"" งาน Admin ในบริษัท ควรมีความรู้พื้นฐานด้านใดบ้างสำหรับเด็กจบใหม่ ""

พอดีผมเพิ่งได้งานตำแหน่ง Coordinator ของฝ่าย PR ในบริษัทแห่งหนึ่งครับ

แต่หน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบโดยรวมคือ ก็ต้องดูแลด้าน Admin ด้วยครับ

คือ Provide administrative support as required ให้กับทุกแผนกที่เกี่ยวกับเรา

ตอนสัมภาษณ์ทางหัวหน้างานอธิบายขอบเขตให้ฟังมีดังนี้ครับ

- ดูแลงานเอกสารทั้งหมดของแผนก
- ติดต่อประสานงาน
- ดูแลเรื่อง invoice ต่างๆ
- ทำ budget
- คอยอัพเดทข้อมูลข่าวสารของบริษัทผ่านช่องทางสื่อสารของบริษัท เช่น Social media และ Press Centre
- บางครั้งต้องออกข้างนอก ดูแลเรื่องการทำแคมเปญต่างๆ
- ทำแผนโปรโมททั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ
- เรื่องจิปาถะต่างๆที่ต้องทำให้กับทางDirector

เลยอยากจะรบกวนถามเพื่อนๆพี่ๆช่วยให้คำแนะนำหน่อยครับว่า
เราควรเตรียมตัวก่อนไปเริ่มงานในด้านไหนบ้างครับ

เช่น การทำ invoice, การใช้โปรแกรม office ในงานบริษัท (โดยเฉพาะอย่างยิ่งExcel นี่คืนครูไปหมดแล้วครับ)
การทำ budget ของฝ่ายต่างๆ, เอาเช็คเข้า วางบิล keep tracking บิลต่างๆ
รวมไปถึงการจองตั๋วเครื่องบิน โรงแรมให้นาย เราควรมีเทคนิคอะไรบ้างที่แตกต่างไปจากตอนเราจองปกติ
Process โดยรวมที่เราควรจะรู้และสามารถทำงานได้อย่าง Professional นะครับ

คือทางบริษัทเค้าให้โอกาสเรา และประสบการณ์เราก็ไม่มีเลย แต่ทางหัวหน้างานเป็นคนต่างชาติ
และเค้าเห็นเราเคยไปแลกเปลี่ยนที่เมืองนอกมา 1 ปี เค้าเลยยื่นโอกาสให้เราลองทำดูครับ
รวมทั้งบอร์ดบริหาร หรือDirectorฝ่ายต่างๆเป็นหัวทองหมดเลยครับ
บรรยากาศการทำงานจึงค่อนข้างจะ Multicultural มากๆ
ผมเลยอยากจะเรียนรู้ และทำงานให้เค้าอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดนะครับ

ปล. เป็นบริษัททางด้าน Hotel Management ครับ


ขอบพระคุณมากครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่