จขกทเองเป็นทั้งแม่ค้าและลูกค้าค่ะ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ซื้อมากกว่า ไม่ได้ขายของประจำค่ะ
รู้สึกว่าช่วงหลังๆเจอแต่แม่ค้าดุๆ เช่นเวลาถามรายละเอียดสินค้าก็จะเจอตอบเหมือนรำคาญ ทั้งๆที่ไม่ได้ถามเยอะจุกจิก และถามสิ่งที่คิดว่าเราควรได้รู้
บางครั้งเป็นของมือสอง ถามว่าเป็นของแม่ค้าเองหรือรับมาจากที่อื่น แม่ค้าก็โกรธ (เพราะสำหรับเราถ้าเป็นของแม่ค้าเอง ก็พอโอเค แต่ถ้าเป็นของจากไหนไม่รู้รับมาเป็นกระสอบงี้ก็ไม่ไหวค่ะ) ซึ่งอันนี้คือถ้าร้านไหนดูเป็นร้านส่งต่อของแม่ค้าเองจริงๆ หรือมีระบุไว้ในรายละเอียดร้านแล้วเราก็ไม่ถามนะ
หรือบางครั้งขอรูปเพิ่ม เจอถามกลับว่าสนใจจริงๆใช่ไหม
หลายๆครั้ง ของราคาเป็นหมื่น เจอแม่ค้าเร่งยิกๆว่าจะเอาไหม
ในฐานะที่เป็นแม่ค้าเหมือนกัน ก็พยายามจะเข้าใจในมุมแม่ค้านะคะ บางทีพยายามคิดว่าวันนั้นแม่ค้าอาจจะอารมณ์ไม่ดี มีปัญหาอะไรรึเปล่า บางทีก็เข้าใจค่ะว่าเคยเจอลูกค้าไม่น่ารักจริงๆ แต่ก็ไม่ควรเหมารวมว่าลูกค้าทุกคนจะเป็นเหมือนกันหมดนะคะ เราเคยเจอมาแล้ว บางคนจุกจิกมาก ของร้อยเดียวแต่ถามไซส์อย่างละเอียด ขอรูปเพิ่ม ต่อราคาแล้วต่อราคาอีก พร้อมขอของแถม แต่เราก็ไม่เคยหงุดหงิดกลับนะ คนที่มาถามๆแล้วหายไปก็มีเป็นปกติค่ะ ขายของออนไลน์ก็น่าจะเคยเจออยู่แล้ว
อยากให้แม่ค้าใจร่มๆกันหน่อยค่ะ บางทีของอ่ะอยากได้นะ แต่เจอแม่ค้าตอบมาความอยากได้ลดลงไปเลยครึ่งหนึ่ง บางทีก็ไม่อยากถามต่อแล้ว บางทีอยากได้มากก็หลับหูหลับตาซื้อๆไป แต่ครั้งหน้าก็ไม่อยากกลับมาอุดหนุนแล้ว
ไม่แปลกใจหลายๆครั้งเราจะได้feedbackจากลูกค้าว่าเราใจดีมาก ทั้งๆที่เราก็ปกติไม่ได้ดีเว่อร์อะไรเลย แต่เพราะหลังๆแม่ค้าดุๆเพิ่มขึ้นอย่างนี้เอง (เดี๋ยวนี้เยอะขนาดประมาณ80%ของร้านที่เราทักไปซื้อเลยค่ะ ไม่รู้เราอาจจะโชคไม่ดีเองรึเปล่า)
สงสัยค่ะว่ายุคนี้คือต้องง้อแม่ค้ากันแล้วใช่ไหมคะ หลายๆครั้งรู้สึกว่าเราพูดเพราะกว่าแม่ค้าอีกค่ะ บางคนตอบห้วนๆ หางเสียงไม่มีเลยค่ะ
ป.ล. ถ้าแท็กผิดขออภัยนะคะ ไม่รู้ว่าควรแท็กอะไรบ้าง
ฝากถึงแม่ค้าออนไลน์ทุกท่านค่ะ เดี๋ยวนี้ถึงยุคที่ลูกค้าต้องง้อแม่ค้าแล้วหรอคะ??
