คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 24
ต้องออกกฏให้โทรมาลาเท่านั้นค่ะ เราคนนึงละที่ไม่รับการลาทางการส่งข้อความ เพราะเราไม่ใช่มนุษย์มือถือ พนักงานทุกคนจะรู้ดีว่าเราไม่พกมือถือเวลางาน ถ้าส่งข้อความมาเเล้วเราไม่รู้เรื่องด้วยก็อาจจะเป็นเรื่องได้
ถ้าพนักงานขู่ว่าจะลาออก เราขอเเนะนำว่าให้รีบอนุมัติเลยค่ะ หรือถ้าคุณยังต้องการเค้าอยู่ ก็ให้รับสมัครคนใหม่เอามาหัดงานได้เลย สำหรับพนักงานที่ลาบ่อย เเต่ทำงานดี เราจะตัดชั่วโมงการทำงานของเค้าค่ะ อย่างเช่นถ้าเค้าต้องทำงานอาทิตย์ละหกวัน เราก็จะตัดให้เหลือห้าหรือสี่วัน เพื่อที่เค้าจะได้มีเวลาไปทำเรื่องส่วนตัวมากขึ้น คุณไม่จำเป็นต้องจ้างพนักงานคนเดียวทั้งกะ หาพนักงานชั่วคราวเค้ามาสลับเปลี่ยนกันได้
อีกอย่างก็คือ คนที่ทำงานมากๆบางคนก็งอเเงค่ะ มนุษย์บางคนก็รักที่จะมีชีวิตสโลว์ไลฟ์ เค้าไม่ได้ต้องการเงินเยอะ เเค่อยากจะมีเวลาให้กับตัวเองเยอะๆ คุณต้องทำความรู้จักกับลูกน้องตัวเองค่ะ ใครใคร่ทำงานก็จัดตารางให้เยอะๆ ใครอยากสโลว์ไลฟ์ก็จัดไปสักอาทิตย์ละสามสี่วันพอ
ที่คุณต้องทำคือรับคนมาให้พอ อย่ามอบหมายงานสำคัญให้คนเพียงคนเดียว จัดระบบงานให้ง่ายเอาไว้ พนักงานที่มีความรับผิดชอบเยอะ เค้าจะคิดว่าเค้าสำคัญมาก ยังไงซะเราก็ต้องยอมเค้า คนเเบบนั้นให้คุณยิ้มเข้าไว้ เเล้วเตรียมเเผนสองรับมือเลย อย่าปล่อยให้ใครมาวุ่นกับเเผนงานคุณได้
เลี้ยงคนต้องให้เค้าอิ่ม ลูกน้องไม่ได้ทำงานกับเราเพราะเค้ารักเรา เเต่เพราะผลตอบเเทนเเละความสบายใจ ถ้าคุณคิดว่าเค้าทำงานดีก็ไม่ต้องไปกั๊กค่าตอบเเทน อย่าเสียเวลาจ้างคนที่ไม่ได้เรื่อง จงใจดีเเละเด็ดขาด
เมื่อวันเเห่งความรักที่ผ่านมา พนักงานคนนึงโทรมาลาป่วย เราตอบกลับไปว่า อย่าลืมนำใบรับรองเเพทย์มายื่นด้วยละ ถ้าไม่มีก็หางานใหม่ได้เลย (วันนั้นร้านเรายุ่งมาก) สรุปคือเค้าเข้ามาทำงาน ไม่ได้ป่วยจริงเเต่อย่างใด ป่วยจริงเราไม่ว่าค่ะ เเต่ที่เป็นกันคือป่วยการเเมืองซะเยอะ เพราะการลาป่วยง่ายสุด (ถ้าป่วยจริงนี่ไม่ต้องลาหรอกค่ะ เเค่เราเห็นอาการเราก็ส่งกลับบ้านเเล้ว เพราะเราก็ไม่ได้อยากทำงานกับคนป่วยเหมือนกัน)
เรามีโบนัสให้กับพนักงานดีเด่นที่ทำงานหกวันต่ออาทิตย์ทุกสองอาทิตย์ค่ะ ถ้าเค้าไม่เคยสายเเละไม่เคยลาในระยะเวลาสองอาทิตย์ เค้าจะได้รับโบนัสเพิ่ม จริงๆเเล้วเราอยากขึ้นเงินเดือนให้ เเต่ทำเเบบนี้ได้ผลดีกว่า เค้าจะไม่อยากลาถ้าไม่มีความจำเป็น เพราะถ้าสายหรือว่าลาเเม้เเต่ครั้งเดียว เค้าจะอดเงินโบนัส ซึ่งมันไม่คุ้มกันค่ะ
มนุษย์เเต่ละคนไม่เหมือนกัน มันเป็นเรื่องของหัวหน้าค่ะที่จะต้องมองลูกน้องตัวเองให้ออก เเละเลือกใช้งานคนให้ถูกประเภท
