"ทำจริง ได้จริง เห็นจริง ไปนิพพานได้จริง"
กายมนุษย์ถึงกายอรูปพรหมละเอียด แค่นั้นเรียกว่า ขั้นสมถะ
ตั้งแต่ กายธรรมโคตรภูทั้งหยาบทั้งละเอียด จนกระทั่งถึงกายพระอรหัตทั้งหยาบทั้งละเอียดนี้ ขั้นวิปัสสนา
ทั้งนี้ที่เรามาเรียนสมถวิปัสสนาวันนี้
ต้องเดินแนวนี้ ผิดแนวนี้ไม่ได้
และก็ต้องเป็นอย่างนี้ ผิดอย่างนี้ไปไม่ได้ ผิดอย่างนี้ไปก็เลอะเหลว ต้องถูกแนวนี้
เราจะต้อง ยึดกายมนุษย์นี่ เป็นแบบ
เข้าไปถึงกายมนุษย์ละเอียด ยึดกายมนุษย์ละเอียดนั่นเป็นแบบ
เข้าไปถึงกายทิพย์ ต้องยึดกายทิพย์นั่นเป็นแบบ
เข้าไปถึงกายทิพย์ละเอียด ต้องยึดกายทิพย์ละเอียดเป็นแบบ จะโยกโย้ไปไม่ได้
เข้าไปถึงกายรูปพรหม ต้องยึดกายรูปพรหมเป็นแบบ
เข้าไปถึงกายรูปพรหมละเอียด ต้องยึดกายรูปพรหมละเอียด เป็นแบบไป
เข้าไปถึงกายอรูปพรหม ยึดกายรูปพรหมเป็นแบบ
เข้าไปถึงกายอรูปพรหมละเอียด ยึดกายอรูปพรหมละเอียดเป็นแบบ
เข้าถึงกายธรรม ยึดกายธรรมเป็นแบบ รูปเหมือนกับพระปฏิมากร ที่เขาปั้นไว้ในโบสถ์วิหารการเปรียญเขาทำแบบไว้อย่างนั้น
เข้าไปถึงกายธรรมละเอียด ยึดกายธรรมละเอียดเป็นแบบ
เข้าไปถึงกายธรรมพระโสดา ยึดกายธรรมพระโสดาเป็นแบบ
เข้าไปถึงกายธรรมพระโสดาละเอียด ยึดกายธรรมพระโสดาละเอียดเป็นแบบ
เข้าไปถึงกายธรรมพระสกิทาคา ยึดกายธรรมพระสกิทาคาเป็นแบบ
เข้าไปถึงกายธรรมพระสกิทาคาละเอียด ยึดกายธรรมพระสกิทาคาละเอียดเป็นแบบ
เข้าไปถึงกายธรรมพระอนาคา ยึดกายธรรมพระอนาคาเป็นแบบ
เข้าไปถึงกายธรรมพระอนาคาละเอียด ยึดกายธรรมพระอนาคาละเอียดเป็นแบบ
เข้าไปถึงกายธรรมพระอรหัต ยึดกายธรรมพระอรหัตเป็นแบบ
เข้าไปถึงกายธรรมพระอรหัตละเอียด ยึดกายธรรมพระอรหัตละเอียดเป็นแบบ
นี้เป็นหลักฐานในพุทธศาสนา ในหนังสือที่ได้รับแจกกันทั่ว ๆ หน้านั้น ๑๘ รูป หน้าปกที่อธิบายมานี้นับดูได้ตั้งแต่
๑. กายมนุษย์ ๒. กายมนุษย์ละเอียด
๓. กายทิพย์ ๔. กายทิพย์ละเอียด
๕. กายพรหม ๖. กายพรหมละเอียด
๗. กายอรูปพรหม ๘. กายอรูปพรหมละเอียด
๙. กายธรรม ๑๐. กายธรรมละเอียด
๑๑. กายพระโสดา ๑๒. กายพระโสดาละเอียด
๑๓. กายพระสกิทาคา ๑๔. กายพระสกิทาคาละเอียด
๑๕. กายพระอนาคา ๑๖. กายพระอนาคาละเอียด
๑๗. กายพระอรหัต ๑๘. กายพระอรหัตละเอียด
ที่ได้อธิบายมาแล้วนี้หน้าปกที่แจกไปแล้วทุกคน
นี่แหละหลักปฏิบัติของพุทธศาสนา
