เตือนภัย ชาวต่างชาติสั่งวาดภาพเหมือน อ้างโอนเงินแล้ว เร่งให้ทำงานให้ (ห้ามทำจนกว่าจะแน่ใจว่าเงินเข้าแล้ว)

สวัสดีค่ะ
กระทู้นี้ตอนแรกตั้งใจจะสอบถามว่าจะโดนหลอกหรือไม่ ใครเคยเจอแบบนี้บ้างหรือเปล่า แต่ตอนนี้ไปเจอพี่ที่เคยเรียนด้วยกัน เจอเหตุการณ์เหมือนกัน จากคนๆ เดียวกันด้วย คิดว่าคงต้องเป็นการเตือนภัยกันมากกว่าค่ะ (ปกติตามอ่านกระทู้อย่างเดียว อาจแท็กห้องไม่ตรง หรือพลาดสิ่งใดไปก็ต้องขออภัยด้วยนะคะ)

เรื่องมีอยู่ว่า
จขกท. และแฟนเปิดเพจรับวาดรูปการ์ตูนล้อเลียน วาดภาพเหมือนต่างๆ ในเพจ Facebook มาระยะหนึ่งแล้วค่ะ ปกติก็มีลูกค้าสั่งงานเข้ามาต่อเนื่อง ซึ่งเงื่อนไขการสั่งงานของเรา จะต้องสรุปยอดค่าใช้จ่ายและให้ลูกค้าโอนเงินเต็มจำนวนมาก่อน จึงจะทำงานให้ (ต้องทำแบบนี้เพราะเคยโดนเบี้ยวค่ะ แม้เงินแค่ไม่ถึงร้อยบาทก็เคยโดนเบี้ยว)

ลูกค้าที่สั่งงานทางร้านจะมีชาวต่างชาติบ้าง แต่ก็เป็นชาวต่างชาติที่อยู่ในไทย หรือแม้กระทั่งคนไทยที่อาศัยในต่างประเทศ จึงไม่เคยพบปัญหาที่ต้องโอนเงินเพราะท้ายที่สุดพวกเขาล้วนใช้วิธีการโอนเงินจากสถาบันการเงินในไทยทั้งสิ้น

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2559
มีลูกค้าชาวสเปนทักมาในเพจคุยมาเรื่องภาพวาดของทางเรา และต้องการให้เราวาดภาพน้องสาวของเขา เราก็ได้แจ้งรายละเอียดการสั่งงานทั้งหมดไปเรียบร้อย จนตกลงกันว่าเขาจะวาด 2 ภาพ ในราคา 80 Euro จากนั้นจึงได้ส่งรายละเอียดการโอนเงินเข้า บช. ธนาคาร ซึ่งทางเราแจ้งไปเพียงแค่ เลขที่บัญชี ธนาคารเจ้าของบัญชี ชื่อบัญชี และเบอร์โทร. เท่านั้น (มาหาข้อมูลภายหลังให้แจ้ง Swift code ด้วย)

จากนั้นวันที่ 7 เมษายน 2559 เวลา 00.10 (เวลาไทย)
ลูกค้าติดต่อเพื่อขอชื่อ สำหรับโอนเงินอีกครั้ง พร้อมทั้งแจ้งว่ากำลังไปโอนเงินแล้ว ทางเราก็ถามว่าต้องใช้เวลารอเงินประมาณกี่วัน ลูกค้าก็แจ้งว่าประมาณ 2-4 วัน ให้รอเขาโอนเงินให้ ซึ่งเราก็แจ้งว่า ถ้าได้รับเงินแล้ว ก็จะเริ่มงานให้

