อึ้ง!!! บริษัทรถไฟรัฐบาลจีน เป็นหนี้มหาศาล!!! มากกว่า 6 แสนล้านดอลลาร์!!!
วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม 2559
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ว่า บริษัทไชน่า เรลเวย์ คอร์ปอเรชัน หรือ ซีอาร์ซี บริษัทการรถไฟของรัฐบาลจีน ตกเป็นหนี้มากกว่า 600,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เกือบ 2 เท่าของหนี้สาธารณะของรัฐบาลกรีซ จากการรายงานของเว็บไซต์ข่าว ไคซิน ออนไลน์ ของจีน
ซีอาร์ซี ประกอบกิจการรถไฟของประเทศ รวมถึง เครือข่ายทางรถไฟความเร็วสูง รวมระยะทาง 19,000 กม. ทำลายสถิติโลก และมีแผนจะก่อสร้างเพิ่มอีกอย่างน้อย 11,000 กม. แต่จากรายงานด้านการเงิน ที่เผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้ ถึงสิ้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ซีอาร์ซี เป็นหนี้ 4.14 ล้านล้านหยวน (614,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือประมาณ 22.3 ล้านล้านบาท
ในทางเปรียบเทียบ กรีซ ซึ่งวิกฤตหนี้สินเป็นภัยคุกคามต่อกลุ่มยูโรโซน และจำเป็นต้องได้เงินช่วยเหลือกอบกู้เศรษฐกิจซ้ำหลายครั้ง มีหนี้สาธารณะตามประเมินที่ 311,000 ล้านยูโร (356,000 ล้านดอลลาร์) เมื่อถึงสิ้นปีที่แล้ว จากข้อมูลของสำนักงานสถิติ ยูโรสแตท ของสหภาพยุโรป
ข้อมูลจากรายงาน การกู้ยืมของซีอาร์ซีเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 8 เมื่อเทียบอัตราปีต่อปี ตัวเลขสูงขึ้นเป็นผลจากแรงผลักดันของกระแสความต้องการในประเทศ ในการขยายเครือข่ายรถไฟสุดยอดความเร็วสูง (super-fast trains) ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจของชาติ แต่จีนเผชิญกับภาวะตกต่ำของการขนส่งทางรถไฟ ซึ่งเป็นรายได้หลักของซีอาร์ซี จากการรายงานของหนังสือพิมพ์ฉบับภาษาอังกฤษ โกลบอล ไทม์ส ของจีน เมื่อวันพฤหัสบดี
นายจ้าว เจี้ยน อาจารย์มหาวิทยาลัยเป่ยจิง เจี่ยตง กล่าวว่า จำนวนตัวเลขหนี้สินของซีอาร์ซี "เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ" และว่า รูปแบบของธุรกิจนี้ "ไม่ยั่งยืน" โกลบอล ไทม์ส รายงานอีกว่า ตัวเลขขาดทุนปีต่อปีของซีอาร์ซี เพิ่มขึ้นร้อยละ 35 อยู่ที่ 8.73 พันล้านหยวน ในไตรมาสแรกของปี พ.ศ.2559
รัฐบาลจีนกำลังใช้ความพยายาม ปรับเปลี่ยนทิศทางเศรษฐกิจ จากการพึ่งพาโครงการก่อสร้างขนาดยักษ์ และการส่งออก เป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโต แต่การเสพติดการอัดฉีดระบบสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของจีดีพี ได้รับการพิสูจน์ว่ายากที่จะละเลิก โดยเฉพาะการรถไฟ ที่ยังคงดูดกลืนเงินทุนจำนวนมหาศาล ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งยังเดินหน้าผลักดันระบบรถไฟทันสมัยล้ำยุค ไปสู่พื้นที่ภาคตะวันตกที่มีประชากรอยู่อาศัยเบาบาง
เศรษฐกิจจีน ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญอย่างยิ่ง ต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก
เติบโตร้อยละ 6.9 เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นอัตราที่อ่อนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี
http://www.dailynews.co.th/foreign/395880
อึ้ง!!! บริษัทรถไฟรัฐบาลจีน เป็นหนี้มหาศาล!!! มากกว่า 6 แสนล้านดอลลาร์!!!
วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม 2559
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ว่า บริษัทไชน่า เรลเวย์ คอร์ปอเรชัน หรือ ซีอาร์ซี บริษัทการรถไฟของรัฐบาลจีน ตกเป็นหนี้มากกว่า 600,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เกือบ 2 เท่าของหนี้สาธารณะของรัฐบาลกรีซ จากการรายงานของเว็บไซต์ข่าว ไคซิน ออนไลน์ ของจีน
ซีอาร์ซี ประกอบกิจการรถไฟของประเทศ รวมถึง เครือข่ายทางรถไฟความเร็วสูง รวมระยะทาง 19,000 กม. ทำลายสถิติโลก และมีแผนจะก่อสร้างเพิ่มอีกอย่างน้อย 11,000 กม. แต่จากรายงานด้านการเงิน ที่เผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้ ถึงสิ้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ซีอาร์ซี เป็นหนี้ 4.14 ล้านล้านหยวน (614,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือประมาณ 22.3 ล้านล้านบาท
ในทางเปรียบเทียบ กรีซ ซึ่งวิกฤตหนี้สินเป็นภัยคุกคามต่อกลุ่มยูโรโซน และจำเป็นต้องได้เงินช่วยเหลือกอบกู้เศรษฐกิจซ้ำหลายครั้ง มีหนี้สาธารณะตามประเมินที่ 311,000 ล้านยูโร (356,000 ล้านดอลลาร์) เมื่อถึงสิ้นปีที่แล้ว จากข้อมูลของสำนักงานสถิติ ยูโรสแตท ของสหภาพยุโรป
ข้อมูลจากรายงาน การกู้ยืมของซีอาร์ซีเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 8 เมื่อเทียบอัตราปีต่อปี ตัวเลขสูงขึ้นเป็นผลจากแรงผลักดันของกระแสความต้องการในประเทศ ในการขยายเครือข่ายรถไฟสุดยอดความเร็วสูง (super-fast trains) ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจของชาติ แต่จีนเผชิญกับภาวะตกต่ำของการขนส่งทางรถไฟ ซึ่งเป็นรายได้หลักของซีอาร์ซี จากการรายงานของหนังสือพิมพ์ฉบับภาษาอังกฤษ โกลบอล ไทม์ส ของจีน เมื่อวันพฤหัสบดี
นายจ้าว เจี้ยน อาจารย์มหาวิทยาลัยเป่ยจิง เจี่ยตง กล่าวว่า จำนวนตัวเลขหนี้สินของซีอาร์ซี "เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ" และว่า รูปแบบของธุรกิจนี้ "ไม่ยั่งยืน" โกลบอล ไทม์ส รายงานอีกว่า ตัวเลขขาดทุนปีต่อปีของซีอาร์ซี เพิ่มขึ้นร้อยละ 35 อยู่ที่ 8.73 พันล้านหยวน ในไตรมาสแรกของปี พ.ศ.2559
รัฐบาลจีนกำลังใช้ความพยายาม ปรับเปลี่ยนทิศทางเศรษฐกิจ จากการพึ่งพาโครงการก่อสร้างขนาดยักษ์ และการส่งออก เป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโต แต่การเสพติดการอัดฉีดระบบสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของจีดีพี ได้รับการพิสูจน์ว่ายากที่จะละเลิก โดยเฉพาะการรถไฟ ที่ยังคงดูดกลืนเงินทุนจำนวนมหาศาล ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งยังเดินหน้าผลักดันระบบรถไฟทันสมัยล้ำยุค ไปสู่พื้นที่ภาคตะวันตกที่มีประชากรอยู่อาศัยเบาบาง
เศรษฐกิจจีน ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญอย่างยิ่ง ต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก
เติบโตร้อยละ 6.9 เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นอัตราที่อ่อนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี
http://www.dailynews.co.th/foreign/395880