เมื่อวันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ระหว่างที่ผมกำลังนั่งเลื่อนเฟซบุ๊ค สลับกับตีดอทอยู่นั้น สายตาก็ได้เหลือบไปเจอกับรูปกระเป๋าสตางค์หนังสีดำใบนึงตรงช่อง sponsor ของเฟซบุ๊คเข้า ผมที่ตอนนั้นกำลังอยากได้กระเป๋าสตางค์ใบใหม่อยู่พอดี ก็ตัดสินใจติดต่อสั่งซื้อผ่านทางแชทของร้านค้าเลย สรุปราคาทั้งหมด รวมส่ง อยู่ที่ 790 บาท
เวลาตอนนั้น ประมาณ 3 ทุ่มกว่าๆ
ด้วยความขี้เกียจ ก็เลยตัดสินใจโอนเงินผ่านระบบ KTBnetbank ซะเลย
ก็ทำรายการตามปกติ และได้รู้มาว่า ร้านจะปิดยอดทุก 18.00 ของทุกวัน เพราะฉะนั้น โอนไปตอนนี้ หรือพรุ่งนี้ เค้าก็ส่งของให้เราวันมะรืนอยู่ดี
งั้นโอนแบบเข้าบัญชี 1 วันทำการถัดไปละกัน ถูกดี ค่าธรรมเนียม 20 บาท
ก็โอเค จัดการโอนแบบนั้นแหละ ทำรายการเสร็จตอน 4 ทุ่มกว่าๆ
และก็ได้หน้าต่างนี้มา และก็ปริ้นสกรีน ส่งให้ร้านค้าดู
ร้านบอกว่า เดี๋ยวพรุ่งนี้ยอดเข้าแล้วจะส่งของให้
เราก็สบายใจ โอนเรียบร้อย รอรับของได้เลย เย่ๆ
วันต่อมา วันที่ 10 กุมภาพันธ์ เวลา 11.01 น. มี SMS แจ้งหักยอดเงิน 790.00 บาท เข้ามา
ก็โอเค รู้อยู่แล้ว ปล่อยผ่านไป ไม่สนใจ
จากนั้น 17.02 น. วันเดียวกัน แม่ค้าก็ส่งข้อความทางเฟซบุ๊คมาแจ้งว่า ยอดยังไม่เข้านะค้าาาาาาา
เราก็บอกแม่ค้าว่า ยอดตัดไปแล้วนะครับ ตอน 11.01 น.
เข้า KTBnetbank แคปรูปให้ดู
แม่ค้าก็ส่งสเตทเมนมาให้ดูทันที
ไม่มีรายการของผม!!!!!!!!!! ไม่มีโอนเงินมาจากกรุงไทย
แย่ละ... เงินก็โดนตัดไปแล้ว ทำไมมันไม่เข้า เงินหายไปไหน?
ผมก็โทรหา Call Center เลยครับ ก็อธิบายกันไป
Call Center บอกว่า เงินต้องเข้าแล้ว ประมาณบ่าย 3 โมง ให้ปลายทางปรับสมุด เช็คสเตทเมน โทรถาม Call Center ดู
คิดว่าร้านจะทำให้มั้ยล่ะ?
แม่ค้า-ไม่ต้องโทรเช็คค่ะ เพราะเช็คจากอินเตอร์เน็ตได้เลย
แม่ค้า-เพราะลูกค้าทุกคนก็เช็คจากอินเตอร์เน็ตนะคะ
แม่ค้า-พอดีเห็นทางคุณแจ้งมาว่าเงินจะเข้ามาช่วง 3 โมงเย็น ก็เลยเช็คก็ไม่มีเข้ามาเวลานั้นน่ะค่ะ
แล้วก็ส่ง statement มาให้ผมดูอีกรอบ
ก็เออ มันไม่มีจริงๆ ทั้ง 11.01 ทั้ง 15.00
บร๊ะ!!! เงินมันหายไปไหนวะ
เอาน่ะ รออีกวันก็ได้ฟระ เผื่อมันมาช้า ไรงี้
ก็คุยกับร้าน บอกว่ารอดูพรุ่งนี้อีกวัน ก็โอเค
วันที่ 11 กุมภาพันธ์ เวลาประมาณ 3 ทุ่ม ก็ทักทางร้านไป
ผม-วันนี้มียอดเข้ามั้ยครับ
ร้านค้า-ไม่มีค่ะ เอาไงดีคะ?
