โดยหลักแล้ว การฟ้องเพ่งทางละเมิดนี้ ควรใช้ พรบ.ที่เกี่ยวข้องสองฉบับที่จําเป็น จะต้องนํามาใช้ประกอบกันคือ
พรบ. วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539
กับ
พรบ. ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539
โครงสร้างคร่าวๆ( เพื่อความเข้าใจ )
พรบ. วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 จึงเปรียบเหมือนคู่มือ หรือแนว ระเบียบ ปฏิบัติ
ในการใช้คําสั่งทางปกครอง
แต่ในกรณีคดี คุณยิ่งลักษณ์ ปัญหาเกิดจาก
ที่คุณวิษณุ ไปหยิบยกเอาเฉพาะ พรบ. ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 มาใช้เพียงฉบับเดียว
ทั้งๆที่ วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 ที่เป็นเสมือนคูมือการใช้คําสั่งทางปกครอง
ในมาตรา ๔ ก็มีการระบุไว้อย่างชัดเจน
ในวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539
ตามมาตรา ๔ ที่ว่า
พระราชบัญญัตินี้มิให้ใช้บังคับแก่
(๑) รัฐสภาและคณะรัฐมนตรี
(๒) องค์กรที่ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะ
(๓) การพิจารณาของนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีในงานทางนโยบายโดยตรง
จึงเป็นการขัดกันในข้อกฏหมายปกครองด้วยกันเอง
ที่จริงเรื่องนี้ มันไม่จําเป็นต้องไปตีความ ตาม พรบ. ความรับผิดทางละเมิด เรื่องของตําแหน่งนายกรัฐมนตรีอะไรเลย
ถ้านําหลักปฏิบัติทั่วไปมาใช้ คือการนําคู่มือ ในที่นี้ก็คือ วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539
มาพิจารณาเสียก่อน ตั้งแต่ที่แรก
อุปมา เหมือนการนํากฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญ หรือ กฏหมายลูกมาใช้
โดยไม่สนใจใยดี ว่ามันจะไปขัดกับ รัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นกฏหมายแม่ หรือไม่
ถ้าเกิดกรณีอย่างนี้ มันจะชอบ หรือ ไม่ชอบ ด้วยหลักกฏหมาย คุณวิษณุ ก็ย่อมรู้อยู่แก่ใจดี
กฏหมายอาญายังมี ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
แล้วกฏหมายปกครอง ทําไมถึงไม่ใช้ กฏหมายวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง ควบคู่กันไป เพื่อเป็นแนวปฏิบัติ
เรื่องนี้.....มันจึงอยู่ที่ คุณวิษณุเข้าใจ หรือ ว่าแกล้งไม่เข้าใจ....เท่านั้น.....อิๆ
----------------------------
🌟🌟🌟..ผมไม่ทราบว่า คุณวิษณุ ไม่เข้าใจ หรือ แกล้งไม่เข้าใจ เกี่ยวกับ พรบ. ความรับผิดทางละเมิด....
พรบ. วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539
กับ
พรบ. ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539
โครงสร้างคร่าวๆ( เพื่อความเข้าใจ )
พรบ. วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 จึงเปรียบเหมือนคู่มือ หรือแนว ระเบียบ ปฏิบัติ
ในการใช้คําสั่งทางปกครอง
แต่ในกรณีคดี คุณยิ่งลักษณ์ ปัญหาเกิดจาก
ที่คุณวิษณุ ไปหยิบยกเอาเฉพาะ พรบ. ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 มาใช้เพียงฉบับเดียว
ทั้งๆที่ วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 ที่เป็นเสมือนคูมือการใช้คําสั่งทางปกครอง
ในมาตรา ๔ ก็มีการระบุไว้อย่างชัดเจน
ในวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539
ตามมาตรา ๔ ที่ว่า
พระราชบัญญัตินี้มิให้ใช้บังคับแก่
(๑) รัฐสภาและคณะรัฐมนตรี
(๒) องค์กรที่ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะ
(๓) การพิจารณาของนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีในงานทางนโยบายโดยตรง
จึงเป็นการขัดกันในข้อกฏหมายปกครองด้วยกันเอง
ที่จริงเรื่องนี้ มันไม่จําเป็นต้องไปตีความ ตาม พรบ. ความรับผิดทางละเมิด เรื่องของตําแหน่งนายกรัฐมนตรีอะไรเลย
ถ้านําหลักปฏิบัติทั่วไปมาใช้ คือการนําคู่มือ ในที่นี้ก็คือ วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539
มาพิจารณาเสียก่อน ตั้งแต่ที่แรก
อุปมา เหมือนการนํากฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญ หรือ กฏหมายลูกมาใช้
โดยไม่สนใจใยดี ว่ามันจะไปขัดกับ รัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นกฏหมายแม่ หรือไม่
ถ้าเกิดกรณีอย่างนี้ มันจะชอบ หรือ ไม่ชอบ ด้วยหลักกฏหมาย คุณวิษณุ ก็ย่อมรู้อยู่แก่ใจดี
กฏหมายอาญายังมี ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
แล้วกฏหมายปกครอง ทําไมถึงไม่ใช้ กฏหมายวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง ควบคู่กันไป เพื่อเป็นแนวปฏิบัติ
เรื่องนี้.....มันจึงอยู่ที่ คุณวิษณุเข้าใจ หรือ ว่าแกล้งไม่เข้าใจ....เท่านั้น.....อิๆ
----------------------------