สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
- หน้ากากอ๊อกซิเจนจะตกลงมาได้สองโหมดครับ คือตกลงมาโดยอัตโมัติหรือตกลงมาโดยนักบินกดสวิชที่แผงควบคุมในห้องนักบิน
- การทำงานในโหมดอัตโนมัตินั้น ระบบจะมี pressure switch ไว้สำหรับวัดความดันภายในห้องโดยสาร ซึ่งปกติแล้วระบบปรับความดันของเครื่องบิน จะรักระดับความดันไว้ที่ cabin altitude 8,000 ฟุต แต่ถ้าหากเกิดความผิดปกติขึ้น ระบบไม่สามารถรักษาระดับความดันไว้ได้ ทำให้ความดันลดลงจน cabin altitude เพิ่มขึ้นถึง 13,800 - 14,000 ฟุต ซึ่งเป็นระดับความดันที่มีอ๊อกซิเจนไม่เพียงพอสำหรับหายใจ pressure switch จะทำงานส่งสัญญานไปสั่งให้หน้ากากอ๊อกซิเจนตกลงมา หรือในอีกกรณีหนึ่งถ้า pressure switch ไม่ยอมทำงาน หรือ นักบินมีความเห็นว่าสมควรจะปล่อยหน้ากากอ๊อกซิเจน นักบินก็สามารถกดสวิชที่แผงควบคุมได้ทันทีครับ
ส่วนสาเหตุที่เครื่องบินสูญเสียความดันนั้น ก็มีได้หลายสาเหตุครับ เช่น
- ความผิดปกติของระบบปรับความดันเอง
- ความผิดปกติของระบบแอร์คอนดิชั่น ทำให้ขาดอากาศเข้าในห้องโดยสาร
- ความผิดปกติของระบบ Engine Bleed Air ทำให้ขาดอากาศเข้าไปในห้องโดยสาร
- เครื่องยนต์ดับทั้งหมดทุกเครื่อง ทำให้ขาดอากาศเข้าไปในห้องโดยสาร
- ความเสียหายของผิวเครื่องบิน เช่นเกิดรอยรั่วขนาดใหญ่จนระบบปรับความดันไม่สามารถรักษาความดันไว้ได้
อาจจะมีสาเหตุอื่นๆอีกครับตอนนี้คิดได้แค่นี้ จริงๆแล้วโอกาสที่จะเกิดขึ้นมีน้อยครับ เพราะเครื่องบินจะมีระบบสำรองเสมอ ระบบใดระบบหนึ่งเสียไปไม่ถึงกับทำให้เครื่องบินสูญเสียความดันง่ายๆหรอกครับ แต่ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาก็มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดกับสายการบินของไทย 2-3 ครั้งแล้วเหมือนกันครับ น่าแปลกใจมาก
เวลาเกิดเหตุเครื่องบินสูญเสียความดัน นักบินจะกดสวิชปล่อยหน้ากากอ๊อกซิเจน ( อาจจะไม่รอให้หน้ากากตกลงมาเองโดยอัตโนมัติ ) และ รีบลดระดับลงมาที่ 10,000 ฟุตโดยประมาณ ซึ่งเป็นความสูงที่ปลอดภัย ผู้โดยสารจะมีอากาศเพียงพอสำหรับหายใจ จากนั้นนักบินจะแก้ไขอย่างไรหรืออาจจะตัดสินใจไปลงจอดฉุกเฉินที่ไหนก็ได้ครับ