ผม-เดี๋ยวให้ธนาคารตรวจสอบครับ
แล้วผมก็โทรเข้า Call Center อีกรอบ บอกว่าปลายทางเช็คแล้ว ไม่มีจริงๆครับ
Call Center บอกว่า ต้องยื่นเรื่องตรวจสอบนะคะ แล้วทางเราจะตรวจสอบกับทาง SCB ให้ เราก็โอเคครับ ตรวจสอบให้เลยครับ
ธนาคารบอกว่าใช้เวลานิดหน่อย เสร็จแล้วจะโทรกลับมาแจ้ง
รอออออออออออออออออออออออออออออออ
วันที่ 12 กุมภาพันธ์ ประมาณ 10 โมง
มีสายจาก KTB โทรมาแจ้ง รายการนี้ สำเร็จแล้วนะคะ เงินเข้าตั้งแต่วันที่ 10 แล้ว ยังไงให้ปลายทางลองเช็ค statement หรือปรับสมุดดู เงินจะเข้าช่วงเวลาประมาณบ่าย 3 โมงค่ะ
แต่วันที่ 12 นี้ ผมกำลังเดินทางอยู่ มีธุระยุ่งๆทั้งวัน ก็เลยไม่ได้ติดต่อทางร้านเลย จนกระทั้งวันเสาร์
วันที่ 13 กุมภาพันธ์
ตื่นมาเที่ยงๆ ก็เลยแจ้งแม่ค้าไป
บอกว่า KTB ตรวจสอบให้แล้ว รายการเรียบร้อย เงินเข้าตั้งแต่วันที่ 10 แล้ว
แม่ค้าก็ขอหลักฐาน ว่ามันเข้าตอนไหน
ก็ธนาคารบอกว่าเข้าแล้ว แต่แม่ค้าไม่เห็น
Statement ก็ที่ส่งให้ดู
เราก็ต้องขอร้องให้แม่ค้า โทรหา Call Center SCB ให้ ขอร้องเค้านานนนนนนนนนนนมากกกกกกกก ไม่รู้แม่ค้ากลัวอะไรกะ Call Center
สุดท้ายแม่ค้าก็โทรให้
และก็แน่นอนครับ ไม่มียอดเข้า
แม่ค้า-เอางี้นะคะ
แม่ค้า-ขอเลขบัญชีหน่อยค่ะ
ผม-XXXXXXXXXX ธ.กรุงไทย
แม่ค้า-โทรแล้วค่ะ
แม่ค้า-ไม่มียอดค่ะ
เงิบบบบ
กว่าจะขอให้เค้าโทรไป Call Center ได้ มั่นใจว่า Call Center ต้องเจอยอดแน่ๆ แต่กลายเป็นแบบนี้
ทำไรไม่ถูกเลย
เงียบไปซักพัก ทั้งผมทั้งแม่ค้า ตั้งสติใหม่แปป
กลับไปดู Statement
มียอดนึงตอน 13.13 ยอดเงิน 790 บาท ระบบ ATS รายละเอียด Company Not Found
Google ดิ๊ ATS คือไรว้าาา
ATS = ระบบโอนเงินเข้า / หักบัญชีอัตโนมัติ. Automatic Transfer System
อ้างอิงจาก
https://www.scbeasy.com/v1.4/site/presignon/th/srv/srv_mpg_tcd.asp
ผม-ร้านค้าครับ
ผม-ผมคิดว่ายอดตอน 13.13 น่าจะเป็นยอดของผม
แม่ค้า-แต่ธนาคารบอกไม่มีชื่อคุณนะคะ
แม่ค้า-มันน่าจะ
แม่ค้า-คุณบอกน่าจะ
ผม-ATS
ผม-ใช่ครับ มันไม่มีชื่อผม ผมก็ยืนยันไม่ได้
แม่ค้า-โทรให้แล้วมันไม่มีแจ้งของคุณ
ผม-ats คือ automatic transfer system
แม่ค้า-แล้วก็เลขบัญชีคุณ
ผม-ตรวจสอบดูได้มั้ยครับ ว่ายอดมันมาจากไหน
แม่ค้า-ตรวจไม่ได้ค่ะ
แม่ค้า-ถามแล้ว
ผม-ผมขึ้นไปดู มันเขียนว่า company not found
แม่ค้า-ธนาคารบอกว่า
แม่ค้า-ต้องให้ธนาคารที่โอนมา
แม่ค้า-แจ้งวันและเวลาที่ชัดเจนค่ะ
แม่ค้า-นี่ก็ทำให้ทุกอย่างแล้วนะคะ
ผม-ถ้ายอดนี้เป็นของผม เราต้องพิสูจน์ยังไงอ่ะครับ
แม่ค้า-นั่นสิคะ
แม่ค้า-คุณควรถามธนาคารคุณนะคะ
แม่ค้า-เพราะอะไรๆไม่ชัดเจนเลยค่ะ
แม่ค้า-ถูกไหมคะ?
