เครียด!!! ลูกจ้างร้านมีวี่แววโกงยอดขายกาแฟของทางร้าน อยากขอแนวทางแก้ไข

เราเปิดร้านกาแฟเล็กๆ ร้านนึงค่ะ  ลักษณะร้านเป็นล็อคเล็กๆ ติดกัน 2 ล็อค   ปกติเราจะอยู่ขายเองเป็นหลัก  หลังๆ เรามีธุรกิจอื่นเพิ่มเติมมาอีกจึงต้องยอมจ้างลูกจ้างมาดูร้านให้  ร้านทั้ง 2 ล็อคเป็นของเราค่ะ ล็อคแรกขายก๋วยเตี๋ยว อีกล็อคขายกาแฟและน้ำหวาน  เป็นร้านเล็กๆ ไม่ได้ใช้เครื่องคิดเงิน ไม่มีกล้องวงจรปิด เราพักอยู่ใกล้ๆ กับร้านเลยไม่ได้คิดอะไรมาก   สรุปมีลูกจ้างรวม 2 คน (ร้านก๋วยเตี๋ยวเดิมมีอยู่แล้ว 1 คน)  ลูกจ้าง 2 คนนี้ไม่ได้รู้จักกันมาก่อน และลูกจ้างเดิมของเราเป็นคนใกล้ชิดก็เลยวานให้ดูแลกันได้บ้าง เพราะอายุไล่เลี่ยกัน

ปกติเราจะให้ลูกจ้างเขียนว่าขายอะไรออกไปบ้าง  กี่บาท รวมรายได้ทั้งวันกี่บาท  และจะต้องซื้อของอะไรเพิ่มเติมบ้าง  ซึ่งเรานำเอามาลงในบัญชีประจำวันทุกวัน  ต้องยอมรับว่าเพราะเราไปดูธุรกิจตัวอื่นด้วยก็อาจจะกลายเป็นว่าละเลยในส่วนปลีกย่อยหลายๆ อย่างไป  เช่น  เราไม่ได้นับจำนวนแก้วที่ซื้อเข้ากับที่ขายออก เป็นต้น   พักหลังๆ ลูกจ้างเดิมของเราเริ่มมากระซิบว่าลูกจ้างใหม่ดูเหมือนจะยักยอกยอดการขายของร้านไป  คือ ขายออกแต่ไม่ลงยอด เก็บเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง  จริงอยู่ว่าเท่าที่ลูกจ้างเดิมสังเกตุวันละ 2 แก้วบ้าง 3 แก้วบ้าง   แต่ลูกจ้างเดิมก็กระซิบบอกว่าเขาก็ไม่สามารถดูได้ตลอดเวลาเพราะเป็นล็อคแบบกั้นปิดมิดชิด มองไม่เห็นกัน คือ ถ้าไม่เดินออกมาด้านหน้าร้านที่มีโต๊ะนั่งด้านหน้าก็จะไม่เห็น  เขากลัวเราขาดทุน และเขาไม่ไว้ใจ  เพราะถ้าให้คำนวณคร่าวๆ  แก้วละ 30 บาท วันละ 3 แก้ว ก็ 90 บาทละ  ถ้าเอาทุกวัน 90*30 = 2,700 บาท เหนาะๆ เลย  ไหนจะค่าจ้างอีกต่างหาก

เราเลยจะเข้าร้านช่วงกลางวัน (ช่วงเวลามีคนเข้าร้านเยอะ)  เราจะเข้าไปนับเงินคร่าวๆ ทุกครั้ง และเก็บยอดไว้ให้เหลือเพียงเงินทอนประมาณ 100 บาท  แต่ก็อย่างที่บอก  เราไม่รู้ว่าเขาจะแอบเอาไปก่อนหน้าแล้วหรือยัง  ทำให้เกิดอาการระแวงตลอด  จริงๆ ลูกจ้างคนนี้เราไม่ได้ตั้งใจจะรับเขาแต่แรกเพราะเขาเข้าหลักสี่แล้ว  จริงๆ สำหรับร้านกาแฟเครื่องดื่มเราต้องการคนที่อายุยังน้อย (สามารถสอนได้ง่าย) แต่ตอนนั้นด้วยภาวะที่เราหาคนไม่ทันและภาระอันใหม่เข้ามาเร็วกว่าที่คาดไว้  จึงรับเขาเข้าทำงาน   แต่ตอนนี้เริ่มเป็นกังวลแล้ว แต่ก็ยังหาคนมาแทนไม่ได้  จึงยังบอกเลิกจ้างไม่ได้ค่ะ  

เราอยากหาวิธีแก้ไขเบื้องต้นสำหรับเคสนี้ค่ะ  ขอคำแนะนำหน่อยนะคะ  หาก tag ผิดห้องต้องขออภัยด้วยนะคะ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 10
ระยะสั้น
1. หาวิธีเช็คยอดจำนวนขาย ซึ่งการนับแก้วน่าจะเป็นวิธีการที่ง่าย และประหยัดที่สุดครับ เพราะสเกลธุรกิจคุณไม่น่าใหญ่มาก
ไปลงทุนระบบหรือเครื่องมืออะไรจะเป็นการเพิ่มต้นทุนเปล่าๆ
ส่วนถ้าตัวคุณเองไม่มีเวลาเข้าไป ก็ใช้พนักงานอีกคนที่ไว้ใจได้ช่วยตรงนี้ พร้อมให้ค่าแรงอีกนิดหน่อยครับ
2. ติดกล้องวงจรปิด แล้วมานั่งเช็คจำนวนยอดขาย วิธีนี้อาจจะแม่นยำมากขึ้น
แต่คุณต้องเสียเวลาในการนั่งย้อนดูกล้อง และยังต้องทำเรื่อยๆอีกต่างหาก

ระยะยาว
1. ถ้าการทำงานโดยมีลูกน้องที่ต้องหวาดระแวงแบบนี้ หากเรามีสิทธิในฐษนะของนายจ้าง
เราก็ควรเลือกคนอื่นดีกว่าครับ ยิ่งสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ การหาคนมาทำงานไม่น่าจะอยากนะครับ
แต่คุณควรต้องหาหลักฐานก่อนว่าพนักงงานท่านนั้นทำผิดจริงนะครับ
ไม่ใช่คิดเอง เออเอง สรุปเอาเอง แล้วไล่เขาออกไปทั้งๆที่เขาไม่ได้ทำอะไรผิดครับ
2. ปรับแนวคิดในการบริหารครับ คุณรู้ปัญหา รู้จุดบกพร่องตัวเอง เผลอๆยังรู้วิธีแก้ไข
แต่คุณไม่ลงมือแก้ไขมันเองครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่