เที่ยง ๑ เป็นสุข ๑ไม่มีโรค ๑ ไม่เป็นดังหัวฝี ๑ ไม่เป็นดังลูกศร ๑ ไม่เป็นความลำบาก ๑ ไม่เป็นอาพาธ ๑
ไม่เป็นอย่างอื่น ๑ ไม่เป็นของชำรุด ๑ ไม่เป็นเสนียด ๑ ไม่เป็นอุบาทว์ ๑ ไม่เป็นภัย ๑
ไม่เป็นอุปสรรค ๑ ไม่เป็นความหวั่นไหว ๑ ไม่เป็นของผุพัง ๑ ไม่เป็นของไม่ยั่งยืน ๑
ไม่เป็นของไม่มีอะไรต้านทาน ๑ ไม่เป็นของไม่มีอะไรป้องกัน ๑ ไม่เป็นของไม่เป็น
ที่พึ่ง ๑ ไม่เป็นของว่าง ๑ ไม่เป็นของเปล่า ๑ ไม่เป็นของสูญ ๑ ไม่เป็นอนัตตา ๑ ไม่เป็น
โทษ ๑ ไม่เป็นของมีความแปรปรวนเป็นธรรมดา ๑ ไม่เป็นของหาสาระมิได้ ๑ ไม่เป็น
มูลแห่งความลำบาก ๑ ไม่เป็นดังเพชฌฆาต ๑ ไม่เป็นความเสื่อมไป ๑ ไม่เป็นของ
มีอาสวะ ๑ ไม่เป็นของอันปัจจัยปรุงแต่ง ๑ ไม่เป็นเหยื่อแห่งมาร ๑ ไม่เป็นของมีความ
เกิดเป็นธรรมดา ๑ ไม่เป็นของมีความแก่เป็นธรรมดา ๑ ไม่เป็นของมีความป่วยไข้
เป็นธรรมดา ๑ ไม่เป็นของมีความตายเป็นธรรมดา ๑ ไม่เป็นของมีความเศร้าโศกเป็น
ธรรมดา ๑ ไม่เป็นของมีความร่ำไรเป็นธรรมดา ๑ ไม่เป็นของมีความคับแค้นใจเป็น
ธรรมดา ๑ ไม่เป็นของมีความเศร้าหมองเป็นธรรมดา ๑
แบบนี้แล้วถ้าไม่เรียกว่ามันเป็นอัตตา จะให้เรียกว่าเป็นอะไร เมื่อเทียบกับคำว่า อนัตตา
หุ หุ หุ
ลักษณะ หรือคุณสมบัติของนิพพาน 40 อย่าง
ไม่เป็นอย่างอื่น ๑ ไม่เป็นของชำรุด ๑ ไม่เป็นเสนียด ๑ ไม่เป็นอุบาทว์ ๑ ไม่เป็นภัย ๑
ไม่เป็นอุปสรรค ๑ ไม่เป็นความหวั่นไหว ๑ ไม่เป็นของผุพัง ๑ ไม่เป็นของไม่ยั่งยืน ๑
ไม่เป็นของไม่มีอะไรต้านทาน ๑ ไม่เป็นของไม่มีอะไรป้องกัน ๑ ไม่เป็นของไม่เป็น
ที่พึ่ง ๑ ไม่เป็นของว่าง ๑ ไม่เป็นของเปล่า ๑ ไม่เป็นของสูญ ๑ ไม่เป็นอนัตตา ๑ ไม่เป็น
โทษ ๑ ไม่เป็นของมีความแปรปรวนเป็นธรรมดา ๑ ไม่เป็นของหาสาระมิได้ ๑ ไม่เป็น
มูลแห่งความลำบาก ๑ ไม่เป็นดังเพชฌฆาต ๑ ไม่เป็นความเสื่อมไป ๑ ไม่เป็นของ
มีอาสวะ ๑ ไม่เป็นของอันปัจจัยปรุงแต่ง ๑ ไม่เป็นเหยื่อแห่งมาร ๑ ไม่เป็นของมีความ
เกิดเป็นธรรมดา ๑ ไม่เป็นของมีความแก่เป็นธรรมดา ๑ ไม่เป็นของมีความป่วยไข้
เป็นธรรมดา ๑ ไม่เป็นของมีความตายเป็นธรรมดา ๑ ไม่เป็นของมีความเศร้าโศกเป็น
ธรรมดา ๑ ไม่เป็นของมีความร่ำไรเป็นธรรมดา ๑ ไม่เป็นของมีความคับแค้นใจเป็น
ธรรมดา ๑ ไม่เป็นของมีความเศร้าหมองเป็นธรรมดา ๑
แบบนี้แล้วถ้าไม่เรียกว่ามันเป็นอัตตา จะให้เรียกว่าเป็นอะไร เมื่อเทียบกับคำว่า อนัตตา
หุ หุ หุ