ผมคนนึ่งที่ตอนนี้ยังคงทำงานในห้าง ผมทำงานประเภทขาย หรือ งาน Take away เป็นงานที่ต้องใจเย็น และบริการให้ดีที่สุดๆ แต่อย่างไรผมก็อยากจะมาระบายในพันทิบ และอยากทราบว่าทุกคนจะเจอแบบผมบ้างหรือเปล่า เพราะผมก็เจอลูกค้ามาหลายปีะเภทเหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น
1.ลูกค้าคือพระเจ้า' = จะเป็นประเภทซื้อเยอะ แต่เอาใจยาก วิธีแก้ก็คงต้องยิ้มแหละครับ ยิ้มทุกครั้ง ตอบโอเครทุกอย่าง หรือบางทีอยากได้ Promotion ที่ไม่ได้ร่วมรายการกับที่ซื้อ แต่ก็จะเอาให้ได้ ซึ่งเราก็ไม่สามารถทำให้ได้ ก็มาเหวี่ยงเรา [เราเป็นพนักงานนะไม่ใช่เจ้าของร้าน:'( ]
2.ลูกค้าละเอียด' = ถึงแม้ผมจะทำงานขาย แต่ร้านของผมก็มี Deasert ที่สามารถให้ลูกค้าได้ซื้อทานมากกว่าซื้อกลับบ้าน ลูกค้าละเอียดจะเป็นประเภทแบบ อย่างนี้ไม่ได้ อย่างงั้นไม่โอเคร เช่น ไม่เอาวีปปิ้งครีม แต่เปลี่ยนเป็นราดช็อคโกแลตเนทูล่าแทน ซึ่งมันแพงกว่าวิปปิ้งครีมซะอีก บางทีเปลี่ยนซะไม่เหลือเค้าโครงเดิม จนบางทีเราก็ต้องแนะนำเป็นตัวนี้ เขาก็ไม่เอา.. ^^ ทำใจล่ะครับ
3.ลูกค้าขี้เหนียว= ส่วนมากลูกค้าแบบนี้จะมาเป็นกลุ่ม มาหลายคนมาต่อโต๊ะกัน แต่สั่งอย่างเดียว บอกกลัวทานไม่หมด หรือบางทีบอกให้เราปั่นไอศครีมลูกใหญ่ๆ ใส่ผลไม้เยอะๆ บางทีเราไม่ได้งกนะ แต่บริษัทเองเขาให้นับสต๊อก แล้วเวลาที่ซื้อกลับบ้าน ซื้ออย่างเดียวบอกให้เราใส่ของแถมเยอะๆ ใช้คำพูดจาหว่านล้อมเราทุกอย่าง555 แต่ผมไม่ให้ เพราะผมให้ลูกค้าได้มีสิทธิ์เท่าเทียมกันหมด
4.ลูกค้าชิมก่อนซื้อ' = โอโห!! เจอบ่อยมากกกก ผมไม่เคยงกเลยไอ้ตัวชิมอ่า และผมก็เชื่อว่าทุกๆร้านก็คงไม่งกเหมือนกัน ยกอย่างเช่น ผมกำลังขายให้กับลูกค้าท่านนึ่งบริเวณตรงตู้โชว์พร้อมตัวชิม อยู่ๆดีก็มีลูกค้าประเทศจีนมาเป็นกลุ่มมาเบียดลูกค้าผมเพื่อจะหยิบตัวชิม บางคนหยิบรวบทั้งหมด บางคนหยิบแล้วหยิบอีก ลูกค้าของผมถึงกับกรอกตาบน555
5.ลูกค้าวีนเหวี่ยง = ลูกค้าประเภทนี้ส่วนมากจะเป็นวัยทำงานซะมากกว่า บางทีมาใช้ Promotion ในไลน์ ซึ่งไม่ได้อ่านรายระเอียดมาอย่างดี จึงทำให้ลูกค้าเข้าใจผิดนึกว่าเป็นของแจกฟรี ผมก็พยายามพูดจาให้สุภาพที่สุด แต่ไม่ได้ผล😢😢 นางปล่อยลูกระเบิดก้อนใหญ่ราวกับมาตั้งไกลแล้วไม่ได้ของฟรี ซึ่งจะให้ผมทำไง? แจกได้ไหม.. ก็รอให้ผมเป็นเจ้าของร้านก่อนเพราะผมให้ไม่ได้ ..หรือจะให้ผมเหวี่ยงกลับ ซึ่งแน่นอนผมคงจะดังในอีกไม่ช้าในโซเชียล😡
