มีสัญญาณอะไรบ้างที่บอกว่า ธุรกิจควรจะเริ่มขยาย

จบไตรมาสแรกไปแล้ว แบบย่ำแย่ ปลายปีที่แล้วยอดขายยังค่อนข้างดีอยู่ จู่ ๆ พอขึ้นต้นปี ศก ยังซึม ๆ ยอดขายตกฮวบ
ผมลองนั่งนึกย้อนกลับไป เมื่อปลายปีมีออเดอร์เข้ามาเยอะ จนทำแทบไม่ทัน เพราะว่าทำคนเดียว จำใจต้องทิ้งออเดอร์ไปหลายราย
เลยคิดที่จะเริ่มจ้างคนมาช่วย (ซึ่งก็มีคนมาตื้อขอเป็นลูกจ้างอยู่ จนเกือบใจอ่อน) แต่อีกใจนึงก็คิดอยู่ว่า ยอดออเดอร์ใหญ่ ๆ
ที่เข้ามามันไม่ได้สม่ำเสมอ มันเป็นแค่ช่วงปลายปี  แต่ก็ไม่คิดว่าจะเงียบขนาดนี้พอขึ้นปีใหม่
        โดยส่วนใหญ่ผู้ประกอบการหน้าใหม่ พอสินค้าเริ่มขายได้ดี จะเกิดความฮึกเหิม จนลืมมองภาพความเป็นจริงแบบยาว ๆ
แล้วก็จะตัดสินใจทุ่มทุนขยายธุรกิจ โชคดีที่ผมไม่มีทุนขยาย ไม่อย่างงั้นวันนี้คงต้องมานั่งกลุ้มว่า จะหาเงินที่ไหนมาจ่ายค่าเช่า
ค่าจ้างคนงาน เพราะการรับคนมาช่วยทำงานมันเป็นภาระผูกพันระยะยาว เลยต้องคิดให้มาก ๆ

     คำถาม ผมอยากทราบครับว่า มีปัจจัยอะไรบ้างที่ ผู้ประกอบการควรต้องขยายการผลิต และตลาด บ้างครับ?
     เท่าที่นึกออกตอนนี้
     1.ความพร้อมของเงินทุน
     2.มีรายรับสม่ำเสมอเพียงพอ คชจ ที่จะตามมามากขึ้น
     3.ช่วงจังหวะของธุรกิจที่ทำ บางธุรกิจต้องรีบ ไม่งั้นคู่แข่งจะเริ่มก่อน

     หรือว่า มันไม่มีสูตรสำเร็จ ขึ้นอยู่กับความพร้อมในการรับความเสี่ยงครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่