ชาวพุทธทั้งหลายโปรดทราบ

อย่าได้แปล หรือตีความคำว่า อัตตา (ตัวตน) ว่า เรา  ตัวเรา  ของเรา  

เพราะคำว่าอัตตา(ตัวตน)ในทางพุทธศาสนาไม่ได้หมายถึงตัวตนทางวัตถุหรือสสารใดๆในโลก
แต่หมายถึงสิ่งที่มีคุณค่า  มีความหมาย  มีประโยชน์  ที่เรียกกันว่า เป็นแก่น  เป็นสาระ  เป็นที่พึ่ง
ว่าเป็นตัวตนที่แท้จริง  

ทำไมถึงเรียกว่าเป็นตัวตน  ก็เพราะว่า มันเที่ยง  เป็นสุข  ไม่มีความแปรปรวน  ไม่มีอุบาท ไม่มีโรค
ไม่มีฝี ไม่มีความเสื่อม  ไม่มีความตาย  อย่างนี้เป็นต้น


หุ หุ หุ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่