6.ลูกค้าถาม/ชิม/ถ่าย = ลูกค้าท่านนี้คงเป็นประเภทเดียวกับชิมก่อนซื้อ "ขอให้ฉันได้ทดลอง ได้ทดสอบก่อนแล้วฉันจะได้ฟินอิ่มอร่อย และฉันก็จะเดินไป" 😑😑 'ถามทาง' ผมไม่ว่าหรอกบางคนมาถามว่าออกนอกเมืองไปอย่างไง ห้องน้ำที่มีสายฉีดอยู่ที่ไหน OMG ! สงสัยสิ้นเดือนนี้ผมคงต้องรับเงินเดือนส่วนนึ่งจาก Information ซะและ 😯😯 ส่วน 'ถ่าย' ถ่ายทุกอย่างงงง ไอ้เราก็ต้องเดินตามราวกับเจ้ากรรมในเวร จำไว้นะครับไอ้พวกพนักงานขายเสื้อผ้าที่โดนด่าเรื่องเดินตามลูกค้าทำไม เขาไม่ได้อยากเดินตามหรอกครับ"""เขาโดนบังคับ""" มีไอ้สองตาใส่สูทมองเรามาตลอด ถ้าใครเป็นพนักงานคงเข้าใจ ..กลับมาเรื่องถ่ายก่อน .. ถ่ายจิงๆจังๆบางทีเราขายของอยู่ นางเดินมาจากไหนไม่รู้ เรียกให้เราไปถ่ายรุปให้หน่อย Ohh..กุจะบร้าาาาา ไม่ทำก็โพสๆๆด่าลงเฟส เบื่อครับ 😬😬😬
/// ที่ทำงานผมมีการอบรมเรื่องบริการเสมอ ให้ไปทุกปี แต่ก็ไม่สามารถสู้กับลูกค้าใน 6 ข้อนี้ได้ // อย่ามาบอกว่าเปนพนักงานบริการก็ต้องอดทนสิ แต่คนเราก็มีขีดจำกัดเหมือนกันนะครับ นอกจากจะโดนลูกค้าเหวี่ยงแล้ว ยังต้องมาโดนหัวหน้าไม่พอใจอีก กุจะบร้า 😢😢😢 //ถ้าเงินเดือนขึ้นง่ายเหมือนอารมของลูกค้าก็คงจะดี 😄😄😄
ปล.ห้ามดร่ามา เพราะผมเข้าใจทั้งลูกค้าและพนักงานขายว่าคนเรามีทัศนคติไม่เหมือนกัน ไม่ใช่ว่าผมจะไม่เคยซื้อ ผมเองก็ต้องซื้อจากคนอื่นเหมือนกัน เป็นลูกค้าเช่นเดียวกับคนอื่นๆเหมือนกัน..😯😄😃 พิมผิดอะไรก็ขอโทษด้วยนะครับ
#อย่าลืมแชร่ประสบการณ์ให้ผมฟังบ้างนะครับ 👏👏
ใครเคยเป็นพนักงานห้างบ้าง มาแชร่ประสบการณ์กันครับ
1.ลูกค้าคือพระเจ้า' = จะเป็นประเภทซื้อเยอะ แต่เอาใจยาก วิธีแก้ก็คงต้องยิ้มแหละครับ ยิ้มทุกครั้ง ตอบโอเครทุกอย่าง หรือบางทีอยากได้ Promotion ที่ไม่ได้ร่วมรายการกับที่ซื้อ แต่ก็จะเอาให้ได้ ซึ่งเราก็ไม่สามารถทำให้ได้ ก็มาเหวี่ยงเรา [เราเป็นพนักงานนะไม่ใช่เจ้าของร้าน:'( ]
2.ลูกค้าละเอียด' = ถึงแม้ผมจะทำงานขาย แต่ร้านของผมก็มี Deasert ที่สามารถให้ลูกค้าได้ซื้อทานมากกว่าซื้อกลับบ้าน ลูกค้าละเอียดจะเป็นประเภทแบบ อย่างนี้ไม่ได้ อย่างงั้นไม่โอเคร เช่น ไม่เอาวีปปิ้งครีม แต่เปลี่ยนเป็นราดช็อคโกแลตเนทูล่าแทน ซึ่งมันแพงกว่าวิปปิ้งครีมซะอีก บางทีเปลี่ยนซะไม่เหลือเค้าโครงเดิม จนบางทีเราก็ต้องแนะนำเป็นตัวนี้ เขาก็ไม่เอา.. ^^ ทำใจล่ะครับ
3.ลูกค้าขี้เหนียว= ส่วนมากลูกค้าแบบนี้จะมาเป็นกลุ่ม มาหลายคนมาต่อโต๊ะกัน แต่สั่งอย่างเดียว บอกกลัวทานไม่หมด หรือบางทีบอกให้เราปั่นไอศครีมลูกใหญ่ๆ ใส่ผลไม้เยอะๆ บางทีเราไม่ได้งกนะ แต่บริษัทเองเขาให้นับสต๊อก แล้วเวลาที่ซื้อกลับบ้าน ซื้ออย่างเดียวบอกให้เราใส่ของแถมเยอะๆ ใช้คำพูดจาหว่านล้อมเราทุกอย่าง555 แต่ผมไม่ให้ เพราะผมให้ลูกค้าได้มีสิทธิ์เท่าเทียมกันหมด
