ผมทำเรื่องย้ายค่ายจาก Dtac ไป True ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ ก็พยายามปฏิบัติตามขั้นตอนให้ถูกต้อง
เพื่อไม่ให้มีปัญหา ตั้งแต่ติดต่อ Dtac เคลียร์ค่าใช้จ่ายก่อน แล้วจึงติดต่อ True ทำเรื่องย้ายค่ายเข้า เจ้าหน้าที่ก็แจ้ง
ระยะเวลาดำเนินการ 3 วันเวลาทำการไม่รวมเสาร์ อาทิตย์ ตามที่ กสทช. ระบุ
9 ก.พ. (วันที่ 1) ได้รับ SMS จาก Dtac เสนอโทรฟรี เดือนละ 200 นาที 12 เดือน ให้ตอบกลับภายในวัน ผมไม่ตอบ
12 ก.พ. (วันที่ 4) -ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ Dtac เสนอโปรโมชั่น ผมยืนยันขอย้ายค่าย
-ได้รับ SMS จาก True ขออภัยการย้ายค่ายล่าช้าเนื่องจากผู้ให้บริการเดิมแจ้งผลล่าช้า
ณ. จุดนี้ผมเข้าใจในกระบวนการทำงานครับ ว่ามีขั้นตอน และเชื่อว่า สัปดาห์ถัดไปคงเรียบร้อย
16 ก.พ. (วันที่ 8) เนื่องจาก วันเสาร์ที่ 20 ผมต้องไปต่างประเทศ ผมเริ่มไม่มั่นใจว่าการย้ายค่ายจะเสร็จภายในวันศุกร์มั้ย
และผมจำเป็นต้องเปิด Roaming
- ผมติดต่อ Call Center True ว่าติดปัญหาอะไรหรือเปล่า ทาง True แจ้งว่ารอทาง Dtac อย่างเดียว
ทั้งนี้ผมแจ้งเรื่องผมเดินทางไปต่างประเทศ เลยอยากทราบว่าจะทันมั้ย ทาง True แจ้งว่าน่าจะทัน
- ผมติดต่อ Call Center DTAC ถามคำถามเดียวกัน เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเนื่องจากมีผู้ย้ายค่ายเยอะ ต้องรอคิว
(ในหัวผมเห็นภาพพนักงานต้องมานั่งกดปุ่มให้คนจะย้ายค่ายทีละคนๆ???)
ผมแจ้งเรื่องจะไปต่างประเทศ ระบุได้มั้ยว่าเมื่อไหร่ เจ้าหน้าที่ตอบว่ารอ 3-5 วัน? (ถ้า 3 ก้อทัน ถ้า 5 ก้อเกิน)
แล้วก้อถามผมว่าผมไม่ได้รับความสะดวกอะไรถึงย้ายค่าย (ผมว่ามันเลยจุดที่จะถามคำถามนี้แล้วนะครับ)
18 ก.พ. (วันที่ 10) - ผมไม่คาดหวังอะไรจาก Dtac ผมจึงติดต่อทาง True เพื่อสอบถามว่าถ้าสัญญาณโดนตัดตอนผมอยู่
ต่างประเทศผมจะเปิด Roaming ยังไง เจ้าหน้าที่แนะนำให้ใส่ Sim True โทรทางไกลมาขอเปิดบริการ
ผมเชื่อว่าถ้าผมโทรหา Dtac เค้าก็จะแนะนำให้ผมเปิด Roaming กับ ทาง Dtac ไปก่อน ซึ่งในหัวผมก็เห็นภาพว่า ผมเดินออก
จากแถวย้ายค่ายไป ผมกลับจากต่างประเทศเมื่อไหร่ ก็ต้องไปต่อคิวท้ายสุดอีกรอบ
ตอนนี้ผมไม่อยากทราบว่าจะย้ายได้เมื่อไหร่แล้ว แต่สงสัยในแง่การประกอบธุรกิจว่า บริษัทได้อะไรจากการยื้อ
- ค่าบริการตามจริงขณะรอย้ายค่าย (ผมว่าธุรกิจระดับหมื่นล้านไม่น่าจะมองสเกลของเงินระดับไม่กี่ร้อย)
- รักษาฐานลูกค้า ลูกค้าอาจเปลี่ยนใจ (ผมเชื่อว่ามีลูกค้าที่เปลี่ยนใจตอนเสนอโปรลับครับ แต่ถ้าปฏิเสธโปรลับแล้วถึงมีก็
น้อยมาก กลายเป็นลูกค้าเสียความรู้สึกเพิ่มขึ้นครับ)
- กระบวนการมันยุ่งยากจริงๆ จากปริมาณผู้ขอย้าย (ผมไม่รู้ในแง่เอกสาร แต่ในแง่ระบบคอมพิวเตอร์จะหลักสิบหรือหลัก
แสนคงไม่มีผลมากนัก หรือถ้ากระบวนการทางเอกสารยุ่งยากจริงๆ ทำไม กสทช. ระบุเวลามาแค่ 3 วัน)
ป.ล. น้องใจดีครับ ถ้าเช้าวันศุกร์ยังไม่มั่นใจว่า จะตัดสัญญาณผมได้ ไม่ต้องมาขอหลังไมค์นะครับ
เค้ายื้อย้ายค่ายกันไปทำไมหรือครับ?