ผม-มัน company not found ร้านก็ไม่รู้เหมือนกันสิครับว่าเงินมาจากไหน
แม่ค้า-แล้วคุณทราบได้ไงคะว่าของคุณ
ผม-ตรวจสอบรายการนี้ดูได้มั้ยครับ
แม่ค้า-มันต้องมีหลักฐานมากกว่านี้ค่ะ
แม่ค้า-ไม่ใช่แค่คุณย้อนกลับไปดู
ผม-ผมโอนแบบเดียวกันไปอีกรอบ
แม่ค้า-งั้นขอหลักฐานนะคะ
ผม-ไม่ๆ เดี๋ยวผมลองโอนเงินไปให้คุณอีกทีนึง
แม่ค้า-คุณคะ
แม่ค้า-ถ้ามีปัญหาอีก
ผม-ถ้า 555 บาท
แม่ค้า-มันจะซ้ำซ้อนค่ะ
แม่ค้า-โอนคืนกันไปมา
แม่ค้า-เสียเงินเปล่าค่ะ
ผม-ก็ถ้าโอนไปถึง แล้วเป็น company not found เหมือนกัน มันใช้เป็นข้อพิสูจน์ได้มั้ยอ่ะ
แม่ค้า-คุณไปขอหลักฐานทางธนาคารมาจะดีกว่ามั้ยคะ?
ผม-ร้านครับ ทำไงจะรู้ ว่ายอดนี้มาจากไหน
แม่ค้า-จะโอนมาแล้วให้โอนกลับ
แม่ค้า-มันไม่เมคเซ้นส์อ่ะค่ะ
ผม-ข้อมูลรายการนี้มันน้อยไปนะครับ
ผม-ผมคิดว่ามันเป็นยอดผมแหละ
แม่ค้า-ของคุณน่ะค่ะที่น้อย
แม่ค้า-งั้นต้องให้ธนาคารออกหลักฐานนะคะ
ผม-call center ตรวจสอบรายการนี้ให้ได้มั้ยครับ
แม่ค้า-ตรวจแล้วค่าา
แม่ค้า-เขาบอกว่า
แม่ค้า-ไม่มีของกรุงไทยไงคะ
ผม-เอาวันเวลาที่แน่นอน
แม่ค้า-อย่างที่แจ้งไปแล้ว
แม่ค้า-เขาบอกมาหมดค่ะ
ผม-แล้วยอดนี้มาจากไหนเค้าบอกไม่ได้หรอครับ
แม่ค้า-มันขึ้นว่าฝากจากตู้ค่ะ
ผม-ATS นะครับ
แม่ค้า-คือใช่ไหมคะ
แม่ค้า-ทางธนาคารแจ้วแบบนี้
แม่ค้า-เอางี้ค่ะ
แม่ค้า-ขอหลักฐานที่ชัดเจนนะคะ
แม่ค้า-บอกเลขบัญชี 6 ตัว
แม่ค้า-ของคุณไป
แม่ค้า-ทางธนาคารก็บอกไม่มี
แม่ค้า-นี่คือก็ทำตามที่คุณบอกทุกอย่าง
แม่ค้า-เด๋วพรุ่งนี้จะไปเช็คที่ธนาคารให้ค่ะ
แม่ค้า-โอเคไหมคะ?
ผม-ครับ
แม่ค้า-ถ้ามันไม่ใช่
แม่ค้า-จะทำไงคะ?
