รบกวนปรึกษาเรื่องจัดตั้งบริษัทค่ะ

เราทำบริษัททัวร์อยู่ แต่ไม่ได้เป็นบริษัทของตัวเอง แค่ทดลองขอขยายสาขาจากบริษัทของคนอื่นมา แต่ตอนนี้เราอยากจะจัดตั้งเอง ศึกษารายละเอียดมาบ้างแล้ว แต่ยังไม่เข้าใจอยู่สองสามเรื่องค่ะ รบกวนสอบถามดังนี้นะค่ะ

1.เรื่องทุนจดทะเบียน
สมมุติทุน 500,000 บาท แบ่งเป็น 100 หุ้น ตกหุ้นละ 5,000 บาท
เรียกชำระค่าหุ้นขั้นต่ำ 25% = 125,000 บาท
ถูกไหมค่ะ?
แล้วคือเราต้องมีเงินจำนวนนี้จริงๆใช่ไหมค่ะที่ใช้ไปแสดงวันจดทะเบียน
แล้วเงินจำนวนนี้เอาไปไว้ไหนค่ะ ถือเป็นเงินสด หรือเข้าบัญชีใคร ในตอนที่ไปขอจดทะเบียน

2.เงินค่าหุ้นส่วนที่เหลือ 75% ชำระตอนไหนค่ะ
หรือว่าคงไว้แบบนั้นได้ คือยังไม่ต้องชำระ ตราบใดที่บริษัทยังดำเนินต่อไป แบบนั้นรึเปล่าค่ะ

3.ผู้สอบบัญชี  คือสำนักงานบัญชีทั่วไปที่บริษัทเค้าจ้างทำใช่ไหมค่ะ

4.ในกรณีที่ต้องใช้เอกสารที่ธนาคารออกให้เพื่อแสดงสถานะเงินฝาก จำเป็นต้องมีจำนวนเงินคงเหลือมากกว่าหรือเท่ากับมูลค่าหุ้นที่เราถือไหมค่ะ

5. ถ้าเป็นบุคคลธรรมดาที่ไม่มีบัญชีเงินฝากไม่สามารถเป็นกรรมการ/ผู้ถือหุ้น ในบริษัทได้ใช่ไหมค่ะ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำทุกคนล่วงหน้าค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่