ต้องแน่นอน จับตัววางตายอย่างนี้ไม่เลอะเลือนเหลวไหล
จริงละก็ได้ทุกคน จริงแค่ไหน? แค่ชีวิตซี เนื้อเลือดจะแห้งเหือดหมดไปไม่ว่า เหลือแต่กระดูกหนังช่างมัน ถ้าไม่ได้ไม่ลุกจากที่ นี่จริงแค่นี้
ได้ทุกคน
ฉันเอง ๒ คราว ไม่ได้ตายเถอะ นิ่งพอถึงกำหนดเข้าก็ได้ ไม่ได้ตายเถอะ นิ่ง.....พอถึงกำหนดก็ได้ ไม่ตายสักที
พระศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็รูปนั้น ประกอบความเพียรด้วยจตุรังคะวิริยะด้วยองค์๔ เหลือแต่กระดูกหนังช่างมันเนื้อเลือดจะแห้งหมดไปไม่ว่า
ประกอบด้วยจาตุรังควิริยะเช่นนี้ พอถูกส่วนเท่านั้น ในเวลาค่าได้บรรลุปุพเพนิวาสานุสสติญาณ เวลายามที่๒ ได้บรรลุ จุตูปปาตญาณ
เวลายามที่ ๓ ได้บรรลุ อาสวักขยญาณ เล่นตลอดคืน ท่านจริงอย่างนั้นอาจารย์ของเรา
เป็นลูกศิษย์ก็จริงเหมือนกันแหละ ไม่ได้ยอมตาย
ไม่หยุดยอมตายกันทีเดียว เอาหยุดจริง ๆ กัน พอหยุดเข้าเท่านั้น จับตัวได้ว่าอ้อ ทางศาสนาเดินหลักอย่างนี้ ถูกส่วนอย่างนี้ก็จำให้มั่นเชียวนะ ให้มั่นเชียวนะ สัมมาอะระหัง สัมมาอะระหัง สัมมาอะระหัง สัมมาอะระหัง ให้มั่นคงทีเดียว อย่าให้เคลื่อน
@@@@ หลักการเจริญภาวนา สมถะ+วิปัสสนากรรมฐาน พระธรรมเทศนาของพระเดชพระคุณ พระมงคลเทพมุนี ( สด จันทสโร ) @@@@
กายมนุษย์ถึงกายอรูปพรหมละเอียด แค่นั้นเรียกว่า ขั้นสมถะ
ตั้งแต่ กายธรรมโคตรภูทั้งหยาบทั้งละเอียด จนกระทั่งถึงกายพระอรหัตทั้งหยาบทั้งละเอียดนี้ ขั้นวิปัสสนา
ทั้งนี้ที่เรามาเรียนสมถวิปัสสนาวันนี้
ต้องเดินแนวนี้ ผิดแนวนี้ไม่ได้
และก็ต้องเป็นอย่างนี้ ผิดอย่างนี้ไปไม่ได้ ผิดอย่างนี้ไปก็เลอะเหลว ต้องถูกแนวนี้
เราจะต้อง ยึดกายมนุษย์นี่ เป็นแบบ
เข้าไปถึงกายมนุษย์ละเอียด ยึดกายมนุษย์ละเอียดนั่นเป็นแบบ
เข้าไปถึงกายทิพย์ ต้องยึดกายทิพย์นั่นเป็นแบบ
เข้าไปถึงกายทิพย์ละเอียด ต้องยึดกายทิพย์ละเอียดเป็นแบบ จะโยกโย้ไปไม่ได้
เข้าไปถึงกายรูปพรหม ต้องยึดกายรูปพรหมเป็นแบบ
เข้าไปถึงกายรูปพรหมละเอียด ต้องยึดกายรูปพรหมละเอียด เป็นแบบไป
เข้าไปถึงกายอรูปพรหม ยึดกายรูปพรหมเป็นแบบ
เข้าไปถึงกายอรูปพรหมละเอียด ยึดกายอรูปพรหมละเอียดเป็นแบบ
เข้าถึงกายธรรม ยึดกายธรรมเป็นแบบ รูปเหมือนกับพระปฏิมากร ที่เขาปั้นไว้ในโบสถ์วิหารการเปรียญเขาทำแบบไว้อย่างนั้น
เข้าไปถึงกายธรรมละเอียด ยึดกายธรรมละเอียดเป็นแบบ
