่ผ่านมา มีรถหรูนำเข้าค้างอยู่ที่ท่าเรือกว่า 2,000 คัน ทำให้สมาคมผู้นำเข้ารถยนต์และจำหน่ายรถยนต์ใหม่ได้รวมตัวยื่นข้อเรียกร้องไปยังกระทรวงอุตสาหกรรม ให้รีบแก้ไขโดยด่วน เพราะมีผลกระทบต่อตลาดรถนำเข้าหลายหมื่นล้านบาท
สมอ.ตรวจได้น้อยไม่ทันขาย บริษัทผู้นำเข้ารถยนต์อิสระได้รับผลกระทบถ้วนหน้า
นอกจากผลกระทบทางธุรกิจแล้วการตรวจ สมอ. ในประเทศไทยยังค่อนข้างล่าช้า ไม่ครอบคลุมจำนวนรถยนต์นำเข้าที่ผ่านเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย ซึ่งสถาบันยานยนต์สามารถตรวจสอบได้วันละ 8 คัน กรมควบคุมมลพิษตรวจสอบได้วันละ 2 คัน และถ้าเปรียบเทียบกับจำนวนจำหน่ายรถยนต์นำเข้าที่มีสูงถึง 50-60 คัน/วัน นับว่าเป็นตัวเลขห่างกันพอสมควรเมื่อนำมาเปรียบเทียบกัน จึงทำให้เกิดปัญหาล่าช้าในการส่งรถให้กับลูกค้า ซึ่งในปีที่ผ่านมาผู้นำเข้ารถยนต์อิสระไม่สามารถจำหน่ายรถได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ ส่วนใหญ่จะต่ำกว่าเกณฑ์ 10-15% ถ้าคิดเป็นเม็ดเงินก็หลายพันล้านบาท นับว่าได้รับผลกระทบไม่น้อย
import_p006
เมื่อเกิดปัญหารัฐก็ต้องตามแก้สิ่งที่ทำ ซึ่งขณะนี้กระทรวงอุตสาหกรรมได้เห็นชอบให้แก้ไขระเบียบด้วยการร่นระยะเวลาการตรวจสอบ ตั้งแต่รถมาถึงที่ท่าเรือ การตรวจมาตรฐานไอเสียโดยสถาบันยานยนต์ จนถึงการจดทะเบียนรถยนต์จากกรมการขนส่งทางบก จากเดิมที่ใช้เวลาประมาณ 90 วัน ให้ลดเหลือเพียง 10 วัน กรณีที่มีเอกสารทุกอย่างครบ พร้อมทั้งปรับลดราคาการตรวจลง
ทั้งนี้กรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้เปิดเผยข้อสรุปหลังการประชุมคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) วันที่ 5 มิถุนายน 2556 ที่ผ่านมา ว่าที่ประชุมเห็นชอบให้ผ่อนผันหลักเกณฑ์การตรวจสอบมาตรฐานรถยนต์นำเข้าของผู้นำเข้าอิสระ โดยจะผ่อนผันให้รถนำเข้าก่อนวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ โดยผู้นำเข้ารถยนต์อิสระสามารถรวมเอกสารนำเข้าหลายครั้งมายื่นขอตรวจในคราวเดียวกันได้ และจะใช้วิธีการสุ่มตรวจรุ่นละ 1 คัน ซึ่งปัจจุบันมีรถนำเข้ามาแล้ว และรอการตรวจมาตรฐานประมาณ 2,300 คัน ขณะที่สถาบันยานยนต์มีความสามารถในการตรวจวันละ 18 คัน คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน เพราะใช้วิธีการสุ่มตรวจ ส่วนรถนำเข้าหลังวันที่ 1 กรกฎาคมนั้น ให้ตรวจสอบตามหลักเกณฑ์เดิมทุกคันและทดสอบทุกรายการ
สำหรับรถนำเข้าที่ผ่อนผันการทดสอบแบ่งเป็น 3 ประเภท คือ
รถยนต์เบนซิน จะต้องทดสอบปริมาณคาร์บอนมอนอกไซด์ในขณะเครื่องยนต์เดินเบา และตรวจสอบปริมาณสารมลพิษจากห้องข้อเหวี่ยง ส่วนการทดสอบปริมาณสารมลพิษไอเสียเฉลี่ยภายหลังติดเครื่องขณะเย็นและการตรวจปริมาณมลพิษไอระเหย สามารถใช้เอกสารรับรองผลการทดสอบจากห้องปฏิบัติการที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ยอมรับแทนการทดสอบได้ รวมมีค่าตรวจสอบ 49,755 บาท ลดลงจากเดิมที่มีค่าตรวจสอบ 124,163 บาท