ผม-ลองดูว่ายอดมันมาจากไหน
แม่ค้า-ผมว่าใช่แหละ
แม่ค้า-คุณควรเช็คของคุณ
ผม-ผมรู้สึกมั่นใจนิดหน่อย
ผม-ครับ
แม่ค้า-ใครก็บอกได้ค่ะ
ผม-ผมโทรไป callcenter ทุกวันเลย
ผม-เมื่อกี้วางสายก็โทรไป
แม่ค้า-ทุกอย่างมันต้องอ้างอิงกับหลักฐานค่ะ
ผม-ตอนนี้เค้าก็ตรวจสอบอยู่ (ผมโทรไป Call Center อีกรอบ แจ้งเรื่องตรวจสอบอีกรอบ)
แม่ค้า-ค่ะ
แม่ค้า-เพราะให้โทร
แม่ค้า-ก็โทรแล้ว
ผม-เดี๋ยวเค้าโทรกลับมาแจ้งผล แล้วผมจะลองถามเค้าดู วามีหลักฐานเงินเข้าตอนนี้รึเปล่า
แม่ค้า-ดีค่ะ
ผม-เพราะมันขึ้น company not found ที่ปลายทาง
แม่ค้า-ให้เขาส่งหลักฐานมาให้ทางอีเมล์หน่อยนะคะ
ผม-มันตรวจสอบไม่ได้วาเงินของใคร
แม่ค้า-ไม่เคยเจอเคสแบบนี้ค่ะ บอกเลย
ผม-แต่ร้านก็ต้องตรวจสอบนะครับ ว่าเงินนี้มันมาจากไหน
แม่ค้า-ก็ตรวจสอบให้แล้วไงคะ
แม่ค้า-ตามที่แจ้งไป
ผม-ร้านก็ไม่รู้ไม่ใช่หรอครับ วาใครโอนมา
แม่ค้า-ทาง call บอกว่าหย่อนตู้
แม่ค้า-เอางี้ค่ะ
แม่ค้า-ให้ทางธนาคารส่งเมล์มาให้คุณ
แม่ค้า-คุณส่งมาให้ดิฉัน
แม่ค้า-แค่นั้นจบค่ะ
แล้วธนาคารก็โทรมาแจ้งผมเหมือนเดิมกับที่แจ้งตอนแรก บอกว่าปลายทางต้องปรับสมุด เช็คสเตทเม้น โทรถาม Call Center ซึ่ง ผมไม่กล้าไปรบกวนแม่ค้าเค้าแล้วครับ
อย่างที่เห็น มียอดเข้าไปตอน 13.13 ระบบ ATS รายละเอียด Company Not Found
แต่หลักฐานการโอนเงินที่ผมมีมัน 11.01 15.00
**************ปลายทางไม่เชื่อครับ***************
ตอนนี้ก็ไม่ได้คุยกับทางร้านเป็นอาทิตย์ละ แล้วก็ไม่รู้จะทำไงต่อละ
โทรไป KTB KTB ก็โยนให้ SCB แล้วผมจะทำไรได้ มันไม่ใช่บัญชีผม
ถึงผมเช็คเรียบร้อย ปลายทางก็ไม่เชื่อผมอยู่ดี เพราะผมไม่มีหลักฐาน
วิธีแก้ปัญหาตอนนี้คือ SCB ต้องตรวจสอบให้ แล้วก็โทรแจ้งแม่ค้าให้ผม ไม่งั้น ผมก็ต้องเสียเงิน 790 บาทไปฟรีๆ
เป็นอุทาหรณ์ไว้นะครับ ใครจะทำรายการโอนเงิน
1.ควรโอนเป็นเศษสตางค์ครับ จะได้ตรวจสอบง่ายๆ 790.11 1000.95 550.77 อะไรแบบนี้ แม่ค้าจะได้ตรวจสอบได้ง่ายๆ
2.อย่าโอนแบบเข้าบัญชีวันทำการถัดไปครับ เพราะมันจะขึ้น Company Not Found ปลายทางตรวจสอบไม่ได้ว่าใครโอนมา
แล้วก็จะเรียกหาหลักฐานกันไปมา ยืนยันกันไม่ได้ ถ้าเจอปลายทางเขี้ยวๆหน่อย หมดหวังครับ เสียเงินฟรีๆ
สุดท้าย ถ้าทั้ง 2 ธนาคารมาเห็น แล้วพอจะแก้ปัญหาอะไรได้ก็ติดต่อมาหน่อยนะครับ หลังไมค์แหละ