เข้าไปถึงกายธรรมพระโสดา ยึดกายธรรมพระโสดาเป็นแบบ
เข้าไปถึงกายธรรมพระโสดาละเอียด ยึดกายธรรมพระโสดาละเอียดเป็นแบบ
เข้าไปถึงกายธรรมพระสกิทาคา ยึดกายธรรมพระสกิทาคาเป็นแบบ
เข้าไปถึงกายธรรมพระสกิทาคาละเอียด ยึดกายธรรมพระสกิทาคาละเอียดเป็นแบบ
เข้าไปถึงกายธรรมพระอนาคา ยึดกายธรรมพระอนาคาเป็นแบบ
เข้าไปถึงกายธรรมพระอนาคาละเอียด ยึดกายธรรมพระอนาคาละเอียดเป็นแบบ
เข้าไปถึงกายธรรมพระอรหัต ยึดกายธรรมพระอรหัตเป็นแบบ
เข้าไปถึงกายธรรมพระอรหัตละเอียด ยึดกายธรรมพระอรหัตละเอียดเป็นแบบ
นี้เป็นหลักฐานในพุทธศาสนา ในหนังสือที่ได้รับแจกกันทั่ว ๆ หน้านั้น ๑๘ รูป หน้าปกที่อธิบายมานี้นับดูได้ตั้งแต่
๑. กายมนุษย์ ๒. กายมนุษย์ละเอียด
๓. กายทิพย์ ๔. กายทิพย์ละเอียด
๕. กายพรหม ๖. กายพรหมละเอียด
๗. กายอรูปพรหม ๘. กายอรูปพรหมละเอียด
๙. กายธรรม ๑๐. กายธรรมละเอียด
๑๑. กายพระโสดา ๑๒. กายพระโสดาละเอียด
๑๓. กายพระสกิทาคา ๑๔. กายพระสกิทาคาละเอียด
๑๕. กายพระอนาคา ๑๖. กายพระอนาคาละเอียด
๑๗. กายพระอรหัต ๑๘. กายพระอรหัตละเอียด
ที่ได้อธิบายมาแล้วนี้หน้าปกที่แจกไปแล้วทุกคน
นี่แหละหลักปฏิบัติของพุทธศาสนา
ต้องแน่นอน จับตัววางตายอย่างนี้ไม่เลอะเลือนเหลวไหล
จริงละก็ได้ทุกคน จริงแค่ไหน? แค่ชีวิตซี เนื้อเลือดจะแห้งเหือดหมดไปไม่ว่า เหลือแต่กระดูกหนังช่างมัน ถ้าไม่ได้ไม่ลุกจากที่ นี่จริงแค่นี้
ได้ทุกคน ฉันเอง ๒ คราว ไม่ได้ตายเถอะ นิ่งพอถึงกำหนดเข้าก็ได้ ไม่ได้ตายเถอะ นิ่ง.....พอถึงกำหนดก็ได้ ไม่ตายสักที
พระศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็รูปนั้น ประกอบความเพียรด้วยจตุรังคะวิริยะด้วยองค์๔ เหลือแต่กระดูกหนังช่างมันเนื้อเลือดจะแห้งหมดไปไม่ว่า
ประกอบด้วยจาตุรังควิริยะเช่นนี้ พอถูกส่วนเท่านั้น ในเวลาค่าได้บรรลุปุพเพนิวาสานุสสติญาณ เวลายามที่๒ ได้บรรลุ จุตูปปาตญาณ
เวลายามที่ ๓ ได้บรรลุ อาสวักขยญาณ เล่นตลอดคืน ท่านจริงอย่างนั้นอาจารย์ของเรา เป็นลูกศิษย์ก็จริงเหมือนกันแหละ ไม่ได้ยอมตาย
ไม่หยุดยอมตายกันทีเดียว เอาหยุดจริง ๆ กัน พอหยุดเข้าเท่านั้น จับตัวได้ว่าอ้อ ทางศาสนาเดินหลักอย่างนี้ ถูกส่วนอย่างนี้ก็จำให้มั่นเชียวนะ ให้มั่นเชียวนะ สัมมาอะระหัง สัมมาอะระหัง สัมมาอะระหัง สัมมาอะระหัง ให้มั่นคงทีเดียว อย่าให้เคลื่อน