อย่าได้แปล หรือตีความคำว่า อัตตา (ตัวตน) ว่า เรา ตัวเรา ของเรา
เพราะคำว่าอัตตา(ตัวตน)ในทางพุทธศาสนาไม่ได้หมายถึงตัวตนทางวัตถุหรือสสารใดๆในโลก
แต่หมายถึงสิ่งที่มีคุณค่า มีความหมาย มีประโยชน์ ที่เรียกกันว่า เป็นแก่น เป็นสาระ เป็นที่พึ่ง
ว่าเป็นตัวตนที่แท้จริง
ทำไมถึงเรียกว่าเป็นตัวตน ก็เพราะว่า มันเที่ยง เป็นสุข ไม่มีความแปรปรวน ไม่มีอุบาท ไม่มีโรค
ไม่มีฝี ไม่มีความเสื่อม ไม่มีความตาย อย่างนี้เป็นต้น
หุ หุ หุ
ชาวพุทธทั้งหลายโปรดทราบ
เพราะคำว่าอัตตา(ตัวตน)ในทางพุทธศาสนาไม่ได้หมายถึงตัวตนทางวัตถุหรือสสารใดๆในโลก
แต่หมายถึงสิ่งที่มีคุณค่า มีความหมาย มีประโยชน์ ที่เรียกกันว่า เป็นแก่น เป็นสาระ เป็นที่พึ่ง
ว่าเป็นตัวตนที่แท้จริง
ทำไมถึงเรียกว่าเป็นตัวตน ก็เพราะว่า มันเที่ยง เป็นสุข ไม่มีความแปรปรวน ไม่มีอุบาท ไม่มีโรค
ไม่มีฝี ไม่มีความเสื่อม ไม่มีความตาย อย่างนี้เป็นต้น
หุ หุ หุ