แต่ถ้าไม่ได้ก็ เป็นบทเรียนนึง ที่ผมเสียค่าโง่ศึกษามา แล้วก็เอามาเล่าให้เพื่อนๆพันทิปฟังนะครับ
ขอบคุณที่อ่านครับ
มาเล่าอุทาหรณ์โอนเงินซื้อของ แบบเข้าบัญชี 1 วันทำการถัดไป จาก KTBnetbank ไป SCB และเช็ค Statement ผ่าน SCBeasynet
เวลาตอนนั้น ประมาณ 3 ทุ่มกว่าๆ
ด้วยความขี้เกียจ ก็เลยตัดสินใจโอนเงินผ่านระบบ KTBnetbank ซะเลย
ก็ทำรายการตามปกติ และได้รู้มาว่า ร้านจะปิดยอดทุก 18.00 ของทุกวัน เพราะฉะนั้น โอนไปตอนนี้ หรือพรุ่งนี้ เค้าก็ส่งของให้เราวันมะรืนอยู่ดี
งั้นโอนแบบเข้าบัญชี 1 วันทำการถัดไปละกัน ถูกดี ค่าธรรมเนียม 20 บาท
ก็โอเค จัดการโอนแบบนั้นแหละ ทำรายการเสร็จตอน 4 ทุ่มกว่าๆ
และก็ได้หน้าต่างนี้มา และก็ปริ้นสกรีน ส่งให้ร้านค้าดู
ร้านบอกว่า เดี๋ยวพรุ่งนี้ยอดเข้าแล้วจะส่งของให้
เราก็สบายใจ โอนเรียบร้อย รอรับของได้เลย เย่ๆ
วันต่อมา วันที่ 10 กุมภาพันธ์ เวลา 11.01 น. มี SMS แจ้งหักยอดเงิน 790.00 บาท เข้ามา
ก็โอเค รู้อยู่แล้ว ปล่อยผ่านไป ไม่สนใจ
จากนั้น 17.02 น. วันเดียวกัน แม่ค้าก็ส่งข้อความทางเฟซบุ๊คมาแจ้งว่า ยอดยังไม่เข้านะค้าาาาาาา
เราก็บอกแม่ค้าว่า ยอดตัดไปแล้วนะครับ ตอน 11.01 น.
เข้า KTBnetbank แคปรูปให้ดู
แม่ค้าก็ส่งสเตทเมนมาให้ดูทันที
ไม่มีรายการของผม!!!!!!!!!! ไม่มีโอนเงินมาจากกรุงไทย
แย่ละ... เงินก็โดนตัดไปแล้ว ทำไมมันไม่เข้า เงินหายไปไหน?
ผมก็โทรหา Call Center เลยครับ ก็อธิบายกันไป
Call Center บอกว่า เงินต้องเข้าแล้ว ประมาณบ่าย 3 โมง ให้ปลายทางปรับสมุด เช็คสเตทเมน โทรถาม Call Center ดู
คิดว่าร้านจะทำให้มั้ยล่ะ?
แม่ค้า-ไม่ต้องโทรเช็คค่ะ เพราะเช็คจากอินเตอร์เน็ตได้เลย
แม่ค้า-เพราะลูกค้าทุกคนก็เช็คจากอินเตอร์เน็ตนะคะ
แม่ค้า-พอดีเห็นทางคุณแจ้งมาว่าเงินจะเข้ามาช่วง 3 โมงเย็น ก็เลยเช็คก็ไม่มีเข้ามาเวลานั้นน่ะค่ะ
แล้วก็ส่ง statement มาให้ผมดูอีกรอบ
ก็เออ มันไม่มีจริงๆ ทั้ง 11.01 ทั้ง 15.00
บร๊ะ!!! เงินมันหายไปไหนวะ
เอาน่ะ รออีกวันก็ได้ฟระ เผื่อมันมาช้า ไรงี้
ก็คุยกับร้าน บอกว่ารอดูพรุ่งนี้อีกวัน ก็โอเค
วันที่ 11 กุมภาพันธ์ เวลาประมาณ 3 ทุ่ม ก็ทักทางร้านไป
ผม-วันนี้มียอดเข้ามั้ยครับ
ร้านค้า-ไม่มีค่ะ เอาไงดีคะ?