ไม่ต้องไปเสียเวลาหาคำตอบอะไรจากเค้าหรอก ไร้สาระ ตั้งกฏกติกาของคุณให้ชัดเจน ครั้งเเรกคุยกันดีๆ ครั้งที่สองตักเตือน ถ้ายังทำครั้งที่สามก็ไม่มีอะไรต้องคุยเเล้ว ^__^
ถ้าพนักงานขู่ว่าจะลาออก เราขอเเนะนำว่าให้รีบอนุมัติเลยค่ะ หรือถ้าคุณยังต้องการเค้าอยู่ ก็ให้รับสมัครคนใหม่เอามาหัดงานได้เลย สำหรับพนักงานที่ลาบ่อย เเต่ทำงานดี เราจะตัดชั่วโมงการทำงานของเค้าค่ะ อย่างเช่นถ้าเค้าต้องทำงานอาทิตย์ละหกวัน เราก็จะตัดให้เหลือห้าหรือสี่วัน เพื่อที่เค้าจะได้มีเวลาไปทำเรื่องส่วนตัวมากขึ้น คุณไม่จำเป็นต้องจ้างพนักงานคนเดียวทั้งกะ หาพนักงานชั่วคราวเค้ามาสลับเปลี่ยนกันได้
อีกอย่างก็คือ คนที่ทำงานมากๆบางคนก็งอเเงค่ะ มนุษย์บางคนก็รักที่จะมีชีวิตสโลว์ไลฟ์ เค้าไม่ได้ต้องการเงินเยอะ เเค่อยากจะมีเวลาให้กับตัวเองเยอะๆ คุณต้องทำความรู้จักกับลูกน้องตัวเองค่ะ ใครใคร่ทำงานก็จัดตารางให้เยอะๆ ใครอยากสโลว์ไลฟ์ก็จัดไปสักอาทิตย์ละสามสี่วันพอ
ที่คุณต้องทำคือรับคนมาให้พอ อย่ามอบหมายงานสำคัญให้คนเพียงคนเดียว จัดระบบงานให้ง่ายเอาไว้ พนักงานที่มีความรับผิดชอบเยอะ เค้าจะคิดว่าเค้าสำคัญมาก ยังไงซะเราก็ต้องยอมเค้า คนเเบบนั้นให้คุณยิ้มเข้าไว้ เเล้วเตรียมเเผนสองรับมือเลย อย่าปล่อยให้ใครมาวุ่นกับเเผนงานคุณได้
เลี้ยงคนต้องให้เค้าอิ่ม ลูกน้องไม่ได้ทำงานกับเราเพราะเค้ารักเรา เเต่เพราะผลตอบเเทนเเละความสบายใจ ถ้าคุณคิดว่าเค้าทำงานดีก็ไม่ต้องไปกั๊กค่าตอบเเทน อย่าเสียเวลาจ้างคนที่ไม่ได้เรื่อง จงใจดีเเละเด็ดขาด
เมื่อวันเเห่งความรักที่ผ่านมา พนักงานคนนึงโทรมาลาป่วย เราตอบกลับไปว่า อย่าลืมนำใบรับรองเเพทย์มายื่นด้วยละ ถ้าไม่มีก็หางานใหม่ได้เลย (วันนั้นร้านเรายุ่งมาก) สรุปคือเค้าเข้ามาทำงาน ไม่ได้ป่วยจริงเเต่อย่างใด ป่วยจริงเราไม่ว่าค่ะ เเต่ที่เป็นกันคือป่วยการเเมืองซะเยอะ เพราะการลาป่วยง่ายสุด (ถ้าป่วยจริงนี่ไม่ต้องลาหรอกค่ะ เเค่เราเห็นอาการเราก็ส่งกลับบ้านเเล้ว เพราะเราก็ไม่ได้อยากทำงานกับคนป่วยเหมือนกัน)
เรามีโบนัสให้กับพนักงานดีเด่นที่ทำงานหกวันต่ออาทิตย์ทุกสองอาทิตย์ค่ะ ถ้าเค้าไม่เคยสายเเละไม่เคยลาในระยะเวลาสองอาทิตย์ เค้าจะได้รับโบนัสเพิ่ม จริงๆเเล้วเราอยากขึ้นเงินเดือนให้ เเต่ทำเเบบนี้ได้ผลดีกว่า เค้าจะไม่อยากลาถ้าไม่มีความจำเป็น เพราะถ้าสายหรือว่าลาเเม้เเต่ครั้งเดียว เค้าจะอดเงินโบนัส ซึ่งมันไม่คุ้มกันค่ะ
มนุษย์เเต่ละคนไม่เหมือนกัน มันเป็นเรื่องของหัวหน้าค่ะที่จะต้องมองลูกน้องตัวเองให้ออก เเละเลือกใช้งานคนให้ถูกประเภท
ไม่ต้องไปเสียเวลาหาคำตอบอะไรจากเค้าหรอก ไร้สาระ ตั้งกฏกติกาของคุณให้ชัดเจน ครั้งเเรกคุยกันดีๆ ครั้งที่สองตักเตือน ถ้ายังทำครั้งที่สามก็ไม่มีอะไรต้องคุยเเล้ว ^__^
แสดงความคิดเห็น
ลูกน้องลาทาง Line แต่ผมไม่ได้อ่าน