แฉลักไก่ย้ายค่ายมือถือ
โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2559
นางวิไล เคียงประดู่ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานประชาสัมพันธ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาบริษัทได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ (MNP) หรือการโอนย้ายเลขหมายโทรศัพท์มือถือ ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แต่พบว่ามีการร้องเรียนว่าเกิดการขโมยเบอร์สวยและนำเบอร์ไปก่อให้เกิดความเสียหายโดยเจ้าตัวไม่ได้รับทราบ หรือไม่มีความประสงค์จะย้ายเป็นจำนวนมาก ทำให้บริษัทต้องมีขั้นตอนตรวจสอบ เพื่อยืนยันว่าความเป็นเจ้าของเลขหมาย และประสงค์จะย้ายไปใช้บริการเครือข่ายของผู้ให้บริการรายใหม่จริงหรือไม่
ทั้งนี้ หากมีการระบุตัวตนแล้วว่าต้องการย้ายจริง บริษัทจะโอนย้ายให้ในทันที แม้ผู้ให้บริการรายใหม่จะไม่ดำเนินการส่งเอกสารในการโอนย้ายที่ครบถ้วนก็ตาม
นางวิไล กล่าวอีกว่า มีผู้ใช้บริการจำนวนหนึ่งร้องเรียนว่าไม่ได้ประสงค์จะทำเรื่องขอโอนย้ายเลขหมายแต่อย่างใด แต่กลับมี SMS ส่งเข้ามายังโทรศัพท์มือถือ เช่น หมายเลข 09-8829.. มี SMS ระบุว่า "โอนย้ายเครือข่ายไม่สำเร็จ" โดยลูกค้าเล่าให้ฟังว่าไม่เคยทำเรื่องโอนย้ายไปยังผู้ให้บริการรายใหม่แต่อย่างใด เช่นเดียวกับหมายเลข 09-2261. 08-1881. มี SMS ระบุแบบเดียวกันว่า "โอนย้ายไป
ทรูฯ" ทั้งที่ลูกค้าไม่เคยมีความประสงค์จะโอนย้ายไปอยู่บนเครือข่ายทรูฯ เลย และหมายเลข 06-2196. ซึ่งลูกค้าแจ้งว่าไม่เคยไปแจ้งเรื่องโอนย้ายไปค่ายทรูฯ แจ้งเพียงว่าไปซื้อเครื่องโทรศัพท์มือถือให้หลานที่เซเว่นฯ แล้วพนักงานร้านสอบถามเลขที่บัตรประชาชนเท่านั้น เป็นต้น
"ขอให้ กสทช.รับทราบและรับรู้ถึงการดำเนินการโอนย้ายลูกค้าของเอไอเอสในครั้งนี้ ว่ามีการปฏิบัติตามคำสั่งกสทช. ถึงแม้เอกสารของผู้ใช้บริการจะไม่ครบตามตามประกาศก็ตาม แต่ในขณะเดียวกันกรณีผู้ใช้บริการที่ยังคงค้างในระบบ ไม่สามารถโอนย้ายไปยังผู้ให้บริการรายใหม่ได้นั้น เนื่องจากทางบริษัทไม่สามารถตรวจสอบข้อมูล และยืนยันความเป็นเจ้าของเลขหมายใดๆ ได้เลย" นางวิไล กล่าว
แหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 (หน้า B2)
"เอไอเอส" แฉลักไก่ย้ายค่ายมือถือ
แฉลักไก่ย้ายค่ายมือถือ
โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2559
นางวิไล เคียงประดู่ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานประชาสัมพันธ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาบริษัทได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ (MNP) หรือการโอนย้ายเลขหมายโทรศัพท์มือถือ ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แต่พบว่ามีการร้องเรียนว่าเกิดการขโมยเบอร์สวยและนำเบอร์ไปก่อให้เกิดความเสียหายโดยเจ้าตัวไม่ได้รับทราบ หรือไม่มีความประสงค์จะย้ายเป็นจำนวนมาก ทำให้บริษัทต้องมีขั้นตอนตรวจสอบ เพื่อยืนยันว่าความเป็นเจ้าของเลขหมาย และประสงค์จะย้ายไปใช้บริการเครือข่ายของผู้ให้บริการรายใหม่จริงหรือไม่
ทั้งนี้ หากมีการระบุตัวตนแล้วว่าต้องการย้ายจริง บริษัทจะโอนย้ายให้ในทันที แม้ผู้ให้บริการรายใหม่จะไม่ดำเนินการส่งเอกสารในการโอนย้ายที่ครบถ้วนก็ตาม
นางวิไล กล่าวอีกว่า มีผู้ใช้บริการจำนวนหนึ่งร้องเรียนว่าไม่ได้ประสงค์จะทำเรื่องขอโอนย้ายเลขหมายแต่อย่างใด แต่กลับมี SMS ส่งเข้ามายังโทรศัพท์มือถือ เช่น หมายเลข 09-8829.. มี SMS ระบุว่า "โอนย้ายเครือข่ายไม่สำเร็จ" โดยลูกค้าเล่าให้ฟังว่าไม่เคยทำเรื่องโอนย้ายไปยังผู้ให้บริการรายใหม่แต่อย่างใด เช่นเดียวกับหมายเลข 09-2261. 08-1881. มี SMS ระบุแบบเดียวกันว่า "โอนย้ายไป
ทรูฯ" ทั้งที่ลูกค้าไม่เคยมีความประสงค์จะโอนย้ายไปอยู่บนเครือข่ายทรูฯ เลย และหมายเลข 06-2196. ซึ่งลูกค้าแจ้งว่าไม่เคยไปแจ้งเรื่องโอนย้ายไปค่ายทรูฯ แจ้งเพียงว่าไปซื้อเครื่องโทรศัพท์มือถือให้หลานที่เซเว่นฯ แล้วพนักงานร้านสอบถามเลขที่บัตรประชาชนเท่านั้น เป็นต้น
"ขอให้ กสทช.รับทราบและรับรู้ถึงการดำเนินการโอนย้ายลูกค้าของเอไอเอสในครั้งนี้ ว่ามีการปฏิบัติตามคำสั่งกสทช. ถึงแม้เอกสารของผู้ใช้บริการจะไม่ครบตามตามประกาศก็ตาม แต่ในขณะเดียวกันกรณีผู้ใช้บริการที่ยังคงค้างในระบบ ไม่สามารถโอนย้ายไปยังผู้ให้บริการรายใหม่ได้นั้น เนื่องจากทางบริษัทไม่สามารถตรวจสอบข้อมูล และยืนยันความเป็นเจ้าของเลขหมายใดๆ ได้เลย" นางวิไล กล่าว
แหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 (หน้า B2)