อย่างที่ทราบกันว่าเรากำลังจะมีรถไฟฟ้าลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาแห่งเเรกของไทย อยู่ที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย
ที่ผ่านมามักจะเห็นความเข้าใจผิดว่าตัวอุโมงค์อยู่ในน้ำบ้าง หรือไม่มั่นใจในความปลอดภัยของตัวอุโมงค์ที่ลอดใต้แม่น้ำ ผมจึงทำภาพจำลองชุดนี้ขึ้นมาประกอบกับภาพถ่ายสถานที่จริงครับ
ภาพแสดงตำแหน่งของสถานีสนามไชย อุโมงค์ช่วงลอดใต้แม่น้ำ และปล่องระบายอากาศ
อุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำอยู่ระหว่าง สถานีสนามไชยกับสถานีอิสรภาพ เป็นอุโมงค์คู่ขนานกัน ไปกลับ
โดยมีระยะห่างระหว่างสองสถานีนี้อยู่ที่ 1,254.23 เมตร ทำให้ต้องมีปล่องระบายอากาศระหว่างทาง และยังใช้เป็นทางออกฉุกเฉิน
และปล่องระบายอากาศนี้ในระหว่างก่อสร้างยังสามารถลงไปตรวจสอบซ่อมแซมหัวขุด TBM ก่อนจะขุดลอดใต้แม่น้ำได้อีกด้วย
ภาพจากเพจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
อุโมงค์ช่วงลอดใต้จุดกึ่งกลางแม่น้ำมีความลึก 30.86 เมตร และแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงที่อุโมงค์ลอดลึกสุดประมาณ 20 เมตร ตัวอุโมงค์อยู่ในชั้นดินใต้แม่น้ำ ความลึกจากใต้ท้องน้ำถึงหลังอุโมงค์ 9.71 เมตร ที่จุดกึ่งกลางแม่น้ำ
ซึ่งแน่นอนครับ อุโมงค์ไม่ได้อยู่ในน้ำหรือใกล้กับแม่น้ำครับ
วิธีการทำงานของหัวขุดเจาะ TBM ครับ
สำหรับความปลอดภัยในการอพยพผู้โดยสารออกจากอุโมงค์กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินกับตัวรถ
จะสามารถอพยพผู้โดยสารไปที่ สถานีสนามไชย ที่ฝั่งพระนคร และปล่องระบายอากาศที่ฝั่งธนบุรี หากนับจากจุดกึ่งกลางแม่น้ำเจ้าพระยาไปที่สถานีสนามไชย ระยะทาง 323.92 เมตร และจากจุดกึ่งกลางไปที่ปล่องระบายอากาศระยะทาง 320.75 เมตร ซึ่งอยู่ในมาตรฐานความปลอดภัยครับ
ภาพตัวอุโมงค์ตั้งแต่ สถานีสนามไชย -ช่วงลอดใต้แม่น้ำ-ปล่องระบายอากาศ
เรื่องความปลอดภัยนั้นวางใจได้ครับ อุโมงค์ไม่ได้อยู่ในน้ำ ไม่ได้อยู่ใกล้น้ำ แต่อยู่ในดิน และมีระยะทางในการอพยพกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินที่ได้มาตรฐาน
ไหนๆพูดถึงสถานีสนามไชยแล้ว ก็ขอเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานีนี้อีกนิด
สถานีสนามไชยเป็น 1 ใน 4 สถานีใต้ดินของโครงการนี้ โดยทั้ง 4 สถานี จะมีการตกแต่งให้เข้ากับสถานที่
อย่างเช่นสถานีสนามไชยจำลองการตกแต่งจากท้องพระโรงครับ
ภาพตัวอย่างการตกแต่งภายในสถานีจากเพจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
งานก่อสร้างสถานีสนามไชย และอุโมงค์ทางลอดช่วงใต้แม่น้ำ ก่อสร้างโดย บริษัท ช.การช่าง จํากัด (มหาชน)
สำหรับสัญญาก่อสร้าง หัวลำโพง-สนามไชย และ สนามไชย-ท่าพระ ก็จะเสร็จภายในปีนี้ครับ
ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ผมนำมาเผยแพร่ที่นี่ครับ เพราะผมมักจะเห็นการแสดงความเห็นที่เข้าใจผิดตามเพจข่าวเวลามีข่าวการก่อสร้างอุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำ
สามารถชมกระทู้ก่อนหน้า เกี่ยวกับการก่อสร้างสถานีสีลมได้ที่นี่ครับ