เพื่อไม่ให้มีปัญหา ตั้งแต่ติดต่อ Dtac เคลียร์ค่าใช้จ่ายก่อน แล้วจึงติดต่อ True ทำเรื่องย้ายค่ายเข้า เจ้าหน้าที่ก็แจ้ง
ระยะเวลาดำเนินการ 3 วันเวลาทำการไม่รวมเสาร์ อาทิตย์ ตามที่ กสทช. ระบุ
9 ก.พ. (วันที่ 1) ได้รับ SMS จาก Dtac เสนอโทรฟรี เดือนละ 200 นาที 12 เดือน ให้ตอบกลับภายในวัน ผมไม่ตอบ
12 ก.พ. (วันที่ 4) -ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ Dtac เสนอโปรโมชั่น ผมยืนยันขอย้ายค่าย
-ได้รับ SMS จาก True ขออภัยการย้ายค่ายล่าช้าเนื่องจากผู้ให้บริการเดิมแจ้งผลล่าช้า
ณ. จุดนี้ผมเข้าใจในกระบวนการทำงานครับ ว่ามีขั้นตอน และเชื่อว่า สัปดาห์ถัดไปคงเรียบร้อย
16 ก.พ. (วันที่ 8) เนื่องจาก วันเสาร์ที่ 20 ผมต้องไปต่างประเทศ ผมเริ่มไม่มั่นใจว่าการย้ายค่ายจะเสร็จภายในวันศุกร์มั้ย
และผมจำเป็นต้องเปิด Roaming
- ผมติดต่อ Call Center True ว่าติดปัญหาอะไรหรือเปล่า ทาง True แจ้งว่ารอทาง Dtac อย่างเดียว
ทั้งนี้ผมแจ้งเรื่องผมเดินทางไปต่างประเทศ เลยอยากทราบว่าจะทันมั้ย ทาง True แจ้งว่าน่าจะทัน
- ผมติดต่อ Call Center DTAC ถามคำถามเดียวกัน เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเนื่องจากมีผู้ย้ายค่ายเยอะ ต้องรอคิว
(ในหัวผมเห็นภาพพนักงานต้องมานั่งกดปุ่มให้คนจะย้ายค่ายทีละคนๆ???)
ผมแจ้งเรื่องจะไปต่างประเทศ ระบุได้มั้ยว่าเมื่อไหร่ เจ้าหน้าที่ตอบว่ารอ 3-5 วัน? (ถ้า 3 ก้อทัน ถ้า 5 ก้อเกิน)
แล้วก้อถามผมว่าผมไม่ได้รับความสะดวกอะไรถึงย้ายค่าย (ผมว่ามันเลยจุดที่จะถามคำถามนี้แล้วนะครับ)
18 ก.พ. (วันที่ 10) - ผมไม่คาดหวังอะไรจาก Dtac ผมจึงติดต่อทาง True เพื่อสอบถามว่าถ้าสัญญาณโดนตัดตอนผมอยู่
ต่างประเทศผมจะเปิด Roaming ยังไง เจ้าหน้าที่แนะนำให้ใส่ Sim True โทรทางไกลมาขอเปิดบริการ
ผมเชื่อว่าถ้าผมโทรหา Dtac เค้าก็จะแนะนำให้ผมเปิด Roaming กับ ทาง Dtac ไปก่อน ซึ่งในหัวผมก็เห็นภาพว่า ผมเดินออก
จากแถวย้ายค่ายไป ผมกลับจากต่างประเทศเมื่อไหร่ ก็ต้องไปต่อคิวท้ายสุดอีกรอบ
ตอนนี้ผมไม่อยากทราบว่าจะย้ายได้เมื่อไหร่แล้ว แต่สงสัยในแง่การประกอบธุรกิจว่า บริษัทได้อะไรจากการยื้อ
- ค่าบริการตามจริงขณะรอย้ายค่าย (ผมว่าธุรกิจระดับหมื่นล้านไม่น่าจะมองสเกลของเงินระดับไม่กี่ร้อย)
- รักษาฐานลูกค้า ลูกค้าอาจเปลี่ยนใจ (ผมเชื่อว่ามีลูกค้าที่เปลี่ยนใจตอนเสนอโปรลับครับ แต่ถ้าปฏิเสธโปรลับแล้วถึงมีก็
น้อยมาก กลายเป็นลูกค้าเสียความรู้สึกเพิ่มขึ้นครับ)
- กระบวนการมันยุ่งยากจริงๆ จากปริมาณผู้ขอย้าย (ผมไม่รู้ในแง่เอกสาร แต่ในแง่ระบบคอมพิวเตอร์จะหลักสิบหรือหลัก
แสนคงไม่มีผลมากนัก หรือถ้ากระบวนการทางเอกสารยุ่งยากจริงๆ ทำไม กสทช. ระบุเวลามาแค่ 3 วัน)
ป.ล. น้องใจดีครับ ถ้าเช้าวันศุกร์ยังไม่มั่นใจว่า จะตัดสัญญาณผมได้ ไม่ต้องมาขอหลังไมค์นะครับ