- การทำงานในโหมดอัตโนมัตินั้น ระบบจะมี pressure switch ไว้สำหรับวัดความดันภายในห้องโดยสาร ซึ่งปกติแล้วระบบปรับความดันของเครื่องบิน จะรักระดับความดันไว้ที่ cabin altitude 8,000 ฟุต แต่ถ้าหากเกิดความผิดปกติขึ้น ระบบไม่สามารถรักษาระดับความดันไว้ได้ ทำให้ความดันลดลงจน cabin altitude เพิ่มขึ้นถึง 13,800 - 14,000 ฟุต ซึ่งเป็นระดับความดันที่มีอ๊อกซิเจนไม่เพียงพอสำหรับหายใจ pressure switch จะทำงานส่งสัญญานไปสั่งให้หน้ากากอ๊อกซิเจนตกลงมา หรือในอีกกรณีหนึ่งถ้า pressure switch ไม่ยอมทำงาน หรือ นักบินมีความเห็นว่าสมควรจะปล่อยหน้ากากอ๊อกซิเจน นักบินก็สามารถกดสวิชที่แผงควบคุมได้ทันทีครับ
ส่วนสาเหตุที่เครื่องบินสูญเสียความดันนั้น ก็มีได้หลายสาเหตุครับ เช่น
- ความผิดปกติของระบบปรับความดันเอง
- ความผิดปกติของระบบแอร์คอนดิชั่น ทำให้ขาดอากาศเข้าในห้องโดยสาร
- ความผิดปกติของระบบ Engine Bleed Air ทำให้ขาดอากาศเข้าไปในห้องโดยสาร
- เครื่องยนต์ดับทั้งหมดทุกเครื่อง ทำให้ขาดอากาศเข้าไปในห้องโดยสาร
- ความเสียหายของผิวเครื่องบิน เช่นเกิดรอยรั่วขนาดใหญ่จนระบบปรับความดันไม่สามารถรักษาความดันไว้ได้
อาจจะมีสาเหตุอื่นๆอีกครับตอนนี้คิดได้แค่นี้ จริงๆแล้วโอกาสที่จะเกิดขึ้นมีน้อยครับ เพราะเครื่องบินจะมีระบบสำรองเสมอ ระบบใดระบบหนึ่งเสียไปไม่ถึงกับทำให้เครื่องบินสูญเสียความดันง่ายๆหรอกครับ แต่ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาก็มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดกับสายการบินของไทย 2-3 ครั้งแล้วเหมือนกันครับ น่าแปลกใจมาก
เวลาเกิดเหตุเครื่องบินสูญเสียความดัน นักบินจะกดสวิชปล่อยหน้ากากอ๊อกซิเจน ( อาจจะไม่รอให้หน้ากากตกลงมาเองโดยอัตโนมัติ ) และ รีบลดระดับลงมาที่ 10,000 ฟุตโดยประมาณ ซึ่งเป็นความสูงที่ปลอดภัย ผู้โดยสารจะมีอากาศเพียงพอสำหรับหายใจ จากนั้นนักบินจะแก้ไขอย่างไรหรืออาจจะตัดสินใจไปลงจอดฉุกเฉินที่ไหนก็ได้ครับ
แสดงความคิดเห็น
"หน้ากากออกซิเจนจะตกลงมาเมื่อความดันอากาศเปลี่ยนแปลง" ความดันอากาศในเครื่องบินเปลี่ยนแปลงในที่นี้คือ...
ไม่ใช่ว่า นักบินเห็นท่าไม่ดี โดยดูจากหน้าปัดความดันในห้องคนขับที่เปลี่ยนแปลงไป (เดานะครับ) เลยกดปุ่มให้หน้ากากตกลงมาให้ผู้โดยสาร ไม่รู้เป็นแบบไหน
แต่ทีนี้ที่สงสัยคือ ในกรณีไหนที่ทำให้ความดันอากาศเปลี่ยนแปลงจนหน้ากากตกลงมาบ้างครับ (เช่น มีการลดระดับอย่างกระทันหันจนระบบเครื่องบินปรับความดันไม่ทัน ไม่รู้เป็นแบบนี้หรือเปล่า หน้ากากออกซิเจนเลยต้องหล่นมา เพราะความดันในเครื่องกับออกซิเจนก็ไปทิศทางเดียวกันอยู่แล้ว ความดันผิดเพี้ยน ออกซิเจนก็ผิดเพี้ยนตามระดับความดัน แบบนี้เข้าใจถูกหรือเปล่า)
สอบถามหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