วันที่ 9 เมษายน 2559 เวลา 5.12 (เวลาไทย)
ลูกค้าส่งภาพหลักฐานการโอนเงิน จาก FXDO มาให้ ซึ่งลงวันที่ 7 เมษายน หลังจากเขาทักมาสายๆ ก็เลยโทรถาม call center เรื่องเงินโอนจาก ตปท. แต่เนื่องจากวันที่ 9 เมษายน 2559 ตรงกับวันเสาร์ call center แจ้งว่าวันหยุดไม่สามารถเช็คเงินโอนต่างประเทศได้ ให้เช็คในวันทำงาน และเวลา 20.48 (ไทย) ก็ทักมาอีก เพื่อตามเรื่องที่จะสั่งงาน  ถามว่าเราโกหกหรือเปล่า จึงต้องยืนยันไปอีกว่าตอนนั้นไทยมันกลางคืนวันเสาร์นะ ไม่ใช่วันทำการ ลูกค้าก็ถามว่าจะให้ส่งรูปต้นแบบมาเลยหรือไม่ ก็ได้บอกให้เขาส่งรูปมาได้เลย ส่วนเรื่องเงินโอนจะเช็คให้อีกทีวันจันทร์ ถ้าวันจันทร์ได้รับเงิน ก็จะนัดส่งงานให้เขาวันพฤหัสบดี

วันที่ 11 เมษายน 2559 เวลา 23.22
เขาทักมาอีกครั้ง ซึ่งเมื่อกลางวันวันนั้น จขกท. ได้โทรสอบถามไปยัง call center อีกครั้งแล้ว แต่ยังไม่มีรายงานการโอนเงินเข้ามา จึงได้แจ้งไป และบอกว่า ในหนังสือที่เขาส่งมาก็ให้รอ 10 วันด้วย (ช่วงนั้นยังไม่ได้คิดว่าเขาจะมีลูกเล่นอะไรหรือเปล่านะคะ เพราะว่าคิดโดยสุจริตก็ไม่น่าจะมีมาหลอกอะไร และช่วงนั้นเป็นช่วงหยุดยาวสงกรานต์บ้านเรา เพราะฉะนั้นวันทำการของธนาคารก็ต้องนับยืดยาวออกไป)

ซึ่งเขาก็ถามอีกว่าเราจะวาดให้วันนี้เลยไหม จึงตอบเขาว่าเราจะไม่วาดก่อนโดยเด็ดขาด จนกว่าจะได้รับการยืนยันว่าได้รับเงินแล้ว ซึ่งจะเช็คธนาคารอีกครั้งวันที่ 17 เมษายน 2559

13 เมษายน 2559 เวลา 00.25
เขาทักมาอีกครั้ง แต่ก็ไม่ได้ตอบไป เพราะ จขกท. เห็นว่าอยู่ในช่วงสงกรานต์และเคยแจ้งไปแล้วว่าจะเช็คอีกครั้ง 17 เมษายน

วันนี้ 27 เมษายน 2559
จากวันนั้นถึงวันนี้ เขาไม่ได้ติดต่อมาอีก และทางเราก็ยังไม่ได้รับแจ้งยอดเงินโอนจากต่างประเทศเข้าบัญชีมาเลย เลยคิดว่าเขาน่าจะต้องการหลอกให้ทำงานให้ก่อนหรือเปล่า เพราะถ้าเงินโอนมาจริงเขาน่าจะตามจี้เราอีก และเงินก็ยังไม่มา ซึ่งถ้าเป็นการต้องการหลอกให้ทำงานฟรี ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่จะเป็นตัวอย่างให้คนอื่นๆ ได้ตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนตัดสินใจทำงานใดๆ นะคะ และอยากแลกเปลี่ยนด้วยว่ามีใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาหรือเปล่า

ป.ล. 1. ภาษาอังกฤษเน่าหน่อยนะคะ ตอบไปแค่คิดว่าน่าจะพอสื่อสารกับเขาได้








  

                









ท้ายสุดเมื่อได้คุยกับพี่ที่เรียนวาดรูปด้วยกันมา และจำได้ว่าพี่เขาเคยได้รับการติดต่อให้วาดภาพจากชาวต่างชาติ เลยถามไปว่าได้รับเงินมั้ย ซึ่งเขาก็ไม่ได้รับและยังไม่ได้ทำงานให้เช่นกัน แอบเอะใจเล็กๆ เลยถามต่อว่าชื่ออะไรเผื่อคนเดียวกัน และก็จริงๆ ด้วย คนเดียวกันเป๊ะ ส่งหลักฐานการโอนเงินมาให้ลักษณะเดียวกันด้วย


นี่คือหลักฐานโอนเงินที่ส่งมาให้ จขกท. และพี่อีกคน

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่