รู้สึกว่าช่วงหลังๆเจอแต่แม่ค้าดุๆ เช่นเวลาถามรายละเอียดสินค้าก็จะเจอตอบเหมือนรำคาญ ทั้งๆที่ไม่ได้ถามเยอะจุกจิก และถามสิ่งที่คิดว่าเราควรได้รู้
บางครั้งเป็นของมือสอง ถามว่าเป็นของแม่ค้าเองหรือรับมาจากที่อื่น แม่ค้าก็โกรธ (เพราะสำหรับเราถ้าเป็นของแม่ค้าเอง ก็พอโอเค แต่ถ้าเป็นของจากไหนไม่รู้รับมาเป็นกระสอบงี้ก็ไม่ไหวค่ะ) ซึ่งอันนี้คือถ้าร้านไหนดูเป็นร้านส่งต่อของแม่ค้าเองจริงๆ หรือมีระบุไว้ในรายละเอียดร้านแล้วเราก็ไม่ถามนะ
หรือบางครั้งขอรูปเพิ่ม เจอถามกลับว่าสนใจจริงๆใช่ไหม
หลายๆครั้ง ของราคาเป็นหมื่น เจอแม่ค้าเร่งยิกๆว่าจะเอาไหม
ในฐานะที่เป็นแม่ค้าเหมือนกัน ก็พยายามจะเข้าใจในมุมแม่ค้านะคะ บางทีพยายามคิดว่าวันนั้นแม่ค้าอาจจะอารมณ์ไม่ดี มีปัญหาอะไรรึเปล่า บางทีก็เข้าใจค่ะว่าเคยเจอลูกค้าไม่น่ารักจริงๆ แต่ก็ไม่ควรเหมารวมว่าลูกค้าทุกคนจะเป็นเหมือนกันหมดนะคะ เราเคยเจอมาแล้ว บางคนจุกจิกมาก ของร้อยเดียวแต่ถามไซส์อย่างละเอียด ขอรูปเพิ่ม ต่อราคาแล้วต่อราคาอีก พร้อมขอของแถม แต่เราก็ไม่เคยหงุดหงิดกลับนะ คนที่มาถามๆแล้วหายไปก็มีเป็นปกติค่ะ ขายของออนไลน์ก็น่าจะเคยเจออยู่แล้ว
อยากให้แม่ค้าใจร่มๆกันหน่อยค่ะ บางทีของอ่ะอยากได้นะ แต่เจอแม่ค้าตอบมาความอยากได้ลดลงไปเลยครึ่งหนึ่ง บางทีก็ไม่อยากถามต่อแล้ว บางทีอยากได้มากก็หลับหูหลับตาซื้อๆไป แต่ครั้งหน้าก็ไม่อยากกลับมาอุดหนุนแล้ว
ไม่แปลกใจหลายๆครั้งเราจะได้feedbackจากลูกค้าว่าเราใจดีมาก ทั้งๆที่เราก็ปกติไม่ได้ดีเว่อร์อะไรเลย แต่เพราะหลังๆแม่ค้าดุๆเพิ่มขึ้นอย่างนี้เอง (เดี๋ยวนี้เยอะขนาดประมาณ80%ของร้านที่เราทักไปซื้อเลยค่ะ ไม่รู้เราอาจจะโชคไม่ดีเองรึเปล่า)
สงสัยค่ะว่ายุคนี้คือต้องง้อแม่ค้ากันแล้วใช่ไหมคะ หลายๆครั้งรู้สึกว่าเราพูดเพราะกว่าแม่ค้าอีกค่ะ บางคนตอบห้วนๆ หางเสียงไม่มีเลยค่ะ
ป.ล. ถ้าแท็กผิดขออภัยนะคะ ไม่รู้ว่าควรแท็กอะไรบ้าง