ก็ในเมื่อพระนิพพานปราศจากกิเลสบริสุทธิ์ที่สุดจนพ้นไปจากภพสามแล้ว (ไม่อยู่ในอำนาจของภพสาม) ทำไมจะยังให้พระนิพพานยังเป็นอนัตตาอยู่อีกเล่า
ทุกสรรพสิ่งในภพสามย่อมต้องอยู่ในอำนาจของอนัตตา แต่พระนิพพานท่านบรรลุธรรมสามารถตัดกิเลสออกได้หมดจดบริสุทธิ์
และพ้นไปจากภพสามเข้าสู่อายตนนิพพาน ไม่กลับมาเกิดอีกแล้ว ทำไมบางคนจึงยังจัดให้พระนิพพานเป็นอนัตตาอยู่อีก โดยจัดให้พระนิพพาน
มีสภาวะเหมือนกับสรรพสิ่งที่อยู่ในภพสาม คืออยู่ภายใต้ความเป็นอนัตตาอยู่อีก (เปลี่ยนแปลงแปรผัน ไม่สามารถคงอยู่ เป็นทุกข์ และไม่มีตัวตน)
อย่างไรผมก็เชื่อว่าพระนิพพานไม่จัดเป็นอนัตตาแน่ แต่จะเรียกว่าเป็นอัตตาหรือไม่นั่นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะเป็นสภาพที่อยู่ตรงข้ามกับอนัตตา
ก็ในเมื่อพระนิพพานปราศจากกิเลสบริสุทธิ์ที่สุดจนพ้นไปจากภพสามแล้ว ทำไมจะยังให้พระนิพพานยังเป็นอนัตตาอยู่อีกเล่า
ทุกสรรพสิ่งในภพสามย่อมต้องอยู่ในอำนาจของอนัตตา แต่พระนิพพานท่านบรรลุธรรมสามารถตัดกิเลสออกได้หมดจดบริสุทธิ์
และพ้นไปจากภพสามเข้าสู่อายตนนิพพาน ไม่กลับมาเกิดอีกแล้ว ทำไมบางคนจึงยังจัดให้พระนิพพานเป็นอนัตตาอยู่อีก โดยจัดให้พระนิพพาน
มีสภาวะเหมือนกับสรรพสิ่งที่อยู่ในภพสาม คืออยู่ภายใต้ความเป็นอนัตตาอยู่อีก (เปลี่ยนแปลงแปรผัน ไม่สามารถคงอยู่ เป็นทุกข์ และไม่มีตัวตน)
อย่างไรผมก็เชื่อว่าพระนิพพานไม่จัดเป็นอนัตตาแน่ แต่จะเรียกว่าเป็นอัตตาหรือไม่นั่นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะเป็นสภาพที่อยู่ตรงข้ามกับอนัตตา