ผม-เดี๋ยวให้ธนาคารตรวจสอบครับ
แล้วผมก็โทรเข้า Call Center อีกรอบ บอกว่าปลายทางเช็คแล้ว ไม่มีจริงๆครับ
Call Center บอกว่า ต้องยื่นเรื่องตรวจสอบนะคะ แล้วทางเราจะตรวจสอบกับทาง SCB ให้ เราก็โอเคครับ ตรวจสอบให้เลยครับ
ธนาคารบอกว่าใช้เวลานิดหน่อย เสร็จแล้วจะโทรกลับมาแจ้ง
รอออออออออออออออออออออออออออออออ
วันที่ 12 กุมภาพันธ์ ประมาณ 10 โมง
มีสายจาก KTB โทรมาแจ้ง รายการนี้ สำเร็จแล้วนะคะ เงินเข้าตั้งแต่วันที่ 10 แล้ว ยังไงให้ปลายทางลองเช็ค statement หรือปรับสมุดดู เงินจะเข้าช่วงเวลาประมาณบ่าย 3 โมงค่ะ
แต่วันที่ 12 นี้ ผมกำลังเดินทางอยู่ มีธุระยุ่งๆทั้งวัน ก็เลยไม่ได้ติดต่อทางร้านเลย จนกระทั้งวันเสาร์
วันที่ 13 กุมภาพันธ์
ตื่นมาเที่ยงๆ ก็เลยแจ้งแม่ค้าไป
บอกว่า KTB ตรวจสอบให้แล้ว รายการเรียบร้อย เงินเข้าตั้งแต่วันที่ 10 แล้ว
แม่ค้าก็ขอหลักฐาน ว่ามันเข้าตอนไหน
ก็ธนาคารบอกว่าเข้าแล้ว แต่แม่ค้าไม่เห็น
Statement ก็ที่ส่งให้ดู
เราก็ต้องขอร้องให้แม่ค้า โทรหา Call Center SCB ให้ ขอร้องเค้านานนนนนนนนนนนมากกกกกกกก ไม่รู้แม่ค้ากลัวอะไรกะ Call Center
สุดท้ายแม่ค้าก็โทรให้
และก็แน่นอนครับ ไม่มียอดเข้า
แม่ค้า-เอางี้นะคะ
แม่ค้า-ขอเลขบัญชีหน่อยค่ะ
ผม-XXXXXXXXXX ธ.กรุงไทย
แม่ค้า-โทรแล้วค่ะ
แม่ค้า-ไม่มียอดค่ะ
เงิบบบบ
กว่าจะขอให้เค้าโทรไป Call Center ได้ มั่นใจว่า Call Center ต้องเจอยอดแน่ๆ แต่กลายเป็นแบบนี้
ทำไรไม่ถูกเลย
เงียบไปซักพัก ทั้งผมทั้งแม่ค้า ตั้งสติใหม่แปป
กลับไปดู Statement
มียอดนึงตอน 13.13 ยอดเงิน 790 บาท ระบบ ATS รายละเอียด Company Not Found
Google ดิ๊ ATS คือไรว้าาา
ATS = ระบบโอนเงินเข้า / หักบัญชีอัตโนมัติ. Automatic Transfer System
อ้างอิงจาก https://www.scbeasy.com/v1.4/site/presignon/th/srv/srv_mpg_tcd.asp
ผม-ร้านค้าครับ
ผม-ผมคิดว่ายอดตอน 13.13 น่าจะเป็นยอดของผม
แม่ค้า-แต่ธนาคารบอกไม่มีชื่อคุณนะคะ
แม่ค้า-มันน่าจะ
แม่ค้า-คุณบอกน่าจะ
ผม-ATS
ผม-ใช่ครับ มันไม่มีชื่อผม ผมก็ยืนยันไม่ได้
แม่ค้า-โทรให้แล้วมันไม่มีแจ้งของคุณ
ผม-ats คือ automatic transfer system
แม่ค้า-แล้วก็เลขบัญชีคุณ
ผม-ตรวจสอบดูได้มั้ยครับ ว่ายอดมันมาจากไหน
แม่ค้า-ตรวจไม่ได้ค่ะ
แม่ค้า-ถามแล้ว
ผม-ผมขึ้นไปดู มันเขียนว่า company not found
แม่ค้า-ธนาคารบอกว่า
แม่ค้า-ต้องให้ธนาคารที่โอนมา
แม่ค้า-แจ้งวันและเวลาที่ชัดเจนค่ะ
แม่ค้า-นี่ก็ทำให้ทุกอย่างแล้วนะคะ
ผม-ถ้ายอดนี้เป็นของผม เราต้องพิสูจน์ยังไงอ่ะครับ
แม่ค้า-นั่นสิคะ
แม่ค้า-คุณควรถามธนาคารคุณนะคะ
แม่ค้า-เพราะอะไรๆไม่ชัดเจนเลยค่ะ
แม่ค้า-ถูกไหมคะ?
