กรุงเทพฯ * เมื่อวันศุกร์ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนา คม ออกมาชี้แจงอีกครั้งถึงสถานการณ์ของสายการบินนกแอร์ ว่านกแอร์ได้ยื่นขอยก เลิกเที่ยวบินเพิ่มเติมวันละประมาณ 20 เที่ยวบิน ถึงวันที่ 10 มี.ค.นี้ ซึ่งต้องดูว่านกแอร์ได้แจ้งผู้โดยสารล่วงหน้าหรือไม่ และมีมาตรการเยียวยาผู้โดยสารอย่างไร หากดำเนินการตามระเบียบก็ถือเป็นเรื่องปกติ กระทรวงไม่มีอำนาจเข้าไปวางกรอบแก้ไขปัญหา เพราะเป็นเรื่องสายการบินที่จะประ เมินสถานการณ์ทางธุรกิจ ส่วนประเด็นนักบินได้รับแจ้งว่าปัจจุบันรับเพิ่มอีก 16 คน แบ่งเป็นคนไทย 8 คน และนักบินจากโบอิ้ง 8 คน รวมนักบินทั้งหมด 212 คน เพิ่มจากเดิมที่มี 196 คน
"ปัจจุบันทุกสายการบินประสบปัญหา ขาดแคลนนักบิน เพราะภาพรวมอุตสาหกรรม การบินเติบโตก้าวกระโดด แต่ในแง่ของนัก บินพบว่าไม่ได้เติบโตเข้ามาสอดคล้องกัน จึงเกิดปัญหาสายการบินที่ยื่นข้อเสนอได้ดี กว่า นักบินก็เลือกไปทำงานด้วย" นายอาคม กล่าวและว่า แผนแก้ปัญหาในระยะยาวได้ มอบหมายให้สถาบันการบินพลเรือนพิจารณา เพิ่มจำนวนนักเรียนนักบิน ซึ่งต้องค่อยเป็นค่อยไปเพื่อรักษามาตรฐานนักบิน นอกจากนี้ยังได้เน้นย้ำไปยังสายการบินถึงการวาง แผนงานอนาคต จัดตารางบิน และจำนวนนักบินให้สอดคล้องกัน โดยเฉพาะตารางบิน ฤดูร้อนที่กำลังจะเกิดขึ้น สายการบินต้อง แจ้งแผนงานต่างๆ มายังกรมการบินพลเรือน (กพท.) รับทราบ เช่นเดียวกับการเพิ่มสัดส่วน นักบินเข้ามาร่วมงานในบริษัท ซึ่งแต่ละสายการบินต้องทำแผนรับนักบินแต่ละปี และในอนาคตมาให้ กพท.พิจารณาด้วย
ขณะที่นายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง กล่าวว่า เมื่อวันที่ 26 ก.พ.นี้ นกแอร์ได้แจ้งยกเลิกเที่ยวบินรวม 16 เที่ยวบิน และได้โอนผู้โดยสารไปใช้บริการของพันธมิตร 2 สายการบิน คือ ไทยไลอ้อนแอร์ 8 เที่ยวบิน และไทยเวียดเจ็ทแอร์ 8 เที่ยวบิน
นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ กล่าวว่า การนำนักบินต่างชาติเข้ามาบินร่วมเพื่อแก้ไขปัญหา การบินที่เกิดขึ้นในขณะนี้ทุกอย่างยึดและปฏิบัติตามระเบียบและกฎหมายไทยอยู่แล้ว ซึ่งมีข้อกำหนดว่าให้ใช้นักบินต่างชาติไม่เกิน 40% เฉพาะเส้นทางบินภายในประเทศ โดยนักบินเหล่านี้ต้องได้รับใบอนุญาตให้ทำงานในไทยด้วย ส่วนการนำเที่ยวบินเช่าเหมาลำมาบินแทนจะขยายเวลาไปถึงวันที่ 10 มี.ค.นี้เท่านั้น
วันเดียวกัน บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) ได้แจ้งผลการดำเนินงานปี 2558 ว่าขาดทุนเพิ่มขึ้นจากปี 2557 โดยสาเหตุหลักมาจากรายได้ที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมายจากการแข่งขันที่รุนแรงกว่าคาด รวมถึงจำนวนเที่ยวบินที่ต่ำกว่าแผนจากปัญหาการลาออกของนักบิน โดยปี 2558 ขาดทุนสุทธิ 726.10 ล้านบาท จากปี 2557 ที่ขาดทุนสุทธิ 471.65 ล้านบาท
ส่วนบริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) เจ้าของสายการบินแอร์เอเชีย แจ้งผลการดำเนินงานปี 2558 ว่า กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 490% แตะ 1.07 พันล้านบาท จากผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น และต้นทุนเชื้อเพลิงลดลงอย่างนัยสำคัญ แต่ยังไม่จ่ายเงินปันผล พร้อมวางเป้าผู้โดยสารปีนี้ 16.9 ล้านคน และซื้อเครื่องบินใหม่อีก 5 ลำ เพิ่มฝูงบินเป็น 50 ลำ พร้อมเปิดแผนขยายฐานลูกค้าในประชาคมอาเซียน (เออีซี) มากขึ้น.
