[SR] รีวิว ทดสอบประสิทธิภาพ ก่อนและหลังใช้งาน NitroOBD2

กระทู้รีวิว
หลายๆท่านคงเคยเห็นหรือได้ยินโฆษณาสรรพคุณของอุปกรณ์ Performance Chip Tuning Box ตัวเล็กๆตัวหนึ่ง ที่แค่เสียบเข้าไปในช่อง OBD2 ของรถ แล้วจะสามารถทำให้รถแรงขึ้นหรือประหยัดน้ำมันขึ้นได้ บางคนอาจจะสงสัยและอยากลองว่ามันจะได้ผลจริงไหม และก็มีอีกหลายๆเสียงที่แอนตี้ และดูถูกดูแคลนอุปกรณ์ชิ้นนี้ซะเหลือเกิน วันนี้ ผมขอเป็นตัวแทนเหล่ามนุษยชาติพันทิป ในการทดสอบประสิทธิภาพของตัว NitroOBD2 (เท่าที่จะทำได้) ว่าหลังใช้งานเจ้าตัว NitroOBD2 นี้ ผลออกมาเป็นอย่างไรครับ

รีวิวนี้เป็นรีวิวแรกของผมที่เป็น Sponsor Review นะครับ เนื่องจากผมโชคดีได้ไอ้เจ้าตัวนี้มาจากพี่ในคลับรถ คือพี่เขาซื้อมาแล้วเขาเห็นผมอยากลองใช้เค้าเลยให้ผมยืมนานเท่าที่อยากใช้ เบื่อเมื่อไรค่อยเอาไปคืน ขอยืนยันว่าผมไม่ได้รับอุปกรณ์ชิ้นนี้มาจากร้านค้าร้านไหน หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องเงินๆทองๆแต่อย่างใดนะครับ

NitroOBD2 คืออะไร
มันถูกให้คำนิยามว่า Performance Chip Tuning Box ครับ ซึ่งเป็นอุปกรณ์เล็กๆที่ใช้เเสียบไปที่ช่อง OBD2 เลยเรียกกันสั้นๆว่า NitroOBD2 ตอนนี้มีขายกันอยู่เกลื่อนเน็ตครับ แค่กด Search ก็เจอขายกันอยู่ตรึม โดยส่วนตัว ผมเองยังไม่รู้ว่าใครหรือบริษัทอะไรเป็นตัวแทนขายในไทย ซึ่งเจ้าตัวนี้มีออกมาขาย 2 รุ่น หรือจะเรียกว่าออกมาเพื่อตอบสนองความต้องการ 2 แบบครับ คือ รุ่นนึงเพื่อเพิ่มมรรถนะความแรง และอีกรุ่นเพื่อประหยัดเชื้อเพลิง รุ่นที่ผมเอามาทดสอบนี้ เป็นรุ่นที่ใช้เพื่อเพิ่มสมรรถนะความแรงครับ หน้าตาจะเป็นแบบนี้



สรรพคุณ
แค่เห็น Packaging ก็สะดุดตากับสรรพคุณแล้วครับ ว่าใช้แล้วจะได้แรงม้าเพิ่มขึ้น 35% ได้แรงบิดเพิ่มขึ้น 25% เอาง่ายๆถ้าเป็นรถบ้านขนาดย่อมๆคันนึง สเปคแรงม้าตามโรงงาน 100 ม้า ใช้ไอ้เจ้าตัวนี้แล้วจะกลายเป็นรถขับสนุกขึ้นมาทันทีเพราะจะกลายเป็นรถที่มี 135 แรงม้าไปเลยครับ ซึ่งหลายๆท่านที่อยุ่ในวงการรถแต่งน่าจะพอทราบดีว่า โดยปกติแล้วการใช้กล่องจูนสักใบกับรถเดิมๆ ได้ม้ามาสัก 5% 10% นี่ถือว่าเยอะแล้วครับ และโดยปกติแล้ว การที่จะได้แรงม้าเพิ่มขึ้น 1% ตัว จะต้องเสียเงินหลายพัน แต่ NitroOBD2 นี่ทำได้ 35 ตัว ในราคาไม่ถึงพัน มันจะยอดมากเลยถ้ามันทำได้แบบนั้นจริงๆครับ