ผม-มัน company not found ร้านก็ไม่รู้เหมือนกันสิครับว่าเงินมาจากไหน
แม่ค้า-แล้วคุณทราบได้ไงคะว่าของคุณ
ผม-ตรวจสอบรายการนี้ดูได้มั้ยครับ
แม่ค้า-มันต้องมีหลักฐานมากกว่านี้ค่ะ
แม่ค้า-ไม่ใช่แค่คุณย้อนกลับไปดู
ผม-ผมโอนแบบเดียวกันไปอีกรอบ
แม่ค้า-งั้นขอหลักฐานนะคะ
ผม-ไม่ๆ เดี๋ยวผมลองโอนเงินไปให้คุณอีกทีนึง
แม่ค้า-คุณคะ
แม่ค้า-ถ้ามีปัญหาอีก
ผม-ถ้า 555 บาท
แม่ค้า-มันจะซ้ำซ้อนค่ะ
แม่ค้า-โอนคืนกันไปมา
แม่ค้า-เสียเงินเปล่าค่ะ
ผม-ก็ถ้าโอนไปถึง แล้วเป็น company not found เหมือนกัน มันใช้เป็นข้อพิสูจน์ได้มั้ยอ่ะ
แม่ค้า-คุณไปขอหลักฐานทางธนาคารมาจะดีกว่ามั้ยคะ?
ผม-ร้านครับ ทำไงจะรู้ ว่ายอดนี้มาจากไหน
แม่ค้า-จะโอนมาแล้วให้โอนกลับ
แม่ค้า-มันไม่เมคเซ้นส์อ่ะค่ะ
ผม-ข้อมูลรายการนี้มันน้อยไปนะครับ
ผม-ผมคิดว่ามันเป็นยอดผมแหละ
แม่ค้า-ของคุณน่ะค่ะที่น้อย
แม่ค้า-งั้นต้องให้ธนาคารออกหลักฐานนะคะ
ผม-call center ตรวจสอบรายการนี้ให้ได้มั้ยครับ
แม่ค้า-ตรวจแล้วค่าา
แม่ค้า-เขาบอกว่า
แม่ค้า-ไม่มีของกรุงไทยไงคะ
ผม-เอาวันเวลาที่แน่นอน
แม่ค้า-อย่างที่แจ้งไปแล้ว
แม่ค้า-เขาบอกมาหมดค่ะ
ผม-แล้วยอดนี้มาจากไหนเค้าบอกไม่ได้หรอครับ
แม่ค้า-มันขึ้นว่าฝากจากตู้ค่ะ
ผม-ATS นะครับ
แม่ค้า-คือใช่ไหมคะ
แม่ค้า-ทางธนาคารแจ้วแบบนี้
แม่ค้า-เอางี้ค่ะ
แม่ค้า-ขอหลักฐานที่ชัดเจนนะคะ
แม่ค้า-บอกเลขบัญชี 6 ตัว
แม่ค้า-ของคุณไป
แม่ค้า-ทางธนาคารก็บอกไม่มี
แม่ค้า-นี่คือก็ทำตามที่คุณบอกทุกอย่าง
แม่ค้า-เด๋วพรุ่งนี้จะไปเช็คที่ธนาคารให้ค่ะ
แม่ค้า-โอเคไหมคะ?
ผม-ครับ
แม่ค้า-ถ้ามันไม่ใช่
แม่ค้า-จะทำไงคะ?
