ใครอยู่บริษัทญี่ปุ่นแล้วเจอแบบนี้บ้างครับ

ใครอยู่บริษัทญี่ปุ่นแล้วเจอแบบนี้บ้างครับ

เบื่อญี่ปุ่นมากครับ....เสนออะไรไปก็ไม่เอา..ไม่ทำ...แต่พอเกิดปัญหาขึ้น ถามผมว่า "แล้วทำไมคุณไม่ทำ"

ผมเป็นวิศวกรบริษัทแห่งหนึ่ง  ซึ่งผลิตเครื่อง CNC เพิ่งเปิดใหม่ครับ ผมจบปุ๊บ....บริษัทก็สร้างเสร็จพอดี และด้วยความบังเอิญได้เข้ามาทำงานผ่านมา 1 ปีกว่า  ตำแหน่งของผมในตอนนี้คือ เจ้าหน้าที่ควบคุมระบบ (Facility Engineer Staff)  และในแผนกมีผมคนเดียว..
อนาคตมองแล้วคงก้าวหน้าพอสมควรหน้าที่ของผม ก็ตามความหมายอ่ะครับ...วิศวกรสาธารณูปโภค....ทำทุกอย่างครับ  
ดิน น้ำ ลม ไฟ วางแผน PM,ทำ Budget ของแผนกและเนื่องจากแผนกผม ขึ้นตรงกับฝ่าย Admin ก็เลยได้ทำเกี่ยวกับงาน
Admin ด้วย  อาทิ  ออกแบบเสื้อ,ออกแบบของขวัญงาน Grand Openning,จัดงานปีใหม่,จัดงานท่องเที่ยวประจำปี
ดำเนินการทุกอย่างครับ, โปสเตอร์ สื่อ สิ่งพิมพ์ทุกอย่าง สารพัดครับ งานด้าน Safety ก็ทำ ผมเป็นคณะกรรมการความปลอดภัย
อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน , ออกแบบหนังสือความปลอดภัย ช่วย Safety เค้าทำครับ

...............................................เหนื่อยไหม......เหนื่อยครับ......เหนื่อยมาก............แต่สนุกดี....................

แต่สิ่งที่เหนื่อยกว่านี้ คือ การเสนอเพื่ออนุมัติเรื่องต่าง ๆ และสั่งซื้ออุปกรณ์ เช่น Electrical , Fire alarm , Fire protection ,
Water supply , Air Conditioning,Chiller,AHU,LPG,Crane,Wastewater treatment,RO Water,Sanitary เป็นต้น

............................คนเดียว...จะดูอย่างไรหมด...ประสบการณ์ก็เพิ่ง 1 ปีกว่า ๆๆ เอง.....................

ตอบ  เรียนรู้จากผู้รับเหมา บริษัทผมใช้บริการจากบริษัท Thai Kajima ในการออกแบบและสร้างโรงงาน
เนื้อที่ตัวโรงงานทั้งหมด  20,000 Sq.m. โดยมี Sub ย่อย คือ งาน M Taikisha , งาน E Fuji , งาน Fire pro Takachiho
พี่ๆ ทุกบริษัทคอยสอนทุกอย่างให้ผม ผมต้องตรวจสอบช่วงส่งงาน  เนื่องจากบริษัทผมไม่ได้จ้าง Consult  
ก็เลยต้องตรวจรับงานเอง...............งง!เหมือนกันครับ

เข้าเรื่องเลยดีกว่าครับ

.....................ผมเคยขอลูกน้องมาช่วยไป 1 คนครับ วุฒิ ปวส.ช่างยนต์ ผู้จัดการ Admin ก็เห็นควร  แต่พอเรื่องไปถึง คนญี่ปุ่น กับบอกว่าไม่จำเป็น....อ้าว     "ผมคิดในใจ โรงงานน่ะครับ...มันใหม่อยู่ก็จริง...แต่ถ้าเราไม่ดูแลมันก็ต้อง ทรุดโทรม อุปกรณ์ก็มีชำรุด"
.....เค้าไม่คิดถึงเลยเหรอ......เสนอทุกอย่าง.....ไม่เอา ไม่ทำ ตอนนี้ยังไม่เกิดปัญหาอะไรครับ...........แต่ต่อไปผมว่ามีแน่ ๆๆ  

......................ผู้จัดการ Admin เซ็นผ่านครับ ส่วนมากผมจะเอา Operation Manual ที่ Thai Kajima ให้ไว้ แนบท้ายเวลาเสนอตลอด
ถ้าอันไหนเกี่ยวกับกฏหมายก็จะแนบไปด้วย.....แต่พอไปถึง ญี่ปุ่น...ถามว่าทำไมต้องทำ..." ผมบอกทำตามระยะเวลาครับ
Preventive Maintenance การบำรุงรักษาเชิงป้องกัน" เค้าก็บอกว่า บริษัทที่เป็น Suppiler ไม่เห็นทำเลย....กรรม...
แล้วเค้าจะทำ Operation Manual เพื่ออะไร?????  บ้างเรื่องผมเสนอไปแล้ว แต่ ญี่ปุ่น..ก็เอาไปดองไว้บนโต๊ะ
แล้วตีกลับเอกสารบอกให้ผม Revise ใหม่ พอนำไปเสนอ....ซึ่งมันเลยวันตัดรอบ Budget ของเดือนนั้น อ้าว...กรรม..อีก
โดนใส่เป็นชุดว่าทำไม เอามาส่งช้า..............

.....................กรณีต่อมา  ผมขอซื้อชุดเครื่องมือช่าง ต่าง ๆ  ก็เช่นเคยครับ ผู้จัดการท่านก็ดูเหตุผล และก็เซ็นอนุมัติ แต่พอไปถึง..ญี่ปุ่น....
ถามผมว่า "เอาไปใช้ทำอะไร.....ใช้ตรงไหน" "ไขควงใช้ทำอะไร""สว่านใช้ตอนไหน""ประแจเลื่อนเอามาใช้อะไร"
ผมคิดในใจ "ตูจะรู้ไหมว่าตรงไหน..อะไรจะเสีย..จะพัง..บ้าง"............เฮออออ....เหนื่อยที่สุดคือตอนเซ็นเอกสารนี้แหละครับ


ปล.ใครอ่านมาถึงตรงนี้ ขอบคุณมากครับ ที่เสียเวลา  ที่ทนทำอยู่เพราะรายได้ถือว่าโอเค สำหรับต่างจังหวัด
       แค่เหนื่อยเวลาคุยกับญี่ปุ่น  ล่ามก็เพิ่งจบ ส่วนมากอายุน้อยกว่าผม ก็แปลไม่ค่อยตรงเท่าไร...
       แต่น้อง ๆ ก็เริ่มเก่งขึ้น ตามลำดับแล้วครับ เพราะโดนศัพท์วิศวะ กับ กฎหมายของ Safety เข้าไป
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่