อ่านต่อได้ที่ :
http://www.ryt9.com/s/tpd/2371159
'นกแอร์' ปี 2558 ขาดทุนสุทธิ 726.10 ล้านบาท
"ปัจจุบันทุกสายการบินประสบปัญหา ขาดแคลนนักบิน เพราะภาพรวมอุตสาหกรรม การบินเติบโตก้าวกระโดด แต่ในแง่ของนัก บินพบว่าไม่ได้เติบโตเข้ามาสอดคล้องกัน จึงเกิดปัญหาสายการบินที่ยื่นข้อเสนอได้ดี กว่า นักบินก็เลือกไปทำงานด้วย" นายอาคม กล่าวและว่า แผนแก้ปัญหาในระยะยาวได้ มอบหมายให้สถาบันการบินพลเรือนพิจารณา เพิ่มจำนวนนักเรียนนักบิน ซึ่งต้องค่อยเป็นค่อยไปเพื่อรักษามาตรฐานนักบิน นอกจากนี้ยังได้เน้นย้ำไปยังสายการบินถึงการวาง แผนงานอนาคต จัดตารางบิน และจำนวนนักบินให้สอดคล้องกัน โดยเฉพาะตารางบิน ฤดูร้อนที่กำลังจะเกิดขึ้น สายการบินต้อง แจ้งแผนงานต่างๆ มายังกรมการบินพลเรือน (กพท.) รับทราบ เช่นเดียวกับการเพิ่มสัดส่วน นักบินเข้ามาร่วมงานในบริษัท ซึ่งแต่ละสายการบินต้องทำแผนรับนักบินแต่ละปี และในอนาคตมาให้ กพท.พิจารณาด้วย
ขณะที่นายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง กล่าวว่า เมื่อวันที่ 26 ก.พ.นี้ นกแอร์ได้แจ้งยกเลิกเที่ยวบินรวม 16 เที่ยวบิน และได้โอนผู้โดยสารไปใช้บริการของพันธมิตร 2 สายการบิน คือ ไทยไลอ้อนแอร์ 8 เที่ยวบิน และไทยเวียดเจ็ทแอร์ 8 เที่ยวบิน
นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ กล่าวว่า การนำนักบินต่างชาติเข้ามาบินร่วมเพื่อแก้ไขปัญหา การบินที่เกิดขึ้นในขณะนี้ทุกอย่างยึดและปฏิบัติตามระเบียบและกฎหมายไทยอยู่แล้ว ซึ่งมีข้อกำหนดว่าให้ใช้นักบินต่างชาติไม่เกิน 40% เฉพาะเส้นทางบินภายในประเทศ โดยนักบินเหล่านี้ต้องได้รับใบอนุญาตให้ทำงานในไทยด้วย ส่วนการนำเที่ยวบินเช่าเหมาลำมาบินแทนจะขยายเวลาไปถึงวันที่ 10 มี.ค.นี้เท่านั้น
วันเดียวกัน บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) ได้แจ้งผลการดำเนินงานปี 2558 ว่าขาดทุนเพิ่มขึ้นจากปี 2557 โดยสาเหตุหลักมาจากรายได้ที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมายจากการแข่งขันที่รุนแรงกว่าคาด รวมถึงจำนวนเที่ยวบินที่ต่ำกว่าแผนจากปัญหาการลาออกของนักบิน โดยปี 2558 ขาดทุนสุทธิ 726.10 ล้านบาท จากปี 2557 ที่ขาดทุนสุทธิ 471.65 ล้านบาท
ส่วนบริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) เจ้าของสายการบินแอร์เอเชีย แจ้งผลการดำเนินงานปี 2558 ว่า กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 490% แตะ 1.07 พันล้านบาท จากผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น และต้นทุนเชื้อเพลิงลดลงอย่างนัยสำคัญ แต่ยังไม่จ่ายเงินปันผล พร้อมวางเป้าผู้โดยสารปีนี้ 16.9 ล้านคน และซื้อเครื่องบินใหม่อีก 5 ลำ เพิ่มฝูงบินเป็น 50 ลำ พร้อมเปิดแผนขยายฐานลูกค้าในประชาคมอาเซียน (เออีซี) มากขึ้น.
อ่านต่อได้ที่ : http://www.ryt9.com/s/tpd/2371159