รถดีเซลเล็ก สามารถใช้เอกสารรับรองผลการทดสอบปริมาณสารมลพิษไอเสียเฉลี่ยภายหลังติดเครื่องขณะเย็นจากห้องปฏิบัติการที่ สมอ.ยอมรับมาแทนการทดสอบได้ และมีค่าใช้จ่าย 19,795 บาท จากเดิมมีค่าใช้จ่าย 46,588 บาท
รถจักรยานยนต์ ต้องทดสอบปริมาณคาร์บอนมอนอกไซด์ ในขณะเครื่องยนต์เดินเบา ส่วนการทดสอบปริมาณสารมลพิษไอเสียเฉลี่ย ภายหลังติดเครื่องขณะเย็น และการตรวจปริมาณมลพิษไอระเหยสามารถใช้เอกสารรับรองผลการทดสอบจากห้องปฏิบัติการที่ สมอ.ยอมรับ แทนได้ มีค่าทดสอบ 32,100 บาท จากเดิมมีค่าทดสอบ 78,645 บาท
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://www.bangkokmotorshowgroup.com/bangkokusedcarshow2013/site/%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2-2000-%E0%B8%84%E0%B8%B1%E0%B8%99/
รถยนต์ ที่จอดค้างไว้ ที่ท่าเรือ หลายพันคัน ทำไมไม่ยึดมาเป็นของรัฐเลย
เนี่ย จอดไว้ ต้องหลายปีแล้ว เจ้าของก็ไม่มารับ > http://www.matichon.co.th/news/201218
รถค้างท่าเรือกว่า 2,000 คัน ตลาดรถนำเข้ากระทบหมื่นล้าน
จากการติดตามข่าวบนหน้าหนังสือพิมพ์ในช่วง 4-5 เดือนที่ผ่านมา ตลาดรถยนต์นำเข้าได้มีการสั่นคลอนมาอย่างต่อเนื่อง เพราะสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้แจ้งกรมการขนส่งทางบกห้ามรับจดทะเบียนรถยนต์นำเข้าที่ยังไม่ได้ผ่านการรับรองจาก สมอ. ทำให้การทำธุรกิจนำเข้ารถยนต์อิสระต้องสะดุดไปชั่วขณะ เนื่องจากผู้บริโภคหรือผู้ซื้อไม่มั่นใจในการซื้อรถหรูนำเข้า จึงทำให้ชะลอการตัดสินใจไปเป็นจำนวนมาก เพราะไม่แน่ใจว่าจะสามารถจดทะเบียนรถได้เมื่อไรกันแน่ ส่งผลให้ในช่วงที่ผ่านมา มีรถหรูนำเข้าค้างอยู่ที่ท่าเรือกว่า 2,000 คัน ทำให้สมาคมผู้นำเข้ารถยนต์และจำหน่ายรถยนต์ใหม่ได้รวมตัวยื่นข้อเรียกร้องไปยังกระทรวงอุตสาหกรรม ให้รีบแก้ไขโดยด่วน เพราะมีผลกระทบต่อตลาดรถนำเข้าหลายหมื่นล้านบาท
สมอ.ตรวจได้น้อยไม่ทันขาย บริษัทผู้นำเข้ารถยนต์อิสระได้รับผลกระทบถ้วนหน้า
นอกจากผลกระทบทางธุรกิจแล้วการตรวจ สมอ. ในประเทศไทยยังค่อนข้างล่าช้า ไม่ครอบคลุมจำนวนรถยนต์นำเข้าที่ผ่านเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย ซึ่งสถาบันยานยนต์สามารถตรวจสอบได้วันละ 8 คัน กรมควบคุมมลพิษตรวจสอบได้วันละ 2 คัน และถ้าเปรียบเทียบกับจำนวนจำหน่ายรถยนต์นำเข้าที่มีสูงถึง 50-60 คัน/วัน นับว่าเป็นตัวเลขห่างกันพอสมควรเมื่อนำมาเปรียบเทียบกัน จึงทำให้เกิดปัญหาล่าช้าในการส่งรถให้กับลูกค้า ซึ่งในปีที่ผ่านมาผู้นำเข้ารถยนต์อิสระไม่สามารถจำหน่ายรถได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ ส่วนใหญ่จะต่ำกว่าเกณฑ์ 10-15% ถ้าคิดเป็นเม็ดเงินก็หลายพันล้านบาท นับว่าได้รับผลกระทบไม่น้อย