วิธีการใช้
วิธีการใช้งานอุปกรณ์ตัวนี้มีมากมายในเน็ตครับ หาอ่านโดยละเอียดได้เลย ผมขอสรุปสั้นๆว่า แค่เสียเข้าไปที่ช่อง OBD2 บิดกุญแจ 1 step เอาลวดเสียบที่รูของตัว NitroOBD2 ไม่กี่สิบวินาทีเพื่อทำการรีเซ็ตหรืออาจจะเรียกว่า Sync ให้รถกับอุปกรณ์ทำความรู้จักกัน แล้วก็สตาร์ทเครื่องยนต์ใช้งานไปตามปกติ ซึ่งตามคำฟุ้ง เค้าบอกว่าให้ใช้ไปอย่างต่ำ 200 กม.ถึงจะสามารถวัดผลได้ครับ

ความรู้สึกหลังการใช้งาน
โดยปกติรถผมใช้แก๊สครับ แต่เมื่ออยากทำการทดลองนี้ ผมจึงใช้สลับกันทั้งแก๊สและน้ำมันให้ได้ระยะทางและระยะเวลาไกล้เคียงกัน ผมใช้งานไปทั้งหมดเกิน 500 กม. ในระยะเวลา 1 สัปดาห์ถึงเริ่มทำการทดสอบวัดค่าครับ ผมพยายามจับความรู้สึก พยายามจับผิด ว่ามีอะไรผิดปกติไประหว่างการใช้งานบ้างไหม มีบางครั้ง (ซึ่งน้อยครั้ง) ที่รู้สึกว่ามันก็มีจังหวะที่ดีขึ้นบ้างเหมือนกันนะ แต่มันก็บางเบาไม่ชัดเจนครับ จะเรียกว่าออกแนวมโนไปเองก็ได้อยู่ แต่ในใจลึกๆก็อยากให้ผลมันออกมาดีเกินคาดเหมือนกันนะ คือไม่ได้เทสด้วยความมีอคติใดๆ ผลออกมายังไงก็ตามนั้น แต่เท่าที่ใช้มาประมาณ 500 กม. ความรู้สึกผมเท่าที่จับได้คือ ยังไม่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนครับ ถ้าเปลี่ยนก็คงเปลี่ยนน้อยมากๆจนผมรู้สึกไม่ได้ ซึ่งตรงนี้ผมว่าน่าจะไม่เท่าคำฟุ้งที่ว่า 25% More Power 35% More Torque แน่นอน

ผลการทดลองบน Dyno
ผมได้จับขึ้นไดโนทดสอบแรงม้าและแรงบิด ว่ากันตั้งแต่รอบต่ำๆที่ 2000 รอบ ไปจนถึงรอบสูง 8200 รอบให้ดูกันชัดๆไปเลยครับ สีน้ำเงินเป็น Before และสีแดงเป็ย After นะครับ ซึ่งผลออกมาแบบว่า ไม่น่าเชื่อ! แรงม้าเพิ่มขึ้นจริงๆ เกือบๆ 1 ตัวครับ (คิดเป็น % ก็ ไม่ถึง 0.5%) และแรงบิดก็เพิ่มขึ้นมา 2 Nm (ไม่ถึง 1%) มันอาจจะแค่นิดหน่อย แต่มันเพิ่มขึ้นจริงๆ!! (การวัดผลมีความคลาดเคลื่อนจากตัวแปรหลายอย่าง โปรดใช้วิจารณญาณครับ) ถ้าย้อนกลับไปดูคำโปรยเรื่องสรรพคุณที่ว่า 25% More Power 35% More Torque แล้ว ถือว่าไม่ไกล้เคียงเลยครับ แต่ถ้าสมมติว่าไม่มี error เลย การได้ม้ามา 1 ตัว ในราคาที่ไม่ถึง 1000 บาท จะเรียกว่าคุ้มค่าดีไหม ต้องลองพิจารณาดูเอาครับ

