การพิจารณาเห็นเบญจขันธ์
โดยความเป็นของไม่เที่ยง เป็นอนิจจานุปัสนา
โดยความเป็นของมีความแปรปรวนเป็นธรรมดา เป็นอนิจจานุปัสนา
โดยความเป็นของหวั่นไหว เป็นอนิจจานุปัสนา
โดยความเป็นของผุพัง เป็นอนิจจานุปัสนา
โดยความเป็นของไม่ยั่งยืน เป็นอนิจจานุปัสนา
โดยเป็นความเสื่อมไป เป็นอนิจจานุปัสนา
โดยเป็นของมีปัจจัยปรุงแต่ง เป็นอนิจจานุปัสนา
โดยความเป็นของมีความตายเป็นธรรมดา เป็นอนิจจานุปัสนา
โดยความเป็นทุกข์ เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นโรค เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นดังหัวฝี เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นดังลูกศร เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นความลำบาก เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นอาพาธ เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นอย่างอื่น เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นของชำรุด เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นเสนียด เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นอุบาทว์ เป็นทุกขาปัสนา
โดยความเป็นภัย เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นอุปสรรค เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นของไม่มีอะไรต้านทาน เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นของไม่มีอะไรป้องกัน เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นของไม่มีที่พึ่ง เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นของว่าง เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นโทษ เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นมูลแห่งความทุกข์ เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นดังเพชฌฆาต เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นของมีอาสวะ เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นเหยื่อแห่งมาร เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นของมีความเกิดเป็นธรรมดา เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นของมีความแก่เป็นธรรมดา เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นของมีความป่วยไข้เป็นธรรมดา เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นของมีความเศร้าโศกเป็นธรรมดา เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นของมีความร่ำไรเป็นธรรมดา เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นของมีความคับแค้นเป็นธรรมดา เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นของมีความเศร้าหมองเป็นธรรมดา เป็นทุกขานุปัสนา ฯ
โดยความเป็นของเปล่า เป็นอนัตตานุปัสนา
โดยความเป็นของสูญ เป็นอนัตตานุปัสนา
โดยความเป็นอนัตตา เป็นอนัตตานุปัสนา
โดยความเป็นของหาสาระมิได้ เป็นอนัตตานุปัสนา
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=31&A=10812&Z=10974
พิจารณา ไตรลักษณ์
โดยความเป็นของไม่เที่ยง เป็นอนิจจานุปัสนา
โดยความเป็นของมีความแปรปรวนเป็นธรรมดา เป็นอนิจจานุปัสนา
โดยความเป็นของหวั่นไหว เป็นอนิจจานุปัสนา
โดยความเป็นของผุพัง เป็นอนิจจานุปัสนา
โดยความเป็นของไม่ยั่งยืน เป็นอนิจจานุปัสนา
โดยเป็นความเสื่อมไป เป็นอนิจจานุปัสนา
โดยเป็นของมีปัจจัยปรุงแต่ง เป็นอนิจจานุปัสนา
โดยความเป็นของมีความตายเป็นธรรมดา เป็นอนิจจานุปัสนา
โดยความเป็นทุกข์ เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นโรค เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นดังหัวฝี เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นดังลูกศร เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นความลำบาก เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นอาพาธ เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นอย่างอื่น เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นของชำรุด เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นเสนียด เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นอุบาทว์ เป็นทุกขาปัสนา
โดยความเป็นภัย เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นอุปสรรค เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นของไม่มีอะไรต้านทาน เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นของไม่มีอะไรป้องกัน เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นของไม่มีที่พึ่ง เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นของว่าง เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นโทษ เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นมูลแห่งความทุกข์ เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นดังเพชฌฆาต เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นของมีอาสวะ เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นเหยื่อแห่งมาร เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นของมีความเกิดเป็นธรรมดา เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นของมีความแก่เป็นธรรมดา เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นของมีความป่วยไข้เป็นธรรมดา เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นของมีความเศร้าโศกเป็นธรรมดา เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นของมีความร่ำไรเป็นธรรมดา เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นของมีความคับแค้นเป็นธรรมดา เป็นทุกขานุปัสนา
โดยความเป็นของมีความเศร้าหมองเป็นธรรมดา เป็นทุกขานุปัสนา ฯ
โดยความเป็นของเปล่า เป็นอนัตตานุปัสนา
โดยความเป็นของสูญ เป็นอนัตตานุปัสนา
โดยความเป็นอนัตตา เป็นอนัตตานุปัสนา
โดยความเป็นของหาสาระมิได้ เป็นอนัตตานุปัสนา
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=31&A=10812&Z=10974