เรื่องมีอยู่ว่า เราต้องการเช่าตู้ธนาคาร ไปติดต่อแบงค์เขียว เขาบอกว่าต้องทำประกัน แค่ แสนกว่าบาท ตอนแรกก็เข้าใจว่าวงเงินแค่แสนกว่าเท่านั้นไม่มากนัก พอเอาเข้าจริงๆ กลายเป็นว่าปีละแสนเจ็ดจ่าย 5 ปี
ผจก.บอกว่าได้ผลประโยชน์คุ้มเหมือนการออมเงิน จ่ายแค่ห้าปีคุ้มครองจนอายุเก้าสิบแต่ละปีจะมีผลประโยชน์ให้เท่านี้ๆ พร้อมชี้ไปที่ตาราง การให้ข้อมูลเหมือนจะบอกว่านั้นคือดอกเบี้ย ซึ่งเราก็เข้าใจอย่างนั้น
เราเลยถามว่าห้าปีถอนออกได้มั้ย เขาบอกได้แต่ได้ผลประโยชน์แค่นี้ (พร้อมชี้ไปที่ตาราง ที่วางกลับหัว) เราเข้าใจว่าแค่ห้าปีก็เอาออกได้จึงตัดสินใจทำ ซึ่งตอนนั้นไม่เข้าใจว่าคำว่าเวนคืนและผจก.ก็ไม่ได้พูดคำว่าเวนคืนด้วยแต่ใช้คำว่าได้ผลประโยชน์ (ทำให้เราเข้าใจว่าดอกเบั้ย)
หลังจากนั้นเราก็ส่งผลตรวจสุขภาพให้ ซึ่งเขาใช้เวลาพิจารณานานเป็นเดือนเพราะการตรวจสุขภาพของเรามีประเด็นสงสัย เราจึงโทรหา ผจก.ว่าเราต้องการจะยกเลิกได้มั้ย ตอนนั้นเราจ่ายเงินไปหนึ่งงวด(จ่ายด้วยบัตรเครดิตสามงวด) จนเกือบจะครบรอบการชำระด้วยบัตรครั้งที่ 2 กรรมธรรม์ก็ถูกส่งมาที่บ้าน ซึ่งน่าจะเลย 15 วัน (ตอนนั้นไม่รู้ว่ายกเลิกได้ภายใน 15 วัน) เราจึงเลยตามเลย และด้วยกรมธรรม์มาค่อนข้างช้ามากๆ และ เรางานยุ่ง จึงไม่ได้เอามาอ่านอย่างละเอียดอีกครั้ง
แต่พอใกล้ครบปี เราจึงหยิบมาอ่านอย่างละเอียด ขนนี่ลุกซู่เลย เราโดนหลอกซะแล้ว เพราะเราไม่สามารถถอนได้ตามที่เข้าใจ แต่เราจะได้เงินคืนนิดเดียว เราโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ที่สาขา เขาจึงทำเรื่องขอยกเลิกกรมธรรม์ให้ และบอกว่าเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบว่าเป็นการซื้อเพราะเข้าใจผิดหรือไม่ รออยู่ สัปดาห์ มีจดหมายมาบอกว่า ไม่สามารถยกเลิกได้
....... เฮ้ย อะไร!!!! ไหนบอกว่าจะตรวจสอบไง??? ไม่มีสุนัขสักตัวโทรมาสอบถามอะไรเราเลย!!!! เราจึงโทรเข้าไปที่ประกันชีวิตของแบงค์เขียว โวยไปว่า คุณไม่เคยถามอะไรฉันเลย และตอบปฏิเสธโดยใช้เงือนไขเกิน 15 วัน ว่ากันตามตัวหนังสือแน่นอนอยู่แล้วว่าไม่ได้
เจ้าหน้าที่บอกว่าจะประสานงานให้หน่วยงานที่รับผิดชอบโทรหาเรา
.......รอดูกันต่อคะว่า เขาจะมีความเป็นมนุษย์กันอยู่มัย???