4.ลูกค้าชิมก่อนซื้อ' = โอโห!! เจอบ่อยมากกกก ผมไม่เคยงกเลยไอ้ตัวชิมอ่า และผมก็เชื่อว่าทุกๆร้านก็คงไม่งกเหมือนกัน ยกอย่างเช่น ผมกำลังขายให้กับลูกค้าท่านนึ่งบริเวณตรงตู้โชว์พร้อมตัวชิม อยู่ๆดีก็มีลูกค้าประเทศจีนมาเป็นกลุ่มมาเบียดลูกค้าผมเพื่อจะหยิบตัวชิม บางคนหยิบรวบทั้งหมด บางคนหยิบแล้วหยิบอีก ลูกค้าของผมถึงกับกรอกตาบน555
5.ลูกค้าวีนเหวี่ยง = ลูกค้าประเภทนี้ส่วนมากจะเป็นวัยทำงานซะมากกว่า บางทีมาใช้ Promotion ในไลน์ ซึ่งไม่ได้อ่านรายระเอียดมาอย่างดี จึงทำให้ลูกค้าเข้าใจผิดนึกว่าเป็นของแจกฟรี ผมก็พยายามพูดจาให้สุภาพที่สุด แต่ไม่ได้ผล😢😢 นางปล่อยลูกระเบิดก้อนใหญ่ราวกับมาตั้งไกลแล้วไม่ได้ของฟรี ซึ่งจะให้ผมทำไง? แจกได้ไหม.. ก็รอให้ผมเป็นเจ้าของร้านก่อนเพราะผมให้ไม่ได้ ..หรือจะให้ผมเหวี่ยงกลับ ซึ่งแน่นอนผมคงจะดังในอีกไม่ช้าในโซเชียล😡
6.ลูกค้าถาม/ชิม/ถ่าย = ลูกค้าท่านนี้คงเป็นประเภทเดียวกับชิมก่อนซื้อ "ขอให้ฉันได้ทดลอง ได้ทดสอบก่อนแล้วฉันจะได้ฟินอิ่มอร่อย และฉันก็จะเดินไป" 😑😑 'ถามทาง' ผมไม่ว่าหรอกบางคนมาถามว่าออกนอกเมืองไปอย่างไง ห้องน้ำที่มีสายฉีดอยู่ที่ไหน OMG ! สงสัยสิ้นเดือนนี้ผมคงต้องรับเงินเดือนส่วนนึ่งจาก Information ซะและ 😯😯 ส่วน 'ถ่าย' ถ่ายทุกอย่างงงง ไอ้เราก็ต้องเดินตามราวกับเจ้ากรรมในเวร จำไว้นะครับไอ้พวกพนักงานขายเสื้อผ้าที่โดนด่าเรื่องเดินตามลูกค้าทำไม เขาไม่ได้อยากเดินตามหรอกครับ"""เขาโดนบังคับ""" มีไอ้สองตาใส่สูทมองเรามาตลอด ถ้าใครเป็นพนักงานคงเข้าใจ ..กลับมาเรื่องถ่ายก่อน .. ถ่ายจิงๆจังๆบางทีเราขายของอยู่ นางเดินมาจากไหนไม่รู้ เรียกให้เราไปถ่ายรุปให้หน่อย Ohh..กุจะบร้าาาาา ไม่ทำก็โพสๆๆด่าลงเฟส เบื่อครับ 😬😬😬
/// ที่ทำงานผมมีการอบรมเรื่องบริการเสมอ ให้ไปทุกปี แต่ก็ไม่สามารถสู้กับลูกค้าใน 6 ข้อนี้ได้ // อย่ามาบอกว่าเปนพนักงานบริการก็ต้องอดทนสิ แต่คนเราก็มีขีดจำกัดเหมือนกันนะครับ นอกจากจะโดนลูกค้าเหวี่ยงแล้ว ยังต้องมาโดนหัวหน้าไม่พอใจอีก กุจะบร้า 😢😢😢 //ถ้าเงินเดือนขึ้นง่ายเหมือนอารมของลูกค้าก็คงจะดี 😄😄😄
ปล.ห้ามดร่ามา เพราะผมเข้าใจทั้งลูกค้าและพนักงานขายว่าคนเรามีทัศนคติไม่เหมือนกัน ไม่ใช่ว่าผมจะไม่เคยซื้อ ผมเองก็ต้องซื้อจากคนอื่นเหมือนกัน เป็นลูกค้าเช่นเดียวกับคนอื่นๆเหมือนกัน..😯😄😃 พิมผิดอะไรก็ขอโทษด้วยนะครับ
#อย่าลืมแชร่ประสบการณ์ให้ผมฟังบ้างนะครับ 👏👏