สวัสดีค่ะ ตามหัวข้อเลยนะคะ เราไปเจอเหตุการแมลงสาบที่ร้านอาหารมา2-3ครั้งด้วยกัน ก็เลยเกิดสงสัยขึ้นมาค่ะ
สำหรับเราแมลงสาบคือสัตว์ที่สกปรกค่ะ แต่ไม่ได้รู้สึกกลัวอะไร ถ้าเจอก็สามารถเก็บไปทิ้งได้
พอเวลาที่เจอแมลงสาบตามร้านอาหารก็เลยไม่ได้โวยวายอะไร แค่เรียกพนักงานแล้วบอกว่า มีแมลงสาบค่ะ
พนักงานก็จัดการให้นะคะ แต่ก็ไม่ได้พูดอะไรต่อ แค่เอาจานมาเปลี่ยนให้ แล้วที่ไม่ได้ขึ้นไปบนจานก็แค่หยิบเจ้าแมลงสาบออกไป
เราก็ เอ้ะ อะไรกัน ไม่มีการรับผิดชอบอะไรมากกว่านี้เลยหรอ
เราก็เลยถามไปค่ะประมาณว่า "ขอโทษนะคะ ทางร้านไม่มีมาตรการดูแลความสะอาดหรือรับผิดชอบอะไรเพิ่มเติมเลยหรอคะ"
ร้านแรก ตอบเรากลับมาว่า
"เมื่อคืนเพิ่งฉีดแมลง สงสัยยังออกไปไม่หมดค่ะ ส่วนสิทธิพิเศษอย่างอื่นไม่มีค่ะ แต่ถ้าขึ้นไปบนจานก็ลดค่าอาหาร 5%"
เราเลยถามว่า "แต่ว่าเรามีบัตรสมาชิกอยู่ซึ่งลดเท่านี้อยู่แล้วค่ะ"
ทางผู้จัดการเลยตอบกลับมาว่า "งั้นก็ตามนั้นค่ะ ไม่มีอะไรเพิ่มเติม"
ณ ตอนนั้นก็กินต่อเพราะความเสียดายล้วนๆเลยค่ะ อาหารมาเต็มโต๊ะแล้ว
ก็เลยอยากจะสอบถามเพื่อนๆค่ะ ถ้าเกิดว่าเจอเหตุการณ์แบบนี้คราวหน้าจะได้จัดการถูกค่ะ
1. แบบนี้คือการรับผิดชอบโดยปกติรึเปล่าคะ? หรือว่าควรมีการเรียกร้องเพิ่มเติม
2. ในสถานการณ์แบบนี้ถ้าเรากลัวแมลงสาบแล้วโวยวายเสียงดัง ผลลัพธ์จะเปลี่ยนไปไหมคะ?
3. ในฐานะผู้บริโภค เราควรร้องเรียนร้านอาหารดังกล่าวไหมคะ?
ถ้าเจอแมลงสาบในร้านอาหาร แบบนี้ปกติไหมคะ
สำหรับเราแมลงสาบคือสัตว์ที่สกปรกค่ะ แต่ไม่ได้รู้สึกกลัวอะไร ถ้าเจอก็สามารถเก็บไปทิ้งได้
พอเวลาที่เจอแมลงสาบตามร้านอาหารก็เลยไม่ได้โวยวายอะไร แค่เรียกพนักงานแล้วบอกว่า มีแมลงสาบค่ะ
พนักงานก็จัดการให้นะคะ แต่ก็ไม่ได้พูดอะไรต่อ แค่เอาจานมาเปลี่ยนให้ แล้วที่ไม่ได้ขึ้นไปบนจานก็แค่หยิบเจ้าแมลงสาบออกไป
เราก็ เอ้ะ อะไรกัน ไม่มีการรับผิดชอบอะไรมากกว่านี้เลยหรอ
เราก็เลยถามไปค่ะประมาณว่า "ขอโทษนะคะ ทางร้านไม่มีมาตรการดูแลความสะอาดหรือรับผิดชอบอะไรเพิ่มเติมเลยหรอคะ"
ร้านแรก ตอบเรากลับมาว่า
"เมื่อคืนเพิ่งฉีดแมลง สงสัยยังออกไปไม่หมดค่ะ ส่วนสิทธิพิเศษอย่างอื่นไม่มีค่ะ แต่ถ้าขึ้นไปบนจานก็ลดค่าอาหาร 5%"
เราเลยถามว่า "แต่ว่าเรามีบัตรสมาชิกอยู่ซึ่งลดเท่านี้อยู่แล้วค่ะ"
ทางผู้จัดการเลยตอบกลับมาว่า "งั้นก็ตามนั้นค่ะ ไม่มีอะไรเพิ่มเติม"
ณ ตอนนั้นก็กินต่อเพราะความเสียดายล้วนๆเลยค่ะ อาหารมาเต็มโต๊ะแล้ว
ก็เลยอยากจะสอบถามเพื่อนๆค่ะ ถ้าเกิดว่าเจอเหตุการณ์แบบนี้คราวหน้าจะได้จัดการถูกค่ะ
1. แบบนี้คือการรับผิดชอบโดยปกติรึเปล่าคะ? หรือว่าควรมีการเรียกร้องเพิ่มเติม
2. ในสถานการณ์แบบนี้ถ้าเรากลัวแมลงสาบแล้วโวยวายเสียงดัง ผลลัพธ์จะเปลี่ยนไปไหมคะ?
3. ในฐานะผู้บริโภค เราควรร้องเรียนร้านอาหารดังกล่าวไหมคะ?