ผลทดสอบความเร็ว 0-180
ไม่เพียงแต่ได้ผลในเรื่องแรงม้าและแรงบิดด้านบนที่แตกต่างเล็กน้อย จากคลิปการทดสอบด้านล่างก็ได้ผลไกล้เคียงกัน ว่า 0-100 และ 0-180 ก็ทำความเร็วได้ดีขึ้นเล็กน้อย ราวๆ 2% ครับ (การวัดผลมีความคลาดเคลื่อนได้จากตัวแปรหลายอย่าง โปรดใช้วิจารณญาณครับ)
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
สรุปผล
ก่อนใช้ผมก็คิดเหมือนๆกับใครหลายๆคนครับ ไม่เชื่อว่าอุปกรณ์ตัวเล็กๆจะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงได้ แต่ผลการทดลองก็ออกมาแบบนี้ ผมเองก็ยังแปลกใจกับผลลัพธ์อยู่เหมือนกันครับ (ใจหนึ่งผมก็ยังแอบคิดว่า อาจจะเป็นแค่ error ของการทดลองก็ได้นะ) แต่ถ้าเราย้อนกลับไปดูคำโฆษณาที่ว่า 25% More Power 35% More Torque ก็คงต้องบอกว่าไม่ไกล้เคียงแรงโม้เท่าไรครับ ถ้าสรรพคุณบอกแบบนั้น แต่ใช้งานจริงแล้วได้แค่ 0.5% จริงๆตามที่ผลการทดลองออกมา ผมถือว่าหลอกลวงครับ

สุดท้ายนี้ขอขอบทุกท่านที่อ่านมาจนถึงบันทักนี้นะครับ (ถึงแม้จะอ่านข้ามๆก็ตาม) การทดลองนี้แค่เพื่ออยากยืนยันให้เห้นกันชัดๆเท่านั้น เพราะก่อนหน้านี้มีบางคนที่ออกมาทดลองแต่ก็ค่อนข้างที่จะอยู่ฝั่งผู้ขายเสียมากกว่า ผมกล้ายืนยันว่าผมทดลองโดยทีไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับคนขายเลย ผลที่ออกมาก็เป็นไปตามที่ได้อ่านครับ ขอย้ำอีกครั้ง การวัดผลมีความคลาดเคลื่อนได้จากตัวแปรหลายอย่าง โปรดใช้วิจารณญาณครับ

สุดท้ายอีกครั้ง ผมเป็นคนใช้รถใช้ถนนธรรมดาสามัญชน ไม่ได้มีความรู้เรื่องรถมากมายนะครับ ถ้าผิดพลาดประการใดหรือใช้คำไม่สุภาพ ก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ ขอย้ำอีกที ผมไม่ใช่คนขาย และไม่รู้จักคนขาย รู้จักแต่พี่คนที่ซื้อมาซึ่งเอามาให้ผมลอง แค่นั้นนะครับ

ปล. ผมไม่ได้แกะดูข้างในนะครับ เพราะผมต้องคืนพี่เค้า ผมพยายามมองหาเหลี่ยมอยู่ว่าแกะตรงไหนดี แต่หาเหลี่ยมไม่เจอเลยกลัวมันจะพัง สรุปเลยไม่ได้แกะครับ เลยไม่ได้เห็นภายในกันเลยว่าข้างในมีอะไร ใครเคยแกะช่วยเอามาแปะในคอมเม้นต์ด้วยครับ และขอขอบพระคุณน้า Sponsor ใจดีที่ให้ยืมของมาลองเล่นด้วยครับ

ฝากติดตามผลงานที่เพจ Need For Slow ด้วยครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/
ชื่อสินค้า:   NitroOBD2
คะแนน:     
**SR - Sponsored Review : ผู้เขียนรีวิวนี้ไม่ได้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง แต่มีผู้สนับสนุนสินค้าหรือบริการนี้ให้แก่ผู้เขียนรีวิว โดยที่ผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนอื่นใดในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่