ผม-ลองดูว่ายอดมันมาจากไหน
แม่ค้า-ผมว่าใช่แหละ
แม่ค้า-คุณควรเช็คของคุณ
ผม-ผมรู้สึกมั่นใจนิดหน่อย
ผม-ครับ
แม่ค้า-ใครก็บอกได้ค่ะ
ผม-ผมโทรไป callcenter ทุกวันเลย
ผม-เมื่อกี้วางสายก็โทรไป
แม่ค้า-ทุกอย่างมันต้องอ้างอิงกับหลักฐานค่ะ
ผม-ตอนนี้เค้าก็ตรวจสอบอยู่ (ผมโทรไป Call Center อีกรอบ แจ้งเรื่องตรวจสอบอีกรอบ)
แม่ค้า-ค่ะ
แม่ค้า-เพราะให้โทร
แม่ค้า-ก็โทรแล้ว
ผม-เดี๋ยวเค้าโทรกลับมาแจ้งผล แล้วผมจะลองถามเค้าดู วามีหลักฐานเงินเข้าตอนนี้รึเปล่า
แม่ค้า-ดีค่ะ
ผม-เพราะมันขึ้น company not found ที่ปลายทาง
แม่ค้า-ให้เขาส่งหลักฐานมาให้ทางอีเมล์หน่อยนะคะ
ผม-มันตรวจสอบไม่ได้วาเงินของใคร
แม่ค้า-ไม่เคยเจอเคสแบบนี้ค่ะ บอกเลย
ผม-แต่ร้านก็ต้องตรวจสอบนะครับ ว่าเงินนี้มันมาจากไหน
แม่ค้า-ก็ตรวจสอบให้แล้วไงคะ
แม่ค้า-ตามที่แจ้งไป
ผม-ร้านก็ไม่รู้ไม่ใช่หรอครับ วาใครโอนมา
แม่ค้า-ทาง call บอกว่าหย่อนตู้
แม่ค้า-เอางี้ค่ะ
แม่ค้า-ให้ทางธนาคารส่งเมล์มาให้คุณ
แม่ค้า-คุณส่งมาให้ดิฉัน
แม่ค้า-แค่นั้นจบค่ะ
แล้วธนาคารก็โทรมาแจ้งผมเหมือนเดิมกับที่แจ้งตอนแรก บอกว่าปลายทางต้องปรับสมุด เช็คสเตทเม้น โทรถาม Call Center ซึ่ง ผมไม่กล้าไปรบกวนแม่ค้าเค้าแล้วครับ
อย่างที่เห็น มียอดเข้าไปตอน 13.13 ระบบ ATS รายละเอียด Company Not Found
แต่หลักฐานการโอนเงินที่ผมมีมัน 11.01 15.00
**************ปลายทางไม่เชื่อครับ***************
ตอนนี้ก็ไม่ได้คุยกับทางร้านเป็นอาทิตย์ละ แล้วก็ไม่รู้จะทำไงต่อละ
โทรไป KTB KTB ก็โยนให้ SCB แล้วผมจะทำไรได้ มันไม่ใช่บัญชีผม
ถึงผมเช็คเรียบร้อย ปลายทางก็ไม่เชื่อผมอยู่ดี เพราะผมไม่มีหลักฐาน
วิธีแก้ปัญหาตอนนี้คือ SCB ต้องตรวจสอบให้ แล้วก็โทรแจ้งแม่ค้าให้ผม ไม่งั้น ผมก็ต้องเสียเงิน 790 บาทไปฟรีๆ
เป็นอุทาหรณ์ไว้นะครับ ใครจะทำรายการโอนเงิน
1.ควรโอนเป็นเศษสตางค์ครับ จะได้ตรวจสอบง่ายๆ 790.11 1000.95 550.77 อะไรแบบนี้ แม่ค้าจะได้ตรวจสอบได้ง่ายๆ
2.อย่าโอนแบบเข้าบัญชีวันทำการถัดไปครับ เพราะมันจะขึ้น Company Not Found ปลายทางตรวจสอบไม่ได้ว่าใครโอนมา
แล้วก็จะเรียกหาหลักฐานกันไปมา ยืนยันกันไม่ได้ ถ้าเจอปลายทางเขี้ยวๆหน่อย หมดหวังครับ เสียเงินฟรีๆ
สุดท้าย ถ้าทั้ง 2 ธนาคารมาเห็น แล้วพอจะแก้ปัญหาอะไรได้ก็ติดต่อมาหน่อยนะครับ หลังไมค์แหละ
แต่ถ้าไม่ได้ก็ เป็นบทเรียนนึง ที่ผมเสียค่าโง่ศึกษามา แล้วก็เอามาเล่าให้เพื่อนๆพันทิปฟังนะครับ
ขอบคุณที่อ่านครับ