ซิม 'เพนกวิน' บุกเอ็มวีเอ็นโอชิงส่วนแบ่งคนรายได้น้อย

กระทู้ข่าว

ซิม 'เพนกวิน' บุกเอ็มวีเอ็นโอชิงส่วนแบ่งคนรายได้น้อย
โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2559



          ยกทีมบริหารดีแทคชุดเก่าที่สร้างแบรนด์แฮปปี้ในยุคแรกมาสู่ธุรกิจใหม่ที่ยังเน้นการสื่อสารแบบ MVNO Mobile Virtual Network Operator (MVNO) หรือผู้ให้บริการโทรศัพท์ที่ไม่ต้องลงทุนวางโครงข่ายเอง หวังเจาะตลาดผู้มีรายได้น้อยยอดเติมเงินเริ่มต้นที่ 10 บาท สามารถใช้งานเน็ตและโทรได้นาน 30 วัน ตั้งเป้าปีแรก 3 แสนราย

          ชัยยศ จิรบวรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดอะ ไวท์สเปซ เปิดเผยว่า แม้จะฟังดู ใหม่สำหรับการให้บริการแบบเอ็มวีเอ็นโอ และมีผู้ให้บริการรายอื่นๆ ทำมาบ้างแล้ว แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร อาจเป็นเรื่องความพร้อมและจังหวะของคนยุคนี้ที่เข้าใจเทคโนโลยี โครงข่ายที่ครอบคลุมและมีความพร้อมด้านสมาร์ทโฟนที่ดีกว่าเดิม

          ปัจจุบันอุตสาหกรรมโทรคมนาคมและสมาร์ทโฟนแข่งขันกันสูงมาก ซึ่งบริษัทจะไม่เข้าไปแข่งขันเป็นผู้ให้บริการรายที่ 5 แต่จะจับตลาดระดับล่าง สำหรับผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท และมีค่าเฉลี่ยการใช้จ่ายค่าบริการมือถืออยู่ที่ 100-200 บาท/เดือน ภายใต้แนวคิดอีโคโอเปอเรเตอร์ (Eco Operator) ที่พร้อมให้ความร่วมมือกับทุกค่ายและไม่ไปแย่งลูกค้าของใครแต่จะเป็นส่วนเสริมในการใช้งานเครือข่ายทั้งนี้สัญญาการเช่าโครงข่ายกับทางแคท เทเลคอมในหลัก 100 ล้านบาทนั้น ทำให้บริษัทไม่ได้มีต้นทุนในการวางโครงข่ายสูงมาก เพราะค่าเฉลี่ยรายอื่นจะอยู่ที่ 1,500 ล้านบาท ทั้งยังมีระยะเวลาทำงานร่วมกันนาน 10 ปี ส่วนงบลงทุนตลาดปีแรก 100 ล้านบาท จะมีทั้งแบบออนไลน์ 30% อีก 70% เป็นสื่อหลัก โดยในช่วงแรกมีจำนวนเบอร์ 2 แสนเบอร์ คาดว่าใน 3 ปีจะสามารถรับรู้รายได้

          ทางด้าน ปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะ ไวท์สเปซ กล่าวว่า แม้จะมีผู้เล่นในตลาดนี้ 4 ราย คือ สามารถ 168 คอมมูนิเคชั่น ดาต้า ซีดีเอ็มเอ คอมมูนิเคชั่นและเดอะ ไวท์สเปซแต่ไม่ได้มีรูปแบบการแข่งขันที่รุนแรง เพราะแต่ละค่ายจะมีเป้าหมายที่แตกต่างกัน อีกทั้งสัดส่วนของธุรกิจนี้ก็ไม่ได้แข่งกันสูงมาก

          “สัดส่วนตลาดในธุรกิจ MVNO อยู่ที่ 2-3% จากอุตสาหกรรมเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ในอนาคตทำได้อย่างมากก็แค่ 4-5% ต้องดูที่ความยอมรับของตลาดว่าจะมากน้อยแค่ไหน เพราะเป้าลูกค้าที่ตั้งปีนี้ 3 แสนรายหรือปีหน้า 7 แสนราย ก็ ไม่ได้คิดเป็นส่วนใหญ่ของการใช้งานโอเปอเรเตอร์หลัก ฉะนั้นเราไม่ถือว่าเป็นคู่แข่งกับสามค่ายหลักอย่างเอไอเอส ดีแทค และทรูมูฟ และเราก็มีจุดแข็งที่ชัดเจนทั้งในเรื่องของเน็ตเวิร์ก ลูกค้าและปรับตัวได้เร็วตามสถานการณ์” ปกรณ์ กล่าว

          นิยามหลักของเพนกวินซิมคือ ตัวเล็กใจใหญ่และจะสื่อสารกับลูกค้าให้ง่ายที่สุด โดยใช้โครงสร้างราคาที่ไม่ซับซ้อนให้ผู้บริโภคเข้าใจและตัดสินใจได้ง่าย จุดเด่นคือใช้งานง่ายเน็ตไม่ตกแม้จะวิ่งไม่เร็วมากแต่ต้องใช้งานได้ต่อเนื่อง คิดค่าบริการตามการใช้งานจริง แบ่งเป็นคิดค่าบริการอินเทอร์เน็ต 0.20 บาท/เมกะไบต์ โดยใช้ได้ไม่เกินวันละ 20 บาท หากใช้มากกว่านี้ก็ ไม่คิดค่าบริการเพิ่มและค่าโทร 1 วินาที 1 สตางค์ ใช้งานได้ทุกเครือข่ายไม่กำหนดช่วงเวลา โดยไม่ต้องสมัครแพ็กเสริมควบคุมค่าใช้จ่ายได้

          ขณะที่ลูกค้าสามารถซื้อซิมได้ที่ร้านค้ามือถือแบบตู้ทั่วประเทศ ร้านสะดวกซื้อและสั่งซื้อออนไลน์ ส่วนการเติมเงินสามารถเติมผ่านร้านสะดวกซื้อ แอพพลิเคชั่นทั้งแอร์เปย์ และวีเปย์ ตู้บุญเติม ตู้กระปุก ตู้ซิงเกอร์ ตู้ฟิลท็อปทั่วประเทศในวันที่ 1 เม.ย.นี้

          วัชรพงษ์ ศิริพากย์ หัวหน้าฝ่ายสื่อสารแบรนด์ บริษัท เดอะ ไวท์สเปซ กล่าวว่า การร่วมมือกับแคทครั้งนี้ถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่ดี เพราะแคทมีความชำนาญในเรื่องระบบมากกว่าการตลาด เห็นได้จากเปิดให้บริการเมื่อ 4-5 ปีก่อน แต่ไม่สำเร็จเท่าที่ควร ส่วนทีมไวท์สเปซเชี่ยวชาญเรื่องตลาดมากกว่าระบบ ทำาให้สามารถทำางานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพและทำาให้ MVNO เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับประชาชน

แหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2559 (หน้า A6)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่