import_p006
เมื่อเกิดปัญหารัฐก็ต้องตามแก้สิ่งที่ทำ ซึ่งขณะนี้กระทรวงอุตสาหกรรมได้เห็นชอบให้แก้ไขระเบียบด้วยการร่นระยะเวลาการตรวจสอบ ตั้งแต่รถมาถึงที่ท่าเรือ การตรวจมาตรฐานไอเสียโดยสถาบันยานยนต์ จนถึงการจดทะเบียนรถยนต์จากกรมการขนส่งทางบก จากเดิมที่ใช้เวลาประมาณ 90 วัน ให้ลดเหลือเพียง 10 วัน กรณีที่มีเอกสารทุกอย่างครบ พร้อมทั้งปรับลดราคาการตรวจลง
ทั้งนี้กรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้เปิดเผยข้อสรุปหลังการประชุมคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) วันที่ 5 มิถุนายน 2556 ที่ผ่านมา ว่าที่ประชุมเห็นชอบให้ผ่อนผันหลักเกณฑ์การตรวจสอบมาตรฐานรถยนต์นำเข้าของผู้นำเข้าอิสระ โดยจะผ่อนผันให้รถนำเข้าก่อนวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ โดยผู้นำเข้ารถยนต์อิสระสามารถรวมเอกสารนำเข้าหลายครั้งมายื่นขอตรวจในคราวเดียวกันได้ และจะใช้วิธีการสุ่มตรวจรุ่นละ 1 คัน ซึ่งปัจจุบันมีรถนำเข้ามาแล้ว และรอการตรวจมาตรฐานประมาณ 2,300 คัน ขณะที่สถาบันยานยนต์มีความสามารถในการตรวจวันละ 18 คัน คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน เพราะใช้วิธีการสุ่มตรวจ ส่วนรถนำเข้าหลังวันที่ 1 กรกฎาคมนั้น ให้ตรวจสอบตามหลักเกณฑ์เดิมทุกคันและทดสอบทุกรายการ
สำหรับรถนำเข้าที่ผ่อนผันการทดสอบแบ่งเป็น 3 ประเภท คือ
รถยนต์เบนซิน จะต้องทดสอบปริมาณคาร์บอนมอนอกไซด์ในขณะเครื่องยนต์เดินเบา และตรวจสอบปริมาณสารมลพิษจากห้องข้อเหวี่ยง ส่วนการทดสอบปริมาณสารมลพิษไอเสียเฉลี่ยภายหลังติดเครื่องขณะเย็นและการตรวจปริมาณมลพิษไอระเหย สามารถใช้เอกสารรับรองผลการทดสอบจากห้องปฏิบัติการที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ยอมรับแทนการทดสอบได้ รวมมีค่าตรวจสอบ 49,755 บาท ลดลงจากเดิมที่มีค่าตรวจสอบ 124,163 บาท
รถดีเซลเล็ก สามารถใช้เอกสารรับรองผลการทดสอบปริมาณสารมลพิษไอเสียเฉลี่ยภายหลังติดเครื่องขณะเย็นจากห้องปฏิบัติการที่ สมอ.ยอมรับมาแทนการทดสอบได้ และมีค่าใช้จ่าย 19,795 บาท จากเดิมมีค่าใช้จ่าย 46,588 บาท
รถจักรยานยนต์ ต้องทดสอบปริมาณคาร์บอนมอนอกไซด์ ในขณะเครื่องยนต์เดินเบา ส่วนการทดสอบปริมาณสารมลพิษไอเสียเฉลี่ย ภายหลังติดเครื่องขณะเย็น และการตรวจปริมาณมลพิษไอระเหยสามารถใช้เอกสารรับรองผลการทดสอบจากห้องปฏิบัติการที่ สมอ.ยอมรับ แทนได้ มีค่าทดสอบ 32,100 บาท จากเดิมมีค่าทดสอบ 78,645 บาท
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้