เรื่องเล่าจาก sky lane: ประสิทธิภาพความแตกต่างจากการเปลี่ยนล้อ

กระทู้สนทนา
เมื่อก่อนตอนปั่นเริ่มใหม่ๆปั่นตามใครไม่ค่อยทัน จึงพยายามอัพล้อให้ถึงขั้นสุดที่พอจะจัดไหว ไปจบที่ล้อ zipp 404 ยางฮาลฟ์ ทางราบ ขึ้นเขา ลมแรง ใช้อยู่คู่เดียวลุยมาหมด ปั่นมานานจนพอจะอยู่ลำดับท้ายๆของกลุ่มนำได้บ้าง ตอนนั้นก็นึกว่าตัวเองเริ่มปั่นดีขึ้นแล้ว

ช่วงนี้บังเอิญล้อคู่เก่งรออะไหล่ซ่อม เลยต้องเอาล้ออลูติดรถมาใช้ก่อน ซึ่งก็ไม่ใช่ล้อขี้เหร่อะไร vision team 30 หนักกว่าล้อ zipp ประมาณ 2 ขีด แต่ผลงานที่ได้ต่างกันมาก

ลองเอาไปปั่นที่สนาม sky lane มาสองครั้ง ความเร็วต่ำความเร็วสูงทำได้ใกล้เคียงล้อเดิมปั่นได้แตะๆ 50 เหมือนกัน แต่ที่ไม่เหมือนกันคือ ผมหมดแรงเร็วกว่าเดิมได้ระยะทางปั่นน้อยลง ธรรมดาปั่นสามรอบได้ชิลล์ๆ ตอนนี้ปั่นสองรอบหมดแรง เห็นกลุ่มแซงมาได้แต่มองหมดปัญญาเกาะหรือแซงขึ้นไป พอฝืนปั่นรอบสามเกิดอาการหมดสภาพ ต้องปั่นคลานสวนลมด้วยความเร็วไม่ถึง 20 กว่าจะครบรอบแทบขาดใจ เป็นมาสองครั้งแล้วแสดงว่าเป็นสภาวะปกติของคนปั่น

ตอนนี้เวลาเห็นคนปั่นล้อเดิมๆได้แรงๆนี่ชื่นชมนะครับว่าแข็งแรงจริงไม่ต้องใช้ตัวช่วย เพราะล้อคาร์บอนขอบสูงมันช่วยเยอะจริงๆทั้งลื่นทั้งตัดลมทั้งไหลเหวี่ยง ที่เคยปั่นบางจังหวะออกแรงน้อยมากแค่เอาเท้าแตะๆประคองบันไดแทบไม่ได้ออกแรง มีผลทำให้แรงหมดช้าปั่นไปได้ไกลกว่า สำหรับผมระยะทางที่ทำได้ก็ต่างกัน 20-40 กม. ตอนแรกว่าจะเอาล้อหนักไว้สลับซ้อมแต่ตอนนี้แหยงเลยครับ ปั่นตอนหมดสภาพหมดแรงนี่ไม่สนุกจริงๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่