http://ppantip.com/topic/34722994
พาชมข้อมูล อุโมงค์รถไฟฟ้าลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาแห่งแรกของไทย
ที่ผ่านมามักจะเห็นความเข้าใจผิดว่าตัวอุโมงค์อยู่ในน้ำบ้าง หรือไม่มั่นใจในความปลอดภัยของตัวอุโมงค์ที่ลอดใต้แม่น้ำ ผมจึงทำภาพจำลองชุดนี้ขึ้นมาประกอบกับภาพถ่ายสถานที่จริงครับ
ภาพแสดงตำแหน่งของสถานีสนามไชย อุโมงค์ช่วงลอดใต้แม่น้ำ และปล่องระบายอากาศ
อุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำอยู่ระหว่าง สถานีสนามไชยกับสถานีอิสรภาพ เป็นอุโมงค์คู่ขนานกัน ไปกลับ
โดยมีระยะห่างระหว่างสองสถานีนี้อยู่ที่ 1,254.23 เมตร ทำให้ต้องมีปล่องระบายอากาศระหว่างทาง และยังใช้เป็นทางออกฉุกเฉิน
และปล่องระบายอากาศนี้ในระหว่างก่อสร้างยังสามารถลงไปตรวจสอบซ่อมแซมหัวขุด TBM ก่อนจะขุดลอดใต้แม่น้ำได้อีกด้วย
ภาพจากเพจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
อุโมงค์ช่วงลอดใต้จุดกึ่งกลางแม่น้ำมีความลึก 30.86 เมตร และแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงที่อุโมงค์ลอดลึกสุดประมาณ 20 เมตร ตัวอุโมงค์อยู่ในชั้นดินใต้แม่น้ำ ความลึกจากใต้ท้องน้ำถึงหลังอุโมงค์ 9.71 เมตร ที่จุดกึ่งกลางแม่น้ำ
ซึ่งแน่นอนครับ อุโมงค์ไม่ได้อยู่ในน้ำหรือใกล้กับแม่น้ำครับ
วิธีการทำงานของหัวขุดเจาะ TBM ครับ
สำหรับความปลอดภัยในการอพยพผู้โดยสารออกจากอุโมงค์กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินกับตัวรถ
จะสามารถอพยพผู้โดยสารไปที่ สถานีสนามไชย ที่ฝั่งพระนคร และปล่องระบายอากาศที่ฝั่งธนบุรี หากนับจากจุดกึ่งกลางแม่น้ำเจ้าพระยาไปที่สถานีสนามไชย ระยะทาง 323.92 เมตร และจากจุดกึ่งกลางไปที่ปล่องระบายอากาศระยะทาง 320.75 เมตร ซึ่งอยู่ในมาตรฐานความปลอดภัยครับ
ภาพตัวอุโมงค์ตั้งแต่ สถานีสนามไชย -ช่วงลอดใต้แม่น้ำ-ปล่องระบายอากาศ
เรื่องความปลอดภัยนั้นวางใจได้ครับ อุโมงค์ไม่ได้อยู่ในน้ำ ไม่ได้อยู่ใกล้น้ำ แต่อยู่ในดิน และมีระยะทางในการอพยพกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินที่ได้มาตรฐาน
ไหนๆพูดถึงสถานีสนามไชยแล้ว ก็ขอเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานีนี้อีกนิด
สถานีสนามไชยเป็น 1 ใน 4 สถานีใต้ดินของโครงการนี้ โดยทั้ง 4 สถานี จะมีการตกแต่งให้เข้ากับสถานที่
อย่างเช่นสถานีสนามไชยจำลองการตกแต่งจากท้องพระโรงครับ
ภาพตัวอย่างการตกแต่งภายในสถานีจากเพจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
งานก่อสร้างสถานีสนามไชย และอุโมงค์ทางลอดช่วงใต้แม่น้ำ ก่อสร้างโดย บริษัท ช.การช่าง จํากัด (มหาชน)
สำหรับสัญญาก่อสร้าง หัวลำโพง-สนามไชย และ สนามไชย-ท่าพระ ก็จะเสร็จภายในปีนี้ครับ
ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ผมนำมาเผยแพร่ที่นี่ครับ เพราะผมมักจะเห็นการแสดงความเห็นที่เข้าใจผิดตามเพจข่าวเวลามีข่าวการก่อสร้างอุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำ
สามารถชมกระทู้ก่อนหน้า เกี่ยวกับการก่อสร้างสถานีสีลมได้ที่นี่ครับ http://ppantip.com/topic/34722994