สอบถาม หลังนำรถไปเช็ค 100,000 กม. ที่ศูนย์ รถมีอาการผิดปกติ เครื่องสั่น กระตุก เร่งไม่ขึ้น ไฟเครื่องโชว์

เรื่องยาวนิดนึงนะครับ รถผม new lancer 1.6 mt CNG (ปี 2011) เข้าเช็คระยะ 100,000 กม. ที่ศูนย์ (เมื่อวันเสาร์ที่ 13 ก.พ.59 เวลา10.30น. โดยโทรจองคิวล่วงหน้า) ที่ผ่านมารถไม่เคยมีปัญหาใดๆ เกี่ยวกับเครื่องเกียร์เลย  ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายรับรถก็แจ้งรายการซ่อมบำรุงมายาว แต่งหลักๆ ก็มีชุดสายพานไทม์มิ่ง ฯลฯ กว่ารถจะได้เริ่มทำก็ปาไป 13.00น.แล้ว(ดีที่เตรียมของกินมา) จนเวลา 16.30น. มีเจ้าหน้าที่มาแจ้งว่ารถเสร็จแล้ว ก็ไปรอจ่ายเงิน ทางเจ้าหน้าที่แคชเชียร์ก็แจ้งราคามาประมาณ 5900 บาท และบอกกับผมว่าถ้าถ้าโทรมานัดจองคิวก่อนจะมีส่วนรถ 5% ผมก็โวยไปว่าผมโทรมาจองคิวแล้ว ที่บอร์ดยังมีชื่อผมเลย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ทำการออกไปเสร็จให้ใหม่ สรุปแล้วจ่ายไป 5400 กว่าบาท  
        หลังจากจ่ายเงินเสร็จ (17.00น.) ก็ไปรับรถและขับออกไปตามปกติ แต่เมื่อขับออกไปได้ประมาณ 200 เมตร รถมีอาการสั่น เครื่องกระตุก เร่งไม่ขึ้น และไฟเครื่องโชว์ ผมก็รีบขับกลับมาที่ศูนย์อย่างทุรักทุเร เพราะมันทำถ้าจะดับไม่ดับตลอด เมื่อไปถึงศูนย์ก็กำลังจะปิดมีช่างมานั่งรอเตรียมกลับบ้าน ผมจึงเข้าไปบอกช่างว่าเครื่องมีปัญหา ช่างก็มาเปิดกระโปงหน้าดูเครื่อง โดยติดเครื่องอยู่ ซึ่งเครื่องมีอาการกระตุกแบบว่าจะดับไม่ดับ รอบตกประมาณ 500 ได้ ซึ่งช่าง(หัวหน้าช่าง) ก็บอกว่าคอยล์เสีย ต้องเปลี่ยนคอย์  (ที่เครื่องด้านบน มี 2 อัน น่าจะคอยล์จุดระเบิดมั้ง) โดยบอกว่ารุ่นนี้เป็นทุกคัน โดยพูดเหมือนกับว่ามันเสียอยู่ก่อนแล้ว และทางช่างไม่ได้ไปยุ่งกับระบบไฟของรถเลย เปลี่ยนแต่ชุดสายพาน ผมนี่ขึ้นเลย ผมก็บอกไปว่าที่ผ่านมา 100,000 กม. ก็ไม่มีอาการใดๆผิดปกติเลย เพิ่งมาเป็นหลังจากนำรถออกจากศูนย์นี่แหละ ซึ่งช่างก็ยืนยันว่าคอยล์เสียแน่ ผมก็ถามช่างว่าค่าอะไหล่คอยล์ เท่าไหร่ ช่างก็บอกว่า 3,000 กว่าบาท ระหว่างนั้นช่างได้ถอดคอยล์สลับซ้ายขวา และลองติดเครื่อง ปรากฏว่าเครื่องติด คิดว่าหายแล้ว จังหวะน้ั้นช่างรีบหนีกลับไปหมด ผมจึงนำรถออกมา จากนั้นขับมา 200 เมตร ก็เป็นอีก ที่เดิมเลย ที่นี้กลับไป ช่างหายไปหมดแล้ว มีแต่เจ้าหน้าที่แคชเชียร์ อยู่ในออฟฟิต จึงเดิมไปบอก เขาก็โทรตามช่างมาอีก ทีนี้ช่างลองขยับอุปกรณ์ ปลั๊ก สายไฟ คอยล์ อยู่นานก็ไม่หาย พอดีผู้จัดการศูนย์เดินออกมาถามว่ารถเป็นอะไร ผมจึงเล่าให้เขาฟัง ทางผู้จัดการจึงเดินไปคุยกับช่างว่าจะเสร็จวันนี้ไหม ช่างบอกว่าไม่น่าจะเสร็จทัน ทางผู้จัดการก็เลยแสดงความรับผิดชอบโดยให้ผมนำรถทดลองขับไปใช้ก่อนจนกว่ารถจะซ่อมเสร็จ (attrage ตัว top) จนวันนี้วันจันทร์ บ่ายทางศูนย์ก็ยังไม่ติดต่อมา โชคยังดีที่มีรถใช้ซึ่งก็ต้องขอบพระคุณผู้จัดการศูนย์อย่างมาก  

      จากอาการที่กล่าวมานั้น จึงขอรบกวนผู้มีความรู้โปรดช่วยชี้แนะด้วยครับเพื่อเป็นแนวทางในการรับมือ และเพื่อไม่ให้เกิดการโดนฟัน เช่น บอกว่าอะไหล่ตัวนั้น ตัวนี้พัง และเปลี่ยนโดยไม่จำเป็นครับ ซึ่งผมไม่มีความรู้ทางเครื่องยนต์เลย
      1. จากอาการที่กล่าวมา น่าจะเกิดจากสาเหตุอะไรครับ จะเป็นที่คอยล์จุดระเบิดตามที่ช่างว่าหรือไม่ครับ (รถใช้แก๊ส แต่ตอนไปเข้าศูนย์แก๊สหมด เลยใช้น้ำมันอยู่ครับ)
      2. ในกรณีนี้ทางศูนย์จะรับเคลมอะไหล่ไหมครับ หากต้องเปลี่ยนอะไหล่ เช่น คอยล์จุดระเบิดหรืออื่นๆ รวมถึงค่าแรงในการซ่อม ผมเห็นในคู่มือบอกว่ารับประกันเครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง 5 ปี หรือ 150,000 กม. เนื่องจากมีปัญหาที่เครื่องยนต์ชัดเจน ไปเครื่องก็โชว์ โดยในใบเสร็จค่าอะไหล่ 100,000 กม. ก็มีปั๊มตรายางมาว่ารับประกันงานซ่อม 6 เดือน
      ขอขอบคุณทุกท่านล่วงหน้ามา ณ ที่นี้นะครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่