........ หรือว่าฉันจะต้องกรวดน้ำทำบุญทำทานให้โจรในคราบธนาคารและประกันชีวิตต่อไป.....
ทำประกัน 90-5 แบงค์เขียว เพราะได้ข้อมูลไม่ชัด รู้สึกเหมือนโดนปล้น
ผจก.บอกว่าได้ผลประโยชน์คุ้มเหมือนการออมเงิน จ่ายแค่ห้าปีคุ้มครองจนอายุเก้าสิบแต่ละปีจะมีผลประโยชน์ให้เท่านี้ๆ พร้อมชี้ไปที่ตาราง การให้ข้อมูลเหมือนจะบอกว่านั้นคือดอกเบี้ย ซึ่งเราก็เข้าใจอย่างนั้น
เราเลยถามว่าห้าปีถอนออกได้มั้ย เขาบอกได้แต่ได้ผลประโยชน์แค่นี้ (พร้อมชี้ไปที่ตาราง ที่วางกลับหัว) เราเข้าใจว่าแค่ห้าปีก็เอาออกได้จึงตัดสินใจทำ ซึ่งตอนนั้นไม่เข้าใจว่าคำว่าเวนคืนและผจก.ก็ไม่ได้พูดคำว่าเวนคืนด้วยแต่ใช้คำว่าได้ผลประโยชน์ (ทำให้เราเข้าใจว่าดอกเบั้ย)
หลังจากนั้นเราก็ส่งผลตรวจสุขภาพให้ ซึ่งเขาใช้เวลาพิจารณานานเป็นเดือนเพราะการตรวจสุขภาพของเรามีประเด็นสงสัย เราจึงโทรหา ผจก.ว่าเราต้องการจะยกเลิกได้มั้ย ตอนนั้นเราจ่ายเงินไปหนึ่งงวด(จ่ายด้วยบัตรเครดิตสามงวด) จนเกือบจะครบรอบการชำระด้วยบัตรครั้งที่ 2 กรรมธรรม์ก็ถูกส่งมาที่บ้าน ซึ่งน่าจะเลย 15 วัน (ตอนนั้นไม่รู้ว่ายกเลิกได้ภายใน 15 วัน) เราจึงเลยตามเลย และด้วยกรมธรรม์มาค่อนข้างช้ามากๆ และ เรางานยุ่ง จึงไม่ได้เอามาอ่านอย่างละเอียดอีกครั้ง
แต่พอใกล้ครบปี เราจึงหยิบมาอ่านอย่างละเอียด ขนนี่ลุกซู่เลย เราโดนหลอกซะแล้ว เพราะเราไม่สามารถถอนได้ตามที่เข้าใจ แต่เราจะได้เงินคืนนิดเดียว เราโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ที่สาขา เขาจึงทำเรื่องขอยกเลิกกรมธรรม์ให้ และบอกว่าเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบว่าเป็นการซื้อเพราะเข้าใจผิดหรือไม่ รออยู่ สัปดาห์ มีจดหมายมาบอกว่า ไม่สามารถยกเลิกได้
....... เฮ้ย อะไร!!!! ไหนบอกว่าจะตรวจสอบไง??? ไม่มีสุนัขสักตัวโทรมาสอบถามอะไรเราเลย!!!! เราจึงโทรเข้าไปที่ประกันชีวิตของแบงค์เขียว โวยไปว่า คุณไม่เคยถามอะไรฉันเลย และตอบปฏิเสธโดยใช้เงือนไขเกิน 15 วัน ว่ากันตามตัวหนังสือแน่นอนอยู่แล้วว่าไม่ได้
เจ้าหน้าที่บอกว่าจะประสานงานให้หน่วยงานที่รับผิดชอบโทรหาเรา
.......รอดูกันต่อคะว่า เขาจะมีความเป็นมนุษย์กันอยู่มัย???
........ หรือว่าฉันจะต้องกรวดน้ำทำบุญทำทานให้โจรในคราบธนาคารและประกันชีวิตต่อไป.....